ơ ở

C  s  văn hóa Vi

t Nam

ệ ụ Câu 1: Trình bày các khái ni m văn hóa và nêu ví d :

ừ ử ủ ả

ạ i sáng t o ra t ẫ ề ộ    th  bình minh c a xã h i ố ư ượ ẩ ệ ườ ư ấ ườ Văn hóa là 1 s n ph m do con ng ệ i nh ng hi n nay khái ni m v  văn hóa v n ch a đ loài ng c th ng nh t.

(cid:0) ươ Ph ng Đông:

ố ớ

ố ậ ể ượ ạ

ụ ễ ệ c bi u hi n trong l ụ ẽ

ị ớ ệ ạ ­ Trung  Qu c: văn  hóa  là 1  ph m  trù  đ i  l p v i  vũ   tr ,  văn hóa  = ẹ văn+hóa. Trong đó, văn là cái đ p đ  nh c, ngôn ử ẹ ng , cách cai tr , quy t c  ng x  đ p đ . Hóa là giáo d c giáo hóa con ng ắ ứ i cái chân thi n mĩ ữ ườ ướ i h ng t

­ Vi

t nam:

ồ ồ ằ ẽ ủ ị

ớ ộ ố ư ụ ữ ạ i m i phát minh và sáng t o ra ngôn ng , ch

ạ ọ

ệ ươ ậ ụ ặ ở ọ  và các ph

ữ ạ ộ

ụ ế ạ + Ch  t ch H  Chí Minh cho r ng: “ vì l    sinh t n cũng nh  m c đích ữ  ườ ủ c a cu c s ng, loài ng ậ   ứ ế vi t,   pháp  lu t,   đ o   đ c,   khoa   h c,  tôn   giáo,  văn   h c,  ngh   thu t, ệ   ề ạ ữ ng ti n nh ng công c  sinh ho t hàng ngày v  ăn, m c ,  ử ụ ấ   s  d ng. Toàn b  nh ng sáng t o và phátminhđó là văn hóa” => nh n ạ m nh đ n m c đích sáng t o văn hóa.

ớ ồ ạ ế ự ủ ướ

ộ t: “nói t ớ

ả ế

ườ

ủ ứ ố ớ

ả ồ

ự ấ ẩ

ị ư ưở  t ạ ả ể ả ứ ề ệ ế ệ

ớ   i văn hóa là nói t i 1 + C u th  t ng Ph m Văn Đ ng vi ữ ấ ả ồ ự   t c  nh ng gì lĩnh v c vô cùng phong phú và r ng l n, bao g m t ố ườ i trong su t quá không ph i là thiên nhiên mà có liên quan đ n con ng   ố   ử ị ể trình hình thành và phát tri n, quá trình con ng i làm nên l ch s ... c t ẹ   ộ lõi c a s c s ng dân t c là văn hóa v i ý nghĩa bao quát và cao đ p ạ   ả ệ ố ấ ủ ng và tinhg c m, đ o nh t c a nó, bao g m c  h  th ng giá tr  t ự ế ả ệ ứ   đ c và ph m ch t, trí tu  và tài năng, s  nh y c m và s  ti p thu cái ả ứ ả ồ   ộ ớ ừ  bên ngoài, ý th c b o v  tài s n và b n lĩnh c a 1 c ng đ ng m i t ộ ừ   ấ ứ dân t c, s c đ  kháng và s c chi n đ u đ  b o v  minhg không ng ng ạ ớ l n m nh.

ọ ữ ơ ề ầ ị ấ ị ậ

ạ ộ ươ ự ễ ạ ạ ư ầ + PGS.TS Tr n Ng c Thêm l ệ ố hóa là 1 h  th ng h u c  các giá tr  v t ch t và tinh th n do con ng sáng t o và tích lũy qua quá trình ho t đ ng th c ti n, trong t i đ a ra đ nh nghĩa v  văn hóa: “ Văn   ườ   i   ng tác

ườ ư ặ ng t

ơ ả   ự  nhiên và xã h i c a mình.”. nêu 4 đ c tr ng c  b n ị ệ ố ộ ủ ị ử ữ gi a môi tr ủ c a văn hóa: tính h  th ng, tính giá tr , tính l ch s , tính nhân sinh.

ạ ễ ừ ấ ả ữ t c  nh ng gì không ph i t

ằ i cho r ng: t ạ ườ ủ

ấ ụ ư ệ ọ ả ự  nhiên +Nguy n T  Chi l ệ ề i trong vi c sáng đ u là văn hóa. => nh n m nh vai trò c a con ng ọ ạ t o nên văn hóa. Ví d  nh  câu chuy n hong v ng phu – núi v ng phu.

(cid:0) ươ Ph ng tây:

ả ỹ ặ ộ ố ọ ­ M t s  h c gi M  cho r ng: “ văn hóa là tâm g ả   ng nhiêu m t, ph n

ươ ộ ế ố ờ ố ủ ộ ồ ằ chiêu đ i s ng và n p s ng c a 1 c ng đ ng dân t c.

ả ậ ệ ị ể ữ

ữ ườ ươ ệ ố

ng văn hóa: văn hóa đem l

ườ i cho con ng ở ữ

ườ ự ể ệ th  hi n, t

i t ư ươ ự ế  bi

ẫ ứ ự  ý th c đ ể ặ ữ ữ ự ệ

ế ượ ộ ẻ ớ

ể ấ ầ ổ

ổ   ệ ủ ­ Đ nh nghĩa văn hóa c a UNESCO: “ văn hóa hi n nay có th  coi là t ng ế   ấ ầ ệ t tinh th n và v t ch t, trí tu  và xúc c m quy t th  nh ng nét riêng bi ộ ườ ộ ạ ị i trong xã h i. Văn hóa   đ nh tính cách c a 1 xã h i h y 1 nhóm ng ơ  ữ ậ ố ố ữ ệ ồ i s ng, nh ng quy n c ng, nh ng l bao g m ngh  thu t và văn ch ữ   ụ ị ả ủ b n c a con ng i, nh ng h  th ng các giá tr , các phong t c và nh ng ệ ạ ưỡ   i khái ni m suy xét tĩn ng ậ   ề ả v  b n thân. Chính văn hóa làm cho chúng ta tr  thành nh ng sinh v t ả ầ ặ t nhân b n, có tính lí trí, có đ u óc, phê phán và d n thân 1 cách đ c bi   ờ ượ   ạ c đ o lí. Chính nh  văn hóa mà con ng ả   t mình là 1 ph ng án ch a hoàn thành đ t ra đ  xem b n thân, t ủ ả t m t nh ng ý xét nh ng thành t u c a b n thân, tìm tòi không bi   ả ữ ạ   t tr i lên b n thân. nghĩa m i m  và sáng t o lên nh ng công trình v ườ   ị ậ => văn hóa là t ng th  các giá tr  v t ch t và tinh th n do con ng i ạ sáng t o ra.

ự ệ ạ  Văn hóa t o ra s  khác bi t

ự ể ộ ự  Văn hóa là đ ng l c cho s  phát tri n.

ủ ể ạ ả

­ Theo quan đi m c a UNESCO có 2 lo i di s n văn hóa:

ể ế ả ậ ậ ấ + Di s n văn hóa v t th  ( tangible): các công trình ki n trúc, v t ch t,..

ả ậ ươ ng, ngôn

ẩ ươ ữ ứ ố ể + Di s n văn hóa phi v t th (intangible):  m th c, văn ch ự g , nghi th c,...=> s  phân chia mang tính t ự ng đ i.

