
ÔN TÂP MÔN LUÂT CANH TRANH
Câu 1. Trình bày khái ni m, đ c đi m c a c nh tranh?ệ ặ ể ủ ạ
Tra l i ơ
Khái ni m c nh tranh:ệ ạ
C nh tranh nói chung, c nh tranh trong kinh t nói riêng là m t khái ni m có nhi uạ ạ ế ộ ệ ề
cách hi u khác nhau. Khái ni m này đ c s d ng cho c ph m vi doanh nghi p,ể ệ ượ ử ụ ả ạ ệ
ph m vi nghành, ph m vi qu c gia ho c ph m vi khu v c liên qu c gia vv..đi uạ ạ ố ặ ạ ự ố ề
này ch khác nhau ch m c tiêu đ c đ t ra ch quy mô doanh nghi p hay ỉ ở ỗ ụ ượ ặ ở ỗ ệ ở
qu c gia mà thôi. Trong khi đ i v i m t doanh nghi p m c tiêu ch y u là t n t iố ố ớ ộ ệ ụ ủ ế ồ ạ
và tìm ki m l i nhu n trên c s c nh tranh qu c gia hay qu c t , thì đ i v i m tế ợ ậ ơ ở ạ ố ố ế ố ớ ộ
qu c gia m c tiêu là nâng cao m c s ng và phúc l i cho nhân dân vv..ố ụ ứ ố ợ
- Theo K.Marx: C nh tranh là s ganh đua, đ u tranh gay g t gi a các nhà t b nạ ự ấ ắ ữ ư ả
nh m dành gi t nh ng đi u ki n thu n l i trong SX và tiêu dung hang hóa đ thuằ ậ ữ ề ệ ậ ợ ể
đ c l i nhu n siêu ng ch.ượ ợ ậ ạ
- Theo Black’ law dictionary, ST. Paul , 1999, 272p: C nh tranh là s n l c ho cạ ự ổ ự ặ
hành vi c a hai hay nhi u th ng nhân nh m tranh giành nh ng l i ích gi ng nhauủ ề ươ ằ ữ ợ ố
t ch th th ba.ừ ủ ể ứ
- Theo nhà kinh t h c Michael Porter c a M thì: C nh tranhế ọ ủ ỹ ạ kinh t là giành l yế ấ
th ph n. B n ch t c a c nh tranh là tìm ki m l i nhu n, là kho n l i nhu n caoị ầ ả ấ ủ ạ ế ợ ậ ả ợ ậ
h n m c l i nhu n trung bình mà doanh nghi p đang có. K t qu quá trình c nhơ ứ ợ ậ ệ ế ả ạ
tranh là s bình quân hóa l i nhu n trong ngành theo chi u h ng c i thi n sâu d nự ợ ậ ề ướ ả ệ ẫ
đ n h qu giá c có th gi m đi.ế ệ ả ả ể ả
- góc đ th ng m i, c nh tranh là m t tr n chi n gi a các doanh nghi p và cácỞ ộ ươ ạ ạ ộ ậ ế ữ ệ
ngành kinh doanh nh m chi m đ c s ch p nh n và lòng trung thành c a kháchằ ế ượ ự ấ ậ ủ
hàng. H th ng doanh nghi p t do đ m b o cho các ngành có th t mình đ a raệ ố ệ ự ả ả ể ự ư
các quy t đ nh v m t hàng c n s n xu t, ph ng th c s n xu t, và t đ nh giáế ị ề ặ ầ ả ấ ươ ứ ả ấ ự ị
cho s n ph m hay d ch v .ả ẩ ị ụ
Tóm l i: ạ
- C nh tranh đ c hi u là s ch y đua, ganh đua c a các thành viên c a m t thạ ượ ể ự ạ ủ ủ ộ ị
tr ng hàng hóa , SP c th nh m m c đích lôi kéo v mình ngày càng nhi u kháchườ ụ ể ằ ụ ề ề
