Ậ Ộ Ố Ỳ

Ở ƯỜ

NG   THPT   PHÚC

Ộ         S  GDĐT HÀ N I TR THỌ

ọ Ữ N I DUNG ÔN T P ĐÁNH GIÁ CU I K I                 Năm h c 2022 – 2023 Ố          MÔN: NG  VĂN ­  KH I  11

I. HÌNH TH C VÀ TH I GIAN LÀM BÀI

ự ậ  1. Hình th c: ứ T  lu n

ờ 90 phút 2. Th i gian làm bài:

Ề II. C U TRÚC Đ  THI H C K  I

ể ể ọ Đ c hi u (3,0 đi m) Ph n 1.ầ

Làm văn (7,0 đi m)ể Ph n 2.ầ

+NLXH (2,0 đi m)ể

+NLVH ( 5,0 đi m)ể

III. N I DUNG ÔN T P

ậ ậ 1. Thao tác l p lu n

ậ ậ ậ ­ Nh n bi ế ượ t đ c các thao tác l p lu n

ệ ử ụ ụ ủ ụ ể ậ ậ ­ Hi u m c đích, tác d ng c a vi c s  d ng các thao tác l p lu n

ế ậ ụ ậ ậ ế ị ậ ­ Bi t cách v n d ng các thao tác l p lu n khi vi t văn ngh  lu n.

2. Phong cách ngôn ng  :ữ

ậ ­ Nh n bi ế ượ t đ c PCNN .

ượ ặ ủ ư ắ ­ N m đ ọ c đ c tr ng c a các PCNN đã h c

ươ ứ ể 3. Ph ạ ng th c bi u đ t

ậ ­ Nh n bi ế ượ t đ c các PTBĐ .

ượ ặ ủ ể ắ ­ N m đ ọ c đ c đi m c a các PTBĐ đã h c

ừ ệ 4. Các bi n pháp tu t

ế ệ ừ ậ ­ Nh n bi t các bi n pháp tu t .

ế ủ ệ ệ ả ừ ­ Bi t phân tích hi u qu  NT c a các bi n pháp tu t

ậ ể ơ ệ ể ơ  Nh n bi ế ượ t đ c các th  th  Vi t Nam. 5. Th  th :

ọ ả 6. Các văn b n văn h c:

ạ ẻ (Th ch Lam) a. Hai đ a trứ

ượ ươ ậ ạ

ả c tình c m xót th ẩ ố ớ ọ ủ ự ả ủ ổ ữ   ả ­ C m nh n đ ng c a Th ch Lam đ i v i nh ng ườ ố   i s ng nghèo kh , qu n quanh và s  c m thông, trân tr ng c a nhà con ng

1

ướ ướ ủ ọ ề ộ ộ ố ươ ơ văn tr c mong c c a h  v  m t cu c s ng t i sáng h n.

ượ ệ ệ ắ

ậ ­ Ngh  thu t: n m đ ệ ộ ậ ủ   c vài nét đ c đáo trong bút pháp ngh  thu t c a ắ ữ ạ ộ Th ch Lam qua m t truy n ng n tr  tình.

ễ ữ ườ ử  (Nguy n Tuân) b. Ch  ng tù i t

ượ ượ ủ ậ ậ ấ ng nhân v t Hu n Cao, qua đó

­ C m nh n đ ể c v  đ p c a hình t ủ ẩ ễ ể ượ ả ẻ ẹ c quan đi m th m mĩ c a Nguy n Tuân. hi u đ

ượ ặ ắ ữ ệ ệ ố ộ ể ­ Hi u đ

ổ ư ủ ữ ạ

ề ậ c nh ng đ c s c v  ngh  thu t: tình hu ng truy n đ c đáo,   ạ   ố ậ ạ t o không khí c  x a, th  pháp đ i l p, ngôn ng  góc c nh, giàu tính t o hình.

ộ ạ ố ỏ ọ   (Trích­S  đ ­ Vũ Tr ng ạ c. Đo n trích: ủ   H nh phúc c a m t tang gia

Ph ng)ụ

ả ồ ạ ủ ộ ượ ư lăng, đ i b i c a xã h i “th ng l u” thành

ị ữ ượ ướ ấ ­ Th y đ th  nh ng năm tr ấ ố c b n ch t l ạ c Cách m ng tháng 8.

