
Câu 1: Trong xu th h i nh p qu c t và khu v c hi n nay vì sao các doanhế ộ ậ ố ế ự ệ
nghi p Vi t Nam c n ph i xây d ng và th c hi n chi n l c?ệ ệ ầ ả ự ự ệ ế ượ
Đ i v i các doanh nghi p Vi t Nam hi n nay, vi c h i nh p kinh t qu c t khôngố ớ ệ ệ ệ ệ ộ ậ ế ố ế
ph i là không làm đ c nh ng mu n làm thì ph i có nh ng chi n l c và nh ngả ượ ư ố ả ữ ế ượ ữ
chính sách phù h p. Chúng ta đang ti n hành tham gia vào t ch c th ng m i thợ ế ổ ứ ươ ạ ế
gi i, đi u đó có nghĩa các doanh nghi p đang đ ng tr c m t tình th c nh tranh gâyớ ề ệ ứ ướ ộ ế ạ
g t h n, hàng hoá n c ngoài s xâm nh p vào th tr ng nhi u h n, lúc đó thắ ơ ướ ẽ ậ ị ườ ề ơ ị
tr ng trong n c và qu c t s hoà tan làm m t. N u các doanh nghi p không cóườ ướ ố ế ẽ ộ ế ệ
chi n l c kinh doanh thì s g p r t nhi u khó khăn.ế ượ ẽ ặ ấ ề
Vi c xây d ng và th c hi n các chi n l c kinh doanh gi vai trò quan tr ngệ ự ự ệ ế ượ ữ ọ đ i v iố ớ
s t n t i và phát ự ồ ạ tri n c a m i doanh nghi p. Chiể ủ ỗ ệ ến l c kinh doanh đúng đ n sượ ắ ẽ
t o ạm t h ng đi t t ộ ướ ố cho doanh nghi p, chiệ ến l c kinh doanh có th coi nh kimượ ể ư
ch nam d n đ ng cho ỉ ẫ ườ doanh nghi p đi đúng h ngệ ướ , nó giúp các doanh nghi p cóệ
th :ể
- Đ nh h ng cho ho t đ ng c a doanh nghi p trong t ng lai thông qua vi cị ướ ạ ộ ủ ệ ươ ệ
phân tích và d báo môi tr ng kinh doanhự ườ . Kinh doanh là m t ho t đ ng luônộ ạ ộ
ch u s nh h ng c a các y u t bên ngoài và bên trong. Chi n l c kinh doanhị ự ả ưở ủ ế ố ế ượ
giúp doanh nghi p v a linh ho t v a ch đ ng đ thích ng v i nh ng bi n đ ngệ ừ ạ ừ ủ ộ ể ứ ớ ữ ế ộ
c a th tr ng, đ ng th i còn đ m b o cho doanh nghi p ho t đ ng và phát tri nủ ị ườ ồ ờ ả ả ệ ạ ộ ể
theo đúng h ng. Đi u đó có th giúp doanh nghi p ph n đ u th c hi n m c tiêuướ ề ể ệ ấ ấ ự ệ ụ
nâng cao v th c a mình trên th tr ng.ị ế ủ ị ườ
- N m b t đ c các c h i cũng nh nh n di n đ c các nguy c đ i v i sắ ắ ượ ơ ộ ư ậ ệ ượ ơ ố ớ ự
phát tri n ngu n l c c a doanh nghi pể ồ ự ủ ệ . Nó giúp doanh nghi p khai thác và sệ ử
d ng h p lý các ngu n l c, phát huy s c m nh c a doanh nghi p.ụ ợ ồ ự ứ ạ ủ ệ
- T p trung các ngu n l c c a doanh nghi p vào vi c th c hi n các nhi m vậ ồ ự ủ ệ ệ ự ệ ệ ụ
đ đ t đ c m c tiêu mong mu n:ể ạ ượ ụ ố chi n l c c n thi t đ t p trung các ngu nế ượ ầ ế ể ậ ồ
l c c a doanh nghi p và tăng c ng s liên k t các ho t đ ng. N u không có chi nự ủ ệ ườ ự ế ạ ộ ế ế
l c, doanh nghi p ch là s t p h p các cá nhân, m i ng i s ti n hành công vi cượ ệ ỉ ự ậ ợ ỗ ườ ẽ ế ệ
và t th c hi n nhi m v theo cách riêng c a mình. Nh ng v n đ c b n c a tự ự ệ ệ ụ ủ ư ấ ề ơ ả ủ ổ
