Phân tích cung - cầu thị trường
lượt xem 91
download
I.Cân bằng thị trường Điều gì quyết định cầu về một hàng hóa ? Điều gì quyết định cung về một hàng hóa trên thị trường cạnh tranh ? Xác định giá hàng hóa và lượng bán. Giải thích sự biến động của giá và lượng bán. Cầu (Demand. D) là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định (Ceteris Paribus). Lượng cầu (Quantity of Demand: Qd) là số lượng hàng hóa được cầu tại một mức giá. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích cung - cầu thị trường
- Bài2 Phân ch ung C ầu Tí C – Thị ường Tr
- Thị trường (Luật cung, cầu) Cầu Cung 1. Cân bằng thị trường 2. Hệ số co dãn 3. Ảnh hưởng của các chính sách của chính phủ
- I. CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG Điều gì quyết định cầu về một hàng hoá? Điều gì quyết định cung về một hàng hoá trên thị trường cạnh tranh? Xác định giá hàng hoá và lượng bán. Giải thích sự biến động của giá và lượng bán
- CẦ U Cầu (Demand: D) là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định (Ceteris Paribus). Lượng cầu (Quantity of Demand: Qd) là số lượng hàng hóa được cầu tại một mức giá.
- ĐƯỜNG CẦU Giá Lượng Giá kem, P $0.00 19 0.50 16 $3.00 1.00 13 1.50 10 2.50 2.00 7 2.00 2.50 4 3.00 1 1.50 1.00 0.50 D 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Lượng kem, Q
- LUẬT CẦU Lượng cầu của hầu hết các loại hàng hóa có xu hướng giảm khi giá của hàng hóa đó tăng và ngược lại trong một khoảng thời gian nhất định (Ceteris Paribus) Hàm cầu: QD = f(P) Nếu là hàm tuyến tính: QD = -aP + b hoặc : P = a - bQ
- Tại sao đường cầu dốc xuống? P↓ Thu nhập↑ Rẻ tương đối ⇒ QD↑ ⇒ Q ↑ D
- SỰ DỊCH CHUYỂN CỦA ĐƯỜNG CẦU Cầu tăng P đường cầu dịch sang phải & lên trên (D0 thành D1) P0 Cầu giảm đường cầu D1 dịch sang trái D0 D2 & xuống dưới (D0 thành D2) Q2 Q0 Q1 Q
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CẦU 1. Thu nhập (Y) 2. Giá các hàng hóa liên quan 3. Số lượng người mua tham gia thị trường 4. Kỳ vọng 5. Thị hiếu 6. Các yếu tố khác
- Thu nhập của người tiêu dùng Hàng hóa thông thường (normal goods): Khi thu nhập tăng, cầu về nó tăng. Hàng hóa thứ cấp (inferior goods): Khi thu nhập tăng, cầu về nó giảm.
- Giá hàng hoá liên quan: Hàng thay thế & Hàng bổ sung Hai hàng hoá thay thế (Substitutes): Khi giá một hàng hoá giảm, thì cầu về hàng hoá kia giảm. Hai hàng hoá bổ sung (Complements): Khi giá một hàng hoá giảm, thì cầu về hàng hoá kia tăng.
- Các nhân tố khác Ví dụ: Trước năm 1996, tín đồ công giáo không được phép ăn thịt vào thứ 6, và có xu hướng ăn thay thế bằng cá 1996, Giáo hoàng bãi bỏ luật cấm Điều gì xảy ra với giá và lượng cá được tiêu dùng?
- CUNG Cung (Supply: S) là số lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. (C.P.) Lượng cung (Quantity of Supply: Qs) là số lượng hàng hóa được cung ở một mức giá.
