Phân tích c phi u ngành s n xu t hàng tiêu dùng ổ ế ả ấ
ư ự ồ ề ệ ấ ẩ ồ Lĩnh v c s n xu t hàng tiêu dùng bao g m nhi u ngành công nghi p nh th c ph m, đ u ng, đ gia d ng và các s n ph m cá nhân khác. ự ả ồ ụ ố ả ẩ
ố ữ ư ự ạ ị ng m t cách ch m ch p: th ậ ng GDP, ưở ườ ậ ưở ơ ố ế ữ ủ ậ ộ ng không nhanh h n t c đ tăng tr ộ ng ch m, c phi u c a nh ng công ty s n xu t ấ ưở i nhu n v ng ch c và khá n đ nh, đi u này i l ạ ợ ả ề ắ ổ ị Cũng gi ng nh nh ng ngành l n và lâu đ i, lĩnh v c này tăng tr ờ ớ ng tăng tr ng hàng tiêu dùng thông th tr ưở ườ th m chí còn ch m h n. M c dù t c đ tăng tr ơ ộ ố ậ ặ ng đem l ng có khuynh h hàng tiêu dùng th ậ ướ ườ dài h n trong danh m c c a b n. làm chúng tr thành kho n m c đ u t ạ ầ ư ổ ữ ụ ụ ủ ả ạ ở
Công ty ki m l ế i t ờ ừ ho t đ ng s n xu t ấ ạ ộ ả
ả ể ề ạ ả ợ ố ữ ả ậ ệ ố ườ ấ i nhu n theo ki u truy n th ng: chúng s n xu t ỉ i tiêu dùng thông qua h th ng siêu th , nh ng khách hàng bán s ữ . Còn các công ty s n xu t đ u ng thì bán s n ph m c a h thông qua ấ ồ ố ị ả ử ủ ẻ ả ẩ ọ Nh ng công ty s n xu t hàng tiêu dùng t o ra l ấ ra s n ph m và bán cho ng ẩ và các c a hàng bán l h th ng phân ph i. ố ệ ố
ạ ế ườ ợ ấ ạ ớ ạ ự ố ẩ ng hay thôn tính và ể ườ ủ ệ ầ ấ i v i nhau. Các công ty trong lĩnh v c này chi phí khá t n kém cho phát tri n s n ả ng đ n v i ớ ế ệ ng g p nhi u th t b i. N u m t s n ph m m i không cho th y m t d u hi u ộ ấ ộ ả ườ ế ẩ ấ ớ ấ ạ ử ề ờ ữ ử ả ả Ho t đ ng trong ngành nhanh chóng đ t đ n tr ng thái bão hòa, chúng th ạ ộ h p nh t l ph m m i. Kinh nghi m c a các công ty hàng đ u trong ngành này cho th y, con đ ớ s thành công th ự ặ ẵ kh quan nào trong kho ng th i gian th nghi m thì nh ng nhà qu n lý c a hàng không s n ệ ả lòng tr ng bày s n ph m này lên k hàng c a h . ọ ư ủ ệ ả ẩ
ố ố ủ ứ ắ ố ưở ng ế ố ộ m c khiêm t n, cao l m cũng ch đ t m c tăng tr ỉ ở ứ ớ ng này cao thì b n ph i c n th n v i ộ ỉ ạ ả ẩ ưở ạ ậ Do đó, t c đ tăng doanh s c a nó ch ộ c a n n kinh t . N u m t công ty có t c đ tăng tr ế ề ủ nh ng bút toán h ch toán c a h . ọ ạ ủ ữ
ng Vi t Nam, nhà đ u t ủ ch ng ki n khá nhi u công ty con trong các “t p đoàn” c a ầ ư ứ ệ ế ề ậ ị ườ c hình thành, do đó vi c tăng doanh s quá m c không ngoài lý do có s đóng góp t ừ ứ ự ệ ố Trên th tr h đ ọ ượ doanh thu “n i b ” c a các công ty con này. ộ ộ ủ
Gi m chi phí ho t đ ng ạ ộ ả
ng l ưở ưở ậ ợ ủ ạ ộ ứ ả ng doanh thu c a các công ty trong ngành th p nên tăng tr ấ ấ ấ ợ ữ ấ ả ồ Do tăng tr ch c ho t đ ng s n xu t, kinh doanh h p lý. Các công ty trong ngành luôn trên m t c c u t tìm cách gi ứ có c c u s n xu t tinh g n và linh đ ng. ơ ấ ả ự i nhu n ph i d a ộ ơ ấ ổ cho m c hàng hóa t n kho th p và giá r , nh ng nhà s n xu t hàng tiêu dùng ph i ả ẻ ữ ả ấ ọ ộ
