233
Phát trin du lch cộng đng góp phần thúc đẩy quá trình xây dng nông thôn mi
Tin Giang hin nay
Đặng Như Ngà, Phan Thị Khánh Đoan
Tóm tt
Phát trin du lch cộng đồng mà trng m là xây dng phát trin các hình làng du
lch cộng đồng gn vi xây dng nông thôn mi là mt trong nhng hướng đi quan trọng được
tnh Tin Giang đang trin khai thc hin nhm bo tn và phát huy nhng nét văn hóa độc đáo
ca địa phương; đồng thi p phn phát trin kinh tế, ng cao thu nhập cho ngưi n. Bài viết
trình bày v tiềm năng, thực trạng định hướng phát trin du lch cộng đồng trong y dng
nông thôn mi Tin Giang hin nay.
T khóa: Du lch, cộng đồng, nông thôn mi, Tin Giang.
1. Đặt vấn đề
Du lch cộng đồng là loi hình du lịch được phát triển trên sở các giá tr văn hóa của
cộng đồng, do cộng đồng dân quản lý, t chc khai thác hưởng li. Hin nay, du lch
cộng đồng đang được coi là loi hình du lch mang li nhiu lợi ích cho người dân địa phương.
Du lch cộng đồng không ch giúp người dân bo v tài nguyên môi trường sinh thái bo tn
những nét văn hóa độc đáo của bản địa, còn góp phn xoá đói giảm nghèo, nâng cao đi
sng ca nhiều người dân địa phương.
Những năm gn đây, loại hình du lch cộng đồng xut hin ti mt s vùng nông thôn và
bước đu mang li hiu qu kinh tế - xã hi cao. Du lch cộng đồng không ch to ra hiu ng
tích cực để thu hút khách đến vi các vùng nông thôn, còn to ra nhiu vic làm nâng
cao thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, đây cũng một hướng chuyn đi ngh nghip
cho nông dân, gn sn xut vi du lch, dch v, góp phn nâng cao hiu qu công cuc y
dng nông thôn mi.
Theo thng kê mới đây của B Nông nghip Phát trin nông thôn (2022), trong tng
thu nhp của người dân nông thôn, t sn xut nông nghip ch chiếm khoảng 27%. Để nâng
cao thu nhp, ngoài vic phát trin kinh tế nông nghip, cn đa dạng hóa ngành ngh sn xut,
kinh doanh, dch vụ; trong đó, phát triển du lch một hướng đi mới, góp phn phát huy li
thế ca nông nghiệp, nông thôn để to ra các sn phm du lịch đặc thù, hp dn, va gìn gi
phát huy các giá tr văn hóa truyền thng của người dân nông thôn.
Chương trình xây dựng nông thôn mới đưc trin khaiyếu t quan trng, to đà cho du
lch cộng đồng phát trin. Du lch cộng đng mang li li ích cho c du khách ngườin s
ti. Đây là loại hìnhdu khách có th tri nghim cuc sng mt nơi hoàn toàn xa lạ, khác
biệt n hóa; ngưi dân s ti thì tham gia trc tiếp thu được li ích kinh tế - hi t các hot
động du lịch, đồng thi chu trách nhim bo v tài nguyên thiên nhiên, môi trường và văn hóa
địa phương. Du lịch cng đồng thưng gn vi nhiu hoạt động như tham gia sinh hoạt văn hóa,
lao động, khám phá núi rng thiên nhiên; tìm hiểu tín ngưng, tp quán, ngành ngh th công
truyn thng.
Tin Giang vùng đất ngun tài nguyên du lch t nhiên và nhân văn phong phú và
đa dạng. Trong những năm qua, du lịch cộng đồng ca Tin Giang đã được hình thành và phát
trin và thu hút nhiều du khách. Đây là một loi hình du lịch được đánh giá là có tính đặc thù,
234
d khai thác nhưng mang lại hiu qu cao tính độc đáo của riêng Tin Giang. Loi hình du
lch cộng đồng đã góp phn quan trọng thúc đẩy quá trình xây dng nông thôn mới trên địa bàn
ca tnh Tin Giang. Tuy nhiên, hình này phn lớn chưa quy hoạch c th, rt cn s
định hướng t phía chính quyền địa phương để hướng ti s phát trin an toàn, hiu qu bn
vng.
2. Ni dung
2.1. Tiềm năng du lịch cng đng ca Tin Giang
Tin Giang tnh thuộc vùng đồng bng sông Cửu Long, có điều kin t nhiên thun li,
nhiu sông ngòi, kênh rch đan xen tạo nên nhiu cù lao trên sông vi nhng vườn cây ăn trái
xanh tươi bốn mùa, cùng nét sinh hoạt văn hóa truyn thống đặc trưng của vùng sông nước mit
vườn đó là nhng thế mạnh để Tin Giang phát trin du lch cộng đồng, góp phn làm phong
phú thêm loi hình du lch ca tnh.
