ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Nm lại một cách hệ thống những kiến thức cơ bản vvăn học Việt Nam trung
đại đã học trong chương trình Ngvăn lớp 11.
-năng lực đọc hiu văn bản văn học, phân tích văn học theo từng cấp đ: sự
kiện, tác giả, tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ n học.
II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Sách giáo khoa Ngữ Văn 11 - tập 1.
- Sách giáo viên Ngn 11 - tp 1.
- Sách thiết kế.
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- GV tchức gidạy theo cách kết hợp các phương pháp: Gợi tìm, trao đổi thảo
luận, vấn đáp,...
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong tiết học.
3. Bài mới: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Ôn lại những nội
dung chính của văn học trung đại.
+ GV : Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cu
mỗi nhóm thảo luận 1 u hỏi SGK,
sau đó từng nhóm lên trình bày. Các
nhóm khác bsung.
- Nhóm 1: Trình y câu 1, các nhóm
khác b sung GV nhận xét, chốt lại
những nội dung quan trng.
I. NỘI DUNG:
Câu 1. Những biểu hiện của chủ nghĩa
yêu nước trong văn học trung đại giai
đoạn từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XX:
- Nhng biểu hiện chủ yếu:
Yêu thiên nhiên đất nước, niềm tự
hào dân tộc, lòng căm thù giặc, ý chí bất
khuất, chiến đấu và chiến thắng ngoại
xâm.
- Xuất hiện những nội dung mới:
+ Mang âm hưởng bi tráng phản ánh
một thời kì kh nhục nhưng đại của
dân tộc qua các sáng tác của Nguyễn
Đình Chiểu (Văn tế nghĩa Cần Giuộc,
Chạy giặc).
- Nhóm 2: Trình y câu 2. Các nhóm
khác theo dõi, bổ sung.
+ GV kết luận lại những trọng m.
+ Đề cao vai trò của hin i đối với đất
nước (Chiếu cầu hiền ).
+ tưởng canh n đất nước, đề cao
vai trò của pháp luật ( Xin lập khoa
luật).
Câu 2: Chnghĩa nhân đạo trong văn
học giai đoạn từ TK XVIII đến nửa
đầu TK XIX :
- Chnghĩa nhân đạo trong văn học xuất
hiện thành trào u vì: những tác phẩm
mang ni dung nhân đạo xuất hin
nhiều, liên tiếp với nhiều tác phẩm có
giá trlớn như: Truyện Kiều, Chinh ph
ngâm, thơ Hồ Xuân Hương,
- Những nội dung nhân đạo chủ yếu
trong giai đoạn này:
+ Thương cảm trứơc bi kịch và đồng
cm với khát vọng của con người.
+ Khng định, đề cao i năng, nhân
phm.
- Nhóm 3: Trình y câu 3. Các nhóm
+ Lên án, tcáo những thế lực tàn bo
chà đạp n con người.
+ Đề cao truyền thống đạo lí, nhân nghĩa
của dân tộc,…
- Nhng biểu hiện mới so với những giai
đoạn trước:
+ Hướng vào quyền sống của con
người, nhất là con người trần thế .
( Truyn Kiều, thơ Hồ Xuân Hương).
+ Ý thức về nhân đậm nét n:
quyền sng cá nhân, hnh phúc nhân,
tài năng nhân…(Đọc Tiểu Thanh kí,
Tự tình II, Bài ca ngất ngưởng,…).
- Vấn đề cơ bản nhất: khẳng định quyền
sống con người. Đây là ni dung xuyên
suốt hầu hết các tác phẩm nổi tiếng.
+ Truyện Kiều: Khẳng định quyền sng
của con người.
+ Chinh phngâm: quyn sng và hạnh
phúc của con người trong chiến tranh.
khác theo dõi, bổ sung.
+ GV : Theo dõi, nhn xét và chốt lại.
+ Thơ Hồ Xuân Hương: quyền sống,
tình yêu, hnh phúc của người phụ nữ.
+ Bài ca ngất ngưởng: ca ngi một lối
sống tự do.
Câu 3: Giá tr phê phán phản ánh
hiện thực trong đoạn trích “Vào ph
chúa Trịnh”
Đoạn trích là bức tranh chân thực về
cuộc sng i phủ chúa, được khắc hoạ
hai phương diện: cuộc sống thâm
nghiêm giàu sang, xa hoa và cuộc sống
thiếu sinh khí.
- Trịnh phủ nơi thâm nghiêm, đầy uy
quyền:
+ Những tiếng quát tháo, truyền lnh,
những tiếng dạ ran, những con người
oai v và những con người khúm núm,
sợ sệt.
+ Ph chúa là một thế giới riêng biệt.
Người vào phải qua rất nhiều cửa gác,