ặ ắ ủ ụ ệ ậ ọ ­ Ngh  thu t trào phúng đ c s c c a Vũ Tr ng Ph ng.

d. Chí Phèo (Nam Cao)

ề ệ

ắ ­ N m đ ề ậ   ể i, v  quan đi m ngh  thu t, ậ ủ ủ ạ ề ệ ượ các đ  tài chính, t ữ ườ c nh ng nét chính v  con ng ư ưở ng ch  đ o và phong cách ngh  thu t c a Nam Cao.  t

ệ ậ ậ ­ Hi u và phân tích đ

c các nhân v t, đ c bi ị ượ ự ể ượ ẻ ủ ị ệ ạ ắ ặ   t là nhân v t Chí Phèo, qua ớ   c giá tr  hi n th c và giá tr  nhân đ o sâu s c và m i m  c a tác

ấ đó th y đ ph m. ẩ

ậ ủ ệ

ắ ­ N m đ ả ậ   ẩ c đ c s c ngh  thu t c a tác ph m: đi n hình hóa nhân v t, ữ ể ượ ắ ắ ệ ậ ầ ể ệ ậ  tâm lý, ngh  thu t tr n thu t, ngôn ng  k  chuy n… miêu t

Ứ Ề Ể

IV. HÌNH TH C Đ  KI M TRA( 90 phút)

Ọ Ể Đ C HI U(3,0 đi m)

ể ả ờ ạ ỏ I. ọ Đ c đo n trích sau và tr  l i các câu h i:

ườ ụ ừ ự ề ạ ủ i có thành đ t hay không đ u do s  giáo d c t ố ẹ    bé c a b  m . ộ      M t ng

ươ ố ấ ể ộ ứ ớ Yêu th ng con là cách t ộ   ẻ ở t nh t đ  m t đ a tr  tr  nên có ích v i xã h i,

ắ ạ ư ụ ể ọ ươ nh ng giáo d c ki u bao b c, che ch n l ả i không ph i cách yêu th ng con

ở ẽ ế ớ ữ ữ ấ ấ ắ đúng đ n. B i l , nh ng con chim  y là nh ng con chim y u t nh t, không

ờ bao gi dám bay...

2

ự ế ữ ệ ộ ố ườ Trên th c t , trong m t m i quan h , nh ng ng ườ ượ i đ c ng i khác quan

ưỡ ộ ố ư ễ ẫ tâm, chăm sóc “kĩ l ng” d  hình thành m t l i t ự  duy d a d m, ỷ ạ  l i. H ọ

ữ ằ ườ ụ ả ả ữ ế ề cho r ng nh ng ng ệ i khác có nhi m v  ph i gi ứ   i quy t nh ng phi n ph c

ế ọ ờ ằ ấ ạ ọ ự ủ ủ c a h . Vì th , h  không ng  r ng đ y l i chính là cách t ạ  h y ho i mình,

ề ượ ơ ộ ể ưở ị ướ ọ h  không h  đ c trao c  h i đ  tr ng thành, nói cách khác là b  t ạ   c đo t

ề ượ ườ ớ quy n đ c làm ng i l n.

ọ ẽ ầ ả ự ứ ự ấ ấ    H  s  d n m t đi kh  năng t ị  phán đoán và s c ch u đ ng r t mong manh.

ơ ộ ự ọ ệ ớ ộ ố ự ế ố H  không có c  h i t ế ớ    mình đ i di n v i cu c s ng và ti p xúc tr c ti p v i

ế ầ ữ ể ế ậ ọ ộ ệ   ấ xã h i. V y nên h  không th  nhìn th y nh ng khi m khuy t c n hoàn thi n

ữ ọ ỏ ố ữ ữ ấ ườ ầ và nh ng kĩ năng c n h c h i. Tình yêu t t nh t gi a nh ng ng i thân nên

ọ ự ượ ủ ằ là: Hãy buông tay cho h  t do bay l n b ng đôi cánh c a chính mình.

(Ngu n ồ Internet)

ươ ủ ứ ể ể ạ ạ Câu 1. Nêu ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích trên? (0,75 đi m)

ệ ỉ ừ ượ ử ụ ạ Yêu th ngươ Câu 2. Ch  ra bi n pháp tu t c s  d ng trong đo n văn sau “ đ

ố ấ ể ộ ứ ẻ ở ư ớ ộ con là cách t ụ   t nh t đ  m t đ a tr  tr  nên có ích v i xã h i, nh ng giáo d c

ắ ạ ể ươ ắ ọ ki u bao b c, che ch n l ả i không ph i cách yêu th ng con đúng đ n. B i l ở ẽ   ,