ệ ề ậ ạ ể

 K t lu n: các khái ni m v  văn hóa tóm l

ề   i có th  quy văn hóa v  2

ế lo i:ạ

ộ ố ố ố ỗ ứ ử

­ Văn hóa theo nghĩa r ng: l

i s ng, l i suy nghĩ, l i  ng x ,..

ệ ọ ấ ẹ ọ

­ Văn hóa theo nghĩa h p: văn h c, văn ngh , h c v n,...

ườ ệ ủ ể ừ ừ i Vi t Nam v a là ch  th , v a là khách th ể

ứ Câu 2: Hãy ch ng minh con ng ệ ủ c a văn hóa Vi t Nam?

ể ủ i v a là ch  th  v a là khách th  c a văn hóa là do: khi con ng

ủ ể ừ ườ ủ ể ườ ườ   i ạ   i là đ i

ể ạ ị ườ ườ ừ Nói con ng ạ sáng t o ra văn hóa thì con ng bi u mang giá tr  sáng t o thì con ng i đóng vai trò là ch  th  và khi con ng ể i đóng vai trò là khách th .

ườ ờ ườ i là 2 khái ni m không tách r i nhau. Con ng ệ   ấ i xu t hi n

ấ Văn hóa và con ng ừ t lúc nào thì văn hóa xu t hi n t ệ ệ ừ  lúc đó.

ườ ố ị ạ i là ch  th  sáng t o ra văn hóa. Trong su t l ch s  hình thành và phát

ử ị ườ ừ ể ạ Con ng ể tri n, con ng ủ ể i không ng ng sáng t o đ  làm nên các giá tr  văn hóa.

ụ ữ ệ

ể ể ế ữ ế ệ ố

ị i s ng t ầ ữ ẹ ổ

ờ ấ ể ế ả ỏ ớ ổ ụ ế ơ t  n, t m lòng hi u th o v i ông ba, t

ưỡ ậ ữ ụ   Ví d  cho nh ng giá tr  văn hóa có th  k  đ n ngôn ng , ngh  thu t, phong t c ậ   ữ ừ ư ỗ ố ậ t p quán và l  x a đ n nay (ch  Hán, Nôm,Qu c Ng , ngh  thu t ụ ồ    tiên là nh ng nét đ p do con tu ng, chèo, t c ăn tr u, hay phong t c th  cũng t ạ ườ i sáng t o ra đ  bày t ng    tiên ườ ữ ớ i nh ng ng t lòng bi i đã có công sinh thành và nuôi d ng)

ườ ườ ể ủ

ị i là khách th  c a văn hóa khi con ng ậ ườ ậ ế ấ

ề ẫ ể ấ ư ể ế ụ ồ ạ i và phát tri n. Ví d  nh

ươ ắ ố ờ

ự ư ồ ệ ướ i là 1 v t mang văn hóa tiêu   ậ   i – v t ư  ụ ng B c luôn tìm cách đ ng hóa văn   ẫ   ườ t Nam v n c, ng i Vi

ườ ệ ồ Con ng ể bi u. Các giá tr  văn hóa v t ch t có th  m t đi nh ng n u con ng mang văn hóa còn thì n n văn hóa v n ti p t c t n t ộ ắ trong su t th i kì B c Thu c, th c dân ph ớ ỏ c ta, nh ng v i lòng yêu n hóa, xóa b  văn hóa n ả ồ b o t n văn hóa Vi ng t n cùng năm tháng. ướ t Nam tr

ụ ươ ộ

i s ng: môi tr ắ ườ ng t ậ ế ườ ự  mi n B c, khí h u có 4 mùa rõ r t, con ng ệ ỗ ố ng di n l ề ườ ở i.

ệ ặ ặ

ờ ế ừ ầ ớ ườ ề ắ ọ Ví d  xét trên ph ặ ả hóa ăn m c c  con ng ậ v n theo th i ti mi n nam ph n l n quanh năm n ng nóng, con ng nhiên đã tác đ ng đ n văn   i ăn ấ t t ng mù, mùa đông m c áo  m, mùa hè m c áo mát. Trong   ấ ệ   i ch n cho mình ch t li u

ữ ặ ườ ặ   ng ăn m c

ườ ố i s ng trên r o cao th ư ắ ặ ỡ ố ẻ ừ ủ ộ ả v i mát, m c áo c c tay. Hay nh ng ng ư ặ ầ qu n áo có màu s c s c s  gi ng nh  đ c tr ng c a núi r ng....

ệ ể ấ ng di n con ng

ọ ấ ườ ệ ở ọ ả ộ ẩ ọ ữ ệ m i dân t c, m i th i đ i. H  là nh ng đ i di n ki

ấ ọ

ờ ạ ầ ể ể ế ạ ự ử ộ ộ ệ ầ ị

ễ ồ ươ   i, “ s n ph m” văn hóa tiêu bi u nh t là các danh Xét trên ph ệ   ọ t nhân. H  luôn xu t hi n  ể   ủ ề xu t cho n n văn hóa c a dân t c mình, góp ph n quan tr ng vào s  phát tri n, ủ ề nâng t m n n văn hóa c a dân t c mình. Có th  k  đ n trong l ch s  Vi   t Nam có H  Chí Minh, Nguy n Trãi...

ộ ố ượ ườ ị c con ng

ữ ườ ụ

ườ ườ ẩ ị ị

ứ ừ ể ạ ụ   i sáng t o ra đó   M t s  ví d  khác cho nh ng giá tr  văn hóa đ ấ   i văn hóa. Nói cách khác, đây là ví d  rõ ràng nh t i – con ng chính là con ng ả ừ ạ ệ   i sáng t o ra giá tr  văn hóa, v a là s n ph m có giá tr  văn hóa cho vi c con ng ủ ể ừ – t c là v a là ch  th , v a là khách th  văn hóa.

ự ườ ưở ể ặ ủ  nhiên c a môi tr ả ng và  nh h ủ ng c a nó

ệ Câu 3: trình bày nh ng đ c đi m t ớ t ữ t Nam. i văn hóa Vi

1. Khái quát:

ự ườ

­ T  nhiên là nh ng cái đ

ủ ữ ộ ướ ườ

ng t

ườ

ả ể ề

ự ắ ng t

i.  Văn hóa Vi

ườ ự ệ ả t Nam cso  nh h nhiên Vi ng t

ế ồ ạ ươ c con ng i và   ng nhiên t n t i, có tr ủ ố ụ i. Trong đó môi   không ph  thu c vào ý mu n ch  quan c a con ng ế ố ự ữ ể ổ ự ườ    nhiên bao quanh và có tác  t  nhiên là t ng th  nh ng y u t tr ẩ   ườ ướ ấ ộ i là s n ph m đ ng vào con ng i: đ t, n c, không khí,.. con ng ờ   ự ồ ạ ủ ự  nhiên, không th  tách r i. i bên trong và d a vào t  nhiên, t n t c a t ố ề   ệ ườ ớ ự ệ ữ ố  nhiên là m i quan h  nhi u chi u, M i quan h  gi a con ng i v i t ổ ự ộ   ệ ố ế m i quan h  thích nghi, không thích nghi, bi n đ i(t  nhiên, xã h i, ả ế ị ườ    nhiên quy t đ nh b n s c văn hóa chính mình). Do đó môi tr ườ ậ ằ ệ t Nam cũng  không n m ngoài quy lu t  đó, con ng   ấ   ưở ủ ể ặ ữ nh ng đ c đi m c a môi tr ng r t ệ ớ l n đ n văn hóa Vi t Nam.