ch c là vi c x lý công vi c m t cách t p th và cách th c đ liên k t các ho tứ ệ ử ệ ộ ậ ể ứ ể ế ạ
đ ng cá nhân là chi n l c. Trên c s đ nh h ng đ ra, m t chính sách h p lý đ iộ ế ượ ơ ở ị ướ ề ộ ợ ố
v i m t doanh nghi p là xác đ nh đ c cái mà m i thành viên trong t ch c c n ph iớ ộ ệ ị ượ ỗ ổ ứ ầ ả
làm và cách th c làm vi c k t h p đ đ t đ c hi u qu cao nh t.ứ ệ ế ợ ể ạ ượ ệ ả ấ
- Xác đ nh ph ng th c t ch c và hành đ ng đ nh h ng các m c tiêu đ t ra:ị ươ ứ ổ ứ ộ ị ướ ụ ặ
trong doanh nghi p các ho t đ ng đ u mang tính t p th , do v y chi n l c là c nệ ạ ộ ề ậ ể ậ ế ượ ầ
thi t đ xác đ nh cách th c t ch c liên k t các ho t đ ng. H n th n a, chi n l cế ể ị ứ ổ ứ ế ạ ộ ơ ế ữ ế ượ
không ch nh m đ nh h ng s ho t đ ng c a các cá nhân trong t ch c vào các m cỉ ằ ị ướ ự ạ ộ ủ ổ ứ ụ
tiêu đã đ nh mà c n ph i t o cho t ch c m t giá tr cá bi t, m t ý nghĩa riêng v sị ầ ả ạ ổ ứ ộ ị ệ ộ ề ự
hi n di n c a doanh nghi p đ i v i các thành viên bên trong cũng nh các nhân tệ ệ ủ ệ ố ớ ư ố
bên ngoài. V i tính ch t là m t k ho ch hay m t mô hình, và đ c bi t là m t v tríớ ấ ộ ế ạ ộ ặ ệ ộ ị

hay m t tri n v ng, chi n l c là c n thi t đ xác đ nh đ c đi m, ch rõ tính ch tộ ể ọ ế ượ ầ ế ể ị ặ ể ỉ ấ
v s t n t i cũng nh ti n đ c a t ch c; giúp các thành viên hi u rõ vai trò, ýề ự ồ ạ ư ề ồ ủ ổ ứ ể
nghĩa c a t ch c và s khác bi t v i các t ch c, doanh nghi p khác.ủ ổ ứ ự ệ ớ ổ ứ ệ
- Chiến l c kinh doanh còn là ượ công c c nh tranh có hi u qu c a doanhụ ạ ệ ả ủ
nghi p.ệ Khi mà trong xu th h i nh p qu c t và khu v c hi n nay đã t o nên sế ộ ậ ố ế ự ệ ạ ự
nh h ng vả ưở à ph thu c qua l i l n nhau gi a các doanh nghi p ho t đ ng kinhụ ộ ạ ẫ ữ ệ ạ ộ
doanh. Chính quá trình đó đã t o nạên s c nh tranh khóc li t gi a các doanh nghi pự ạ ệ ữ ệ
trên th tr ng. ị ườ Ngoài nh ng yữ ếu t c nh tranh nh : giá c , ch t l ng, qu ng cáo,ố ạ ư ả ấ ượ ả
marketing, các doanh nghi p cệòn s d ng chiử ụ ến l c kinh doanh nh m t công cượ ư ộ ụ
c nh tranh có hại u ệqu .ả
Nh v y,ư ậ trong môi tr ng c nh tranh m nh m nh hi n nay, vi c xây d ng vàườ ạ ạ ẽ ư ệ ệ ự
th c hi n chi n l c đ i v i doanh nghi p là hoàn toàn c n thi t, nó quy t đ nh sự ệ ế ượ ố ớ ệ ầ ế ế ị ự
t n t i, nh h ng không nh đ n s phát tri n c a doanh nghi p, chính vì th màồ ạ ả ưở ỏ ế ự ể ủ ệ ế
trong xu th h i nh p qu c t và khu v c các doanh nghi p Vi t Nam c n ph i xâyế ộ ậ ố ế ự ệ ệ ầ ả
d ng và th c hi n chi n l c.ự ự ệ ế ượ
Câu 2: Khi xây d ng và th c hi n chi n l c, các doanh nghi p Vi t Nam c nự ự ệ ế ượ ệ ệ ầ
ph i: ả
a. Đ t đ c m c đích tăng th l c c a doanh nghi p và giành l i th c nhạ ượ ụ ế ự ủ ệ ợ ế ạ
tranh.