ế ớ ữ ữ ấ ấ ờ nh ng con chim  y là nh ng con chim y u t nh t, không bao gi dám bay... ”

(0,75 đi m)ể

ề ị ượ ườ ớ ượ ế Câu 3. Theo anh/ch , “quy n đ c làm ng i l n” đ ạ   c nói đ n trong đo n

trích là gì? (1,0 đi m)ể

3

ằ ị ố ữ ữ ấ ườ Câu 4. Anh/ch  có cho r ng “Tình yêu t t nh t gi a nh ng ng i thân nên là:

ọ ự ượ ằ Hãy buông tay cho h  t do bay l ủ n b ng đôi cánh c a chính mình”? (0,5

đi m)ể

̉

ạ ở ể ầ ọ ị ế ạ ộ II. LÀM VĂN (7,0 điêm) Câu 1 (2.0 đi m)ể ừ ộ        T  n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch  hãy vi t m t đo n văn

ữ ữ ề ề ể ả ả ầ ả (kho ng 150 ch ) trình bày v  nh ng đi u b n thân c n ph i làm đ  không

ế ớ ữ ở ộ ấ ờ ố tr  thành m t trong s  “nh ng con chim y u t nh t, không bao gi dám bay”.

Câu 2. (5,0 đi m)ể

ệ ố ủ ẩ “Ch  ng ữ ườ ử ” c a nhà  tù i t

Phân tích tình hu ng truy n trong tác ph m  ễ văn Nguy n Tuân.

­  H T ­Ế

ƯỚ Ẫ Ấ H NG D N CH M

ộ Câu                          N i dung

ạ ứ ươ Phầ n Đ c ọ hi uể

ị ệ ừ ẩ ng th c bi u đ t chính: ngh  lu n ụ 1 2 Điể m 3,0 0,75 0,75 ỉ ừ ẻ ượ

ệ ố ế ớ ầ ư “nh ng con chim y u ữ ứ    ng  ch a ọ   c bao b c  dámờ ấ không bao gi

3 1,0

ượ ườ ớ  đ i l n” ng   thành,   đ ế   gi ạ   c nói đ n trong đo n trích ữ   i   quy t   nh ng

ề ế ộ ố ả ớ ị ậ ể Ph   n d  và ch  rõ t ­ Xác đ nh đúng bi n pháp tu t ứ ữ ụ ẩ bi n pháp  n d  (ng m so sánh nh ng đ a tr  đ ữ t nh t,  gi ng nh   bay”………). ượ ề c làm ng “Quy n đ ượ ưở ề là:   quy n   đ c   tr ứ ủ ả phi n ph c c a b n thân, đ ượ ự ố c t ượ ự c   t ệ  đ i di n v i cu c s ng…

ể ồ ủ ế ặ ồ HS nêu ý ki n c a mình, có th  đ ng ý ho c không đ ng ý 4 0,5

4

ả ể ể ư ả ượ i đ ủ   c quan đi m c a

ự ậ ự ị ớ ạ ệ do, t l p, t ứ   ể i h n, hãy đ  nh ng đ a    ch u trách nhi m. Qua đó mà chúng

ượ ự c t ng thành.

ị ồ ẹ ướ ỡ ng, giúp đ , cho con

ổ do trong khuôn kh  cho phép…

ị ậ 1 2,0

ả ả ộ ữ ạ ề Làm  văn

ấ ữ ế ớ ự ữ t m t đo n văn ngh  lu n (kho ng 150 ch ), trình bày   ở  ể   t nh t, không

ờ ộ  dám bay”.

ạ ả 0,25 ị ạ ễ ề

ợ ổ ạ

ị ị ậ 0,25 ề ể ưở ng thành.

ể 1,25 ự ợ

ể ể ẽ ề

ữ t k t h p gi a nêu lí l ể t có th  có các ý sau:

ế ế ớ ả ụ ể i thích: 0,25 ấ ườ ố ẫ t nh t, không bao gi ự i s ng d a d m, ph ờ   ụ

ữ ị

ữ ở t nh t ấ ..”, chúng 0,75 ộ ể ầ

ứ ổ

ự  tin thông qua hành đ ng t ơ ự ự ả ộ ệ ả

ệ ả ớ

ươ ầ ầ ư ử ề

ượ ỗ ự ươ ữ   ng đ u v i nh ng khó ế ử   ầ c sai l m nh ng c n bi t s a ọ ậ   n lên trong h c t p, trong