ủ ể ườ ự ả ưở ớ

2. Đ c đi m c a môi tr

ng t nhiên và  nh h ủ ng c a nó t i văn hóa Vi ệ   t

ặ Nam:

ị ị

a. V  trí đ a lý:

ằ ố ị ư

ệ ườ ủ ư ề

­ Vi đ

ự t Nam là 1 qu c gia n m trong khu v c ĐNÁ có v  trí là “ ngã t ng c a các c  dân và các n n văn minh”

ươ ầ

ư ầ ố ị

ố ể ở ế ư ả ố ớ Ấ

ố ớ ả ươ ễ ấ ạ  VN di n ra r t m nh đ i v i c  ph ế ng Đông và ph

ằ ở ị ­ Do n m     v  trí bán đ o Đông D ng, VN là c u n i đ  m  vào ĐNÁ ộ ừ Ấ   n Đ  và Trung Qu c, do v  trí là c u n i giao l u , ti p xúc văn hóa t   ề ữ   gi a 2 n n văn hóa l n Trung ­  n nên quá trình giao l u và ti p xúc ươ   ở văn hóa  ng Tây:

ư ủ ế ớ ả ề    Văn hóa VN là s n ph m c a quá trình giao l u ti p xúc v i nhi u

ẩ ề n n văn hóa khác nhau.

(cid:0) ươ Ph ng Đông:

ớ ừ ấ ớ ừ ờ ỹ ắ ộ

ướ r t s m, t ế ề ủ th i k  B c thu c. Ví c phong ki n, Nho Giáo, ngh  th  công,

ư ế ­ Giao l u ti p xúc v i văn hóa TQ t ộ ứ ụ ổ  ch c b  máy nhà n d : t ồ ố ạ h t gi ng cây tr ng,...

ư ườ ế ề ộ ng truy n giáo, buôn

ớ Ấ ­ Giao l u ti p xúc v i  n Đ  thông qua con đ ụ ế ạ ậ bán và hôn nhân. Ví d : ph t giáo, đ o bà la môn, ki n trúc (champa)

(cid:0) ươ Ph ng Tây:

ừ ầ ườ đ u công nguyên thông qua con đ

ế

ư ế ả

ấ ớ ớ ầ ệ ề   ng buôn bán và truy n ượ   ố ề c ặ ủ ờ   ọ i h u h t m i m t c a đ i ụ   ng ti n giao thông, giáo d c,

ườ ễ ­ Di n ra t ủ ụ ở ạ đ o, sau này thì VN tr  thành m c tiêu c a nhi u đ  qu c xâm l ưở ữ ng văn hóa r t l n t nh ng nh ng  nh h ươ ụ ụ ố s ng. Ví d : trang ph c, ki n trúc, ph tôn giáo, văn hóa – môi tr ế ng,..

ạ ế ố ự

­ Tuy nhiên, bên c nh các y u t

tiêu

ậ ế ố ụ ư văn hóa tích c c cũng có các y u t ộ ệ ạ ự c c du nh p vào VN. Ví d  nh  các t n n xã h i.

ư ề ắ ị t đ i  m, n ng nóng, m a nhi u => quy đ nh

ấ b. Tính ch t khí h u nhi ự ậ ệ ớ ẩ ậ tính th c v t trong văn hóa VN:

t đ i  m gió mùa, nhi t đ  cao, đ

ứ ệ ộ ự ậ

ậ ­ VN n m trong vùng khí h u nhi ạ ấ ớ ằ ệ ộ ạ

ơ ậ

ộ ơ ỉ ừ ượ ậ ắ ậ ộ ộ  ệ ớ ẩ ằ ộ ẩ ớ ẩ   m l n: cân b ng b c x  r t l n, đ   m > 80%, đ ng th c v t pát ồ ạ ự   ố ể t quanh năm, h  sinh thái ph n t p đa d ng trong đó th c tri n xanh t ậ ể ợ   ệ ớ ẩ ậ ộ ậ t đ i  m gió mùa thích h p v t phát tri n h n đ ng v t do khí h u nhi ớ   ượ ờ ỳ ự ớ t tr i h n so v i v i cho th c v t, trong khi đó th i k  hái l m v ỏ ộ ủ ả ả ủ ế săn b t và đ ng v t ch  y u là th y h i s n, đ ng v t ch  v a và nh .

ự ấ ướ ấ ớ    Văn minh VN là n n văn minh th c v t hay văn minh thôn dã v i   c ­  mang tính ch t th c v t in đ m d u nét trong

ậ ự ủ ạ ậ văn hóa lúa n ườ ờ ố đ i s ng văn hóa sinh ho t hàng ngày c a ng ạ i VN.

(cid:0) Bi u hi n: ể

ề ủ i Vi

ữ ươ ệ Ơ ấ ườ ả ạ

­ Mô hình b a ăn truy n th ng c a ng ng là hao, t

ố ươ ng cà là gia s n” => nh n m nh y u t

ữ ị

ơ ừ ữ ộ ữ ậ ề

ố ụ ụ ớ ồ ọ ồ ọ

ắ ứ t: C M – RAU – CÁ. “ ế ố ự   ị  th c th t cá là h ả   ậ v t “ c m” trong b a ăn. Không có thói quen ăn s a th t và các s n ẩ    s a đ ng v t do  không có truy n th ng chăn nuôi gia súc mà ph m t ủ ế ụ  ch  y u là chăn nuôi g n v i tr ng tr t, ph c v  cho tr ng tr t. Ví d ư nh  nuôi trâu bò làm s c kéo.

ặ ả ố ợ ả ­ Văn hóa M c: s i v i mang tính ch t t nhiên: v i t chu i, v i đay,

ự ậ ế ố ự ậ ề ấ ấ ự ạ gai, bong => đ u là th c v t, nh n m nh y u t ả ơ  th c v t.

ưỡ ờ ồ ụ ụ ụ ả

­ Tín ng

ầ   ng tâm linh: t c th  cây, t c th  h n lúa, t c kh o cây “th n

ờ ề ạ cây đa ma cây g o cáo cây đ ”.

ệ ố ặ ồ ướ

3. H  th ng sông ngòi, ao h  dày đ c => tính sông n

c trong văn hóa VN

ể ặ ị

(cid:0) Đ c đi m đ a hình VN:

ẹ ế ệ

ừ ắ ề ả  ờ

ệ ­ Tr i dài, h p ngang, trong đó di n tích r ng chi m 2/3 di n tích c ố ề c, nhi u sông ngòi và phân b  đ u kh p, phía Đông và Nam có b ờ ả ướ ể ề ầ ị n bi n kéo dài trên 2000 km, ven b  có nhi u vũng v nh đ m phá.

ặ ồ ồ

ướ ướ ướ ướ ớ ạ ­ Do có m ng l ọ c ng t, n ạ   ướ c d i dào, đa d ng ư  ề c n ), trong đó có nhi u con sông l n nh

ử i sông ngòi dày đ c, ngu n n ợ ặ c m n, n (n sông Hông, sông C u Long, sông Thái Bình,..

