Nhượng quyền trong lĩnh vực kế toán,

thuế: Quốc tế hoá chất lượng dịch vụ

Franchise (nhượng quyền) tuy đã ra đời và

phát triển mạnh tại các nước phát triển trong

vòng 150 năm qua nhưng phương thức kinh

doanh này mới chỉ thâm nhập VN trong

khoảng 15 năm trở lại đây. Trên thực tế, hoạt động Franchise

ngày càng diễn ra mạnh mẽ với nhiều cách thể hiện không

chính thức như: các cơ sở bảo dưỡng ôtô, xe gắn máy do

Honda, Suzuki, Yamaha... ủy quyền; các cơ sở đào tạo tin

học, công nghệ thông tin được cấp bằng quốc tế như Oracle,

Aptech... tại VN.

Tuy vậy, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số

11/2005/NĐ-CP ngày 02/02/2005 quy định chi tiết về chuyển giao

công nghệ. Trong đó, có đề cập đến hoạtđộng "cấp phép đặc

quyền kinh doanh, theo đó bên nhận sử dụng tên thương mại,

nhãn hiệu hàng hóa và bí quyết của bên giao để tiến hành hoạt

động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ thương mại. Thời hạn

hợp đồng cấp phép đặc quyền kinh doanh do hai bên thỏa thuận

theo quy định của pháp luật" là một trong những nội dung chuyển

giao công nghệ.

Pháp luật về nhượng quyền

Như vậy, theo quy định đầu tiên và hiện hành của pháp luật Việt

Nam thì hoạt động Franchise được gọi chính thức là cấp phép

đặc quyền kinh doanh thuộc hoạt động chuyển giao công nghệ có

đối tượng sở hữu công nghiệp nên có người gọi đây là nhượng

quyền thương hiệu. Cũng theo quy định hiện hành, hoạt động

nhượng quyền này vừa phải đăng ký Hợp đồng chuyển giao công

nghệ ; Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng; các

đối tượng sở hữu công nghiệp theo quy định pháp luật về sở hữu

công nghiệpmà cả 2 loại hợp đồng này đều do cơ quan thuộc Bộ

Khoa học - Công nghệ quản lý.

Thực tiễn ở VN cho thấy, bên nhượng quyền và bên nhận quyền

đều có lợi nhưng làm thế nào để bên nhượng quyền kiểm soát

các hoạt động của bên nhận quyền sao cho đúng như cam kết,

nhằm bảo vệ thương hiệu là một bài toán khó. Chẳng hạn, Cty

Cà phê Trung Nguyên cho biếtsẽ phải tiếp tục đổi mới và chuẩn

hóa phương thức nhượng quyền thương hiệu của mình nhằm

thiết lập những cam kết thật chặt chẽ giữa hai bên mà hiện nay

còn gặp nhiều rắc rối, nhất là về các ràng buộc pháp lý.

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại (năm 2005),

trong đó đã xác định rõ, Franchise là nhượng quyền thương mại,

là hoạt động thương mại (không phải là chuyển giao công nghệ

như quy định hiện hành, điều này phù hợp với tập quán thương

mại thế giới). Theo đó, bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu

bên nhận quyền tự mình mua bán, cung ứng dịch vụ theo các

điều kiện:

* Theo cách thức tổ chức kinh doanh do Bên nhượng quyền quy

định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí

quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh,

quảng cáo của Bên nhượng quyền.

* Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho Bên

nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.

Như vậy, theo Luật Thương mại (2005) có hiệu lực từ 01/01/2006

thì trước khi nhượng quyền thương mại, Bên dự kiến nhượng

quyền phải đăng ký với Bộ Thương mại. Điều này nghĩa là, việc

đăng ký hợp đồng nhượng quyền thương mại sẽ về đúng nơi,

phù hợp với bản chất của nó là Bộ Thương mại thay cho việc

đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ trước đây, còn việc sử dụng

license về nhãn hiệu hàng hóa cũng không còn bắt buộc phải

đăng ký hợp đồng license như quy định hiện hành mà là tự

nguyện của hai bên (vấn đề này sẽ càng được làm rõ hơn trong

Luật Sở hữu trí tuệ mà Quốc hội sắp ban hành).

Franchise trong lĩnh vực kế toán, thuế

Khi tham dự Hội chợ quốc tế (International Franchise Expo) lần

thứ 14 tại Washington vào tháng 4/2005 do Thương vụ của Đại

sứ quán Mỹ tại VN tổ chức, điều gây ngạc nhiên là danh mục sản

phẩm đưa ra nhượng quyền đầu tiên là dịch vụ kế toán/thuế chứ

không phải là hàng hóa tiêu dùng.

Bởi theo Ban Tổ chức hội chợ, việc khai thuế, làm kế toán liên

quan đến mọi người dân, không chừa một ai (họ áp dụng thuế

thu nhập dân cư từ lâu chứ không chỉ áp dụng thuế thu nhập cá

nhân của người có thu nhập cao như ở VN). Tuy nhiên, khi đặt

vấn đề tại sao không Franchise đối với dịch vụ kiểm toán thì ông

Marcel R. Portmann - Phó Chủ tịch Hiệp hội Franchise quốc tế

(IFA) khẳng định: dịch vụ kiểm toán chịu trách nhiệm độc lập, trực

tiếp của cá nhân hành nghề nên không thể nhượng quyền cho

người khác được.

Tuy nhiên, ở VN, việc nhượng quyền thương mại đối với dịch vụ

kế toán (bao gồm dịch vụ kê khai thuế) là điều chưa từng biết

đến. Cho đến nay, pháp luật hiện hành của VN chỉ mới đề cập

đến DN kiểm toán được tham gia làm thành viên (member) của

một tổ chức kế toán, kiểm toán quốc tế và sau khi kết nạp thì

thực hiện kiểm toán dưới tên của tổ chức nước ngoài và tên của

mình theo quy định của Nghị định số 105/2004/NĐ-CP về kiểm

toán độc lập. Việc sử dụng nhãn hiệu hàng hóa của tổ chức nước

ngoài mà mình là thành viên thì nhãn này là nhãn hiệu tập thể

(Collective mark). Mặt khác, việc cung cấp dịch vụ vừa gắn nhãn

hiệu của tổ chức nước ngoài, vừa gắn nhãn hiệu của mình thực

chất đây chính là một phần của Franchise. Việc trả phí thành viên

tùy theo quy chế thành viên của mỗi tổ chức nước ngoài, chẳng

hạn một DN kiểm toán hiện nay phải trả phí tham gia thành viên

là 13% doanh thu trong 3 năm đầu. Trong khi đó, phí nhượng

quyền cũng không chênh lệch nhiều, chẳng hạn Cty Liberty Tax

Service ở Mỹ chào bán việc nhượng quyền dịch vụ kế toán/thuế

với phí bản quyền là 9% trên doanh thu dịch vụ và đồng thời là

phí quảng cáo 5% cũng trên doanh thu.

Tuy vậy, khi VN gia nhập WTO thì phương thức kinh doanh

nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kế toán cũng cần

thiết bổ sung cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Vì suy cho

cùng Franchise cũng là một phương thức quốc tế hóa chất

lượng dịch vụ kế toán.