ấ ộ ố ệ

i, không có trách i s ng hèn nhát, ỷ ạ  l

ự ệ ệ ọ ọ ả    liên h  và rút ra bài h c cho b n

ớ v i quan đi m trên. Nh ng ph i lí gi mình. ồ ­ Đ ng ý: vì tình yêu nào cũng có gi con đ ưở tr ­ Không đ ng ý: vì cha m  nên đ nh h cái t ế Vi ầ ả ề v   nh ng   đi u   b n   thân   c n   ph i   làm,   đ   không   tr ố “ nh ng con chim y u  thành m t trong s   bao gi ứ ầ ề ả 1. Đ m b o yêu c u v  hình th c đo n văn ể Thí sinh có th  trình bày đo n văn theo nhi u cách: di n d ch, quy n p, t ng­phân­h p… ề ầ ấ 2. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n ầ  Nh ng ữ đi u b n thân c n ph i làm đ  tr ả ả ị ậ ề ấ 3. Tri n khai v n đ  ngh  lu n ậ ậ ọ   Thí sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ  tri n khai ấ ẫ   ế ế ợ ề v n đ  theo nhi u cách, bi  và d n ế ứ ụ ch ng c  th , thuy t ph c. Bài vi ữ “nh ng con chim y u  ­ Gi ề dám bay”  là cách nói v  nh ng ng ệ thu c, hèn nhát, không dám ch u trách nhi m... ế ớ “ nh ng con chim y u  ­ Đ  không tr  thành ả ta c n ph i: ề   + Tích lũy nhi u tri th c b  ích. ữ   ệ  làm nh ng    + Rèn luy n s  t ệ ữ ỏ ủ vi c nh  c a b n thân, làm nh ng công vi c đ n gi n khác,   ủ ự t  làm theo cách c a riêng mình...   + Rèn luy n b n lĩnh cá nhân dám đ khăn th  thách, có quy n đ ấ sai...Có ý chí ph n đ u n  l c v công vi c, trong cu c s ng... ườ ố ữ + Phê phán nh ng ng nhi m.         ­ Liên h , bài h c: HS t thân.

ừ ặ ữ , ng  pháp, dùng t , đ t câu 0,25 0,25 ễ ẻ ớ

ả ạ ộ ả ể ệ ế ữ ệ ạ 4. Sáng t o, chính t ả    Có cách di n đ t đ c đáo, th  hi n suy nghĩ m i m . Đ m ẩ ả b o chu n chính t , ng  pháp ti ng Vi t.

5

2 5,0

ẩ ệ i t Ch  ng ữ ườ ử

ế ế ế ợ

ả ẽ ề ư ậ  và căn c

ả ượ 0,25 ượ ở ị ậ :  M  bài ế ề K t bài ấ nêu đ  khái quát đ ấ   c v n cượ

ị ị ậ 0,25

ệ ẩ ố ữ ườ ử Ch  ng i t

ủ ể ể ậ

ề ả

0,5

ễ ề ộ ạ ề ệ ọ

ữ ậ ộ ờ

ấ ắ ủ ế ễ

Câu 2. (5,0 đi m)ể ố Phân tích tình hu ng truy n trong tác ph m “ ễ tù” c a nhà văn Nguy n Tuân. ứ ầ   t k t h p ki n th c và kĩ năng : Thí sinh bi  Yêu c u chung ề ể ể ả ọ ị ậ v  ki u bài ngh  lu n văn h c. Thí sinh có th  c m nh n và lí   ứ  ả i theo nhi u cách khác nhau, nh ng ph i có lí l gi xác đáng. ầ ụ ể  Yêu c u c  th :  ả ấ 1. Đ m b o c u trúc bài ngh  lu n đ , ề Thân bài tri n khai đ ể c v n đ ,  v n đấ ấ ề ầ 2. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n Phân tích tình hu ng truy n trong tác ph m “ ễ tù” c a nhà văn Nguy n Tuân  ấ ề 3. Tri n khai v n đ  thành các lu n đi m ể ể ư       Thí sinh có th  tri n khai theo nhi u cách khác nhau, nh ng ị ậ ượ ấ ph i làm rõ đ c v n đ  ngh  lu n. ẩ ả ề , tác ph m: a. Vài nét v  tác gi ớ – Nguy n Tuân là nhà văn l n, có phong cách tài hoa, đ c đáo;   ệ   ọ t có nhi u đóng góp quan tr ng cho n n văn h c hi n đ i Vi Nam. ườ ử – “Ch  ng i t  tù” (in trong t p “Vang bóng m t th i”) là ắ ệ truy n  ng n xu t  s c,  k t  tinh tài  năng  c a Nguy n  Tuân ướ c năm 1945. tr