ướ

 Văn hóa VN ch u nhi u  nh h

ng c a môi tr

ườ ủ ế ố c coi là y u t

ư ị ể ế ặ ị

ưở ị ề ả   c hay nói ng n ướ ượ ặ   ọ ườ  quan tr ng đ c c đ ng sông n cách khác môi tr ướ   ặ ề ấ ữ ề c t khi xem xét v  nh ng v n đ  văn hóa VN và đ c tr ng n bi ữ ể ủ ả ổ chính là k t qu  t ng th  c a nh ng đ c đi m đ a hình, đ a lý, khí   h u.ậ

ệ ể

(cid:0) Bi u hi n trong văn hóa:

Ơ

ướ ư ạ ớ

ơ ổ ế   ­ Ăn: mô hình C M – RAU – CÁ: trong đó cá là 1 món ăn ph  bi n ọ   ề ẩ ự c ng t, ổ ạ ướ ợ   ,.. “ có cá đ  v  cho c m”, “ con cá đánh ngã bát c l ặ c m n, n

trong văn hóa  m th c VN v i nhi u lo i phong phú nh  cá n ướ n c m”ơ

ờ ỳ ặ ạ

­ M c: th i k  Văn Lang – Âu L c:

ố ở ầ + Nam thì c i tr n đóng kh

ữ ặ ể +N  m c váy có th  vén cao

ườ ướ ớ ợ ng sông n c và thoáng mát thích h p v i khí

ớ ẩ ợ  Phù h p v i môi tr ậ h u nóng  m.

ư ữ ế ạ

ợ ổ ụ ể

ố ằ ữ ữ ủ ầ

ị  ­ C  trú: các làng ven sông, trên sông “ v n chài”, “b n” nh ng đô th ư  ư ven sông, bi n hay ngã ba, ngã t  sông, ch  n i trên sông. Ví d  nh ộ ơ ợ ổ ch  n i C n Th ; th  đô Hà N i là 1 thành ph  n m gi a nh ng con   sông l n:ớ

ắ ị “Nh  Hà quanh B c sang Đông

ư ị Kim Ng u, Tô L ch là sông bên này”

ề ề

­ Nhà

ở ở : nhà sàn, nhà có mái hình thuy n, nhà – ao , nhà thuy n

ạ ủ ế ằ ươ ề ệ

­ Đi l

i: ch  y u b ng ph ng ti n thuy n, đò,..

­ T p quán s n xu t và kĩ thu t canh tác: tr ng lúa n

ấ ướ ướ ắ ầ ứ ố ả c “ nh t n ậ c nhì phân tam c n t ế   ồ ọ c, coi tr ng y u    gi ng”, đ p đê, đào ao, kênh

ậ ố ướ t  n m ngươ

ệ ưỡ

­ Quan ni m tín ng

ng, tôn giáo:

ổ ạ ố + Ông t L c Long Quân v n g c t ố ừ ướ  n c

ệ ề ầ ệ ườ ề   + Quan ni m cõi tr n, cõi âm cách nhau 1 dòng sông, táng m  thuy n, ụ t c cho ti n vào mi ng ng ế i ch t

ủ ờ ầ ầ ắ + Th  cá, th n r n, th y th n

ề ạ ả ộ ồ ơ ố ­ Sinh ho t văn hóa c ng đ ng: đua thuy n, b i ch i, múa r i

ụ ậ ữ ệ ậ ồ

­ Phong t c t p quán ca dao, thành ng , ngh  thu t (chèo, tu ng, hò, lí,..)

ướ ứ ề ườ ả ­ Hình  nh sông n c, con thuy n ăn sâu vào tâm th c ng i VN:

ớ ấ ố ị ự ả + Ngh  l c: “ ch  th y s ng c  mà ngã tay chèo”

ở ạ ứ ẫ ử ụ ữ ượ ạ + Tình yêu, sinh n , đ o đ c, m u t ,... ph  n  sinh con = v t c n

­

ứ ưở ườ

nh h ạ

ư i tâm lí , tính cách, cách  ng x  c a con ng ớ ổ ở ố ở ầ  b u thì tròn,

ử ủ ự c và có s  thay đ i thích nghi v i hoàn c nh v ữ ả  b n ch t: “  ế ạ ạ ư ị ề   i VN: m m ả ề      ng thì dài” . ở

Ả ớ ng t ư ướ ạ m i, linh ho t nh  n ấ ẫ hình d ng nh ng v n gi linh ho t trong giao l u ti p xúc văn hóa “ chính tr  đi qua, văn hóa  i”.ạ l

ề ậ ấ ườ ộ ố ệ ị

4. Nhi u thiên tai, khí h u b t th

ng, d ch b nh => cu c s ng khó khăn,

nghèo đói,..

ề ế ộ

ố ệ ụ ờ ị ệ ả t, bão t ệ ớ ẩ ­ Do n m trong vùng khí h u nhi ấ ế t lũ l ậ , tai bi n b t ng , d ch b nh cho c  ng

ậ ề ả

ườ ố

ử ng, ch ng tr i v i th  thách c a thiên nhiên, t ầ ộ ừ ế ủ ườ

ọ ớ ủ ồ ng, tinh th n c ng đ ng đoàn k t c a ng ụ ụ

ồ ư ắ ộ ậ   ằ t đ i  m, nhi u bi n đ ng, khí h u ườ ắ kh c nghi   i và ộ ấ   ộ đ ng v t => hàng ngàn năm qua nhân dân ta đã tr i qua nhi u cu c đ u  đó hun tranh kiên c   ườ   i đúc nên tính cách kiên c ổ  ộ VN trong c ng đ ng. Ví d : quá trình chinh ph c và khai phá châu th B c B , mô hìn c  trú làng xã

ự ổ “gánh c c mà đ  lên non

ư ổ ạ ự Còng l ng mà ch y c c còn đu i theo”

ặ ậ ể

ọ ư ng VN mang đ c tr ng thiên nhiên nhi  th c v t và sông n ưở ả ớ

ậ ị

ệ ể

ự ậ ự ả ấ ngu n g c, b n ch t, kh ng đ nh s

ề ạ ệ   t ướ c đóng vai trò vô   ế   ng l n đ n văn hóa ướ   c.   t văn hóa VN ự  ị ẳ ồ ớ   i đ c l p c a văn minh, văn hóa bên c nh các n n văn hóa l n

ườ ặ ế K t lu n: đ c đi m môi tr ế ố ự ậ ớ ẩ đ i  m gió mùa trong đó y u t ư ặ cùng quan tr ng và các đ c tr ng này đã có  nh h VN, quy đ nh văn hóa VN mang đ m tính th c v t và tnhs sông n ặ ế ị ự Cũng chính các đ c đi m t  nhiên quy t đ nh s  khác bi ấ ự ố ệ ừ và TQ, cho th y s  khác bi t t ủ ồ ạ ộ ậ t n t ư nh  văn hóa Hoàng Hà – Trung Hoa,...

ệ ệ ế ậ Câu 4: trình bày và phân bi t khái ni m: văn hóa, văn hi n, văn v t, văn minh

ấ ệ ườ ự ề

ệ ậ ệ ử ụ   ẫ i hay có s  nh m l n trong vi c s  d ng ề  ư

ự ệ ấ ầ Hi n nay, có r t nhi u ng ế các khái ni m Văn hóa – văn minh, văn hi n – văn v t. Nh ng xét v ả b n ch t, các khái ni m này có s  khác nhau.

(cid:0) ướ ế ề ệ Tr c h t v  khái ni m văn hóa và văn minh:

ọ ị

­ Đ nh nghĩa: theo giáo s  Tr n Ng c Thêm đ nh nghĩa: văn hóa là 1 h

ị ố ư ầ ị ậ ữ ơ

ự ệ  ạ i sáng t o ra   ữ   ng tác gi a

ườ ự ươ ộ ầ ễ ườ ườ ườ ự th ng h u c  các giá tr  v t ch t và tinh th n do con ng và tích lũy trong quá trình ho t đ ng th c ti n trong s  t con ng ấ ạ ộ  nhiên và môi tr i và môi tr ng xã h i. ng t

ượ ứ ấ

­ Văn hóa = văn + hóa t c là v  đ p đ ả

ẻ ẹ ấ ụ ậ ụ ầ

ễ ộ ư ậ   c giáo hu n, giáo hóa. Nh  v y ộ   văn hóa mang c  giá tr  v t ch t và tinh th n. Ví d : t p t c nhu m răng đen, l ị ậ  h i ngày mùa,...

