Bài 2: PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT.
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT.
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:
- Giúp hs nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt ĐV với TV & đặc điểm
chung của ĐV, nắm được sơ lược cách phân chia giới ĐV.
- Rèn luyện cho hs khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp & hoạt
động nhóm.
- Giáo dục cho hs ý thức học tập & yêu thích bộ môn.
B. Phương pháp:
So sánh, phân tích, hoạt động nhóm.
C. Chuẩn bị:
1.GV: Tranh hình 2.1; 2.2 sgk
2.HS: Nghiên cứu bài ở nhà
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định : ( 1’) 7A: 7B:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(1’) Nếu đem so sánh con gà với cây bàng thì ta thấy chúng
khác nhau hoàn toàn.Xong chúng đều là cơ thể sống Phân biệt chúng
bằng cách nào?
2. Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ1:(10’) 1.Đặc điểm chung của động vật
a.Vấn đề 1: So sánh ĐV với TV
- GV y/c hs qs hình 2.1 & thực hiện
lệnh (T9) sgk
- GV kẻ bảng 1 lên bảng để hs chửa
bài.
(Gọi nhiều nhóm hs gây hứng thú)
- GV nhận xét & thông báo kết quả
- GV tiếp tục y/c hs thảo luận 2 câu
hỏi sgk (T9) phần I
- HS dựa vào kết quả bảng 1 thảo
luận:
+Giống nhau:ctạo từ TB, lớn lên,
sinh sản
+Khác nhau: Di chuyển, dị
dưỡng,tk,giác quan, thành TB.
- GV cho đại diện nhóm trả lời
b.Vấn đề 2: Đặc điểm chung của ĐV
- GV y/c hs thực hiện lệnh mục II
(T10) -Động vật có những đặc điểm phân
( HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của ĐV) biệt với thực vật.
-GV ghi câu trả lời lên bảng & phần + Có khả năng di chuyển
bổ sung + Có hệ thần kinh và giác quan
- GV thông báo đáp án đúng: ô 1, 4, 3 + Chủ yếu dị dưỡng
- GV y/c hs rút ra kết luận 2. Sơ lược phân chia giới động vật
- Có 8 ngành ĐV: + ĐVKXS : 7
HĐ2: (10’) ngành
- GV gọi 1 hs đọc thông tin mục III + ĐVCXS : 1
sgk (T10) & gv giới thiệu : ngành
+ Giới ĐV chia thành 20 3. Vai trò của ĐV
ngành(h:2.2sgk)
+ Chương trình SH7 có 8 ngành cơ
bản
HĐ 3: (10’)
- GV y/c nhóm hs đọc thông tin & - ĐV mang lại lợi ích nhiều mặt cho
thực hiện lệnh sgk (T11) con người tuy nhiên một số loài có
- GV kẻ sẳn bảng 2 để hs chửa bài hại.
- GV gọi hs lên bảng ghi kết quả vào
bảng
- ĐV có quan hệ với đs con người
ntn?
- Y/C hs rút ra kết luận về vai trò của
đv
3.Kết luận chung, tóm tắt:(1’) HS đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (11’)
GV cho hs trả lời câu hỏi 1 & 3 sgk (T12)
V. Dặn dò: (1’)
- Học bài & đọc mục ‘ Có thể em chưa biết’
- Chuẩn bị : Tìm hiểu đs đv xung quanh:
Ngâm rơm cỏ khô vào bình nước trước 5 ngày.
Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản.