Nhượng quyền thương hiệu: Người trong muốn ra, kẻ ngoài
muốn vào
Ngược li, Wrap & Roll, chui nhà hàng cuốn Việt Nam vi xấp xỉ 10 nhà
hàng (không theo hình thức nhưng quyền), đang tìm kiếm đối tác ti Úc đ
tiến hành nhượng quyền tơng hiệu quốc gia này. Ông chủ của chuỗi nhà
hàng Ph24 cho biết, tơng hiệu này stái xuất hiện Anh sau khi phải
đóng cửa do khủng hoảng kinh tế năm 2008. Ông cũng cho biết, 3 m tới,
snhà hàng Ph24 nước ngoài scao hơn so vi trong nước (Phở 24 hin
có khong 20 nhà hàng ti nước ngoài).
Trung Nguyên cũng không giấu tham vọng tiến quân vào những thị trường
khác, bên cạnh Singapore trong một vài năm tới. Đây là doanh nghip đi tiên
phong trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiu tại Việt Nam sau khi m3
quán cà phê nhượng quyền tại Singapore.
Nội: Đau đầu với quản trị chất lượng
Hiện trạng người trong muốn ra, kẻ ngoài mun vào” đã nét hơn sau hơn
10 năm mô hình nhượng quyền thương hiệu định hình ti Vit Nam, bắt đầu
với chuỗi cà phê Trung Nguyên. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những yếu tố thành
công của hình này thin nay, cả người trong” ln “kẻ ngoài” đều
đang đối mặt với những thách thức lớn.
đã thi gian dài phát trin, nhưng các thương hiệu nội địa vn chưa
đạt đến tính chuyên nghiệp của hình nhượng quyền. Vì thế, u chuyện
nhượng quyền ra nước ngoài rất kkhăn.
Trong khi đó, nếu mua nhượng quyền ca Ph24, liu bạn có dễ dàng vay
ngân hàng stiền còn lại hay không? Hơn nữa, dường như chẳng có cam kết
nào tn nhượng quyền rằng sau một vài năm, việc kinh doanh của bạn có
thể đạt được điểm hòa vn hoặc có lãi. Đó chưa kể đến nội lực của thương
hiệu Việt Nam tại nước ngoài. Chcn btác động bởi cuộc khủng hoảng
kinh tế (trên thực tế, tác động không qlớn đối với lĩnh vực ăn uống) thì
chtiệm Phở 24 Singapore đã phi đóng cửa. Một chủ tiệm khác Anh
cũng ngừng hẳn việc kinh doanh vì không huy động được vốn để tiếp tục
duy trì hoạt động.
Có thể thấy, mô hình nhượng quyền thương hiu thành công chính là sự phi
hợp giữa 3 chiếc “kiềng”: nhà nhượng quyền (franchiser) - ngân hàng -
người nhận nhượng quyền (franchisee). Mặc dù sự so sánh giữa McDonald’s
và Phở 24 có đôi chút khập khiễng, nhưng qua đó cũng thấy được thách thức
đặt ra cho c nhà nhưng quyền Việt Nam khi muốn vươn ra thế gii:
doanh nghiệp nào m cam kết với các franchisee thương hiệu năng
lực của mình đủ mnh để th giúp họ hòa vốn hoặc có lãi vào một thời
điểm nào đó trong tương lai?
Mọi rủi ro đã phát sinh tđây. Một chuỗi cà phê nhượng quyền có tiếng của
Việt Nam một thời làm mưa làm gió với xấp xỉ 400 cửa hiệu ở thị trường nội
địa nhưng lại gặp phải khó khăn tại Campuchia.
Quản trị chất lượng chưa thực sự hiệu quả dẫn đến sự tự tin (hoặc quyền lực)
của franchiser đối với các franchisee trở nên yếu đi. Nói về quản trị chất
lượng, ngay cả ở thị trường trong nước, mô hình nhượng quyền của Phở 24
hoặc Trung Nguyên đã cho thấy nhiu vấn đề về quản trị chất lượng. Còn
nhớ, trước năm 2002, Trung Nguyên khá hoành tráng vi hơn 300 quán cà
phê trên cnước. Nhưng cũng dễ nhận thấy ông chủ của Trung Nguyên ch
là n cái tên thương hiệu (nghĩa là các franchisee chỉ đơn giản mua cà p
do Trung Nguyên cung cấp và mở quán mang tên thương hiệu này), hơn
nhượng quyền thương hiệu đúng nghĩa (tức mi chi tiết kinh doanh đều phải
đồng bộ, từ cách trang tni thất, quy mô quán, thực đơn, cho đến sổ sách
và các báo cáo tài chính).