ố ố ấ ặ ả ớ ố 1,0 ệ ộ

ườ

ủ ề ỡ ầ    :    Đó là cu c g p g  đ y tr  trêu, éo ụ ớ   i tù Hu n Cao v i viên qu n ng c ch n lao tù. ọ ở ế ố ậ  th  đ i l p nhau (m t bên   ng di n xã h i, h   ụ ắ   ả ộ ng; m t bên là qu n ng c n m ệ   ư ng di n

ườ ữ ệ ậ ồ ồ

b. Phân tích tình hu ng truy n ộ * N i dung tình hu ng ườ ữ le gi a ng ươ ộ ề Xét v  ph ờ ử  tù ch  ngày ra pháp tr là t ươ ệ trong tay sinh m nh c a tù nhân). Nh ng xét v  ph ệ ọ ngh  thu t, h  là nh ng ng i có tâm h n đ ng đi u.

ố ễ ế

ầ ủ ậ ấ c s  chăm sóc l ng l ỉ ườ , chu t ộ ấ ủ ề ặ ố

ặ 1,5 ộ ủ ể ấ ổ

ụ ả ấ

ở ọ ữ ự ấ ồ *    Di n bi n tình hu ng:   ạ   ấ ộ + Thái đ  lúc đ u c a Hu n Cao: T  ra coi th ng, khinh b c ẽ ượ ự   t c a viên ngay c  khi nh n đ ả ụ qu n ng c (Hu n Cao: “Ta ch  mu n có m t đi u. Là nhà   ươ ừ i đ ng đ t chân vào đây”). ng ấ ự   + S  thay đ i thái đ  c a Hu n Cao: Khi hi u ra t m lòng ủ chân thành và s  thích cao quý c a viên qu n ng c, Hu n Cao   ế   ế h t m c trân tr ng và đ ng ý “cho ch ” (Hu n Cao: “Thi u

6

ữ ụ ấ ạ

ữ ễ

ư ờ ư ừ

ị ế ụ

ụ ử

ị ơ ử ườ ưỡ ộ ấ chút n a, ta đã ph  m t m t t m lòng trong thiên h ”). ộ ả   ụ ả +   C nh   cho   ch   trong   nhà   ng c:   Di n   ra   nh   “m t   c nh ư ấ ặ   ượ ng x a nay ch a t ng có”. Không gian và th i gian r t đ c t ơ ậ ị ả   ệ t (n i ng c tù, lúc đêm khuya); v  th  các nhân v t b  đ o bi ượ ủ ng   ng,   ân  nhân   c a   cai  ng c;   cai c   (t ụ ng c thành ng ầ ượ ộ ng m , ch u  n t tù  thành   th n   t i ng tù.

ổ ườ ộ 0,5 ẻ ẹ ủ ả

ậ ị

ẫ ủ ẩ ậ ủ ệ ố : ệ * Ý nghĩa, hi u qu  ngh  thu t c a tình hu ng ệ ộ ộ , thay đ i quan h , thái đ , hành vi khác th + Làm b c l ng  ậ ủ c a các nhân v t; làm to  sáng v  đ p c a cái Tài, cái Dũng,  ươ cái Thiên l ng. ầ ủ ắ ọ + Góp ph n kh c h a tính cách c a các nhân v t; tăng k ch  ứ ấ tính và s c h p d n c a tác ph m.

0,5

ả ươ ộ   ệ ng di n n i

ườ ử i t ệ tù thành công trên c  hai ph ậ c. Đánh giá chung ữ – Ch  ng dung và ngh  thu t.

ệ ố

ể ệ ễ ầ ậ ủ ữ – Tình hu ng truy n trên đây góp ph n th  hi n rõ nh ng nét ệ ặ ắ đ c s c trong phong cách ngh  thu t c a Nguy n Tuân.

0,25

ạ ễ ể ệ ữ ẻ ớ

ữ , dùng t 0,25

, đ t câu, ng  pháp: ế ữ ệ ả ẩ 4. Sáng t o:ạ    Có cách di n đ t m i m , th  hi n nh ng suy nghĩ sâu săc ề ề ấ v  v n đ . ừ ặ ả 5. Chính t ả ả     Đ m b o chu n chính t , ng  pháp ti ng Vi t.

7