ệ ử ệ ấ ả ệ ộ ng pháp hi u qu và đã đ ươ ấ ể ở ắ ộ ư ạ ả ườ ệ ằ ả ạ ạ ạ ứ ệ ấ ả ả ỏ ậ ể ề c th nghi m đ tr thành m t nhà s n xu t tinh g n là M t ph ả ọ ượ ộ c đ n bù b ng i đ ằ ph i tái c u trúc trên di n r ng, v n r t t n kém trong ng n h n nh ng l ề ạ ượ ố ấ ố ả ng nhìn th y nh ng hi u qu trong dài h n. Li u r ng, sau m t mùa Trung thu, chúng ta th ữ ộ ấ ệ ch c s n xu t này còn kém hi u qu , tuy nhiên ngày tháng bán “đ i h giá” s n ph m, vi c t ả ệ ổ ẩ không th không “đ i h giá” vì hàng không bán thì ph i b . T p trung quá nhi u vào c t gi m ả ắ ạ ạ c này. chi phí mà quên đi vi c gia tăng các s n ph m m i cũng cho th y tác h i c a chi n l ế ượ ệ ạ ủ ả ẩ ấ ớ
ả ủ ủ ứ ẩ ấ ả i tăng chi ệ ậ ắ ả ạ ứ ư ệ ẩ ả ắ ả Ngày nay, các dòng s n ph m c a Colgate cho th y hình th c “sao chép” s n ph m c a công ty ẩ khác. Colgate quá t p trung vào vi c c t gi m chi phí, trong khi Procter & Gamble l tiêu cho vi c qu ng cáo và nghiên c u s n ph m m i. C t gi m chi phí là quan tr ng, nh ng nó ọ ả có th gây h i cho k t qu kinh doanh trên dài h n c a công ty n u là quá m c. ạ ớ ủ ứ ể ế ế ạ ả
Nh ng v n đ c a các s n ph m tiêu dùng ề ủ ữ ấ ả ẩ
Nh ng công ty đã t n t i t lâu, có t c đ phát tri n n đ nh s không ph i là m t l a ch n t ồ ạ ừ ữ ể ổ ộ ự ọ ố t ẽ ả ố ộ ị
. Các nhà đ u t ầ ư ầ ư ả ố nên xem xét c n th n m t s r i ro ti m n mà công ty ph i đ i ộ ố ủ ề ẩ ẩ ậ cho đ u t m t.ặ
S c m nh gia tăng c a các nhà bán l ủ ứ ạ ẻ
ứ ể đã chèn ép các công ty s n xu t hàng tiêu dùng v vi c ki m ấ ề ệ ẻ ả i đ u mu n s n ph m c a mình có m t trong các c a hàng cho nên h b ủ ườ ề ử ặ ọ ố ủ ệ ơ ấ ẻ ả ớ S c m nh gia tăng c a nhà bán l ạ soát giá. M i ng ọ ị ả chèn ép giá c . Các công ty này ph i c i thi n c c u chi phí đ c nh tranh v i các nhà bán l nh ng không có kh năng chuy n s tăng giá lên vai c a ng ể ạ i tiêu dùng. ẩ ả ả ự ườ ư ủ ể ả
Giá ch ng khoán đ t đ ắ ỏ ứ
ng hi u m nh và nh ng k t qu tài chính đáng tin c y có nghĩa là c phi u c a các công ty ậ ạ ệ ươ ấ ả c bán ượ ở ứ m c giá cao. Trong tr c bán ng đ ạ ườ ượ ủ ế ổ ng tăng ng h p th tr ị ườ ợ m c giá n ch a m c tăng ứ ứ ườ ở ứ ẩ Th ữ s n xu t hàng tiêu dùng th ả tr ưở tr ưở ế ng đ ườ ng m nh, ch ng khoán c a các công ty này th ứ ủ ng không th c. ự
ớ ằ ố ộ ế ng luôn là thách th c đ i v i nh ng công ty đã bão hòa và hãy ữ ư ệ ế nh vi c ti p c n các lo i c phi u ố ớ ng t ự ạ ổ ữ ế ậ ậ Hãy nh r ng, t c đ tăng tr ứ ưở ti p c n các c phi u này b ng nh ng nguyên t c t ắ ươ ằ ổ ế khác.
