Những yếu tố ngoài ngôn
trong giao tiếp
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, ngoài lời nói ra còn yêu cầu phải
s dng một s yếu tố ngoài ngôn ng đ tác động tới sự giao lưu với
khách hàng. Trong c giao lưu với khách hàng, những yếu tố này cần
phi chú ý những lễ nghi gì, xin xem chi tiết sau đây.
Những hình thức của yếu tố ngoài ngôn ng trong giao tiếp chủ yếu bao gồm:
Thài độ thế, ra hiệu bằng tay, tầm nhìn, nét mặt và vtrí, cly giữa hai
n v..v.. Nhng hình thức biểu đạt này trong giao tiếp đều cần phải chú ý.
Việc sdụng ngôn ngữ không lời có khi có thể biểu đạt những ý mun nói mà
lời i không thể tả hết được. Do đó, cũng thể dễ hiểu hơn mang lại
hiệu quả bất ngờ hơn trong dịch vụ khách hàng.
Thái độ và tư thế
Trong bất kì trường hợp nào, nhân viên marketing đều phải tỏ rõ thái độ thành
thật, nhiệt tình, ung dung, đây sở đgiao tiếp tt với khách hàng, tiền
đề bản đthể hiện sự tôn trọng khách hàng. Phải chú ý tránh 4 thái độ sau
đây:
- Thái độ ngạo mạn, như thế sẽ làm tn thương đến lòng ttrọng của khách
hàng.
- Thái độ lúng túng sẽ làm cho khách hàng không dám tin tưởng.
- Thái độ lạnh lùng, sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không thân thiện.
- Thái độ tuỳ tiện sẽ làm cho khách hàng không tôn trọng bạn.
Nhưng nếu chỉ có thái độ chính xác thôi vẫn chưa đầy đủ, nhân viên
marketing n phi luôn luôn chú ý đến ch ăn i của mình, tiếp tục tạo ấn
tượng tốt cho khách hàng để giúp bạn đạt được mục đích marketing.
Nhân viên marketing trong qtrình giao tiếp với khách hàng cũng nên đặc
bit chú ý tránh nhng tư thế sau đây:
- Không nên nhìn đi nơi khác, nhấp nhổm, đứng ngồi không yên, nhìn ngang
nhìn dọc, tư tưởng không tập trung.
- Không nên ngáp ngắn ngáp dài.
- Không được gãi đầu gãi tai, bẻ ngón chân, tay.
- Không nên ngửa mặt lên trời, vênh nh váo váo, không nhìn chằm chằm
vào khách hàng, không nên nhìn vào khách hàng từ đầu tới chân.
Tutheo khách hàng từng trường hợp khác nhau, nhân viên marketing nên
áp dụng những thế khác nhau. Nếu đối tượng người thanh thế , để tỏ
s n trọng, nhân viên marketing nên ngi thẳng cúi người về phía
trước một chút. Nếu khách hàng ngưi cùng lứa tuổi và kinh nghiệm
tương đương với bạn, bn thể ngồi thoi mái hơn để tạo cảm giác gần gũi
với khách hàng. Nếu đối tượng đi cùng với vợ hoặc chng, tốt nhất bạn nên
lịch sự một chút để t thái độ tôn trọng họ.
Với những trường hợp bình thường, trong giao tiếp với khách hàng, tư thế cần
chính c của nhân viên marketing là: tnhiên, ung dung, ân cn, mắt nhìn
thẳng o khách hàng, hơi cúi người một chút và chđộng chào hỏi khách
hàng. Trong thời gian giao tiếp, nếu có người mời thuốc, mi nước, nên
đứnlên hoặc cúi người một chút nhận lấy để tỏ lòng cám ơn.
Tay
ng tay ra hiệu là mt động tác sử dụng nhiều nhất trong giao tiếp với khách
hàng, nếu sử dụng thích đáng, sẽ làm cho những thông tin mà bạn muốn
truyền đạt ra càng ràng hơn. Ra hiệu bằng tay một cách thích đáng, s
tác dụng nhấn mạnh về những nội dung mà bạn đang i. Nhưng cũng cần
chú ý không nên sdụng qnhiều sẽ tạo cảm giác khó chịu đối với khách
hàng
Sdụng động tác ra hiệu bằng tay ít, nhiều và ý nghĩa kèm theo của tuỳ
thuộc vào từng quc gia khác nhau, dân tộc khác nhau và những khu vực khác
nhau. Cho nên, trong qtrình khai thác th trường marketing các ớc
khác nhau, các nơi khác nhau, biết ra hiệu bằng tay một cách thích đáng là
mt kỹ năng không thể thiếu của một nhân viên marketing.
Nét mặt
Nét mt bao gồm ánh mắt trong qtrình truyền đạt thông tin c dụng rất
quan trng. Đặc biệt là trong những cuộc giao lưu bằng tình cảm, tác dụng
của nét mặt chiếm tỷ lệ rất lớn. Các nhà tâm lý phát hiện ra rằng, trong những
cuc giao lưu bằng tình cảm, truyền đạt thông tin cần 12% ngôn ngữ cộng
thêm 38% ging nói và thêm 50% nét mặt, nvậy thể thấy rõ được tính
quan trng của nét mặt. Cho nên, mt nhân viên marketing nếu muốn truyền
đạt tốt hơn những tưỏng của mình, có ths dụng hợp các cữ chỉ như
đôi mắt, lông mày và đôi môiđể giúp bạn đạt được mục đích.
Trong giao tiếp với khách hàng, tng thường việc sử dụng nhiều nhất và
hiệu qunhất là nét mt tươi cười. Việc muốn cười hay không, biết ời hay
không, thể hiện ng lực của nhân viên marketing. Trong giao tiếp, cười và
biết cười một ch thích đáng là biểu hiện của sự hài hước. Trong cuộc gặp
lần đầu, nếu nhân viên marketing có những u hài hước làm cho khách hàng
vui vẻ, sẽ làm cho khách hàng thấy bạn dễ gần hơn. Đặc biệt là trong hoàn
cảnh khó khăn, nếu bạn biết tự i ra những u i hài hước , bn sẽ có thể
thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn một cách dễ dàng hơn. Nếu trường hợp khách
hàng sai lầm gì, một nụ cười, một u nói hài hước cũng có thể giúp họ
tránh khi sự bối ri
Ánh mắt
Trong c i chuyện với khách hàng, ánh mt chủ yếu tác dụng tỏ ý tôn
trọng, hữu hảo, quan tâm và tp trung.v..Tr tình huống quan trọng, ánh mắt có
thể làm nổi bật điểm quan trọng, đó cũng là bin pháp điều chỉnh khoảng cách
tâm lý với khách hàng.