ứ ữ ế ượ ị ộ ổ

­ Trong khi văn minh đ ộ ạ ớ

ị  ch c đô th  và có ch  vi

ứ i m c đ  t ể ủ ư

ự ộ ị ớ ử

ế

ặ ả ỉ ừ ộ ườ ạ ế

ạ ữ ụ ử ệ

ấ ả ủ ứ

ổ ơ ỉ ứ ộ   c đ nh nghĩa là “trình đ  phát tri n” t c là  ch  1 ỉ  xã h i đ t t t, văn minh là ch ề ặ ộ   trình đ  phát tri n c a văn hóa v  đ c tr ng cho 1 khu v c r ng l n, 1 ạ ề ơ ạ th i đ i ho c c  nhân lo i. Trong khi văn hóa luôn có b  dày l ch s  thì   ể ủ ừ   ắ ồ t trình đ  phát tri n c a t ng văn minh ch  là 1 lát c t đ ng đ i cho bi ề ự   i ta li n nghĩ ngay giai đo n, t ng khu v c. Nói đ n văn minh, ng ẩ   ả ậ ế đ n nh ng ti n nghi v t ch t. Ví d : xe l a, máy bay là 1 s n ph m ổ   ủ c a văn minh ch  không ph i c a văn hóa. => văn minh luôn thay đ i, văn hóa thì ít thay đ i h n.

ị ề ở

­ V  giá tr : nh  v y văn hóa và văn minh  còn khác nhau

ứ ấ ầ

ị ậ ậ ể ề ấ

ư ậ ự ị ậ ự ệ ỉ ị    tính giá tr : ả ỉ  văn hóa ch a đ ng c  giá tr  v t ch t và tinh th n còn văn minh ch ấ thiên v  giá tr  v t ch t. Vì v y văn minh có th  so sánh cao th p còn   văn hóa ch  là s  khác bi t.

ạ ề ệ ủ ề ị

­ V  ph m vi: s  khác bi ử ẫ

ế ự ạ

ư ặ ổ ế ạ ở ậ ấ ễ ặ ớ ầ   ự t c a văn minh và văn hóa v  giá tr  tinh th n ệ ề t v  ph m vi. Văn hóa mang tính dân và l ch s  d n đ n s u khác bi   ự   ả ố ế ộ , nó đ c tr ng cho c  1 khu v c t c, còn văn minh mang tính qu c t ộ r ng l n ho c nhân lo i b i v t ch t d  ph  bi n và lây lan.

ề ệ ế ề ố

ố ­ V  ngu n g c: s  khác bi ớ ề ệ ắ ư ồ ươ ơ nhi u h n v i ph ắ   ồ t ti p theo là v  ngu n g c: văn hóa g n   ng Đông – nông nghi p còn văn minh thì g n bó

ề ươ ể ị ng Tây – đô th . Trong quá trình phát tri n l ch s

ị ự

ự ớ

ề ộ Ấ ồ

ươ ạ ậ ư ề ế ớ

ừ ọ ử  ớ ơ nhi u h n v i ph ạ ạ ớ   i   Châu   Á   –   Âu   có   s   hình   thành   2   vùng   văn   hóa   l n: nhân   lo i   t ớ   ươ ng Đông” – khu v c ĐNÁ và Châu Phi v i các n n văn hóa l n “Ph ớ   ộ ư nh  TQ,  n Đ , Ai C p,.. ph ng Tây bao g m toàn b  Châu Âu v i các n n văn hóa l n nh  Hi L p – La Mã. T  văn hóa trong ti ng lating   ồ có nghĩa là tr ng tr t còn t ừ ố  văn minh có nghĩa là thành ph .

(cid:0) ở ế ệ ậ ữ  VN còn có 2 khái ni m n a là văn hi n và văn v t:

ị ế ế ề ế ẹ

ữ ề ề ố

ầ ề ườ ầ ạ ­ Theo đ nh nghĩa: văn hi n (văn là đ p, hi n là hi n tài) văn hi n là “ ị  ứ truy n th ng” văn hóa tinh th n, t c là văn hi n  thiên v  nh ng giá tr văn hóa tinh th n do ng ế i hi n tài sáng t o ra.

ề ấ

ậ ậ ữ ữ ệ ế ể

ẻ ẹ ậ ế ậ ị ư ớ

ậ ẹ ậ ­ Còn văn v t ( văn là đ p, v t là v t ch t), thiên v  nh ng v  đ p văn   ị  ệ ở  nh ng công trình ki n trúc, hi n v t có giá tr hóa v t chât, bi u hi n  ố ử  ụ ử ệ văn hóa ngh  thu t, l ch s . Ví d  nh  nhà hát l n, văn mi u qu c t giám, chùa 1 c t,..ộ

ữ ế ầ ụ   ị ­ Còn văn hi n thiên là nh ng giá tr  thiên v  tinh th n. Ví d : phong t c

ệ ề ố ề ậ ụ ọ ậ t p quán, truy n th ng , văn hóa ngh  thu t: ca trù, quan h ,...

ị ừ ế ề ấ ậ ỉ

ử ộ ộ ị

ữ   ­ T  các đ nh nghĩa trên cho th y văn hi n và văn v t  đ u ch  là nh ng ỉ  ệ khái ni m b  ph n c a văn hóa mang tính l ch s  và dân t c, chúng ch khác “văn hóa” ậ ủ ị ở ộ  đ  bao quát các giá tr :

ế ề ố

ầ ậ ườ ề

ấ ướ ị ấ ư ạ ộ ờ   ­ Văn hi n là văn hóa thiên v  giá tr  tinh th n,” truy n th ng lâu đ i”   ng nói:   i nói Hà N i – Thăng Long ậ c nghìn năm văn hi n nh ng l

ề ị ậ còn văn v t thiên v  giá tr  v t ch t. Do v y ông cha ta th ế Đ t n ngàn năm văn  v t.ậ

ậ ư ậ ế ệ

ệ ệ ầ t rõ khi s

ề ề ấ ố

ề ả ườ ữ ế    K t lu n: nh  v y 4 khái ni m văn hóa – văn minh, văn hi n – văn ử  ậ v t là các khái ni m khác nhau, ta c n chú ý phân bi ụ   d ng.   Tuy   nhiên   v   b n   ch t   chúng   đ u   gi ng   nhau   đó   đ u   là ạ ị nh ng giá tr  do con ng i sáng  t o ra.

ữ ộ ổ ứ ộ Câu 5: Xã h i là gì? Nh ng nguyên lý t ch c xã h i.

­ Con ng

ấ ể ườ ườ i là cá nhân không th  chia c t đ ộ

ắ ượ ỉ ố ồ ạ ộ

ữ ứ ạ ữ

ườ ớ ổ ứ ệ  ch c các m i quan h  gi a con ng ậ i v i con ng

ố ố ậ ờ   c, đ ng th i là sinh v t có ớ ự i không ch  s ng cùng v i t tính xã h i cao nh t, con ng  nhiên mà   ớ ữ ố ườ ớ   còn s ng v i nhau t o thành nh ng c ng đ ng và gi a con ng i v i ộ ườ ả i n y sinh nh ng quan h  ngày càng ph c t p. V y xã h i là con ng   ệ ữ ườ   ộ gì? Xã h i là t i: ộ ệ quan h  gia đình, làng xã, qu c gia, dân t c,....