i th kinh t c a ngành Nh ng l ữ ợ ế ế ủ
ấ ự ể ệ ặ ầ ạ giúp duy trì s c m nh. ữ i th kinh t B t ch p r i ro, m t trong nh ng đi m đ c tr ng c a lĩnh v c đ y c nh tranh này là vi c các ư công ty th ứ ộ ng có l ợ ấ ủ ườ ủ ạ ế ế
v quy mô L i th kinh t ế ợ ế ề
ể ở ộ ữ ả i th v quy mô mà các công ty trong lĩnh v c này có th m r ng nh ng nhà máy s n ự ở ộ đây l u ý là, m r ng ữ ằ ậ ỹ ư ng đó. Nh l ế ề ờ ợ xu t trên th tr ẻ Ở ấ các nhà máy ch không ph i thành l p m i các công ty đ khai thác th tr ậ ng, b ng nh ng k thu t và công ngh m i v i giá r . ị ườ ứ ệ ớ ớ ể ị ườ ả ớ
t Nam, các công ty th ng t ườ ặ nhau, m t m t ộ Vi Ở ệ khai thác th tr ị ườ ự . ng nh ng không lo i tr vi c huy đ ng v n và qua m t nhà đ u t ầ ư ng hay hình thành nhi u công ty có tên g i t ề ộ ọ ươ ắ ạ ừ ệ ư ố
khó phân bi ụ t đ ệ ượ ạ ư ạ ư ng Thành thì có nhi u Tr c đâu là c phi u “Nh a Tân Đ i H ng”, “Tân Đ i H ng”, ườ ng ế ế ổ ổ ề Ví d , nhà đ u t ự “TDH”; c phi u “Tôn Hoa Sen”, “Hoa Sen”; c phi u G Tr ỗ ườ ổ Thành khác đ c hình thành… ầ ư ế ượ
ng hi u l n và m nh Nh ng th ữ ươ ệ ớ ạ
ng đ u t ả ầ ư ườ ờ i tiêu dùng cu i cùng d ữ ố ớ ệ ữ ề ấ ộ ng, m t khát khao nào đó hay s kh ng đ nh v m t hình t ự nhi u th i gian và ti n b c đ xây d ng ạ ề ể ệ ng hi u ng hi u. Th ươ ệ ấ i m t nhu c u, m t s cam k t v ch t ộ ự ệ ng hi u ố di n gi ừ ễ ị ươ ế ề ươ ộ Nh ng công ty s n xu t hàng tiêu dùng th ấ m i quan h v ng ch c v i ng ườ ắ mang r t nhi u ý nghĩa, bao g m m t c m t ồ l ượ m nh nuôi d ạ ả ộ ụ ượ ề ộ ẳ ự i tiêu dùng đ có th t n t ng m i liên k t v i ng ể ồ ạ ể ườ ề i d ng các th ướ ạ ầ ng nào đó. Nh ng th ữ i qua th i gian. ờ ế ớ ưỡ ố
Kênh phân ph i và nh ng m i quan h ữ ố ố ệ
ọ ế ướ ủ ể ạ ệ ố i th mà r t khó cho đ i th trong vi c sao chép l H th ng m ng l ệ ố c a các c a hàng có th là m t l ủ i mà nhà s n xu t s d ng đ phân ph i hàng hóa c a h đ n đ ợ ấ ử ụ ấ ả ộ ợ ử ủ ể ế ệ ố c trên k ượ i th này. ế
ti m năng trong lĩnh v c này hãy tìm ki m nh ng công ty có ạ ộ ơ ộ ầ ư ề ự ữ ế Khi b n tìm ki m m t c h i đ u t ế nh ng đ c đi m sau đây: ể ữ ặ
Th ph n ầ ị
ng s ti p t c ớ ệ ữ ươ ườ ệ ạ ố ị ố ng hi u m nh hi n đang th ng tr th tr ầ ự ng thông th ườ ề ị ng khá nh t ỏ ừ ư ầ ổ ề ị ễ ả ế ỉ ng niên c a công ty ho c trên các t ườ ờ ạ ủ ể ả ặ Nh ng công ty v i th ẽ ế ụ ở ị ườ năm này sang v trí th ng lĩnh đó, do s thay đ i v th ph n gi a các công ty th ữ ị năm khác. Không ph i lúc nào cũng d dàng tìm ki m thông tin v th ph n, nh ng th nh tho ng ả có th tìm th y chúng trong các b ng báo cáo th t p chí ấ chuyên ngành.
