Nhượng quyền và bảo v
thương hiệu của bạn
Thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ vì ph
thuc vào người được nhượng quyền có giđược tính
toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu mức nhất định
hay không. Hthống càng ln, hcàng d mất quyền
kiểm soát nếu thương hiệu không được củng cố và bo v
Thương hiệu quan trọng như thế nào?
Mi người được nghe nhiều về một công thức xây dựng thương hiệu là
c định nhất quán thương hiệu sẽ tác động đến sự nhận thức của khách
hàng ra sao.sản phẩm của bạn là thức ăn nhanh hay là dịch vụ dọn dẹp
nhà cửa, thương hiệu của bạn i lên rằng:” i ai, và đây điều tôi
đem đến cho bạn”. Thương hiệu càng mạnh thì càng tác đng nhiều đến
hành vi mua hàng. Đó lý do ti sao các ng ty đầu tư nhiều vàoi sản
hình này như một phần của công cuộc kinh doanh của họ.
Sáng tạo, xúc tiến và bo vệ thương hiệu là vai trò của cả một phòng ban
trong công ty. Bảo vệ thương hiệu của bạn, hay bo vệ sự nhận dạng về nó
trên thtrường, bắt đầu với việc quản thương hiệu kĩ lưỡng. Thương
hiệu bao gồm biểu trưng của công ty (logo), biểu tượng, khẩu hiệu
(slogan), ng màu (color scheme), địa chliên lạc, và k cmùi vđặc
trưng. Thương hiệu được sử dụng trong một liên minh hay nhượng quyền
sdụng (franchise) thông qua hiệu và vật dụng văn phòng. thể hiện
chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của bạn, và scam kết thực hiện lợi
ích mà nó đem lại.
Thương hiệu là phần giá trị nhất trong một tổ chức
Thương hiệu là phn giá trị nhất trong một tổ chức, và nếu không sự
chăm c quan tâm thích đáng thì sbị mất dn thậm chí btổn hại.
Vic bảo vệ và duy trì mt thương hiệu nhất quán cho c sản phẩm và
định vị là yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu. Việc nhượng quyền
đem lại cho họ quyền được sử dụng thương hiệu của bạn như một lợi thế
kinh doanh của họ.
y bảo vệ thương hiệu ngay từ đầu
Lúc tốt nhất đbắt đầu bảo vệ thương hiệu là ngay t khi bạn bắt đu phát
triển kinh doanh. Jennifer Onnen, công ty quảng cáo Hot Dish, nhận t:”
Thương hiệu nhượng quyền rất kbảo vệ vì ph thuộc vào người
được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở
mức nhất định hay không. Hệ thống càng lớn, họ càng dmất quyền kiểm
soát nếu thương hiệu không được củng cố và bảo vệ”
lẽ đó, thương hiệu càng được ng nhận, giá trị của càng lớn và phí
hợp tác càng cao để kiểm soát nó. Đó là lý do nhng công ty khổng lồ như
McDonald thuê nhiều nhà qun trị nhãn hiệu và người ủy quyền chịu trách
nhiệm bảo vệ thương hiệu và gicho giá trị củaluôn ở mức cao.
Người được nhượng quyền phải tuân thủ theo những qui tắc bắt buộc
Để bảo vmột thương hiệu tránh khỏi ssai phạm, bắt chước hay sự lạm
dụng đòi hỏi phải sự hỗ trợ ca luật pháp. Luật bảo hộ thương hiệu
giúp bn đăng kí tên, biểu tượng và thiết kế lâu dài. Luật bảo hộ bằng phát
minh cho phép bn bảo vsản phẩm trong một giới hạn thời gian, và luật
bản quyền để bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật, kịch và âm nhạc.
Trong lĩnh vc nhượng quyền, với giấy phép chuyển nợng thương hiệu
bạn đưa ra những nguyên tắc cho người được nhượng quyền về việc sử
dụng và ứng dụng thương hiệu của bạn.
Người được nhượng quyền phải tuân thủ theo những qui tắc bắt buộc
đó
Theo Kerry Olson, người ủy quyền (franchise attorney) của Gray Plant
Mooty: ”Người được ủy quyền tốt phải hiu rằng thương hiệu là phần cốt
lõi của hệ thống nợng quyền và phải biết đưa ra những lời khuyên thích
hợp giúp cho người nhượng quyền (franchisor) duy trì tt thương hiệu của
họ”. Khi bắt đầu quá trình kinh doanh nhượng quyền, người nhượng
quyền cần đăng kí tên nhãn hiệu và xây dựng một hệ thống thực hiện
chuẩn và ràng. khi hệ thống đó lớn mạnh, người nhượng quyền phải
thực hiện những ớc cần thiểt đmrộng tiêu chuẩn bên cnh việc duy
trì stín nhiệm về thương hiệu của mình. Strung thành thương hiệu và
lợi nhuận phụ thuộc vào nó.
Người ủy quyền phải hiểu rằng, sự trải nghiệm của khách hàng mi địa
phương / khu vực khác nhau là mt lợi thế riêng của người được nhượng
quyền địa phương đó, và người nhượng quyền nên tận dụng lợi thế đó
để củng cố thương hiệu của mình.
Đây là một vài điểm mà người được ủy quyền có thể làm
Quản những tài sản hình ủy quyền, bao gồm thương hiệu và dịch vụ
đã được đăng kí
y dựng nên những tài liu chương trình theo mt tiêu chun a và
được hệ thống thành những qui tắc của thương hiệu và dịch vụ đó.
Chun bđăng những thông về việc nhượng quyền, bao gồm giấy
phép và các tài liu khác thể hiện quyền và nghĩa vụ đối vơi thương hiệu.
y dng mối quan hệ giữa người nhượng quyền người được nhượng
quyền để có tác động tốt đến mục đích xây dựng thương hiệu.
khi những qui tắc đó đã được thiết lập, mọi người đều phải tuân theo.
David McKinnon, CEO của Molly Maid, đã nhận xét “Chúng ta không chỉ
thực hiện hệ thống của Molly Maid, mà chúng ta n tạo ra những qui tắc
giúp cho việc phát triển hthống đó. không phải được lập ra đtrừng
pht, mà nó lập ra để bo vthương hiệu và htrợ người sử dụng chúng
tuân theo và phát triển hệ thống ”.
Vietlink Consultant (sưu tập bởi LANTABRAND)