ộ ữ ườ

­ Xã h i là toàn b  nh ng nhóm ng

ộ ạ ộ ề ữ ằ ể

ữ ổ ứ  ch c và đ ườ ơ ấ ể ể ế ộ ư ữ ể ố ự   i, nh ng t p đoàn, nh ng lĩnh v c ượ   ế ố ợ c ổ i là t ng hòa   ứ   c hi u nh  nh ng c  c u và ch c

ữ ậ ữ  h p thành 1 t ho t đ ng nh ng đoàn th , nh ng y u t ấ ị đi u khi n b ng 1 th  ch  nh t đ nh. Theo Mác, con ng ộ ượ ệ các m i quan h  xã h i. Xã h i đ năng

ể ệ ươ ữ

­ C  c u th  hi n t ầ

ầ ạ ườ ữ ữ ấ

ứ i ch c năng th ạ ộ ủ ầ

ơ ấ ữ ệ ộ ệ ố ộ   ng quan gi a nh ng thành ph n t o nên xã h i: ớ ể  nh ng t ng l p, nh ng giai c p, nh ng nhóm ng ấ   ộ ứ ạ ộ hi n các ho t đ ng đáp  ng nhu c u c a xã h i, các ho t đ ng  y thu c 1 h  th ng.

­ Ví d  v  c  c u và ch c năng c a gia đình. Gia đình đ

c coi là t

ượ ệ ữ ỏ ố

ộ ạ ả

ườ ự ự ụ ứ ổ ờ ộ

ụ ề ơ ấ ế ủ  bào   ườ   ộ ủ i c a xã h i và cũng là 1 xã h i thu nh  mà m i quan h  gi a con ng ắ ớ   v i con ng i d a trên 1 lo t các nguyên t c tình c m, dòng máu, luân lý cũng có s  thay đ i theo th i gian ph  thu c vào hình th c hôn nhân   ụ ể c  th .

ợ ườ

­ Trong xã h i có 3 nguyên lý c  b n t p h p con ng

ộ   i thành xã h i,

ế ự ậ ườ ở ộ khi n  con ng ơ ả ậ ộ i tr  thành s  v t xã h i.

ộ ồ

ệ ng lĩnh t ố ườ i, là nguyên lý xu t hi n ngay t

ươ ữ ự ổ ầ ườ ể

ủ ị ằ ạ

ố i v i con ng

ế ­ Nguyên lý 1: nguyên lý cùng huy t th ng (c i ngu n, dòng máu): đây là   ừ  ủ ấ  nhiên” c a loài ng i. Có th  coi đây là 1 nguyên lý   ơ  ụ ươ   i. Ví d : gia ộ ườ ớ ấ ậ ọ ộ ọ “c ử nh ng bu i đ u c a l ch s  loài ng ố liên đ i hay đó là 1 h ng s  văn hóa dân gian. Vì nó là 1 nguyên lý c ệ ữ ả b n hình thành m i quan h  gi a con ng đình , dòng h c là 1 b  ph n quan tr ng c u thành nên xã h i.

ự ỗ ố

ườ ườ ề ọ ấ i ta th

ệ ừ ờ ạ ọ ờ

­ Nguyên lý 2: nguyên lý đ t( cùng ch ): cùng khu v c sinh s ng hay ng g i là quan h  hàng xóm láng gi ng. ớ  th i đ i đá m i hay th i cách

trong văn hóa VN ng Nguyên lý này đóng vai trò quan tr ng t

ạ ệ ả ầ ị

ụ ự ộ

ư ị

ệ ổ ườ ạ ố ư  m ng công nghi p cách đây kho ng 10000 năm khi có nhu c u đ nh c và chuyên môn hóa lao đ ng. Ví d : s  hình thành làng xã hàng xóm   ủ   ướ ầ láng gi ng là do nhu c u đ nh c , canh tác lúa n c nông nghi p c a ệ ổ ặ ầ t c . ng ệ t c  và nhu c u ch ng thiên tai, n n gi c ,... => làng Vi ế i Vi

ệ ổ

ỗ ổ ứ ồ ộ ủ

ộ   t c  truy n, nguyên lý c i ngu n và nguyên lý cùng ộ   ệ ề ả  ch c xã h i ố ơ   c

ớ ố ề ữ ổ ứ ộ ố ươ ộ ề Trong văn hóa Vi ch  là 2 nguyên lý n n t ng c a các quan h  xã h i, các t mà ta có th  g n v i gia đình, gia t c, làng xóm. Đây là 2 nguyên t ả b n và t ể ắ ng đ i b n v ng, chi ph i các t ch c xã h i.

­ Nguyên lý 3: ngoài ra  còn có nguyên lý cùng l ệ

ệ ấ ớ

ệ ầ ầ ữ

ườ ụ ể ơ i ích: đây là nguyên lý   i tính,... nguyên lý ộ   ổ ứ  ch c xã h i. ạ   ở i   cùng   s   thích,   ho t

ớ ủ c a các quan h  t ng l p, giai c p, ngh  nghi p, gi ữ này cũng góp ph n hình thành lên nh ng nhóm, nh ng t ậ Ví   d :   các   c   quan,   t p   th ,   clb,   nhóm   ng ộ đ ng,...

(cid:0) ệ ề ộ ế ự 4 đi u ki n tác đ ng đ n s  hình thành văn hóa VN:

ướ ộ ủ ồ ộ

­ C  c u xã h i c a các nhà n ơ ả

ộ ụ

ế ấ ộ

ử ụ ể ệ ệ ề

ố ớ ộ ế ự ộ ề   ơ ấ c, các dân t c, các c ng đ ng tuy đ u ộ ự   d a trên 3 nguyên lý c  b n nói trên và ph  thu c vào các hình thái ạ ị ừ    xa h i nh t đinh tùy vào t ng giai đo n l ch s  c  th  mà cs kinh t ặ ữ nh ng đ c thù riêng bi   t. Đ i v i VN nói riêng thì 4 đi u ki n chính tác đ ng đ n s  hình thành xã h i VN là:

ị ố ị

ị ả ả ầ ố

ụ ằ ở ị  v  trí c u n i ĐNÁ l c đ a và h i đ o, n m  t, n m  ề ữ ị Ấ ớ ộ

ư ễ ế ồ ờ

ạ ư ị ế ị ị 1, v  th  đ a chính tr : VN là 1 qu c gia có v  trí đ a chính tr  ­ văn hóa   ằ ở ể   ệ ặ đ c bi  đi m ư ủ   giao c a nh ng n n văn hóa l n nh  TQ ­ n Đ , do đó quá trình giao ấ ư l u và ti p xúc văn hóa di n ra r t m nh  nh ng đ ng th i cũng đòi   ậ ỏ ả h i b n lĩnh văn hóa VN “ hòa nh p nh ng không hòa tan”

ị ị ị ử ế ượ

ị ệ ị

ế

ọ c quan tr ng v  c c l n, đ c bi t là th ng m  r ng lãnh th ượ ớ ử ấ ử ị ề ả  ế  ổ  ươ   ng c ph

ổ ề ở ộ ị 2, v  trí đ a l ch s : do VN năm trong v  trí chi n l ự ừ ặ chính tr  văn hóa nên luôn ch u áp l c t  các n ở ộ ắ ự l c phong ki n phía B c. Cùng v i đó là xu h ủ ị c a VN. Do đó l ch s  VN là l ch s  đ u tranh ch ng xâm l ắ B c và m  r ng lãnh th  v  phía Nam theo 2 h ướ ớ ướ ố ướ ng:

