1
Phân biệt chế độ pháp của cơ quan nh sự
quán với Đại sứ quán.
Phạm Thanh Hữu
Trong đi sng quốc tế quan hệ lãnh smột quan hệ đặc thù, gắn
mật thiết với quan hệ ngoại giao nhưng những điểm khác biệt có
sự độc lập nhất định với quan hệ ngoại giao. Chính lẽ đó, chế đ
pháp của quan lãnh sđại sứ quán cũng những điểm khác
nhau. Chúng ta dễ dàng thấy được chúng khác nhau những khía cnh
sau:
Một là, vkhông gian tác động: Đại squán là cơ quan đại din của
mt nước tại một nước khác. n lãnh squán quan đại diện của
mt nước tại một khu vực nhất định ca mt nước khác. Tại một nước
Đại squán chỉ là một hoặc kng có n nh sqn thể một,
không có hoặc rất nhiều. Đại sứ quán thực hiện quan hệ ngoại giao n
Lãnh sự qn thực hiện quan hệ lãnh sự.
Hai là, về lĩnh vực tác động: quan lãnh sự chyếu thực hiện các
hoạt động ngoại giao mang tính chất hành chính pháp . Đó chỉ một
phn nhỏ trong những chức năng ca Đại sứ quán. Theo khoản 1 điều 3
công ước Viên 1961 về quan hệ ngoại giao thì Đại sqn những
chức năng: đại diện cho nước mình tại nước sở tại; bảo vệ quyền lợi của
nước mình công n của nước mình tại nước stại; tìm hiểu bằng
mi cách hợp pháp các điều kiện c skiện tại nước sở tại báo
cáo chính phủ của nước mình; thúc đẩy quan hệ hữu nghị phát triển
quan hệ kinh tế, văn hóa khoa học giữa ớc mình với ớc stại. Và
2
trong thực tiễn đời sống quốc tế hiện nay thì Đại sứ quán cũng thể
thực hiện c chức năng lãnh sự, vậy n trong Đại sứ qn của các
nước thường png nh sự. Với những do trên nên h quả tất
yếu các quyền ưu đãi min trừ của cơ quan lãnh sự vbản
giống Đại sứ quán nhưng ở mức độ thấp hơn.
Ba là, thời điểm xác lập chm dứt ca Đại sứ quán nh sqn
cũng những khác biệt nhất định. thdẫn ra những dđặc
biệt như sau: thông thường nếu không thỏa thuận nào khác thì việc
thiết lập quan hệ ngoại giao bao gồm cả thiết lập quan hệ nh sự. Tuy
nhiên các n cắt đứt quan hệ ngoại giao tquan hệ lãnh sự không b
cắt đứt. Đồng thời, trong nhiều trường hợp quan hệ lãnh sđược thiết
lập giữa các quốc gia không quan hệ ngoại giao với nhau (ví d:
trong việc công nhận quốc gia hoặc Chính phủ de facto).
Bốn là, thể nhìn nhn chung, ngắn gọn ràng nhất tĐại s
quán có chức năngrộng”, địa vị “cao” hơn Lãnh sự qn.
Ngày 6 tháng 1 m 2011
Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Nguồn:Phạm Thanh Hữu sinh viên Khoa Luật–Đại học Kinh tế–Luật.
��������������������������������������������������������������������������
���������������������������������������������������������������������������������
�����������������������������������������������������