hàng, th tr ng, th ph n c a m t th tr ng.ị ườ ị ầ ủ ộ ị ườ
- C nh tranh trong KD là hành vi c a các DN kinh doanh cùng l ai hàng hóaạ ủ ọ
ho c nh ng hàng hóa có th thay th nhau nh m tiêu th hàng hóa ho c d ch vặ ữ ể ế ằ ụ ặ ị ụ
trên m t th tr ng.ộ ị ườ
- C nh tranh là c g ng nh m giành l y ph n h n ph n th ng v mình trongạ ố ắ ằ ấ ầ ơ ầ ắ ề
môi tr ng c nh tranh. Đ có c nh tranh ph i có các đi u ki n tiên quy t sau:ườ ạ ể ạ ả ề ệ ế
* Ph i có nhi u ch th cùng nhau tham gia c nh tranh: Đó là các ch th cóả ề ủ ể ạ ủ ể
cùng các m c đích, m c tiên và k t qu ph i giành gi t, t c là ph i có m t đ iụ ụ ế ả ả ậ ứ ả ộ ố
t ng mà ch th cùng h ng đ n chi m đo t. Trong n n kinh t , v i ch th canhượ ủ ể ớ ế ế ạ ề ế ớ ủ ể
tranh bên bán, đó là các lo i s n ph m t ng t có cùng m c đích ph c v m t lo iạ ả ẩ ư ự ụ ụ ụ ộ ạ
nhu c u c a khách hàng mà các ch th tham gia canh tranh đ u có th làmầ ủ ủ ể ề ể ra và
đ c ng i mua ch p nh n. Còn v i các ch th c nh tranh bên muc là giành gi tợ ườ ấ ậ ớ ủ ể ạ ậ
muc đ c các s n ph m theo đúng mong mu n c a mình.ượ ả ẩ ố ủ

*Vi c c nh tranh ph i đ c di n ra trong m t môi tr ng c nh tranh c th , đóệ ạ ả ượ ễ ộ ườ ạ ụ ể
là các r àng bu c chung mà các ch th tham gia c nh tranh ph i tuân th . Các ràngộ ủ ể ạ ả ủ
bu c này trong c nh tranh kinh t gi a các dianh nghi p chính alf các đ c đi m nhuộ ạ ế ữ ệ ặ ể
c u v s n ph m c a khách hàng và các ràng bu c c a lu t pháp và thông k kinhầ ề ả ẩ ủ ộ ủ ậ ệ
doanh trên th tr ng. Còn gi a ng i mua v i ng i muc, ho c gi a nh ngở ị ườ ữ ườ ớ ườ ặ ữ ữ
ng i mua và ng i bán là các tho thu n đ c th c hi n có l i h n c đ i v iườ ườ ả ậ ượ ự ệ ợ ơ ả ố ớ
ng i mua.ườ
*C nh tranh có th di n ra trong m t kho ng th i gian không c đ nh ho cạ ể ễ ộ ả ờ ố ị ặ
ng n (t ng v vi c) ho c dài (trong su t quá trình t n t i và ho t đ ng c a m iắ ừ ụ ệ ặ ố ồ ạ ạ ộ ủ ỗ
ch th tham gia c nh tranh). S c nh tranh có th di n ra trong kho ng th i gianủ ể ạ ự ạ ể ễ ả ờ
không nh t đ nh ho c h p (m t t ch c, m t đ a ph ng, m t nghành) ho c r ngấ ị ặ ẹ ộ ổ ứ ộ ị ươ ộ ặ ộ
(m t n c, gi a các n c)ộ ướ ữ ứơ
Đ c đi m c nh tranh:ặ ể ạ
- C nh tranh là hi n t ng XH di n ra gi a các ch th kinh doanhạ ệ ượ ễ ữ ủ ể
- C nh tranh là s ganh đua, s kình đ ch gi a các doanh nghi pạ ự ự ị ữ ệ
- M c đích c a DN tham gia c nh tranh là cùng tranh giành th tr ng mua h ăc bánụ ủ ạ ị ườ ọ
