u 1: Trong xu th h i nh p qu c t khu v c hi n nay sao các doanhế ế
nghi p Vi t Nam c n ph i xây d ng và th c hi n chi n l c? ế ượ
Đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam hi n nay, vi c h i nh p kinh t qu c t không ế ế
ph i không làm đ c nh ng mu n làm thì ph i nh ng chi n l c nh ng ượ ư ế ượ
chính sách phù h p. Chúng ta đang ti n hành tham gia vào t ch c th ng m i th ế ươ ế
gi i, đi u đó nghĩac doanh nghi p đang đ ng tr c m t tình th c nh tranhy ướ ế
g t h n, hàng hoá n c ngoài s m nh p o th tr ng nhi u h n, lúc đó th ơ ướ ườ ơ
tr ng trong n c qu c t s hoà tan làm m t. N u các doanh nghi p không ườ ướ ế ế
chi n l c kinh doanh thì s g p r t nhi u kkhăn.ế ư
Vi c xây d ng và th c hi n các chi n l c kinh doanh gi vai trò quan tr ng ế ượ đ i v i
s t n t i phát tri n c a m i doanh nghi p. Chi ến l c kinh doanh đúng đ n sượ
t o m t h ng đi t t ướ cho doanh nghi p, chi ến l c kinh doanh th coi nh kimượ ư
ch nam d n đ ng cho ườ doanh nghi p đi đúng h ng ướ , giúp c doanh nghi p
th :
- Đ nh h ng cho ho t đ ng c a doanh nghi p trong t ng lai thông qua vi c ướ ươ
phân tích d báo i tr ng kinh doanh ườ . Kinh doanh m t ho t đ ng luôn
ch u s nh h ng c a các y u t bên ngoài bên trong. Chi n l c kinh doanh ưở ế ế ượ
giúp doanh nghi p v a linh ho t v a ch đ ng đ thích ng v i nh ng bi n đ ng ế
c a th tr ng, đ ng th i n đ m b o cho doanh nghi p ho t đ ng phát tri n ườ
theo đúng h ng. Đi u đó th giúp doanh nghi p ph n đ u th c hi n m c tiêuướ
ng cao v th c anh trên th tr ng. ế ườ
- N m b t đ c các c h i cũng nh nh n di n đ c các nguy c đ i v i s ượ ơ ư ượ ơ
phát tri n ngu n l c c a doanh nghi p . Nó giúp doanh nghi p khai thác s
d ng h p lý các ngu n l c, phát huy s c m nh c a doanh nghi p.
- T p trung các ngu n l c c a doanh nghi p vào vi c th c hi n c nhi m v
đ đ t đ c m c tiêu mong mu n: ượ chi n l c c n thi t đ t p trung c ngu nế ượ ế
l c c a doanh nghi ptăng c ng s liên k t các ho t đ ng. N u không có chi n ườ ế ế ế
l c, doanh nghi p ch là s t p h p các cá nhân, m i ng i s ti n hành ng vi cượ ườ ế
t th c hi n nhi m v theo cách riêng c a mình. Nh ng v n đ c b n c a t ư ơ
ch c vi c x ng vi c m t cách t p th cách th c đ liên k t c ho t ế
đ ng cá nhân là chi n l c. Trên c s đ nh h ng đ ra, m t chính sách h p lý đ i ế ượ ơ ướ
v i m t doanh nghi p là xác đ nh đ c cái mà m i thành viên trong t ch c c n ph i ượ
làmch th c làm vi c k t h p đ đ t đ c hi u qu cao nh t. ế ượ
- Xác đ nh ph ng th c t ch c vành đ ng đ nh h ng các m c tiêu đ t ra: ươ ư
trong doanh nghi p các ho t đ ng đ u mang tính t p th , do v y chi n l c c n ế ượ
thi t đ xác đ nh cách th c t ch c liên k t các ho t đ ng. H n th n a, chi n l cế ế ơ ế ế ượ
không ch nh m đ nh h ng s ho t đ ng c a các nhân trong t ch c vào các m c ướ
tiêu đã đ nh mà c n ph i t o cho t ch c m t giá tr cá bi t, m t ý nghĩa riêng v s
hi n di n c a doanh nghi p đ i v i các thành viên bên trong cũng nh các nhân t ư
n ngoài. V i tính ch t m t k ho ch hay m t mô hình, đ c bi t m t v trí ế
hay m t tri n v ng, chi n l c c n thi t đ xác đ nh đ c đi m, ch tính ch t ế ượ ế
v s t n t i cũng nh ti n đ c a t ch c; giúp các thành viên hi u vai trò, ý ư
nghĩa c a t ch c và s khác bi t v i các t ch c, doanh nghi p khác.