ư

­ Đông ti n: t

khi hình thành nhà n c Văn Lang dân c  Vi

ướ ừ ế ừ ừ ồ ằ ế ng ti n t trên núi xu ng đ ng b ng trung du và t

ố ổ ề ờ ể ể

ở ộ ế ỷ ứ ễ ế ướ ệ ổ   t c  đã có ằ   ồ xu h  đ ng b ng ế   ti n ra bi n, m  r ng lãnh th  v  phía Đông => sát b  bi n. Quá trình này di n ra đ n h t thiên niên k  th  1

ế

­ Nam ti n: di n ra trong thiên niên k  th  2 trong th i đ c l p t

ờ ộ ậ ự ủ    ch  đã

ở ộ ổ ớ ễ ễ ộ ỷ ứ ề di n ra 2 cu c m  r ng lãnh th  l n v  phía nam:

ở ộ ế

ả ị ổ ế   + 1427: vua Lê Thánh Tông đánh chi m Champa m  r ng lãnh th  đ n vùng Bình Đ nh và Qu ng Nam ngày nay

ở ộ ế ễ ổ

ừ ế + 1802: sau khi Nguy n Ánh lên ngôi đã ti n hành m  r ng lãnh th phía Nam kéo dài t Lũng Cú Hà Giang đ n Mũi Cà Mau ngày nay

ố ạ ề ự

ộ ề nhiên và xã h i. Do đi u ki n t

ề ừ

ớ i nên t ặ ộ ớ ề ố

ề ộ

ệ ấ ạ   3, Văn hóa VN là n n văn hóa th ng nh t trong đa d ng, do s  đa d ng ệ ự ề   ạ ề ự  nhiên VN đa d ng v i nhi u v  t ườ ệ ố  lâu t Nam là đa t c ng vùng mi n, dân t c khác nhau – Vi   ư   ữ ộ ồ ộ VN đã là 1 qu  gia có nhi u c ng đ ng dân t c v i nh ng đ c tr ng ủ ể   ệ ườ t (Kinh) đóng vai trò ch  th . i Vi văn hóa khác nhau và trong đó ng ố ư   ạ Do đó văn hóa Vn có truy n th ng đa d ng văn hóa các dân t c nh ng ủ ể ẫ ướ v n h ng tâm vào văn hóa ch  th  ­ văn hóa Vi t.

ế ề ả ệ

ươ

ứ ổ

ặ   ế  nông nghi p => văn hóa VN có đ c  Vn là kinh t 4, n n t ng kinh t ấ ể ướ ệ ư   c mang tính ch t ti u nông, duy trì tr ng văn hóa nông nghi p lúa n ế ề ủ ố ớ ơ ấ  nông ng đ i). Đây là 1 n n văn hóa c a kinh t v i c  c u tĩnh(t   ề ế ắ ươ ủ ế ệ nghi p ch  y u theo ph   ng th c c  truy n mang s c thái ti n hóa, ướ ủ ế c, văn hóa xóm làng. trong đó ch  y u hình thành văn hóa lúa n

ơ ấ ề ộ ổ Câu 6: C  c u xã h i VN c  truy n:

ồ ộ ộ ướ ơ ấ ự ề

ấ ợ

ấ ị ừ

ụ ạ ị ố ữ ề ơ

ố ờ

ủ ế ươ ủ ế ả

ầ ộ C  c u xã h i các nhà n c, các dân t c , các c ng đ ng tuy đ u d a vào 3 ộ ơ ả nguyên lý c  b n: nguyên lý máu – đ t – cùng l i ích và ph  thu c vào các hình ử ụ ể ộ ế  XH nh t đ nh tùy thu c vào t ng giai đo n l ch s  c  th  mà có thái kinh t ơ ấ ặ ượ c hình nh ng đ c thù riêng. Do đó c  câu XHVN truy n th ng là c  c u đ ả ế ộ ồ ạ thành và t n t i trong kho ng th i gian hình thành qu c gia, dân t c cho đ n khi ưở ữ ậ ng tây( ch  y u là văn hóa Pháp ng c a văn hóa ph ti p nh n nh ng  nh h ế ế ố vào cu i th  ký 19 đ u th  ký 20 ) năm 1945.

ả ố

ướ ườ ơ ấ ề ố Tr tr ề c khi phân tích c  c u XHVN truy n th ng chúng ta ph i xem xét môi ng văn hóa VN truy n th ng

ấ ặ ị ị

­ Th  nh t: VN là 1 qu c gia có v  trí đ a chính tr  văn hóa đ c bi

ụ ị ữ ủ ầ

ố ề ế ị ố ả ư ớ

ư ệ ằ   ứ t n m ớ ở ể  đi m giao c a các n n văn hóa l n, là c u n i gi a ĐNÁ l c đ a và   ả ả   h i đ o => giao l u ti p xúc văn hóa l n + b n lĩnh văn hóa VN hòa ậ nh p nh ng không hòa tan.

ử ấ ử ử ị ị ị

ổ ề ở ộ ị ươ ố   ị ­ Th  2: Do v  tr  đ a l ch s  => l ch s  VN là l ch s  đ u tranh ch ng ướ   ng ị ng b c và m  r ng lãnh th  v  phía Nam theo 2 h

ượ ế ứ ắ c ph xâm l ế đông ti n và nam ti n.

ứ ự ạ ấ ố

­ Th  3: văn hóa VN là n n văn hóa th ng nh t trong đa d ng do s  đa

ề ự ạ d ng v  t ề ộ  nhiên và xã h i

ư ứ ệ ặ ướ

­ Th  4: VHVN có đ c tr ng văn hóa nông nghi p lúa n

c và mang

ấ ể tính ch t ti u nông.

ố ộ

ề ề ơ ấ ồ ­ Trong xã h i VN truy n th ng bao g m cá nhân ­> gia đình­>dòng h ấ ướ c. Trong đó làng là c  c u kinh t

ủ ế ề ố

ộ ệ ữ ơ ả ự ủ ế ố

làng là m i quan h  gi a đ a ch  và nông dân t ớ ầ ộ ớ ố

ề ồ ọ  ế  ­> làng xã ­> vùng m n ­> đ t n ấ ủ   ộ xã h i ch  y u trong xã h i VN truy n th ng. Nét c  b n nh t c a ớ   ị  do khác v i kinh t ủ  ề ớ ề đi n trang gia t c Trung Hoa v i t ng l p gia t c và khác v i đi n ch và các đ n đi n châu âu.

ọ ệ ướ ệ

­ M i quan h   nhà ­> h  ­> làng ­> n

c có phân bi

ở ộ ư

ứ ớ ườ ủ ư ế ệ c” nh  1 làng l n nên xu th  chính c a ng t là kéo XH v i Vi

ố t mà cũng có hòa   ợ   h p. Trong tâm th c dân gian, làng xóm nh  1 gia đình m  r ng và “ ướ ề  n ớ v i gia đình.

ề ố ể ạ ơ ấ

 Tóm l

ạ ớ i c  c u XHVN truy n th ng đ t t ề ệ

ở ộ ọ

ố ị

ữ ặ

ể ể ố   i 1 s  đi m chung sau: ệ   XHVN là XH nông nghi p ­> VHVN là n n văn hóa nông nghi p.   Trong XH đó, gia đình (và gia đình m  r ng là dòng h ) ,làng xã là ộ ệ ố   ế ố ơ ả ộ ơ ở ơ  c  b n chi ph i toàn b  h  th ng đ n v  xã h i c  s  là 2 y u t ố ề ơ ấ ủ ư XHVN. Đ c tr ng c a c  c u XHVN truy n th ng là nh ng gia   ữ đình ti u nông trong nh ng làng xã ti u nông.