Khi doanh nghi p có đ c l i th c nh tranh, doanh nghi p đó s ho t đ ng t tệ ượ ợ ế ạ ệ ẽ ạ ộ ố
h n, làm đ c nh ng vi c mà đ i th khác không làm đ c. L i th c nh tranh làơ ượ ữ ệ ố ủ ượ ợ ế ạ
nhân t c n thi t cho s thành công và t n t i lâu dài c a doanh nghi p. ố ầ ế ự ồ ạ ủ ệ
L i th c nh tranh c a m t doanh nghi p so v i các đ i th đ c th hi n qua thợ ế ạ ủ ộ ệ ớ ố ủ ượ ể ệ ị
ph n và năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. Th ph n c a doanh nghi p càng l nầ ự ạ ủ ệ ị ầ ủ ệ ớ
thì doanh nghi p càng m nh – xét v th c nh tranh. M t khác, v th c nh tranhệ ạ ở ị ế ạ ặ ị ế ạ
càng v ng ch c h n n u doanh nghi p có năng l c đ c bi t v nghiên c u và phátữ ắ ơ ế ệ ự ặ ệ ề ứ
tri n, Marketing, hi u bi t th tr ng, t o đ c uy tín nhãn hi u – nh ng th m nhể ể ế ị ườ ạ ượ ệ ữ ế ạ
v t tr i mà các đ i th không có đ c. Nói chung, doanh nghi p có th ph n l nượ ộ ố ủ ượ ệ ị ầ ớ
nh t v i năng l c c nh tranh m nh nh t, đ c đáo nh t s có v th c nh tranh t tấ ớ ự ạ ạ ấ ộ ấ ẽ ị ế ạ ố
nh t. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p th hi n th c l c và l i th c a doanhấ ự ạ ủ ệ ể ệ ự ự ợ ế ủ
nghi p so v i đ i th c nh tranh trong vi c tho mãn t t nh t các đòi h i c a kháchệ ớ ố ủ ạ ệ ả ố ấ ỏ ủ
hàng đ thu l i ngày càng cao h n. Nh v y, năng l c c nh tranh c a doanh nghi pể ợ ơ ư ậ ự ạ ủ ệ
tr c h t ph i đ c t o ra t th c l c c a doanh nghi p. Đây là các y u t n i hàmướ ế ả ượ ạ ừ ự ự ủ ệ ế ố ộ
c a m i doanh nghi p, không ch đ c tính b ng các tiêu chí v công ngh , tài chính,ủ ỗ ệ ỉ ượ ằ ề ệ
nhân l c, t ch c qu n tr doanh nghi p… m t cách riêng bi t mà c n đánh giá, soự ổ ứ ả ị ệ ộ ệ ầ
sánh v i các đ i tác c nh tranh trong ho t đ ng trên cùng m t lĩnh v c, cùng m t thớ ố ạ ạ ộ ộ ự ộ ị
tr ng. S là vô nghĩa n u nh ng đi m m nh và đi m y u bên trong doanh nghi pườ ẽ ế ữ ể ạ ể ế ệ
đ c đánh giá không thông qua vi c so sánh m t cách t ng ng v i các đ i tácượ ệ ộ ươ ứ ớ ố
c nh tranh. Trên c s các so sánh đó, mu n t o nên năng l c c nh tranh, đòi h iạ ơ ở ố ạ ự ạ ỏ
doanh nghi p ph i t o l p đ c l i th so sánh v i đ i tác c a mình. Nh l i thệ ả ạ ậ ượ ợ ế ớ ố ủ ờ ợ ế
này, doanh nghi p có th tho mãn t t h n các đòi h i c a khách hàng m c tiêu cũngệ ể ả ố ơ ỏ ủ ụ
nh lôi kéo đ c khách hàng c a đ i tác c nh tranh.ư ượ ủ ố ạ
Chi n l c là s tìm ki m th n tr ng m t k ho ch hành đ ng đ phát tri n, k tế ượ ự ế ậ ọ ộ ế ạ ộ ể ể ế
