Trang 1
Megabook Đ THI TH THPT QG - NĂM 2018 – 2019
Tên môn: Ng Văn 12
Đ S 01
I. ĐC - HI U (3 đi m) Đc văn b n:
R NG LÒNG
Ngày còn bé, tôi và c u b n thân hay ch iơ trò th i n c.ướ Nh m t gi t n cướ lên b u c a s , r i nh
m t gi t n a cách xa gi t n cướ kia m t xíu, và hai đa chúm môi ra s c thôi hai gi t n cướ v phía nhau,
th t hoan h làm sao cái c m giác đc nhìnượ th y hai gi t n cướ nh p vào làm m t. Tôi đã nghĩ n uế chúng
tôi c chăm ch ch iơ thôi n c,ướ đ hàng ngàn hàng v n gi t n cướ đón nh n nhau, thì r i s có c m t
cái bi n l n.
Ông tôi s ng trong m t làng ngo i thành ch aư có đèn đng.ườ Đêm đêm, lǜ tr bán bánh mǶ,
khoai n ngướ làng khác đn,ế phóng xe bon bon theo nh ng ngõ xóm hiu h t ánh đèn. Khi ng iườ ta
t i, đào đngườ đ đt h th ng thoát n c,ướ ông n i tôi m i đêm l i hì h i n i đi n nhà, th p lên
trong ngõ m t ng n đèn, đ lǜ tr làng bên nhìn th y nh ng ch đngườ m i đào mà tránh. Ông tôi yêu
tôi, yêu c nh ng đa tr xa l y mà r ng lòng bao b c!
M t ng iườ cha d n cô con gái nh đi mua giày, và cô bé tr v nhà v i đôi chân tung tăng trong m t
đôi giày m i chi cế m t màu, v i em, nh ng chi cế giày trong m t đôi giày c ngǜ có “quy n đcượ
khác nhau”. Ng iườ cha y t m t m c i,ườ r ng lòng đón nh n nh ng suy nghĩ khác th ngườ c a con tr .
(R ng lòng, Ngô Th Phú Bình, d n theo https://homnayvangaymai.wordpress.com)
Tr l i các câu h i:
Câu 1. Văn b n thu c phong cách ngôn ng gì?
Câu 2. Anh/ Ch hi u th ếnào v khái ni m “r ng lòng” đcượ tác gi dùng trong văn b n?
I. LÀM VĂN (7 đi m)
Câu 1. (2 đi m)
Vi tế đo n văn 200 ch bàn lu n v lòng v tha.
Câu 2. (5 đi m)
Bàn v k tế c u truy n, tác ph m Chí Phèo c a nhà văn Nam Cao và tác ph m R ng xà nu c a nhà
văn Nguy n Trung Thành đu xây d ng ki u k tế c u vòng tròn: Hình nh m đu c ngǜ là hình nh
k tế thúc tác ph m. Tuy nhiên, v i R ng xà nu đó là k tế c u m , còn Chí Phèo là k tế c u đóng. Qua
vi c phân tích cách m đu và k tế thúc hai tác ph m, hãy bình lu n v ý nghĩa c a hai k tế c u truy n
này.
----------- H T ----------
Thí sinh không đcượ s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.
H NGƯỚ D N GI I CHI TI T
I. ĐC HI U (3 đi m)
Câu 1. Văn b n thu c phong cách ngôn ng chính lu n.
Trang 2
Câu 2. “R ng lòng” đcượ hi u là t m lòng r ng l ng,ượ v tha, bi tế đt hoàn c nh, tâm tr ng, tình c m
c a ng iườ khác vào mình.
Câu 3.
Ph m ch t c a ng iườ ông: nhân h u, v tha
Ph m ch t c a ng iườ cha: tôn tr ng, yêu
th ngươ Câu 4.
- V hình th c: 5 - 7 dòng, di n đt m ch l c.
- V n i dung: bàn lu n v đi u mình tâm đc qua câu chuy n: lòng nhân h u, s bao dung, v tha,
t m lòng yêu th ngươ trân tr ng s thích suy nghĩ cá nhân,...
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2 đi m)
Yêu c u chung v hình th c và k tế c u đo n văn:
Xác đnh đúng v n đ ngh lu n.
Nêu đcượ quan đi m cá nhân và bàn lu n m t cách thuy tế ph c, h p lí.
Đm b o b c c: m – thân – k t,ế đ dài 200 ch .
L i văn m ch l c, lôi cu n, đm b o chính t và quy t c ng pháp.
Yêu c u n i dung:
Có nhi u h ngươ trình bày ý ki n, sau ếđây ch là m t g i ý:
Câu N i dung
Đon văn
Nêu v n đ+ V n đ
+ Gi i thích
+ Lòng v tha
+ V tha nghĩa là vì ng iườ
suy r ng ra đó là t m lòng
bao dung, đ l ng,ượ không
suy xét l i l m c a
ng iườ khác.