s n ph mả ẩ
- C nh tranh là m t quy lu t kinh t c a s n xu t hàng hoá vì nó xu t phát t quyạ ộ ậ ế ủ ả ấ ấ ừ
lu t giá tr c a s n xu t hàng hoá. Trong s n xu t hàng hoá, s tách bi t t ng đ iậ ị ủ ả ấ ả ấ ự ệ ươ ố
gi a nh ng ng i s n xu t, s phân công lao đ ng xã h i t t y u d n đ n s c nhữ ữ ườ ả ấ ự ộ ộ ấ ế ẫ ế ự ạ
tranh đ giành đ c nh ng đi u ki n thu n l i h n nh g n ngu n nguyên li u,ể ượ ữ ề ệ ậ ợ ơ ư ầ ồ ệ
nhân công r , g n th tr ng tiêu th , giao thông v n t i t t, khoa h c k thu tẻ ầ ị ườ ụ ậ ả ố ọ ỹ ậ
phát tri n... nh m gi m m c hao phí lao đ ng cá bi t th p h n m c hao phí laoể ằ ả ứ ộ ệ ấ ơ ứ
đ ng xã h i c n thi t đ thu đ c nhi u lãi. Khi còn s n xu t hàng hoá, còn phânộ ộ ầ ế ể ượ ề ả ấ
công lao đ ng thì còn có c nh tranh. C nh tranh cũng là m t nhu c u t t y u c aộ ạ ạ ộ ầ ấ ế ủ
ho t đ ng kinh t trong c ch th tr ng, nh m m c đích chi m lĩnh th ph n, tiêuạ ộ ế ơ ế ị ườ ằ ụ ế ị ầ
th đ c nhi u s n ph m hàng hoá đ đ t đ c l i nhu n cao nh t. Câu nói c aụ ượ ề ả ẩ ể ạ ượ ợ ậ ấ ử
mi ng c a nhi u ng i hi n nay "th ng tr ng nh chi n tr ng", ph n ánhệ ủ ề ườ ệ ươ ườ ư ế ườ ả
ph n nào tính ch t gay g t kh c li t đó c a th tr ng c nh tranh t do.ầ ấ ắ ố ệ ủ ị ườ ạ ự
Câu 2. Trình bày các hình th c t n t i c a c nh tranh?ứ ồ ạ ủ ạ
D a vào vai trò đi u ti t c a Nhà n c, c nh tranh đ c chia thành hai lo i:ự ề ế ủ ướ ạ ượ ạ
c nh tranh t do và c nh tranh có s đi u ti t c a Nhà n c.ạ ự ạ ự ề ế ủ ướ
C nh tranh t do:ạ ự Lý thuy t v c nh tranh t do ra đ i vào th i kỳế ề ạ ự ờ ờ
giá c t do v n đ ng lên xu ng theo s chi ph i c a quan h cung c u,ả ự ậ ộ ố ự ố ủ ệ ầ
c a các th l c th tr ng. ủ ế ự ị ườ Khái ni m c nh tranh t do đ c hi u t s phânệ ạ ự ượ ể ừ ự
tích các chính sách xây d ng vàự duy trì th tr ng t do, theoị ườ ự đó “th tr ng t doị ườ ự
t n t iồ ạ khi không có s can thi p c aự ệ ủ Chính ph và t i đó các tác nhân cung c uủ ạ ầ
đ c phép ho t đ ng t do”ượ ạ ộ ự Do đó, lý thuy t v c nh tranh t do đ a ra mô hìnhế ề ạ ự ư
c nh tranh mà đó các ch th tham giaạ ở ủ ể cu c tranh đua hoàn toàn ch đ ng và tộ ủ ộ ự
do ý chí trong vi c xây d ng và th c hi n cácệ ự ự ệ chi n l c, các k ho ch kinh doanhế ượ ế ạ
c a mình.ủ
C nh tranh có s đi u ti t c a Nhà n cạ ự ề ế ủ ướ : Khác v i c nh tranh t do,ớ ạ ự