ơ ấ ề ố ồ

(cid:0) C  c u XHVN truy n th ng bao g m:

1. Gia đình

ướ ắ ầ ộ ệ ị ả ư

a. Gia đình tr

c b c thu c: gia đình thu n Vi t ch a b   nh h ưở   ng

ở b i văn hóa TQ

ệ ườ ồ

­ Khái ni m gia đình: gia đình là 1 c ng đ ng ng

ớ ả ố

ử ự ế ả

ẽ ế ạ ộ ắ   ố ộ i chung s ng và g n ế ệ ớ   bó v i nhau b i các mqh tình c m, hôn nhân, quan h  huy t th ng, ừ ấ ớ ị ưỡ ệ  r t s m và đã quan h  nuôi d   ng. Gia đình có l ch s  hình thành t ưở ả ể tr i qua 1 quá trình phát tri n lâu dài . th c t   ng và  gia đình có  nh h tác đ ng m nh m  đ n XH.

ệ ữ ố

­ Trong quan h  gi a các thành viên trong gia đình truy n th ng tr

ề ự

ệ ẫ ơ ả ộ ồ ạ ườ  cái, âm tính. Vai trò c a ng  gia đình m u h  ,con cái tính theo đ ng m , trong gia đình ph ướ   c ọ   i theo 2 nguyên lý c  b n: nguyên lý đ c – cái : tr ng ể   ọ ụ ữ ượ c coi tr ng, bi u i ph  n  đ ụ  ẹ ằ

ắ b c thu c t n t ế ố y u t ệ ở hi n  ủ ữ n  làm ch .

ẻ ọ ứ ườ ắ ọ

­ Th  2 là nguyên lý già tr : tr ng ng

i giá (kính lão đ c th ).

b.

ổ ặ ế ư ưở  t ể   ng Nho giáo làm bi n đ i đ c đi m

ắ ấ ỏ ệ ộ  Gia đình sau b c thu c : t ệ gia đình VN, xu t hi n gia đinh “v  tàu lõi Vi t”

ả ỏ ưở ủ ươ ắ ườ ệ

(cid:0) V  tàu: đó là  nh h

ng c a văn hóa ph ng B c vào ng i Vi t

ưở ng c a nho giáo mang tính gia tr

­ Do t ấ

ự i, có s  phân bi

ấ ữ ọ ộ t gi a h  n i và h ế ị ủ ạ ị

ượ ọ

ụ ệ ấ ộ ệ ả ọ ố ọ ộ ữ   ọ ủ ư ưở ng , tr ng nam khinh n  “  t ị ữ ế ế ữ t cô” trong gia đình VN xu t hi n chê   t h u nh  n  vi Nh t nam vi ọ  ệ ớ ọ sdodoj ph  h , coi tr ng nam gi ạ   ngo i “ nh t n i nh  ngo i”, đan ông làm ch  gia đình quy t đ nh toàn ộ ọ b  m i vi c trong gia đình, con trai đ   c đi h c, con gái thì không và con cái ph i theo h  b  h c n i.

ườ ườ ề

­ Ng

i đàn ông đ c l y nhi u v  nh ng ng

i ph  n  thì không và   ụ ữ ị  i ph  n  b ử ườ ử ụ ả ị ợ ư ượ ấ ụ ữ ồ ấ ẹ ặ con cái thì “cha m  đ t đâu con ng i đ y”, thân ph n ng ấ ạ i gia tòng ph , xu t giá tòng phu, phu t suy gi m v  trí “ t ròng t ”.

(cid:0) Lõi vi t:ệ

ổ ế ỏ

ướ ạ ạ ặ ồ ẹ ạ ố

­ Quy mô: gia đình ph  bi n là gia đình h t nhân ho c gia đình nh  có xu   ư   ng h t nhân hóa. Trong đó gia đình h t nhân g m b , m , con ch a

h

ợ ấ ế ệ ỏ ồ

ố ẹ ế ệ ở ế ệ ớ ồ

ồ ỏ ủ ướ ặ ấ l y ch ng l y v => 2 th  h . Gia đình nh  g m b  m  và gia đình nh  c a con => 3 th  h . Gia đình l n g m 4 th  h  tr  lên và có xu h ỏ ạ ng tách ra thành gia đình h t nhân ho c gia đình nh .

ế ủ ế ế ệ ự ự ấ

­ Kinh t

ẫ : ch  y u v n là kinh t nông nghi p t cung t c p

ườ ủ ư ẫ

­ Vai trò c a ng

c nh  tr i ph  n  tuy không đ c nh ng v n quan

ọ ữ ướ ụ ữ tr ng trong gia đình “ n  t ư ướ ượ ng”, “tay hòm chìa khóa”.

2. Dòng h :ọ

ệ ọ ọ

­ Ký hi u h  là tên các dòng h

ướ ắ ộ ườ ệ ư ư ọ ọ c b c thu c: ng i vi ơ   t ch a có h  mà g i theo danh x ng đ n

+ tr âm

ắ ượ ề ặ ộ ọ

+ sau b c thu c: có h  do chính quy n trung hoa áp đ t, đi m n, hôn nhân

ụ ệ ấ ọ ổ ườ ệ + thay đ i ký hi u h  ví d  Ngô Tu n là Lý Th ng Ki t

ệ ọ ế ộ ử ộ ­ Quan h  trong dòng h  : ch  đ  c u t c

ế ề ặ ắ ộ

ả ọ ượ ườ ầ ế ắ + g n k t gi a các thành viên trong dòng h  là g n k t v  m t tinh th n (1 ng ữ i làm quan c  h  đ ờ c nh )

ọ ự ế + liên k t trong dòng h  d a vào t ừ ườ  đ ả ng và gia ph .

3. Làng xã

ệ ị ộ

ệ ệ ủ ư ự ấ ự  c  t

ơ ứ ổ ứ  ch c XH nông nghi p, ti u nông t ớ ả ấ ể ợ ẫ ợ

ấ ể ượ ữ ằ

ồ ộ

(cid:0) Khái ni m: làng là 1 đ n v  c ng c  có 1 vùng đ t chung c a c  dân nông ư   ặ   nghi p, 1 hình th c t  túc, m t ơ ế   khác là hình m u XH phù h p , là c  ch  thích h p v i s n xu t ti u nông ệ ắ ự ả ả đ m b o s  cân b ng và v ng ch c cho XH nông nghi p. Đ c hình   ỗ ượ ổ ứ  ch c theo 2 nguyên lý c i ngu n và cùng ch . c t thành, đ

ơ ở ủ ọ ể ạ ấ ấ ồ ộ

­ Nguyên lý c i ngu n: làng là 1 n i

c a 1 h  đ  l i d u  n tên làng

ỗ ự ả ứ ắ ị

ư ế ạ ớ ổ ủ ự ế ự ấ ụ ộ ố   ộ ­ Nguyên lý cùng ch : các thành viên trong làng c ng c , cùng sinh s ng   i v i nhau. Làng là 1  b n thân có ý th c g n k t l trên 1 đ a bàn nên t ộ   ế ấ c u trúc đ ng, không có s  b t bi n. S  bi n đ i c a làng ph  thu c

ổ ủ ả ấ ướ ộ ố ệ ữ   ủ c qua tác đ ng c a m i liên h  gi a

ự ể vào s  bi n đ i c a c  đ t n làng và siêu làng.

ể ệ ử ử ở ơ ấ

­ C  c u đ c tr ng công xã nông thôn “n a kín, n a h ” th  hi n tính

ặ ạ ủ ư linh ho t c a mô hình làng xã.

(cid:0) N a kín:  ử