h p l i th c nh tranh c a doanh nghi p và đ c xây d ng trên c s các l i thợ ợ ế ạ ủ ệ ượ ự ơ ở ợ ế

c nh tranh c a doanh nghi p đ đ m b o huy đ ng t i đa và k t h p t t v i vi cạ ủ ệ ể ả ả ộ ố ế ợ ố ớ ệ
khai thác và s d ng các ngu n l c (nhân l c, tài s n l c c h u hình và vô hình),ử ụ ồ ự ự ả ự ả ữ
năng l c c t lõi c a doanh nghi p trong hi n t i và t ng lai nh m phát huy nh ngự ố ủ ệ ệ ạ ươ ằ ữ
l i th , n m b t c h i đ giành u th trong c nh tranh. Nh ng đi u khác bi tợ ế ắ ắ ơ ộ ể ư ế ạ ữ ề ệ
gi a doanh nghi p và đ i th c nh tranh là c s l i th c nh tranh cho doanhữ ệ ố ủ ạ ơ ở ợ ế ạ
nghi p. Không th cùng t n t i hai đ i th c nh tranh n u cách kinh doanh c a hệ ể ồ ạ ố ủ ạ ế ủ ọ
gi ng h t nhau vì v y c n ph i t o ra s khác bi t m i có th t n t i.ố ệ ậ ầ ả ạ ự ệ ớ ể ồ ạ
Vì v y khi xây d ng và th c hi n chi n l c c n ph i đ t đ c m c đích tăng thậ ự ự ệ ế ượ ầ ả ạ ượ ụ ế
l c và giành đ c l i th c nh tranh cho doanh nghi p.ự ượ ợ ế ạ ệ
b. Ph i đ m b o an toàn kinh doanh cho doanh nghi pả ả ả ệ :
Trong n n kinh t th tr ng có nhi u bi n đ ng, c nh tranh gay g t nh hi n nay,ề ế ị ườ ề ế ộ ạ ắ ư ệ
vi c th c hi n các chi n l c đã đ c đ ra có th g p nhi u r i ro, khi n doanhệ ự ệ ế ượ ượ ề ể ặ ề ủ ế
nghi p không đ t các m c tiêu chi n l c. Chính vì v y, ngay t giai đo n xây d ngệ ạ ụ ế ượ ậ ừ ạ ự
chi n l c doanh nghi p nên đ a ra các m c tiêu phù h p, không nên đ t ra m cế ượ ệ ư ụ ợ ặ ụ
tiêu v t quá kh năng, có r i ro cao đ i v i doanh nghi p. ượ ả ủ ố ớ ệ Đ đ m b o an toànể ả ả
kinh doanh cho doanh nghi p, h n ch r i ro đ n m c th p nh t thì tệ ạ ế ủ ế ứ ấ ấ rong giai đoan%
nay cân xac đinh tâm nhin s mênh cac muc tiêu chiên l c cua tô ch c. T đo thiêt& & ' % & & ư' % ' % ' ươ% ( ( ư' ừ ' '
lâp chiên l c, chinh sach kinh doanh, quyêt đinh nganh kinh doanh m i nao nên tham% ' ươ% ' ' ' % & ơ' &
gia, nganh nao nên rut ra, nên m rông hay thu hep hoat đông kinh doanh& & ' ơ( % % % % , phân tich cac' '
yêu tô cua môi tr ng bên trong va bên ngoai, xac đinh chinh xac cac c hôi, nguy c ,' ' ( ươ& & & ' % ' ' ' ơ % ơ
điêm manh, điêm yêu, trên c s đo kêt h p va l a chon đ c nh ng chiên l c phu( % ( ' ơ ơ( ' ' ơ% & ư% % ươ% ư) ' ươ% &
h p. ơ%
- S mênh va cac muc tiêu chu yêu:ư