- Chiến l c kinh doanh còn ượ công c c nh tranh có hi u qu c a doanh
nghi p. Khi trong xu th h i nh p qu c t khu v c hi n nay đã t o nên sế ế
nh h ng v ưở à ph thu c qua l i l n nhau gi a các doanh nghi p ho t đ ng kinh
doanh. Chính quá trình đó đã t o nên s c nh tranh khóc li t gi a các doanh nghi p
trên th tr ng. ườ Ngoài nh ng y ếu t c nh tranh nh : giá c , ch t l ng, qu ng cáo, ư ượ
marketing, các doanh nghi p còn s d ng chi ến l c kinh doanh nh m t ng cượ ư
c nh tranh có hi u qu .
Nh v y,ư trong i tr ng c nh tranh m nh m nh hi n nay, vi c y d ng ườ ư
th c hi n chi n l c đ i v i doanh nghi p hoàn toàn c n thi t,quy t đ nh s ế ượ ế ế
t n t i, nh h ng không nh đ n s phát tri n c a doanh nghi p, chính th ưở ế ế
trong xu th h i nh p qu c t khu v c các doanh nghi p Vi t Nam c n ph i yế ế
d ng và th c hi n chi n l c. ế ượ
u 2: Khi xây d ng và th c hi n chi n l c, các doanh nghi p Vi t Nam c n ế ượ
ph i:
a. Đ t đ c m c đích tăng th l c c a doanh nghi p giành l i th c nh ượ ế ế
tranh.
Khi doanh nghi p đ c l i th c nh tranh, doanh nghi p đó s ho t đ ng t t ượ ế
h n, làm đ c nh ng vi c đ i th khác không làm đ c. L i th c nh tranh ơ ượ ượ ế
nhân t c n thi t cho s thànhng t n t i lâu i c a doanh nghi p. ế
L i th c nh tranh c a m t doanh nghi p so v i các đ i th đ c th hi n qua th ế ượ
ph n và năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. Th ph n c a doanh nghi p càng l n
thì doanh nghi p càng m nh xét v th c nh tranh. M t khác, v th c nh tranh ế ế
càng v ng ch c h n n u doanh nghi p năng l c đ c bi t v nghiên c u phát ơ ế
tri n, Marketing, hi u bi t th tr ng, t o đ c uy tín nhãn hi u nh ng th m nh ế ườ ượ ế
v t tr i c đ i th không đ c. i chung, doanh nghi p th ph n l nượ ượ
nh t v i năng l c c nh tranh m nh nh t, đ c đáo nh t s v th c nh tranh t t ế
nh t. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p th hi n th c l cl i th c a doanh ế
nghi p so v i đ i th c nh tranh trong vi c tho n t t nh t c đòi h i c a khách
ng đ thu l i ngày càng cao h n. Nh v y, năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ơ ư
tr c h t ph i đ c t o ra t th c l c c a doanh nghi p. Đây là các y u t n i hàmướ ế ượ ế
c a m i doanh nghi p, không ch đ c tính b ng các tiêu cv công ngh , tài chính, ượ
nhân l c, t ch c qu n tr doanh nghi p… m t cách riêng bi t c n đánh giá, so
sánh v i các đ i tác c nh tranh trong ho t đ ng trên cùng m t lĩnh v c, ng m t th
tr ng. S nghĩa n u nh ng đi m m nh đi m y u bên trong doanh nghi pườ ế ế
đ c đánh giá không thông qua vi c so nh m t cách t ng ng v i các đ i tácượ ươ
c nh tranh. Tn c s các so sánh đó, mu n t o nên năng l c c nh tranh, đòi h i ơ
doanh nghi p ph i t o l p đ c l i th so sánh v i đ i tác c a nh. Nh l i th ượ ế ế