c nh tranh cóạ s đi u ti tự ề ế c a Nhà n c là hình th c c nh tranh mà đó Nhà n củ ướ ứ ạ ở ướ

b ng cácằ chính sách và công c pháp lu t can thi p vào đụ ậ ệ ời s ng th tr ng đ đi uố ị ườ ể ề
ti t, h ng các quan h c nh tranh v n đ ng và phát tri n trong m t tr t t , đ mế ướ ệ ạ ậ ộ ể ộ ậ ự ả
b o s phát tri n công b ng và lànhả ự ể ằ
Có th nói, vi c phân chia và nghiên c u c nh tranh d i các mô hình c nhể ệ ứ ạ ướ ạ
tranh t do và c nh tranh có đi u ti t đã làm sáng t nhi u v n đ lý lu n đ lýự ạ ề ế ỏ ề ấ ề ậ ể
gi i cho sả ự xu t hi n c a Nhà n c vào đ i s ng c nh tranh, làm c s cho vi cấ ệ ủ ướ ờ ố ạ ơ ở ệ
tìm ki m nh ngế ữ ph ng ti n đ đi u ti t th tr ng.ươ ệ ể ề ế ị ườ
Căn c vào tính ch t m c đ bi u hi n, c nh tranh đ c chia thành c nhứ ấ ứ ộ ể ệ ạ ượ ạ
tranh hoàn h o, c nh tranh không hoàn h o và đ c quy n.ả ạ ả ộ ề
C nh tranh hoàn h oạ ả : C nh tranh hoàn h o là hình th c c nh tranh mà đóạ ả ứ ạ ở
ng i mua và ng i bán đ u không có kh năng tác đ ng đ nườ ườ ề ả ộ ế giá c c a s n ph mả ủ ả ẩ
trên th tr ng. Trong hình thái th tr ng c nh tranh hoàn h o, giá c c a s nị ườ ị ườ ạ ả ả ủ ả
ph m hoàn toàn do quan h cung c u, quy lu t giá tr quy t đ nh; không có s t nẩ ệ ầ ậ ị ế ị ự ồ
t iạ c a b t c kh năng hay quy n l c nào có th chi ph i các quan h trên thủ ấ ứ ả ề ự ể ố ệ ị
tr ng. ườ
C nh tranh không hoàn h o:ạ ả C nh tranh không hoàn h o là hình th c c nhạ ả ứ ạ
tranh chi m u th trong các ngành s n xu t mà đó, các doanh nghi p phân ph iế ư ế ả ấ ở ệ ố
ho c s n xu t có đ s c m nh và th l c đ có th chi ph i giá c các s n ph mặ ả ấ ủ ứ ạ ế ự ể ể ố ả ả ẩ
c a mình trên th tr ngủ ị ườ . Trong th c t ,ự ế hình th c c nh tranh không hoànứ ạ h o làả
hình th c c nhứ ạ tranh ph bi n trên th tr ng, nhi u lĩnh v c, nhi u ngành c aổ ế ị ườ ở ề ự ề ủ
n n kinh t .ề ế N u nh trong c nh tranh hoàn h o, không có ai có đ kh năng chiế ư ạ ả ủ ả
ph i th tr ng, thì trong c nhố ị ườ ạ tranh không hoàn h o, do các đi u ki nả ề ệ đ s hoànể ự
h o t n t i không đ y đ nên m i thành viên c a th tr ng đ u có m tả ồ ạ ầ ủ ỗ ủ ị ườ ề ộ m c đứ ộ
quy n l c nh t đ nh đ đ tácề ự ấ ị ủ ể đ ng đ n giá c c a s n ph m. Tùy t ng bi u hi nộ ế ả ủ ả ẩ ừ ể ệ
c a hình th c c nh tranh này mà cách th c tác đ ng đ n giá c s là khác nhau.ủ ứ ạ ứ ộ ế ả ẽ