Đâu tiên cân phai xac đinh s mênh va cac muc tiêu chu yêu cua tô ch c. S mênh va& & ( ' % ư' % & ' % ( ' ( ( ư' ư' % &
cac muc tiêu chu yêu cua tô ch c cung câp môt bôi canh đê xây d ng cac chiên l c.' % ( ' ( ( ư' ' % ' ( ( ư% ' ' ươ%
S mênh trinh bay ly do tôn tai cua tô ch c va chi ra no se lam gi.ư' % & & ' & % ( ( ư' & ( ' ) & &
Cac muc tiêu chu yêu xac đinh nh ng gi ma tô ch c hy vong đap ng trong pham vi' % ( ' ' % ư) & & ( ư' % ' ư' %
trung va dai han. Hâu hêt cac tô ch c theo đuôi l i nhuân, muc tiêu đat đ c năng l c& & % & ' ' ( ư' ( ơ% % % % ươ% ư%
v t trôi chiêm vi tri hang đâu. Cac muc tiêu th nhi la muc tiêu ma công ty xet thâyươ% % ' % ' & & ' % ư' & & % & ' '
cân thiêt nêu ho muôn đat năng l c v t trôi.& ' ' % ' % ư% ươ% %
- Phân tich môi tr ng bên ngoai: ươ
Bô phân th hai cua qua trinh quan tri chiên l c la phân tich môi tr ng hoat đông% % ư' ( ' & ( % ' ươ% & ' ươ& % %
bên ngoai tô ch c. Muc tiêu cua phân tich bên ngoai la nhân th c cac c hôi va nguy& ( ư' % ( ' & & % ư' ' ơ % &
c t môi tr ng bên ngoai cua tô ch c. Môi tr ng bên ngoai gôm nh ng yêu tô,ơ ư& ươ& & ( ( ư' ươ & & ư) ' '
nh ng l c l ng, nh ng thê chê… xay ra bên ngoai, tô ch c không kiêm soat đ cư) ư% ươ% ư) ( ' ( ơ( & ( ư' ( ' ươ%
nh ng anh h ng đên hoat đông va hiêu qua hoat đông cua tô ch c. Ba loai môiư ( ươ( ' % % & % ( % % ( ( ư' %
tr ng bên ngoai co môi liên hê qua lai v i nhau bao gôm: môi tr ng nganh la môiươ& & ' ' % % ơ' & ươ& & &
tr ng ma trong đo tô ch c vân hanh, môi tr ng quôc gia va môi tr ng vi mô.ươ& & ' ( ư' % & ươ& ' & ươ& )
Viêc phân tich môi tr ng nganh cân môt s đanh gia câu truc canh tranh trong nganh,% ' ươ& & & % ư% ' ' ' ' % &
bao gôm vi thê canh tranh cua tô ch c trung tâm va cac đôi thu canh tranh chinh, cung& % ' % ( ( ư' & ' ' ( % ' )
nh cac giai đoan phat triên cua nganh. Nhiêu thi tr ng hiên nay tr thanh thi tr ngư ' % ' ( ( & & % ươ& % ơ( & % ươ&
toan câu, viêc phân tich môi tr ng nganh cung co y nghia la đanh gia tac đông cua& & % ' ươ& & ) ' ' ) & ' ' ' % (
toan câu hoa trong canh tranh pham vi môt nganh. Viêc phân tich môi tr ng quôc& & ' % ơ( % % & % ' ươ& '
gia nhăm xem xet bôi canh quôc gia ma công ty đang hoat đông co tao điêu kiên thuân& ' ' ( ' & % % ' % & % %

l i đê gianh u thê canh tranh trên thi tr ng toan câu hay không. Nêu không, thi côngơ% ( & ư ' % % ươ& & & ' &