y, doanh nghi p có th tho mãn t t h n các đòi h i c a khách hàng m c tiêu cũng ơ
nh i kéo đ c khách hàng c a đ i tác c nh tranh.ư ượ
Chi n l c s tìm ki m th n tr ng m t k ho ch hành đ ng đ phát tri n, k tế ượ ế ế ế
h p l i th c nh tranh c a doanh nghi p đ c y d ng trên c s các l i th ế ượ ơ ế
c nh tranh c a doanh nghi p đ đ m b o huy đ ng t i đa k t h p t t v i vi c ế
khai thác s d ng các ngu n l c (nhân l c, tài s n l c c h u hình hình),
năng l c c t lõi c a doanh nghi p trong hi n t i t ng lai nh m phát huy nh ng ươ
l i th , n m b t c h i đ giành u th trong c nh tranh. Nh ng đi u khác bi t ế ơ ư ế
gi a doanh nghi p và đ i th c nh tranh c s l i th c nh tranh cho doanh ơ ế
nghi p. Không th ng t n t i hai đ i th c nh tranh n u cách kinh doanh c a h ế
gi ng h t nhau v y c n ph i t o ra s kc bi t m i có th t n t i.
Vì v y khi xây d ng và th c hi n chi n l c c n ph i đ t đ c m c đích tăng th ế ượ ượ ế
l c và gnh đ c l i th c nh tranh cho doanh nghi p. ượ ế
b. Ph i đ m b o an toàn kinh doanh cho doanh nghi p :
Trong n n kinh t th tr ng nhi u bi n đ ng, c nh tranh gay g t nh hi n nay, ế ườ ế ư
vi c th c hi n các chi n l c đã đ c đ ra th g p nhi u r i ro, khi n doanh ế ượ ượ ế
nghi p không đ t các m c tiêu chi n l c. Chính vì v y, ngay t giai đo n xây d ng ế ượ
chi n l c doanh nghi p nên đ a ra các m c tiêu phù h p, không nên đ t ra m cế ượ ư
tiêu v t quá kh năng, r i ro cao đ i v i doanh nghi p. ượ Đ đ m b o an toàn
kinh doanh cho doanh nghi p, h n ch r i ro đ n m c th p nh t thì t ế ế rong giai đoan%
nay cân xac đinh tâm nhin s mênh cac muc tiêu chiên l c cua ch c. T đo thiêt& & ' % & & ư' % ' % ' ươ% ( ( ư' ' '
lâp chn l c, chinh sach kinh doanh, quyêt đinh nganh kinh doanh m i nao nên tham% ' ươ% ' ' ' % & ơ' &
gia, nganh nao nên rut ra, nên m rông hay thu hep hoat đông kinh doanh& & ' ơ( % % % % , phân tich cac' '
yêu tô cua môi tr ng bên trong va bên ngoai, xac đinh chinh xac cac c i, nguy c ,' ' ( ươ& & & ' % ' ' ' ơ % ơ
điêm manh, điêm yêu, trên c s đo t h p va l a chon đ c nh ng chiên l c phu( % ( ' ơ ơ( ' ' ơ% & ư% % ươ% ư) ' ươ% &
h p. ơ%
- S nh va cac muc tiêu chu u:ư
Đâu tiên cân phai xac đinh s mênh va cac muc tiêu chu yêu cua tô ch c. S mênh va& & ( ' % ư' % & ' % ( ' ( ( ư' ư' % &
cac muc tiêu chu yêu cua ch c cungpt bôi canh đê xây d ng cac chn l c.' % ( ' ( ( ư' ' % ' ( ( ư% ' ' ươ%
S mênh trinh bay ly do tôn tai cua ch c va chi ra no se lam gi.ư' % & & ' & % ( ( ư' & ( ' ) & &
Cac muc tiêu chu yêu xac đinh nh ng gi ma ch c hy vong đap ng trong pham vi' % ( ' ' % ư) & & ( ư' % ' ư' %
trung va dai han. Hâu hêt cac tô ch c theo đuôi l i nhuân, muc tiêu đat đ c năng l c& & % & ' ' ( ư' ( ơ% % % % ươ% ư%
v t trôi chiêm vi tri hang đâu. Cac muc tiêu th nhi la muc tiêu ma công ty xet thâyươ% % ' % ' & & ' % ư' & & % & ' '
cân thiêt nêu ho muôn đat năng l c v t trôi.& ' ' % ' % ư% ươ% %
- Phân tich môi tr ng bên ngoai: ươ
phân th hai cua qua trinh quan tri chiên l c la phân tich môi tr ng hoat đông% % ư' ( ' & ( % ' ươ% & ' ươ& % %
n ngoai ch c. Muc tiêu cua phân tich bên ngoai la nhân th c cac c hôi va nguy& ( ư' % ( ' & & % ư' ' ơ % &
c t môi tr ng bên ngoai cua ch c. Môi tr ng bên ngoai gôm nh ng u tô,ơ ư& ươ& & ( ( ư' ươ & & ư) ' '
nh ng l c l ng, nh ng thê chê… xay ra bên ngoai, tô ch c không kiêm soat đ cư) ư% ươ% ư) ( ' ( ơ( & ( ư' ( ' ươ%
nh ng anh h ng đên hoat đông va hiêu qua hoat đông cua tô ch c. Ba loai môiư ( ươ( ' % % & % ( % % ( ( ư' %
tr ng bên ngoai co môi liên qua lai v i nhau bao gôm: i tr ng nganh la môiươ& & ' ' % % ơ' & ươ& & &
tr ng ma trong đo ch c vân hanh, môi tr ng quôc gia va môi tr ng vi mô.ươ& & ' ( ư' % & ươ& ' & ươ& )
Viêc phân tich môi tr ng nganh cân môt s đanh gia câu truc canh tranh trong nganh,% ' ươ& & & % ư% ' ' ' ' % &
bao gôm vi thê canh tranh cua tô ch c trung tâm va cac đôi thu canh tranh chinh, cung& % ' % ( ( ư' & ' ' ( % ' )
nh cac giai đoan phat triên cua nganh. Nhiêu thi tr ng hiên nay tr thanh thi tr ngư ' % ' ( ( & & % ươ& % ơ( & % ươ&
toan câu, viêc phân tich môi tr ng nganh cung co y nghia la đanh gia tac đông cua& & % ' ươ& & ) ' ' ) & ' ' ' % (
toan câu hoa trong canh tranh pham vi t nganh. Viêc phân tich môi tr ng quôc& & ' % ơ( % % & % ' ươ& '
gia nhăm xem xet bôi canh quôc gia ma công ty đang hoat đông co tao điêu kiên thuân& ' ' ( ' & % % ' % & % %
l i đê gianh u thê canh tranh trên thi tr ng toan câu hay không. Nêu không, thi côngơ% ( & ư ' % % ươ& & & ' &
ty co thê xem xet viêc dich chuyên môt bô phân đang kê hoat đông cua no t i quôc gia' ( ' % % ( % % % ' ( % % ( ' ơ' '
co khung canh thuân l i cho viêc đat l i thê canh tranh. Viêc phân tich i tr ng vi' ( % ơ% % % ơ% ' % % ' ươ& )
bao m xem xet cac nhân kinh vi , xa hôi, chinh phu, phap ly, quôc va& ' ' ' ' ) ) % ' ( ' ' ' ' &
ng nghê co thê tac đông đên ch c.% ' ( ' % ' ( ư'
Nghiên c u môi tr ng la môt trong nh ng điêu kiên tiên quyêt đam bao s thanhư' ươ& & % ư) & % ' ( ( ư% &
ng cua chiên l c, i tr ng ngoai lai th ng xuyên thay đôi, chinh vi vây phân( ' ươ% ươ& & % ươ& ( ' & %
tich môi tr ng ngoai phai đ c tiên hanh th ng xuyên va liên tuc.' ươ& & ( ươ% ' & ươ& & %
- Phân tich môi tr ng bên trong: ươ
Đê xây d ng môt chiên l c co tinh khoa hoc va kha thi, thi bên canh viêc phân tich( ư% % ' ươ% ' ' % & ( & % % '
i tr ng bên ngoai, phân tich va hiêu ro môi tr ng bên trong cua ch c co vaiươ& & ' & ( ) ươ& ( ( ư' '
tro đăc biêt quan trong. Phân tich môi tr ng bên trong nhăm nhân diên đung nh ng& % % % ' ươ& & % % ' ư)
điêm manh, điêm yêu, trên c s đo xac đinh chinh xac cac yêu thanh công côt loi,( % ( ' ơ ơ( ' ' % ' ' ' ' ' & ' )
nh ng l i thê canh tranh cua ch c. Bôi canh đê phân tich nh ng điêm manh, điêmư) ơ% ' % ( ( ư' ' ( ( ' ư) ( % (
yêu chinh la y chun gia tri cua no, đông th i phai phân tich cac ch c năng hô tr :' ' & & ' % ( ' & ơ& ( ' ' ư' ) ơ%
quan tri, nhân s , tai chinh, marketing, hê thông thông tin, hoat đông nghiên c u, phat( % ư% & ' % ' % % ư' '
triên, quan tri rui ro…. Cac điêm manh, điêm yêu cua ch c đ c xac đinh d a trên( ( % ( ' ( % ( ' ( ( ư' ươ% ' % ư%
c s so sanh v i cac đôi thu canh tranh, viêc phân tich môi tr ng n trong se ơ ơ( ' ơ' ' ' ( % % ' ươ& )
nghia nêu thiêu s so sanh môt cach khoa hoc.) ' ' ư% ' % ' %
- L a chon chiên l c:ư ươ
Sau khi đ a ra s mênh va muc tiêu chiên l c, pn tichi tr ng bên trong đ tìmư ư' % & % ' ươ% ' ươ&
ra đi m m nh, đi m y u, phân tích i tr ng bên ngoai nhăm nh n ra c hôi ế ươ& & & ơ %
thách th c đ i v i doanh nghi p, nha quan tri cân xac đinh chiên l c phu h p v i & ( % & ' % ' ươ% & ơ% ơ'
cac muc tiêu đê ra, tao s an toan cho doanh nghiêp khi đ a chiên l c ra th c hiên' % & % ư% & % ư ' ươ% ư% %
giup han chê nh ng rui ro ma doanh ngiêp co thê găp phai. S so sanh cac điêm manh,' % ' ư) ( & % ' ( % ( ư% ' ' ( %
điêm yêu, c hôi, đe doa th ng đ c goi la phân tich SWOT. Muc đich c ban cua( ' ơ % % ươ& ươ% % & ' % ' ơ ( (
phân tich SWOT la nhân diên cac chiên l c ma no đinh h ng, tao s phu h p, hay' & % % ' ' ươ% & ' % ươ' % ư% & ơ%
t ng ng gi a cac nguôn l c va kha năng công ty v i nhu câu cua môi tr ng maươ ư' ư) ' & ư% & ( ơ' & ( ươ& &
ng ty đang hoat đông. Xa h n n a qua trinh nay đi vao viêc nhân th c ro ban chât vi% % ơ ư) ' & & & % % ư' ) ( ' %
thê canh tranh trên c s phân tich đê tim ra ngn l c, kha năng côt loi lam c s cho' % ơ ơ( ' ( & & ư% ( ' ) & ơ ơ(
viêc phat triên cac l a chon chiên l c.% ' ( ' ư% ' ươ%
c. Xác đ nh ph m vi kinh doanh, m c tiêu các đi u ki n c b n đ th c ơ
hi n muc tiêu:
* V ph m v kinh doanh:
Đ m t chi n l c kinh doanh hi u qu cao các doanh nghi p không n t p ế ượ
trung o th a n t t c các nhu c u t t c các phân khúc th tr ng n u làm ườ ế
nh v y doanh nghi p s ph i phân tán ngu n l c và n l c. ư
Doanh nghi p ph i tr l i 3 câu h i sau đ c đ nh đ c ph m vi kinh doanh phù ượ
h p:
- Khách hàng ai? Hay doanh nghi p đang ph c v cho đ i t ng khách hàng nào, ượ
phân đo n th tr ng o? ườ
- Khách hàng c n cái gì? Doanh nghi p c n thi t k , ch t o và cung ng ph m/d ch ế ế ế
v v i nh ng đ c tính c th o đ tho mãn nhu c u kchng.
- DN ti p c n khách ng b ng cách nào? Đó nh ng l i th c nh tranh b n v ngế ế
c a doanh nghi p đ c xây d ng d a trên hai y u t mang tính b sung h tr ượ ế
cho nhauc ngu n l c và kh năng.
Tóm l i, doanh nghi p c n ph i đ t ra gi i h n v khách hàng, s n ph m, khu v c
đ a lý ho c chu i giá tr trong nnh đ có s t p trung và th a mãn t t nh t nhu c u
kháchng khi xây d ng th c hi n chi n l c. ế ượ
* V m c tiêu và các đi u ki n c b n đ th c hi n m c tiêu: ơ
Khi xây d ng th c hi n chi n l c c n ph i xác đ nh đ c m c tiêu c ế ượ ượ ác m c
tiêu chi n l cế ượ s đóng vai trò đ nh h ng phát tri n, đánh giá k t qu đ t đ c, ướ ế ượ
cho th y nh ng u tiên pn b ngu n l c, h p tác pt tri n, cung c p các c s đ ư ơ
l p k ho ch m t cách hi u qu , làm căn c cho vi c t ch c, đánh gi hi u qu ..... ế
nh ng vai trò quan tr ng c a m c tiêu đ i v i s thành công phát tri n trong
doanh nghi p, t ch c nên vi c xác đ nh m c tiêu ph i g n li n v i nh ng đi u
ki n c b n đ th c hi n đ c m c tiêu đó: ơ ượ
- Đ i v i m c tiêu đ t l i nhu n cao thì doanh nghi p ph i đ a ra các đi u ki n c ư ơ
b n nh : thi t l p đ i ngũ bán hàng chuyên nghi p, s n ph m đáp ng t i đa nhu ư ế
c u khách hàng.....
- Đ i v i m c tiêu ch t l ng s n ph m thì doanh nghi p c n ph i đ u t c s ượ ư ơ
v t ch t - k thu t, dây chuy n ng ngh s n xu t, đ t đ c các tiêu chu n ch t ượ
l ng.....ượ
- Đ i v i m c tiêu v th trên th tr ng thì doanh nghi p nên nâng cao năng l c ế ườ
c nh tranh, xây d ng uy tín th ng hi u..... ươ
u 3: Vì sao giai đo n th c hi n chi n l c giai đo n khó khăn nh t trong ế ư
quá trình qu n tr chi n l c? ế ượ
Th c hi n chi n l c nghĩa đ ng viên nh ng ng i lao đ ng và ban giám đ c ế ượ ườ
đ bi n nh ng chi n l c đ c ho ch đ nh thànhnh đ ng c th . ế ế ượ ượ
Ba công vi c chính c a th c hi n chi n l c là: ế ượ
- Thi t l p các m c tiêu th ng niên.ế ườ
- Thi t l p các chínhch cho các b ph n.ế
- Pn b ngu n l c.
Giai đo n th c hi n chi n l c giai đo n khó khăn nh t trong quá trình qu n tr ế ượ
chi n l c vì:ế ượ
Giai đo n này s g p r t nhi u tình hu ng kng t t, các tình hu ng nh : ư
Vi c th c hi n đòi h i nhi u th i gian, nhi u h n so v i d ki n ban ơ ế
đ u.
G p ph i nh ng khó khăn không l ng tr c đ c, đ y ng i th c ườ ướ ượ ườ
hi n vào th b đ ng. ế
Vi c đi unh c công vi c đôi khi không có hi u qu .
Nh ng bi n đ ng c a môi tr ng kinh doanh (kh ng ho ng, suy thoái ế ườ
kinh t ,…) làm cho các chi n l c đ c l a ch n không th c hi n đ c.ế ế ượ ượ ượ
Ng i tham gia th c hi n không có đ năng l c.ườ
c nhân viên c p th p ch a đ c đào t o, hu n luy n m t cách đúng ư ượ
m c gây c n tr quá trình th c hi n chi n l c. ế ượ