Kinh t h c chia c nh tranhế ọ ạ không hoàn h o thành c nh tranh mang tínhả ạ
đ cộ quy n và đ c quy n nhóm:ề ộ ề
C nh tranh mang tính đ c quy nạ ộ ề : C nh tranh mang tính đ c quy n là hình th cạ ộ ề ứ
c nh tranh s n ph m, mà m i doanh nghi p đ u có m c đ đ c quy n nh t đ nhạ ả ẩ ỗ ệ ề ứ ộ ộ ề ấ ị
vì h có s n ph m c a riêng mình.M c dù các s n ph m trên th tr ngọ ả ẩ ủ ặ ả ẩ ị ườ có thể thay
th cho nhau, song các doanh nghi p luôn n l c th c hi n cá bi t hoá s n ph mế ệ ỗ ự ự ệ ệ ả ẩ
c a mìnhủ. S thành công trong vi c d bi t hoá s n ph m phù h p v i s đaự ệ ị ệ ả ẩ ợ ớ ự d ngạ
và tính hay thay đ iổ c a nhu c u th tr ng quy t đ nh m c đ đ c quy n và thànhủ ầ ị ườ ế ị ứ ộ ộ ề
công c a doanh nghi p. Các tiêu chí đ c sủ ệ ượ ử d ng đ cá bi t hoá s nụ ể ệ ả ph mẩ
th ng là m u mã, ch t l ng, nhãn mác, d ch v bán hàng,…. Chúng taườ ẫ ấ ượ ị ụ có thể tìm
th y s hi n di n c a c nh tranh mang tínhấ ự ệ ệ ủ ạ đ c quy nộ ề trong th tr ng c a cácị ườ ủ
ngành nh hoá mư ỹ ph m, may m c, ôtô…ẩ ặ
Đ c quy n nhóm:ộ ề Trong đ c quy n nhóm, hình th c c nh tranh đ c t n t iộ ề ứ ạ ượ ồ ạ
trong m tộ s ngành ch có ố ỉ m t s ít nhà s n xu t và m i nhà s n xu t đ u nh nộ ố ả ấ ỗ ả ấ ề ậ
th c đ c r ng giá c c a mình không ch ph thu c vào năng su t c a chính mìnhứ ượ ằ ả ủ ỉ ụ ộ ấ ủ
mà còn ph thu c vào ho t đ ng c a các đ i th c nh tranh quan trong trong ngànhụ ộ ạ ộ ủ ố ủ ạ
đó. mô hình đ c quy n nhóm, ng i ta không c n quan tâm đ n tính thu n nh tỞ ộ ề ườ ầ ế ầ ấ
c a s n ph m mà nh n m nh đ n s l ng thành viên c a th tr ng, đ c thùủ ả ẩ ấ ạ ế ố ượ ủ ị ườ ặ
công ngh c a m tệ ủ ộ s ngành s n xu t đòi h i quy mô t i thi uố ả ấ ỏ ố ể có hi u q a l nệ ủ ớ
đ n m c không ph iế ứ ả ai cũng có th đápể ng. Ch m t s l ng nh doanh nghi pứ ỉ ộ ố ượ ỏ ệ
v i ti m l c tài chính và kh năng v công ngh có th tham gia đ u t ,ớ ề ự ả ề ệ ể ầ ư ví d nhụ ư

s n xu tả ấ ôtô, cao su, thép, xi măng.v.v. Khi đó, sự thay đ i v ổ ề giá c a m i doanhủ ỗ
nghi p s nh h ng tr c ti p đ n nhu c u đ i v i s n ph m c a doanh nghi pệ ẽ ả ưở ự ế ế ầ ố ớ ả ẩ ủ ệ
khác và ng c l i. M tượ ạ ặ khác, vi c thay đ i s nệ ổ ả l ng c a doanh nghi p s tácượ ủ ệ ẽ
đ ng tr c ti p đ n quan h cung c u c a s n ph m và tác đ ng đ n s thay đ iộ ự ế ế ệ ầ ủ ả ẩ ộ ế ự ổ
c a giá c s n ph m.ủ ả ả ẩ
Đ c quy n:ộ ề Đ c quy n t n t i khi ch có m t doanh nghi p duy nh t s nộ ề ồ ạ ỉ ộ ệ ấ ả
xu t ho c tiêu th s n ph m trên th tr ng mà không cóấ ặ ụ ả ẩ ị ườ s thay th tự ế ừ các s nả
ph m ho c các ch th kinhẩ ặ ủ ể doanh khác. Khi có v trí đ c quy n, th tr ng sị ộ ề ị ườ ẽ
trao cho doanh nghi p quy n l c c a mình, “kh năng tác đ ng đ n giá c thệ ề ự ủ ả ộ ế ả ị
tr ng c a m t lo i hàng hoá, d ch v nh t đ nh”ườ ủ ộ ạ ị ụ ấ ị Nh v yư ậ , đ c quy n là m tộ ề ộ
thu t ng đ ch vi cậ ữ ể ỉ ệ m t doanh nghi p nào đó duy ộ ệ nh t t n t i trên th tr ng màấ ồ ạ ị ườ
không có đ i th c nh tranh. Doanh nghi p đ c quy n có th đ c quy n ngu nố ủ ạ ệ ộ ề ể ộ ề ồ
cung (đ c quy nộ ề bán) ho c đ c quy n c u (đ c quy nặ ộ ề ầ ộ ề mua)trên th tr ng. C haiị ườ ả
tr ng h p đ c quy n này đ u đem l i cho doanh nghi p đ c quy n kh năngườ ợ ộ ề ề ạ ệ ộ ề ả
kh ng ch ý chí c a đ i tác ho c c a khách hàng, t c b kh năng l a ch n c aố ế ủ ố ặ ủ ướ ỏ ả ự ọ ủ
khách hàng, bu c h ch còn m t c may duy nh t làộ ọ ỉ ộ ơ ấ đ c giao d ch v i doanhượ ị ớ
nghi p đ c quy nệ ộ ề
Câu 3. Trình bày các lo i hình c nh tranh?ạ ạ
* Căn c vào ch th tham gia th tr ng c nh tranh đ c chia thành 3 lo i.ứ ủ ể ị ườ ạ ượ ạ
- C nh tranh gi a ng i mua và ng i bán:ạ ữ ườ ườ Ng i bán mu n bán hàng hoá c aườ ố ủ
mình v i giá cao nh t, còn ng i mua mu n mua v i m c giá th p nh t. Giá cớ ấ ườ ố ớ ư- ấ ấ ả
cu i cùng đ c hình thành sau quá trình th ng l ng gi hai bên.ố ượ ươ ượ ữ
- C nh tranh gi a nh ng ng i mua v i nhau:ạ ứ ữ ườ ớ M c đ c nh tranh ph thu cứ ộ ạ ụ ộ
vào quan h cùng c u trên th tr ng. Khi cung nh h n c u thì cu c c nh tranh trệ ầ ị ườ ỏ ơ ầ ộ ạ ở
nên gay g t, giá c hàng hoá và d ch v s tăng lên, ng i mua ph i ch p nh n giáắ ả ị ụ ẽ ườ ả ấ ậ
cao đ mua đ c hàng hoá hoá mà h c n.ể ượ ọ ầ
- C nh tranh gi a nh ng ngu i bán v i nhau:ạ ữ ữ ờ ớ Là cu c c nh tranh nh m giànhộ ạ ằ
gi t khách hàng và th tr ng, k t qu là giá c gi m xu ng và có l i cho ng iậ ị ườ ế ả ả ả ố ợ ườ
mua. Trong cu c c nh tranh này, doanh nghi p nào t ra đu i s c, không ch u đ cộ ạ ệ ỏ ố ứ ị ượ
s c ép s ph i rút lui kh i th tr ng, nh ng th ph n c a mình cho các đ i thứ ẽ ả ỏ ị ườ ườ ị ầ ủ ố ủ
m nh h n.ạ ơ
* Căn c theo ph m vi nghành kinh t c nh tranh đ c phân thành hai lo iứ ạ ế ạ ượ ạ :
- C nh tranh trong n i b nghành:ạ ộ ộ là cu c c nh tranh gi a các doanh nghi pộ ạ ữ ệ
trong cùng m t ngành, cùng s n xu t ra m t lo i hàng hoá ho c d ch v . K t quộ ả ấ ộ ạ ặ ị ụ ế ả
c a cu c c nh tranh này là làm cho k thu t phát tri n.ủ ộ ạ ỹ ậ ể
- C nh tranh gi a các nghành:ạ ữ Là cu c c nh tranh gi a các doanh nghi p trongộ ạ ữ ệ
các nghành kinh t v i nhau nh m thu đ c l i nhu n cao nh t. Trong quá trìnhế ớ ằ ượ ợ ậ ấ
này có s ph n b v n đ u t m t cách t nhiên giuqã các nghành, k t qu là hìnhự ậ ổ ố ầ ư ộ ự ế ả
thành t su t l i nhu n bình quân.ỷ ấ ợ ậ
* Căn c vào tính ch t c nh tranh c nh tranh đ c phân thành 3 lo i.ứ ấ ạ ạ ượ ạ
- C nh tranh hoàn h o (Perfect Cometition):ạ ả Là hình th c c nh tranh gi a nhi uứ ạ ữ ề
ng i bán trên th tr ng trong đó không ng i nào có đ u th kh ng ch giá cườ ị ờ ườ ủ ư ế ố ế ả
trên th tr ng. Các s n ph m bán ra đ u đ c ng i mua xem là đ ng th c, t c làị ườ ả ẩ ề ượ ườ ồ ứ ứ
không khác nhua v quy cách, ph m ch t m u mã. Đ chi n th ng trong cu c c nhề ẩ ấ ẫ ể ế ắ ộ ạ

tranh các doanh nghi p bu c ph i tìm cách gi m chi phí, h giá thành ho c làmệ ộ ả ả ạ ặ
khác bi t hoá s n ph m c a mình so v i các đ i th c nh tranh.ệ ả ẩ ủ ớ ố ủ ạ
- C nh tranh không hoàn h o (Imperfect Competition):ạ ả Là hình th c c nh tranhứ ạ
gi a nh ng ng i bán có các s n ph m không đ ng nh t v i nhau.ữ ữ ườ ả ẩ ồ ấ ớ M i s n ph nỗ ả ẩ
đ u mang hình nh hay uy tín khác nhau cho nên đ giành đ c u th trong c nhề ả ể ựơ ư ế ạ
tranh, ng i bán ph i s d ng các công c h tr bán nh : Qu ng cáo, khuy nườ ả ử ụ ụ ỗ ợ ư ả ế
m i, cung c p d ch v , u đãi giá c , đây là lo i hình c nh tranh ph bi n trongạ ấ ị ụ ư ả ạ ạ ổ ế
giai đo n hi n nay.ạ ệ
- C nh tranh đ c quy n (Monopolistic Competition):ạ ộ ề Trên th tr ng ch có n tị ườ ỉ ộ
ho c m t s ít ng i bán m t s n ph m ho c d ch v vào đó, giá c c a s n ph mặ ộ ố ườ ộ ả ẩ ặ ị ụ ả ủ ả ẩ
ho c d ch v đó trên th tr ng s do h quy t đ nh không ph thu c vào quan hặ ị ụ ị ườ ẽ ọ ế ị ụ ộ ệ
cung c u.ầ
* Căn c vào th đo n s d ng trong c nh tranh chia c nh tranhứ ủ ạ ử ụ ạ ạ thành:
- C nh tranh lành m nh:ạ ạ Là c nh tranh đúng lu t pháp, phù h p v i chu n m cạ ậ ợ ớ ẩ ự
xã h i và đ c xã h i th a nh n, nó th ng di n ra sòng ph ng, công b ng và côngộ ợ ộ ừ ậ ướ ễ ẳ ằ
khai.