- ĐƯỜNG CUNG Giá kem S $3.00 Giá Lượng 2.50 $0.00 0 0.50 0 2.00 1.00 1 1.50 4 1.50 2.00 7 2.50 10 1.00 3.00 13 0.50 Lượng kem 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
- LUẬT CUNG Lượng cung của hầu hết các loại hàng hóa có xu hướng tăng khi giá của hàng hóa đó tăng và ngược lại trong một khoảng thời gian nhất định (C. P.) Hàm cung: QS = g(P) Nếu là hàm tuyến tính: QS = c.P + d hoặc : P = d+cQ
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CUNG 1. Giá của các yếu tố đầu vào 2. Công nghệ 3. Số lượng người bán tham gia thị trường 4. Chính sách của Chính phủ (thuế, trợ cấp) 5. Kỳ vọng 6. Các yếu tố khác
- SỰ VẬN ĐỘNG VÀ DỊCH CHUYỂN Vận động dọc đường cầu ( đường cung) Thay æ ® itong ng u lî cung) r lî cÇ ( ng D o hay æ itong ¸cña t ® r gi hµng hãa/ dÞch vô ( c u è c c¸ yÕ t kh¸ kh«ng æ i ® ) Dịch chuyển của đường cầu (đường cung) Thay æ ® icña u cung) cÇ ( D o hay æ icña éttong t ® m r nh÷ng t ¶nh ëng nh© n è h ® Õ n u cung) cÇ ( ( ¸cña gi chÝnh b¶n h© n hµng t hãa kh«ng æ i ® )
- CÂN BẰNG - DƯ THỪA - THIẾU HỤT Giá kem S0 $3.00 Thừa cung 2.50 2.00 1.50 1.00 Thiếu hụt 0.50 D0 Lượng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 kem
- Trường hợp đặc biệt không có cân bằng TT P P S S D D Q Q
- Ba bước để phân tích sự thay đổi trạng thái cân bằng 1. Quyết định xem sự kiện làm dịch chuyển đường cung hay đường cầu hay cả hai. 1. Quyết định xem các đường này dịch chuyển sang trái hay sang phải. 1. Xem xét sự dịch chuyển có ảnh hưởng như thế nào đến sản lượng và giá cả cân bằng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền để hạn chế cạnh tranh - Phân tích và luận giải các quy định của luật cạnh tranh: Phần 1
199 p | 316 | 58
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 2(B) - Dương Thị Hoài Nhung
14 p | 159 | 18
-
Bài giảng Phân tích lập dự án: Phần 1 - Trường ĐH Thăng Long
71 p | 66 | 14
-
Cá tra bền vững - Tiềm năng thị trường tại châu Âu (Dự án: Xây dựng chuỗi cung ứng cá Tra bền vững tại Việt Nam)
79 p | 87 | 13
-
Thẩm định dự án đầu tư khu vực công: Phần 2
272 p | 50 | 12
-
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright: Chương 14 - Đánh giá tác động lên các bên liên quan trong phân tích chi phí - lợi ích
26 p | 80 | 12
-
Bài giảng Lập và phân tích dự án: Bài 11 - TS. Cao Hào Thi
22 p | 57 | 10
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 3 - Dương Thị Hoài Nhung
51 p | 76 | 10
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 2(D) - Dương Thị Hoài Nhung
18 p | 98 | 10
-
Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế, thương mại - Chương 1: Tổng quan về công cụ quản lý và chính sách kinh tế trong nền kinh tế thị trường
13 p | 37 | 9
-
Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 4 - Dương Thị Hoài Nhung
21 p | 111 | 8
-
Bài giảng Quản trị dự án đầu tư - Chương 6: Sản phẩm và thị trường
33 p | 28 | 5
-
Bài giảng Kinh tế nông nghiệp: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hà Hưng
32 p | 37 | 4
-
Bài giảng Phân tích kỹ thuật: Phần 2 - ThS. Trần Tuấn Vinh
29 p | 14 | 4
-
Một số đề xuất phát triển thị trường lao động Việt Nam khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế Asean (AEC)
10 p | 90 | 4
-
Đề cương môn học Phân tích kinh tế dự án
20 p | 6 | 3
-
Kỹ thuật định giá thương hiệu qua phần thưởng giá và thị trường do thương hiệu mang lại - TS. Nguyễn Trọng
7 p | 62 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Thị trường lao động và Tổng cung - Nguyễn Hòa Bảo
15 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn