Bài 2: PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT.

ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT.

A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt ĐV với TV & đặc điểm

chung của ĐV, nắm được sơ lược cách phân chia giới ĐV.

- Rèn luyện cho hs khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp & hoạt

động nhóm.

- Giáo dục cho hs ý thức học tập & yêu thích bộ môn.

B. Phương pháp:

So sánh, phân tích, hoạt động nhóm.

C. Chuẩn bị:

1.GV: Tranh hình 2.1; 2.2 sgk

2.HS: Nghiên cứu bài ở nhà

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định : ( 1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề:(1’) Nếu đem so sánh con gà với cây bàng thì ta thấy chúng

khác nhau hoàn toàn.Xong chúng đều là cơ thể sống  Phân biệt chúng

bằng cách nào?

2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ1:(10’) 1.Đặc điểm chung của động vật

a.Vấn đề 1: So sánh ĐV với TV

- GV y/c hs qs hình 2.1 & thực hiện

lệnh (T9) sgk

- GV kẻ bảng 1 lên bảng để hs chửa

bài.

(Gọi nhiều nhóm hs  gây hứng thú)

- GV nhận xét & thông báo kết quả

- GV tiếp tục y/c hs thảo luận 2 câu

hỏi sgk (T9) phần I

- HS dựa vào kết quả bảng 1 thảo

luận:

+Giống nhau:ctạo từ TB, lớn lên,

sinh sản

+Khác nhau: Di chuyển, dị

dưỡng,tk,giác quan, thành TB.

- GV cho đại diện nhóm trả lời

b.Vấn đề 2: Đặc điểm chung của ĐV

- GV y/c hs thực hiện lệnh mục II

(T10) -Động vật có những đặc điểm phân

( HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của ĐV) biệt với thực vật.

-GV ghi câu trả lời lên bảng & phần + Có khả năng di chuyển

bổ sung + Có hệ thần kinh và giác quan

- GV thông báo đáp án đúng: ô 1, 4, 3 + Chủ yếu dị dưỡng

- GV y/c hs rút ra kết luận 2. Sơ lược phân chia giới động vật

- Có 8 ngành ĐV: + ĐVKXS : 7

HĐ2: (10’) ngành

- GV gọi 1 hs đọc thông tin  mục III + ĐVCXS : 1

sgk (T10) & gv giới thiệu : ngành

+ Giới ĐV chia thành 20 3. Vai trò của ĐV

ngành(h:2.2sgk)

+ Chương trình SH7 có 8 ngành cơ

bản

HĐ 3: (10’)

- GV y/c nhóm hs đọc thông tin & - ĐV mang lại lợi ích nhiều mặt cho

thực hiện lệnh  sgk (T11) con người tuy nhiên một số loài có

- GV kẻ sẳn bảng 2 để hs chửa bài hại.

- GV gọi hs lên bảng ghi kết quả vào

bảng

- ĐV có quan hệ với đs con người

ntn?

- Y/C hs rút ra kết luận về vai trò của

đv

3.Kết luận chung, tóm tắt:(1’) HS đọc kết luận sgk

IV. Kiểm tra, đánh giá: (11’)

GV cho hs trả lời câu hỏi 1 & 3 sgk (T12)

V. Dặn dò: (1’)

- Học bài & đọc mục ‘ Có thể em chưa biết’

- Chuẩn bị : Tìm hiểu đs đv xung quanh:

Ngâm rơm cỏ khô vào bình nước trước 5 ngày.

Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản.

    