Lu n bàn+ Ngu n g c c a lòng v tha
cho sai l m?
+ Bi u hi n lòng v tha
+ Ý nghĩa
+ Ngu n g c: lòng v tha
xu t
phát t t m lòng nhân h u,
luôn cho ng iườ khác cơ h i
đ làm đi u đúng đn, thi n
l ng.ươ
Ph n bi nCó ph i lúc nào c ngǜ v tha
cho
sai l m?
Có nh ng l i l m không th
tha th , không th chu c l i
đc.ượ
Gi i pháp + Nh n th c
+ Hành đng+ Bi tế nghĩ và làm cho ng iườ
khác, t p đng hoàn c nh
c a ng iườ khác, đó chính là v
tha.
+ V tha cho ng iườ ta s c
Liên hBài h c cho b n thânNh ngườ nh n, yêu th ngươ tha
th cho chính nh ng ng iườ
thân quanh mình. Đó là bài
h c đu tiên v lòng v tha.
Câu 2. (5 đi m)
Yêu c u chung: 0.5 đi m
Thí sinh bi tế k tế h p ki nế th c và k năng v d ng bài ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n.
Bài vi tế ph i có b c c rõ ràng, đy đ; văn vi t ế có c m xúc, th hi n kh năng phân tích, c m th .
Di n đt trôi ch y, đm b o tính liên k t;ế không m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Trang 3
Yêu c u n i dung: 4.5 đi m
ĐC HI U YÊU C U
Đ
-Đi t ngượ chính, tr ng tâm ki nế th c: R ng xà nu, Chí Phèo
- D ng bài: Phân tích, so sánh
- Yêu c u: Làm rõ ý nghĩa cách xây d ng k tế c u truy n c ngǜ như ch ra đcượ đi m khác bi t th
hi n trong ý nghĩa và tư t ngưở c a vi c xây d ng k tế c u.
Trang 4
KI
N
TH
C
H
TH
NG Ý
PHÂN TÍCH CHI TI T
CHUN
G
Khái
quát vài
nét v
tác gi
- tác
ph m
- Là nhà văn quân đi, cây bút c a m nh đt Tây Nguyên, nhà văn
Nguy n Trung Thành đã ghi d u trong làng văn v i nh ng tác ph m tiêu
bi u, đm ch t s thi v th i hào hùng bom l a, nh ng con ng i,ườ nh ng
s ph n anh hùng. Và m t trong các tác ph m không th không k t i là
R ng xà nu b n h ch th i đánh M .
- N uế văn h c dân t c là dãy núi non trùng đi p, thì ch c ch n Nam Cao
chính là m t đnh cao c a mi n non t n đó. Ông là cây bút hi n th c
xu t s c, cùng nh ng tác ph m x ng đáng li t vào hàng ki t tác.
Chí Phèo chính là m t tác ph m nh th .ư ế
TR
NG
TÂM
R ng
xà
nu
- M đu tác ph m là b c tranh miêu t cánh R ng xà nu gi a m aư bom bão
đn v n có s c s ng kiên c ngườ m nh m “C nh m t cây xà nu m i ngã
g c đã có b n năm cây con m c lên, ngon xanh r n hình nh n m iǜ tên lao
th ng lên b u tr i”. Khép l i tác ph m, nhà văn không dùng hình nh ng iườ
anh hùng Tnú gi tế ch tế tên gi c trong đn đch hay ánh l a đ r c trong
đêm đng kh i. Nguy n Trung Thành k tế l i câu chuy n b ng hình nh
c a nh ng c nh R ng xà nu b t ngàn b t t n như m t khúc vĩ thanh c
ngân vang trong lòng Tin ng iườ đc.
- V i l i k tế c u này, nhà văn đã t o nên tính xuyên su t c a hình tin
Chí Phèo- M đu cu c đi Chí Phèo là hình nh cái lò g ch c .ǜ M t cái lò
g ch
v ng ng iườ l i qua, b b hoang, vì nó không còn đcượ s d ng. Và vì nó
không đcượ s d ng nên thành ra l nh l o, chơ vơ bãi đt tr ng. Chí Phèo
đã ra đi trên s gh l nh c a xã h i, và c a cha m như th .ế H n sinh ra
như là m t s n ph m không mong mu n b ch i t . Th m chí đáng th ngươ
cho h n, khi anh đi th ng l ngươ g p h n, h n đã xám ng t, ch ng t
ngày hôm y th i ti tế l nh l o bi tế bao. May ho c c ngǜ là b t h nh c a
h n khi h n đcượ nh ng đôi bàn tay ng iườ lao đng nuôi d ng.ưỡ Đ t đó,
h n nh n thêm nh ng bi k ch l n trong cu c đi.
Trang 5