Nội dung trang web có định hướng theo

khách hàng?

Thử tưởng tượng bạn đang ăn tối tại canteen và có một người tới bắt chuyện

làm quen. Bạn nhanh chóng nhận ra là người này chỉ toàn nói về bản thân

mình. Dù bạn có nỗ lực thế nào, mọi chủ đề đều tập trung về anh ta. Chỉ

nhanh chóng thôi, bạn sẽ tránh xa người này!

Đoán được không? Bạn sẽ có thể bắt gặp tình huống tương tự trên trang web

của chính mình đấy. Những trang web viết theo kiểu “tự nói về chính mình”

và rồi khách hàng sẽ bỏ qua một cách không ngần ngại và thương tiếc.

Những website có nội dung theo kiểu “tự khoe” thường nhấn mạnh những

lời chào hàng một cách hoành tráng theo cách máy móc, rập khuôn, kĩ thuật

sản xuất siêu việt, sự tài năng của nhân viên, văn phòng của công ty to lớn

như thế nào… Tuy nhiên vẫn phải có những chỗ để “khoe” những thông tin

này chứ? Dĩ nhiên, thông tin trên nên đặt sau những quan tâm của khách

hàng. Rất nhiều website quên nguyên tắc này.

Bạn cần nhớ rằng, thời gian chú ý của khách hàng chỉ được tính bằng giây,

và họ chỉ lướt qua thay vì đọc từng chữ. Một website mà nội dung viết theo

kiểu “tự khoe” cũng sẽ rơi vào tình huống miêu tả lúc đầu: nó sẽ làm cho

khách hàng chán nản và bỏ đi.

Ngược lại, một trang web được viết theo định hướng khách hàng sẽ không

để họ rơi vào trạng thái “mắc cạn” và không tìm được thông tin về những lợi

ích sản phẩm, dịch vụ mang lại.

Những trang loại này sẽ có nội dung tập trung vào:

- Từng lợi ích cụ thể khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

- Chứng minh lợi ích sản phẩm, dịch vụ bằng chứng thực khách hàng hay

kiểm định từ phía thứ 3.

- Chủ động đưa ra những tình huống từ chối mua hàng có thể xảy ra.

- Dẫn dắt khách hàng vào trong những tình huống đối thoại.

Hãy phân tích ví dụ bên dưới để thấy được sự khác biệt.

Đây là nội dung trên website của một nhà sản xuất thiết bị công

nghiệp. Khách hàng của họ là ai? Những công ty sản xuất?

Nội dung 1:

“Từ 1988, Công ty thiết bị ABC đã sản xuất hơn 10,000 chủng loại thiết bị

khác nhau. Chúng tôi có gì khác biệt? Công nghệ tân tiến, bao gồm những kĩ

thuật chế tạo bằng laser mới nhất – cùng với quy trình kiểm tra chất lượng 6

sigma đảm bảo tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Bạn thấy nội dung trên được viết tốt chứ? Thế còn khách hàng nằm ở đâu?

Thực tế là khách hàng có quan tâm tới công ty họ sẽ sử dụng sản phẩm hay

dịch vụ, nhưng yếu tố họ quan tâm đầu tiên và nhiều nhất chính là nhu cầu

của chính họ. Trong trường hợp này cái họ quan tâm là “Công ty thiết bị

ABC sẽ giải quyết nhu cầu của họ thế nào”

Nội dung 2:

Dù bạn đang tìm những thiết bị có màu

sắc thế nào: đỏ, xanh, tía…, không công ty

nào có khả năng cung cấp nhiều lựa chọn,

thời gian giao hàng nhanh hơn và thiết kế

phù hợp, thân thiện với quy trình sản xuất

hơn công ty thiết bị ABC.

Những kiểm chứng độc lập đã chỉ ra rằng

sử dụng các thiết bị của chúng tôi có thể

giúp cải thiện và tăng tốc độ sản xuất lên

35%, đồng thời cũng giảm tỉ lệ các sản

phẩm lỗi so với các thiết bị truyền thống.

Đa dạng trong sự lựa chọn. Giao hàng

nhanh chóng. Tăng tốc độ sản xuất, giảm

tỉ lệ sản phẩm lỗi và giảm chi phí sản xuất.

Hãy tải ngay bài viết chuyên đề “Tăng tốc độ sản xuất, giảm tỉ lệ sản phẩm

lỗi với những thiết bị mới nhất”, nội dung về những thử nghiệm trên hơn

500 thiết bị được tiến hành bởi các trung tâm thử nghiệm thiết bị độc lập và

trung tâm thủ nghiệm thiết bị quốc tế.

Lần này nội dung đã nói trúng sự quan tâm của khách hàng. Nội dung tập

trung hơn vào những vấn đề của khách hàng và giải pháp của công ty thiết bị

ABC.

Cả hai nội dung trên đều nói về những thế mạnh và công nghệ của ABC, sự

khác biệt ở chỗ nội dung thứ 2 có sự liên kết với lợi ích của khách hàng.

Hãy phân tích những thông tin khách hàng nhận được khi xem 2 nội dung

trên

Nội dung 1: Khách hàng sẽ hiểu thêm một chút về công ty, nhưng chưa đủ

để tạo sự khác biệt so với nhiều công ty đối thủ khác. Quan trọng hơn, họ sẽ

không hiểu được những lợi ích cụ thể sẽ thu về khi sử dụng sản phẩm của

công ty.

Nội dung 2: Khách hàng nhận biết được những điểm mạnh của công ty như:

đa dạng về chủng loại, giao hàng nhanh chóng, gia tăng tốc độ sản xuất và

giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi. Còn gì nữa, bài viết chuyên đề còn là tư liệu tham

khảo hữu ích, chứng minh cho những lợi ích sản phẩm mang lại.

Những phương pháp truyền thông hiệu quả nhất đều đặt khách hàng vào vị

trí đầu tiên, không phải sản phẩm, dịch vụ hay công ty bạn. Bằng cách tập

trung hơn vào khách hàng và những nhu cầu của họ, bạn càng có khả năng

hoàn thành những mục tiêu kinh doanh của công ty.

Phương pháp kiểm tra xem nội dung trang web có định hướng khách

hàng:

Đặt tình huống bạn là khách hàng lần đầu tiên vào trang web. Hãy viết 5 mối

quan tâm chính liên quan tới việc chọn lựa những loại sản phẩm, dịch vụ hay

công ty mà bạn cảm thấy (hay nghiên cứu thị trường chỉ ra) rằng những

khách hàng tiềm năng của bạn sẽ quan tâm khi tìm hiểu thông tin.

Dành ra khoảng 1 phút lướt qua website của bạn.

Có bao nhiêu trong 5 điều bạn quan tâm được nói tới?

Những quan tâm này có được giải đáp như mong muốn?

Nội dung trang web có nói trúng những mối quan tâm của bạn hay nó chỉ tập

trung nói về chính nó thay vì nhu cầu của bạn? Tiếp tục sử dụng những gì

bạn phát hiện ra và tìm hiểu thêm ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy tìm

hiểu cặn kẽ những vấn đề họ mong muốn sẽ được giải đáp khi vào trang

web. Sau đó điều chỉnh nội dung theo hướng giúp khách hàng giải đáp điều

họ quan tâm