- C nh tranh không lành m nh:ạ ạ Là c nh tranh d a vao k h c a lu t pháp, tráiạ ự ẽ ơ ủ ậ
v i chu n m c xã h i và b xã h i lên án (nh tr n thu buôn l u, móc ngo c,ớ ẩ ự ộ ị ộ ư ố ế ậ ặ
kh ng b vv...)ủ ố
Câu 4. Trinh bay khai niêm thi phân, thi tr ng liên quan? Y nghia cua viêc xac ươ
đinh thi tr ng liên quan? ươ
Tra l i ơ
Khai niêm thi phân:
Th ph n nói rõ ph n s n ph m tiêu th c a riêng doanh nghi p so v i t ngị ầ ầ ả ẩ ụ ủ ệ ớ ổ
s n ph m tiêu th trên th tr ng. Đ giành gi t m c tiêu th ph n tr c đ i th ,ả ẩ ụ ị ườ ể ậ ụ ị ầ ướ ố ủ
doanh nghi p th ng ph i có chính sách giá phù h p thông qua m c gi m giá c nệ ườ ả ợ ứ ả ầ
thi t, nh t là khi b t đ u thâm nh p th tr ng m i.ế ấ ắ ầ ậ ị ườ ớ
- Th ph n c a doanh nghi p đ i v i m t lo i hàng hoá, d ch v nh t đ nh làị ầ ủ ệ ố ớ ộ ạ ị ụ ấ ị
t l ph n trăm gi a doanh thu bán ra c a doanh nghi p này v i t ng doanh thu c aỷ ệ ầ ữ ủ ệ ớ ổ ủ
t t c các doanh nghi p kinh doanh lo i hàng hoá, d ch v đó trên th tr ng liênấ ả ệ ạ ị ụ ị ườ
quan ho c t l ph n trăm gi a doanh s mua vào c a doanh nghi p này v i t ngặ ỷ ệ ầ ữ ố ủ ệ ớ ổ
doanh s mua vào c a t t c các doanh nghi p kinh doanh lo i hàng hoá, d ch vố ủ ấ ả ệ ạ ị ụ
đó trên th tr ng liên quan theo tháng, quý, năm.ị ườ
- Th ph n là ph n th tr ng tiêu th s n ph m mà doanh nghi p chi mị ầ ầ ị ườ ụ ả ẩ ệ ế
lĩnh.
- Th ph n băng doanh s bán hàng c a doanh nghi p chia cho t ng doanh sị ầ ố ủ ệ ổ ố
c a th tr ng hay th ph n băng s s n ph m bán ra c a doanh nghi p chia choủ ị ườ ị ầ ố ả ẩ ủ ệ
t ng s n ph m tiêu th c a th tr ng.ổ ả ẩ ụ ủ ị ườ
Khai niêm thi tr ng liên qu ươ an:
Th tr ng liên quan bao g m th tr ng s n ph m liên quan và th tr ngị ườ ồ ị ườ ả ẩ ị ườ
đ a lý liên quan.ị
- Th tr ng s n ph m liên quan là th tr ng c a nh ng hàng hoá, d ch vị ườ ả ẩ ị ườ ủ ữ ị ụ
có th thay th cho nhau v đ c tính, m c đích s d ng và giá c .ể ế ề ặ ụ ử ụ ả