ty co thê xem xet viêc dich chuyên môt bô phân đang kê hoat đông cua no t i quôc gia' ( ' % % ( % % % ' ( % % ( ' ơ' '
co khung canh thuân l i cho viêc đat l i thê canh tranh. Viêc phân tich môi tr ng vi' ( % ơ% % % ơ% ' % % ' ươ& )
mô bao gôm xem xet cac nhân tô kinh tê vi mô, xa hôi, chinh phu, phap ly, quôc tê va& ' ' ' ' ) ) % ' ( ' ' ' ' &
công nghê co thê tac đông đên tô ch c.% ' ( ' % ' ( ư'
Nghiên c u môi tr ng la môt trong nh ng điêu kiên tiên quyêt đam bao s thanhư' ươ& & % ư) & % ' ( ( ư% &
công cua chiên l c, môi tr ng ngoai lai th ng xuyên thay đôi, chinh vi vây phân( ' ươ% ươ& & % ươ& ( ' & %
tich môi tr ng ngoai phai đ c tiên hanh th ng xuyên va liên tuc.' ươ& & ( ươ% ' & ươ& & %
- Phân tich môi tr ng bên trong: ươ
Đê xây d ng môt chiên l c co tinh khoa hoc va kha thi, thi bên canh viêc phân tich( ư% % ' ươ% ' ' % & ( & % % '
môi tr ng bên ngoai, phân tich va hiêu ro môi tr ng bên trong cua tô ch c co vaiươ& & ' & ( ) ươ& ( ( ư' '
tro đăc biêt quan trong. Phân tich môi tr ng bên trong nhăm nhân diên đung nh ng& % % % ' ươ& & % % ' ư)
điêm manh, điêm yêu, trên c s đo xac đinh chinh xac cac yêu tô thanh công côt loi,( % ( ' ơ ơ( ' ' % ' ' ' ' ' & ' )
nh ng l i thê canh tranh cua tô ch c. Bôi canh đê phân tich nh ng điêm manh, điêmư) ơ% ' % ( ( ư' ' ( ( ' ư) ( % (
yêu chinh la dây chuyên gia tri cua no, đông th i phai phân tich cac ch c năng hô tr :' ' & & ' % ( ' & ơ& ( ' ' ư' ) ơ%
quan tri, nhân s , tai chinh, marketing, hê thông thông tin, hoat đông nghiên c u, phat( % ư% & ' % ' % % ư' '
triên, quan tri rui ro…. Cac điêm manh, điêm yêu cua tô ch c đ c xac đinh d a trên( ( % ( ' ( % ( ' ( ( ư' ươ% ' % ư%
c s so sanh v i cac đôi thu canh tranh, viêc phân tich môi tr ng bên trong se vôơ ơ( ' ơ' ' ' ( % % ' ươ& )
nghia nêu thiêu s so sanh môt cach khoa hoc.) ' ' ư% ' % ' %
- L a chon chiên l c:ư ươ
Sau khi đ a ra s mênh va muc tiêu chiên l c, phân tich môi tr ng bên trong đ tìmư ư' % & % ' ươ% ' ươ& ể
ra đi m m nh, đi m y u, phân tích môi tr ng bên ngoai nhăm nh n ra c hôi vàể ạ ể ế ươ& & & ậ ơ %
thách th c đ i v i doanh nghi p, nha quan tri cân xac đinh chiên l c phu h p v iứ ố ớ ệ & ( % & ' % ' ươ% & ơ% ơ'
cac muc tiêu đê ra, tao s an toan cho doanh nghiêp khi đ a chiên l c ra th c hiên' % & % ư% & % ư ' ươ% ư% %
giup han chê nh ng rui ro ma doanh ngiêp co thê găp phai. S so sanh cac điêm manh,' % ' ư) ( & % ' ( % ( ư% ' ' ( %
