Niềm tin - chìa khóa thành công khi
nhượng quyền
Bchuẩn mực đạo đức do Tổ chức Nhượng quyền quốc tế (IFA) nhấn mạnh, bên
nhượng quyền và bên nhận quyền khi đi đến “cam kết nhượng quyền” thì nên bắt
đầu bằng “sự tin cậy, luôn nói s thật và s chân thành”.
Chân thành không chlà nói sthật. Cách thức xây dựng và duy trì nim tin sự
khác nhau giữa các công ty nhượng quyền mới thành lập, các công ty đang phát
triển và các tập đoàn dày dạn kinh nghiệm.
Rủi ro luôn hiện hữu
Một khi nhà đầu tư tham gia nhượng quyền, họ đặt niềm tin tương lai của mình
vào tay người nhượng quyền. Tuy nhiên rủi ro luôn luôn hiện hữu. Vì vậy, những
hoạt động đầu tiên mà các công ty nhượng quyền mới thành lập giới thiệu đến các
đối tượng nhận nhượng quyền tim năng đóng vai trò rt quan trọng.
Nội dung bạn quảng cáo luôn nói sự thật hay hứa hẹn nhiều hơn những gì bạn có
thlàm? Các công ty nhượng quyền phải cân nhắc kỹ mọi tài liệu tiếp thị, quảng
cáo gửi cho bên nhận quyền tiềm năng, và đảm bảo rằng bên nhượng quyền có th
(hoặc sẵn lòng) thực hiện theo cam kết đó.
Không thực hiện những lời hứa ban đầu in trong tài liệu quảng cáo sẽ khiến cả hai
bắt đầu mối quan hệ trên sở sai lầm và cuối cùng dẫn đến các tranh chấp
pháp luật rất tốn kém.
Khi nhân viên phát triển nhượng quyền liên hvới các đối c tiềm năng, họ có
biết nhìn xa trông rộng, đủ khả năng thuyết phục đối tác hay không? Họ
thành thật và không hứa hẹn quá nhiều? Lần cuối cùng bn huấn luyện nhân viên
phát triển nhượng quyền hoặc kiểm tra lại nội dung hdùng để giới thiệu là
khi nào? Nội dung trao đổi giữa họ bên mua nhượng quyền tiềm năng sẽ quyết
định toàn b tính chất mối quan hệ hợp tác nhượng quyền sau này.
Ngay khi kết hợp đồng nhượng quyền ng là lúc bắt đầu bạn thực thi mối
quan htin cậy đó. Vài tuần đầu tiên hay vài tháng đầu tiên sau khi kết hợp
đồng nhượng quyền chính là thi điểm đặc biệt quan trọng để xây dựng sự tin cậy
lòng tin.
Bên nhận nhượng quyền sẽ thường xuyên tâm tiếc nuối đòi hỏi của một
người mua sau khi đã hợp đồng nhượng quyền. Lúc đó các công ty nhượng
quyền dày dạn kinh nghiệm sẽ nhiều cách thức giúp bên nhận quyền giải quyết
được những băn khoăn đó, trong khi các công ty non trvốn thiếu kinh nghiệm xử
thì phải quan m nhiều n đến nhu cầu của bên nhận quyền trong giai đoạn
đầu.
Nếu bên nhận quyền vẫn tâm đòi hỏi sau khi đã được tham dự các buổi huấn
luyện hoặc trong tuần đầu tiên đã đưa vào hoạt động thì mối quan hệ nhượng
quyền sẽ chứa đựng nhiều rủi ro hơn.
Ngăn chặn việc không tuân thủ quy trình
Nội dung mà bạn huấn luyện cho đối tượng nhận nhượng quyền là quan trọng,
nhưng làm sao để họ tin vào quy trình ca bạn đề ra còn quan trọng hơn.
Bên nhận nhượng quyền cần tin rằng tất cả các chi tiết trong quy trình vận hành rất
quan trọng, nếu không, sớm muộn họ sẽ tìm cách “rút gọn” quá trình vận hành,
thay thế các phương pháp và điều này chính là nguy phá hủy mối quan hệ hợp
tác giữa hai bên.
Ngay ckhi bên nhận nhượng quyền đã khai trương hoạt động kinh doanh, họ vẫn
tiếp tục kỳ vọng nhận được sự quan m hỗ trợ từ bên nhượng quyền.
Những công ty nhượng quyền dày dạn kinh nghiệm sẽ hiểu rõ việc này, nhưng
những công ty non trẻ với nguồn lực giới hạn sẽ khuynh hướng chuyển mối
quan tâm của họ sang việc tìm kiếm một đối tác mới, ngay khi hợp đồng nhượng
quyền vừa ráo mực hoặc khi đối tác nhận nhượng quyền của họ chưa khai trương
hoạt động kinh doanh.
Những công ty mới nhượng quyền nên hiểu rằng, những tháng đầu tiên giai
đoạn kinh doanh rất quan trọng của bên nhận nhượng quyền, và một mối quan hệ
hợp tác nhượng quyền thành công đòi hỏi bên nhượng quyền phải làm tất cả
những gì cần thiết để đảm bảo bên nhận quyền kinh doanh hiệu quả.