
- Các cơ quan hành chính nhà nước có quyền ban hành vác văn bản pháp lý có ý
nghĩa bắt buộc thực hiện đối với các cơ quan cấp dưới.
- Quyền kiểm tra thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hoặc thành lập các
đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định quản lý.
- Tiến hành các biện pháp giáo dục, thuyết phục, giải thích, khen thưởng, kỷ luật
trong việc thực hiện các quyệt định quản lý và có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế.
Mỗi cơ quan hành chính nhà nước được thành lập thể thực hiện một nhiệm vụ nhất
định. Việc thành lập một tổ chức hành chính nhà nước cũng như các tổ chức phải được
xác định rõ ràng, chính xác cả về nội dung và cách thức thực hiện. Bên cạnh đó, chức
năng phải được quy định cụ thể, tránh chồng chéo, trùng lặp.
Các cơ quan hành chính nhà nước thực thi các hoạt động quản lý nhà nước đòi hỏi
phải được trao những quyền hạn nhất định. Thẩm quyền của tổ chức hành chính phải
được quy định cụ thể, dễ hiểu gồm có thẩm quyền chung và thẩm quyền riêng. Bên cạnh
đó, mỗi một tổ chức hành chính nhà nước có những chức năng cụ thể và do đó có những
quyền hạn khác nhau và đó cũng là điều kiện để phân biệt các loại cơ quan hành chính
nhà nước.
5. Nêu những đặc điểm của bộ máy hành chính nhà nước. Trình bày nội dung
đặc điểm về nguồn lực của bộ máy hành chính nhà nước Việt Nam.
5.1. Những đặc điểm của bộ máy hành chính nhà nước (Như câu 2)
5.2. Nội dung đặc điểm về nguồn lực của bộ máy hành chính nhà nước Việt
Nam.
Nguồn lực của các cơ quan nhà nước nói chung và các cơ quan hành chính nhà
nước nói riêng được chia thành hai nhóm: nguồn nhân lực và nguồn tài chính.
- Nguồn nhân lực: là những người làm việc trong các tổ chức hành chính nhà
nước, là người của nhà nước. Họ được nhà nước thuê, sử dụng và phải tuân thủ các quy
định của nhà nước. Những chức vụ, thẩm quyền của từng con người cụ thể trong tổ chức
chỉ có được khi họ đặt vào các vị trí.
- Nguồn tài chính: đây là nguồn được lấy từ ngân sách nhà nước để tổ chức hành
chính nhà nước hoạt động. Do đó, mọi hoạt động liên quan đến sử dụng ngân sách nhà
nước phải chíu sự điều tiết, quy định của pháp luật, không một ai trong tổ chức hành
chính nhà nước, dù là người đứng đầu, lãnh đạo cao nhất đến nhân viên được sử dụng
ngân sách nhà nước trái với quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách chịu sự kiểm soát
của nhà nước.
Ngoài những đặc điểm trên, còn có một số đặc điểm khác để phân biệt tổ chức
hành chính nhà nước với các tổ chức khác:
- Tổ chức hành chính nhà nước bên cạnh hoạt động quản lý hành chính nhà nước
còn chịu trách nhiệm cung cấp hàng hóa và dịch vụ công cho toàn xã hội và công dân.
- Hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước có ảnh hưởng xã hội rộng lớn.
- Các sản phẩm, dịch vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tạo ra thường
không phải là sản phẩm để mua, bán, trao đổi trên thị trường theo những nguyên tắc của
nền kinh tế thị trường.
ĐêS đaSm baSo cho bôM maNy haOnh chiNnh nhaO nươNc đươMc thông suôNt tưO trung ương đêNn
caNc cơ sơS. HêM thôNng haOnh chiNnh nhaO nươNc đươMc chia thaOnh:
4