Dòng ti n t do ề ự
do - dòng ti n t ề ừ ề ề ự ư ố c tr l ấ ầ ớ ữ ự ừ ả ph n l n dòng ti n ng ượ ở ạ ề i th kinh t ượ ợ nh ư ươ ng ế ố ứ ể ẽ ọ Trong lĩnh v c đã bão hòa này, nh ng tên tu i l n t o ra nhi u dòng ti n t ổ ớ ạ ho t đ ng s n xu t, kinh doanh tr đi các chi tiêu v n. Không gi ng nh các công ty còn non tr ẻ ố ạ ộ i vào ho t đ ng kinh doanh đ tăng quy mô và đáp ph i đ u t ể ạ ộ ả ầ ư c nh ng l ng nhu c u đang gia tăng. Thêm vào đó, các công ty này có đ ầ ứ ế ữ trên nên b n có th kỳ v ng công ty s duy trì m c ROE trên chi phí s d ng v n trong t ử ụ ạ lai.
ấ ề ớ ệ ộ i d ng c t c ho c mua l ườ ổ ổ ứ ữ ặ do đó đ ạ ể ể ế ổ ề ự ượ ả c r ng, Ban giám đ c công ty luôn có hành đ ng h ứ ng v m c tiêu l t đ ng phân ph i l ố ạ ể ộ ề ụ ợ ộ ướ ả ố ể ư ể ạ ế c r ng, công ty đã chi tr bao nhiêu c t c cho c đông. ố ề i m t ph n s ti n V i vi c có r t nhi u ti n th a thãi, nh ng công ty này th ầ ề ừ i đ làm c phi u qu . Ki m tra xem bao nhiêu này cho c đông d ỹ ướ ạ ổ c chuy n tr cho c đông là m t cách th c đánh giá ph n trăm trong s dòng ti n t ố ầ ủ t i ích c a t đ bi ố ể ế ượ ằ ề c đông hay không. Các b n có th tìm ki m thông tin này trong b ng báo cáo l u chuy n ti n ổ t đ đ bi t ệ ể ế ượ ằ ổ ứ ả ổ
Ni m tin vào công tác xây d ng th ng hi u ự ề ươ ệ
ạ ủ ự ệ ả ứ ắ ươ ườ ươ ự ệ ữ ng hi u cung c p n n t ng v ng ấ ng hi u ng xuyên đ u t ệ ầ ư c giá ượ ẽ ề ả vào th ự ộ ề ạ ứ ng hi u. S c m nh, ni m tin c a ban qu n lý vào vi c xây d ng th ệ ề ch c cho vi c xây d ng th ng hi u m nh. M t công ty th ệ thông qua qu ng cáo và nh ng hình th c truy n thông phi bán hàng khác s gây d ng đ ả tr c m nh n c a th ậ ươ ữ ệ ị ả ươ ủ
ắ ằ ụ ẩ ả ề ả ượ ữ ầ ẽ ầ ị i nhu n và sau cùng, liên t c bán hàng gi m giá s xói mòn giá tr t b ng cách liên t c bán gi m giá s n ph m. M c ặ ơ c th ph n cao h n, ị ờ ả ố ụ ẽ ả ậ ợ Tuy nhiên, hãy coi ch ng nh ng công ty đi t ừ dù đi u này trong th i gian đ u s làm tăng doanh s bán ra và giành đ nh ng s làm suy gi m l th ẽ ng hi u. ư ươ ệ
Đ i m i ớ ổ
ố ự ỗ ữ ữ ữ ắ ả ộ Xem xét khía c nh trong đó nh ng công ty t m i đ có th c nh tranh, m c đ đ i m i c a công ty là mang tính s ng còn. ẩ t d a vào m t chu i v ng ch c nh ng s n ph m ố ạ ể ạ ớ ể ớ ủ ộ ổ ứ
ế ữ ữ ẩ ả ớ ể ữ ướ ư ệ ả ớ ị ườ ng ệ t vi c Hãy đ ý đ n nh ng công ty liên t c cho ra đ i nh ng s n ph m m i thành công trên th tr ờ và nh ng công ty nào luôn đi tr đ a ra s n ph m m i b ng cách c i thi n s n ph m cũ s không làm thay đ i gì. ệ ẩ ụ c trong vi c đ a ra s n ph m m i. Cũng c n phân bi ẩ ả ớ ằ ệ ả ầ ổ ư ẽ ả ẩ