điêm yêu, c hôi, đe doa th ng đ c goi la phân tich SWOT. Muc đich c ban cua( ' ơ % % ươ& ươ% % & ' % ' ơ ( (
phân tich SWOT la nhân diên cac chiên l c ma no đinh h ng, tao s phu h p, hay' & % % ' ' ươ% & ' % ươ' % ư% & ơ%
t ng ng gi a cac nguôn l c va kha năng công ty v i nhu câu cua môi tr ng maươ ư' ư) ' & ư% & ( ơ' & ( ươ& &
công ty đang hoat đông. Xa h n n a qua trinh nay đi vao viêc nhân th c ro ban chât vi% % ơ ư) ' & & & % % ư' ) ( ' %
thê canh tranh trên c s phân tich đê tim ra nguôn l c, kha năng côt loi lam c s cho' % ơ ơ( ' ( & & ư% ( ' ) & ơ ơ(
viêc phat triên cac l a chon chiên l c.% ' ( ' ư% ' ươ%
c. Xác đ nh ịph m vi kinh doanh, m c tiêu và các đi u ki n c b n đ th cạ ụ ề ệ ơ ả ể ự
hi n muc tiêu:ệ
* V ph m v kinh doanh:ề ạ ị
Đ có m t chi n l c kinh doanh có hi u qu cao các doanh nghi p không nên t pể ộ ế ượ ệ ả ệ ậ
trung vào th a mãn t t c các nhu c u t t c các phân khúc th tr ng vì n u làmỏ ấ ả ầ ở ấ ả ị ườ ế
nh v y doanh nghi p s ph i phân tán ngu n l c và n l c. ư ậ ệ ẽ ả ồ ự ỗ ự
Doanh nghi p ph i tr l i 3 câu h i sau đ xác đ nh đ c ph m vi kinh doanh phùệ ả ả ờ ỏ ể ị ượ ạ
h p:ợ
- Khách hàng là ai? Hay doanh nghi p đang ph c v cho đ i t ng khách hàng nào,ệ ụ ụ ố ượ
phân đo n th tr ng nào?ạ ị ườ
- Khách hàng c n cái gì? Doanh nghi p c n thi t k , ch t o và cung ng ph m/d chầ ệ ầ ế ế ế ạ ứ ẩ ị
v v i nh ng đ c tính c th nào đ tho mãn nhu c u khách hàng.ụ ớ ữ ặ ụ ể ể ả ầ

- DN ti p c n khách hàng b ng cách nào? Đó là nh ng l i th c nh tranh b n v ngế ậ ằ ữ ợ ế ạ ề ữ
c a doanh nghi p đ c xây d ng d a trên hai y u t mang tính b sung và h trủ ệ ượ ự ự ế ố ổ ỗ ợ
cho nhau là các ngu n l cồ ự và kh năngả.
Tóm l i, doanh nghi p c n ph i đ t ra gi i h n v khách hàng, s n ph m, khu v cạ ệ ầ ả ặ ớ ạ ề ả ẩ ự
đ a lý ho c chu i giá tr trong ngành đ có s t p trung và th a mãn t t nh t nhu c uị ặ ỗ ị ể ự ậ ỏ ố ấ ầ
khách hàng khi xây d ng và th c hi n chi n l c.ự ự ệ ế ượ
* V m c tiêu và các đi u ki n c b n đ th c hi n m c tiêu:ề ụ ề ệ ơ ả ể ự ệ ụ
Khi xây d ng và th c hi n chi n l c c n ph i xác đ nh đ c m c tiêu vì cự ự ệ ế ượ ầ ả ị ượ ụ ác m cụ
tiêu chi n l cế ượ s đóng vai trò đ nh h ng phát tri n, đánh giá k t qu đ t đ c,ẽ ị ướ ể ế ả ạ ượ
cho th y nh ng u tiên phân b ngu n l c, h p tác phát tri n, cung c p các c s đấ ữ ư ổ ồ ự ợ ể ấ ơ ở ể
l p k ho ch m t cách hi u qu , làm căn c cho vi c t ch c, đánh gi hi u qu .....ậ ế ạ ộ ệ ả ứ ệ ổ ứ ả ệ ả
Vì nh ng vai trò quan tr ng c a m c tiêu đ i v i s thành công và phát tri n trongữ ọ ủ ụ ố ớ ự ể
doanh nghi p, t ch c nên vi c xác đ nh m c tiêu ph i g n li n v i nh ng đi uệ ổ ứ ệ ị ụ ả ắ ề ớ ữ ề
ki n c b n đ th c hi n đ c m c tiêu đó:ệ ơ ả ể ự ệ ượ ụ
- Đ i v i m c tiêu đ t l i nhu n cao thì doanh nghi p ph i đ a ra các đi u ki n cố ớ ụ ạ ợ ậ ệ ả ư ề ệ ơ
b n nh : thi t l p đ i ngũ bán hàng chuyên nghi p, s n ph m đáp ng t i đa nhuả ư ế ậ ộ ệ ả ẩ ứ ố
c u khách hàng.....ầ
- Đ i v i m c tiêu ch t l ng s n ph m thì doanh nghi p c n ph i đ u t c số ớ ụ ấ ượ ả ẩ ệ ầ ả ầ ư ơ ở
v t ch t - k thu t, dây chuy n công ngh s n xu t, đ t đ c các tiêu chu n ch tậ ấ ỹ ậ ề ệ ả ấ ạ ượ ẩ ấ
l ng.....ượ
- Đ i v i m c tiêu v th trên th tr ng thì doanh nghi p nên nâng cao năng l cố ớ ụ ị ế ị ườ ệ ự
c nh tranh, xây d ng uy tín th ng hi u.....ạ ự ươ ệ
Câu 3: Vì sao giai đo n th c hi n chi n l c là giai đo n khó khăn nh t trongạ ự ệ ế ượ ạ ấ
quá trình qu n tr chi n l c?ả ị ế ượ
Th c hi n chi n l c có nghĩa là đ ng viên nh ng ng i lao đ ng và ban giám đ cự ệ ế ượ ộ ữ ườ ộ ố
đ bi n nh ng chi n l c đ c ho ch đ nh thành hành đ ng c th .ể ế ữ ế ượ ượ ạ ị ộ ụ ể
Ba công vi c chính c a th c hi n chi n l c là:ệ ủ ự ệ ế ượ
- Thi t l p các m c tiêu th ng niên.ế ậ ụ ườ
- Thi t l p các chính sách cho các b ph n.ế ậ ộ ậ
- Phân b ngu n l c.ổ ồ ự
Giai đo n th c hi n chi n l c là giai đo n khó khăn nh t trong quá trình qu n trạ ự ệ ế ượ ạ ấ ả ị
chi n l c vì:ế ượ
−Giai đo n này s g p r t nhi u tình hu ng không t t, các tình hu ng nh :ạ ẽ ặ ấ ề ố ố ố ư
•Vi c th c hi n đòi h i nhi u th i gian, nhi u h n so v i d ki n banệ ự ệ ỏ ề ờ ề ơ ớ ự ế
đ u.ầ
•G p ph i nh ng khó khăn không l ng tr c đ c, đ y ng i th cặ ả ữ ườ ướ ượ ẩ ườ ự
hi n vào th b đ ng.ệ ế ị ộ
•Vi c đi u hành các công vi c đôi khi không có hi u qu .ệ ề ệ ệ ả
•Nh ng bi n đ ng c a môi tr ng kinh doanh (kh ng ho ng, suy thoáiữ ế ộ ủ ườ ủ ả
kinh t ,…) làm cho các chi n l c đ c l a ch n không th c hi n đ c.ế ế ượ ượ ự ọ ự ệ ượ
•Ng i tham gia th c hi n không có đ năng l c.ườ ự ệ ủ ự
•Các nhân viên c p th p ch a đ c đào t o, hu n luy n m t cách đúngấ ấ ư ượ ạ ấ ệ ộ
m c gây c n tr quá trình th c hi n chi n l c.ự ả ở ự ệ ế ượ