Luận văn
Phân tích thc trngmột số
gii pháp nhm thúc đây hot
động tiêu th sn phm công
ty Gas Petrolimex
1
LỜI M ĐẦU
Trước đây, trong nên kinh tế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp
thc hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua các chỉ tiêu pháp lệnh
của nhà nước, mua khó hơn bán, người ta không quan tâm tới hàng hoá bán
cho ai, với số lượng bao nhiêu. Các doanh nghiệp không cần tìm kiếm thị
trường tiêu thcho sản phẩm của mình, chcần hoàn thành kế hoạch do nhà
ớc giao, sản phẩm sản xuất ra được nhà ớc đưa tiêu thụ các địa chỉ
trong kế hoạch.
Chuyển sang nền kinh tế thtrường, mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh là
đơn vị hạch toán độc lập, từ tổ chức quản hoạt động sản xuất kinh doanh
của mình. Mặt khác nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất cấu cùng mi
loi hàng hoá nên vic tiêu thsản phẩm trở thành vấn đề bức xúc số mối đối
với doanh nghiệp.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào đdoanh nghiệp hoạt động kinh doanh
lãi trong điều kiện i trường cạnh tranh gay gắt tài nguyên khan hiếm như
hiện nay? Việc quan trong số một là đẩy mạnh công tác tiêu thsản phẩm của
doanh nghiệp, nếu không doanh nghiệp đó bị thua lỗ cấc sản phẩm cuả doanh
nghiệp đó bị tồn đọng doanh nghiệp không thu hồi được vốn, quá trình tái sản
xuất không thực hiện được và doanh nghiệp đó tiến tới bvực của sự phá sản.
Vì lđó nên tiêu thsản phẩm dù lkhâu cuối cùng trong hoạt động kinh
doanh nhưng được các doanh nghiệp đặt n hàng đầu, ưu tiên cho nó vị chí
cao nhất trong chiến lược kinh doanh của mình.
Tại công ty Gas Petrolimex,ng tác tiêu thsản phẩm là khâu thiết yếu
quyết định toàn bộ loại hoạt động kinh doanh của công ty.
Qua mt thời gian thực tập nghiên cứu tài liệu và tham khảo thực tế cùng
với sđịnh hướng của thầy giáo, em đã thấy rõ tầm quan trọng của ng tác
2
tiêu th sản phẩm nên em đã chọn đề tầi nghiên cu “ Một s vấn đvề Hoạt
động tiêu thụ sản phẩm của công ty Gas Petrolimex”.
Đề tài gồm có 3 chương:
Chương I. Cơ sở lý luận về Hoạt động Tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp trong cơ chế thị trường.
Chương II. Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thsản phẩm của công
ty
Gas Petrolimex.
Chương III. Mt số biện pháp nhằm thúc đây hoạt động tiêu thụ sản
phẩm ở công ty Gas Petrolimex.
Vì thời gian có hạn, trình độ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn
chế cho nên bài viết này chắc chắn không tránh khỏi những sai sót. Em rất
mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy các trong khoa cũng
như các cô, các chú, các anh, các chị trong công ty Gas Petrolimex.
Em xin chân thành cám ơn thầy giáo ng dẫn: PGS.TS Hoàng Đc
Thân, c thầy, c trong khoa, các cô, các chú, c anh, các chcán bộ
trong công ty sgiúp đỡ tận tình của anh Nguyễn Đăng Công đã giúp em
hoàn thanh đề tài này.
3
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM.
1. Sự cần thiết hoạt động tiêu thụ sn phẩm
Sản phẩm là nhng vật phẩm của quá trình sản xuất nhằm đáp ứng một
nhu cầu nào đó.
Hàng hoá những sản phẩm đã qua ít nhất một lần mua bán.
Tiêu thsản phẩm (theo nghĩa rng) là mi qtrình hay tổng thể các
bin pháp kinh tế kthuật nhằm đưa sản phẩm trở thành ng hoá trên th
trường.
Tiêu thsản phẩm (theo nghĩa hẹp) là việc chuyển hoá hình thái giá tr
quyền sở hữu sản phẩm nhằm đáp ứng hiệu qucủa sản xuất. Theo phm
vnày thì tiêu thsản phẩm đồng nghĩa với bán hàng. ứng với mỗi chế
quản lý kinh tế ng tác tiêu thsản phẩm được thực hiện bằng các hình thức
khác. Trong nn kinh tế kế hoạch hoá tập trung ba vấn đề trung tâm của q
trình sản xuất là: sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? sản xuất bao nhiêu? đều do
nhà nước quyết định do đó tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm
hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch và giá cả được ấn định từ trước.
Trong nền kinh tế thị trường c doanh nghiệp phải tự mình quyết định
ba vấn đề trung tâm đó nên việc tiêu thsản phẩm cần phải hiều theo nghĩa
rộng hơn, đó quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị
4
trường xác định nhu cầu của khách hàng, tchức sản xuất đến việc c tiến
n hàng... nhằm mục đích đạt hiểu quả cao nhất.
Tiêu thsản phẩm giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh
doanh yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, các
doanh nghiệp chỉ sau khi tiêu th được sản phẩm mới thể thu hồi vốn tiếp
tục tái sản xut kinh doanh tiêu thsản phẩm đảm bảo cho qtrình sản xuất
được liên tục.
Tiêu thsản phẩm được thực hiện mục đích của sản xuất và tiêu dùng,.
đưa ra sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nó đó khâu lưu thông
hàng h cầu nối trung gian một bên, sản xuất phân phối và một bên
tiêu ng. Trong qtrình tuần hoàn các nguồn vật chất việc mua và bán
các sản phẩm được thực hiện giữa hai khâu này có skhác nhau. quyết
định bản chất của hoạt động thương mại đầu vào hoạt động đầu ra của
doanh nghiệp.
2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp.
Tiêu thsản phẩm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, nh hưởng
trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của
doanh nghiệp được tiêu thtức là nó đã được người tiêu ng chp nhận đ
thomãn mọi nhu cầu nào đó, sức tiêu thsản phẩm của doanh nghiệp th
hiện uy tín của doanh nghiệp. Chất ợng sản phẩm, sự đáp ứng nhu cầu
người tiêu ng và s hoàn thiện của cấc hoạt động dịch vụ, tiêu th sản
phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp.
Tiêu thsản phẩm lầ yếu tố quan trọng đdoanh nghiệp đạt được mục
tiêu sản xuất kinh doanh đó là các mục tiêu li nhuận bảo toàn tăng trưởng
n, mrộng kinh doanh cả về chiều rộng và chiều sâu tạo thế đứng vững
chắc trên thương trường.