Vi 32km b bin, tnh Tin Giang là mt trong nhng tnh, thành li thế rt lớn để
phát trin kinh tế bin. Tin Giang có ngun tài nguyên thiên nhiên rất phong phú và đa dạng.
Tnh nhiều địa danh ni tiếng: bãi biển Tân Thành, ng Ông Nam Hải, Lũy Pháo Đài...
Tỉnh cũng có nhiều cù lao, cn ni ven bin. H sinh thái đa dạng to cho tnh ngun cung cp
lương thực, thc phm di dào, nhiều đặc sn ngon.
Tiền Giang cũng ng đất giàu truyn thng, nhiu di tích lch s, kiến trúc c xưa
vi 22 di tích lch s - n hóa cp quốc gia (trong đó có 02 di tích cấp quc gia đặc bit)162
di ch lch s - văn hóa cấp tỉnh. Đây là những điểm đến tưởng đối vi du khách trong ngoài
c có s thích tham quan, tìm hiu các hoạt động văn hóa, l hi m linh, du lch ngh ng.
Xác định đẩy mnh phát trin ngành du lch tr thành nnh kinh tế mũi nhn ca tnh,
coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng, phát trin bn vng và chuyn dịch cơ cấu kinh tế, thi
gian qua, Tin Giang tp trung nhiu ngun lực để đu tư phát triển du lch cộng đồng. Tỉnh đã
xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước v du lch tại địa phương, chú
trọng công tác đào tạo ngun nhân lc du lch.
Cùng vi vic khuyến khích, tạo điu kin cho doanh nghiệp đu phát trin du lch
nông nghip, du lch nông thôn, tỉnh cũng quan tâm đến hoạt động phát trin các sn phm
ngành ngh, sn phm OCOP phc v du lch nông nghip, du lch cộng đồng; đồng thi hình
thành các khu sinh thái ngh dưỡng chất lượng cao, phc v nhu cu khách du lch trong và
ngoài nước.
Để thúc đẩy, h tr phát trin du lch cộng đồng, UBND tỉnh đã trình Tỉnh y ban hành
Ngh quyết 11-NQ/TU ngày 05/4/2017 v phát trin du lch tnh Tin Giang đến 2020 định hướng
đến năm 2030 và Kế hoch 118/KH-UBND ngày 05/5/2017 v thc hin Ngh quyết 11-NQ/TU
ngày 05/4/2017, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thc s là ngành kinh tế mũi nhọn ... đóng góp
xứng đáng vào sự phát trin kinh tế - xã hi.
T đó đến nay, tnh Tiền Giang đã tập trung phát trin du lch sinh thái, du lch cộng đồng
và du lịch văn hóa, trong đó phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc phát trin du lch
xanh, nói không vi bê tông hóa. Nh đó, từ năm 2017 đến nay, du lch Tiền Giang đã có vị trí
trên bản đồ du lch c nước nh các sn phm du lch xanh, du lch bn vng.
Cùng với đó, tỉnh cũng chính sách h tr người dân vay vn kinh doanh du lịch như
xây dng homestay, xây dựng nhà hàng, sở bán hàng phc v khách du lch; h gia đình
235
tham gia hoạt động du lch homestay gn vi phát trin nông thôn thông qua tin mặt, chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, tp hun. Ngoài ra, tỉnh cũng đưa vào khai thác thêm các tour du lịch
ni tnh và liên kết tour gia Tin Giang và các tỉnh Đồng bng sông Cu Long, thành ph H
Chí Minh.
Nhng gii pháp tích cực đó đã tạo được hiu ng, sc lan ta mnh m, tích cc, giúp
thay đổi nâng cao nhn thc ca các cp, các ngành v vai trò, tm quan trng ca ngành
kinh tế du lch tnh. Tỉnh đã đu xây dựng được nhiu sn phm du lch mi, thu hút ngày
càng nhiu du khách trong ngoài nước đến vi Tiền Giang, đã góp phn vào kết qu xây
dng nông thôn mi chung ca toàn tỉnh. Đời sng vt cht, tinh thn của người dân nông
thôn được nâng cao.
Theo Ban Ch đạo thc hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đon 2021 - 2025
tnh Tiền Giang, tính đến đu tháng 7/2023, tỉnh có 137/142 xã được công nhận đạt chun nông
thôn mới. Trong đó, 39 xã được công nhận đạt chun nông thôn mới nâng cao, hai xã đạt chun
nông thôn mi kiu mu. Thành ph M Tho, th Công, th xã Cai Ly hoàn thành nhim
v xây dng nông thôn mi; 4 huyn Ch Gạo, Công Đông, Công y, Cai Lậy đt
chun huyn nông thôn mi.
Tnh phấn đấu đến cuối năm 2023 thêm 5 đạt chun nông thôn mi, gồm: Điềm Hy,
Bình Đức (huyn Châu Thành); Tân Thnh, Phú Đông, Phú Tân (huyện Tân Phú Đông) hướng
tới địa phương có 100% s đạt chun nông thôn mi; 15 phấn đấu đạt chun nông thôn
mới nâng cao; hai xã đạt nông thôn mi kiu mu; hai huyện đạt chun nông thôn mi. Tin
Giang xây dng và thc hiện Đề án xây dng nông thôn mi tnh 2021 - 2025. Tnh phấn đấu
đến năm 2025 được Th ng Chính ph công nhận đạt chun nông thôn mi.
Để tiếp tục đẩy mnh phát trin du lch cộng đồng, trong thi gian ti, Tin Giang ch động
đu xây dng kết cu h tng ti các khu du lịch đã quy hoch ca tỉnh; huy động tối đa các
ngun vn, khuyến khích tạo điều kiện đểc thành phn kinh tế tham gia phát trin du lch,
nhất là đối vi các loi hình du lch cộng đồng; khuyến khích, to điều kiện để các doanh nghip,
h nhân đu tư, sn xut các mặtng lưu niệm, các sn phm OCOP, các đặc sn vùng min
để phc v du khách tham quan.
Tuy nhiên hin nay, thc trng phát trin du lch cộng đồng ti các vùng nông thôn ca
tnh Tiền Giang còn chưa tương xứng vi tiềm năng hin có. Qua kho sát tình hình thc tế,
hoạt động du lch nông thôn Tin Giang hin vn mang nh nh l. Ti nhiều điểm đến ca
các tour du lch, dch v chất lượng thp, mới đáp ng nhu cu ca du khách mức đơn
giản; người nông dân làm du lch còn thiếu ht v kiến thc, ngoi ng; còn thiếu s liên kết
giữa người dân, doanh nghip du lch, l hành du lịch quan Nhà nước, chính quyền địa
phương. Phn lớn du khách đến đây chỉ mi dng li mức độ lưu trú, tham quan, ngắm cnh
và chp ảnh mà chưa có nhiều tri nghim vi các hoạt động trong đời sng của người dân địa
phương để cùng thc hiện các phương thc canh tác nông nghip, cùng chế biến thưởng thc
các món ăn truyền thng, tham gia diễn xướng các trò chơi dân gian truyền thng của người
dân địa phương... Vì vậy, ngun thu nhp của người dân địa phương từ loi hình du lch cng
đồng còn hn chế.
Tiến Nguyễn Phúc Nghiệp (Nguyên Trưởng khoa Khoa hc hội Nhân văn,
Trường Đại hc Tin Giang) chia s: So với các địa phương vùng Tây Nam B, Tin Giang có
nhiều điều kin thun lợi để phát trin du lch: nm ca ngõ Min Tâyh thng giao thông
236
đường bộ, đường thủy đng bộ, đu khp; diện tích vườn cây ăn trái lớn (hơn 80 nghìn ha,
gm 11 loại trái cây đặc sn). Tin Giang có nhiu cn, cù lao trên sông Tin, b biển dài hơn
21 km vi khí hu mát m quanh năm. Toàn tỉnh 182 di tích văn hóa lịch sử, căn cứ cách
mạng được xếp hạng được người dân xa gn biết đến; trong đó có 02 di tích Quốc gia đặc bit
(di tích Chiến thng Rch Gm- Xoài Mút, di tích Chiến thng p Bc), 20 di tích cp Quc
gia, 160 di tích cp tnh. Tiền Giang cũng là cái nôi của đàn ca tài tử, nơi bảo tn 17 l hi dân
gian phong phú v m thực điều to cho du khách xa gn s thích thú, tìm đến để khám
phá, nghiên cứu cũng như thưởng thc các sn phm vt cht và tinh thn.
Tuy nhiên, bên cnh nhng kết qu đạt được, du lch cộng đồng Tin Giang vẫn chưa
phát triển đúng tm, chưa tương xứng vi tiềm năng, thế mnh. Nht là, phát trin du lch cng
đồng gn vi xây dng nông thôn mi ti tnh Tin Giang còn nhiu bt cập, chưa khai thác hết
tiềm năng thế mạnh, lượng khách đến tham quan, lưu trú tại các thôn, bn còn rt ít, chưa kéo
dài được thời gian lưu trú của du khách, ngun thu t dch v du lịch chưa đáng kể. Đặc bit,
vic chuyển đổi cấu kinh tế t phát trin nông nghip sang làm du lch còn chm; h thng
giao thông, cơ sở h tng xung các thôn bản, cơ sở vt chất lưu trú tại gia, công trình v sinh
chưa đảm bo, công tác tuyên truyn, qung du lch cộng đồng chưa được đu nghiêm
túc, công tác đào tạo ngun nhân lực, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên, hướng dn viên
nhân viên phc v tại các gia đình chưa được quan tâm đúng mức,... đang là những thách thc
ln trong quá trình phát trin du lch cộng đồng gn vi xây dng nông thôn mi Tiền Giang”
(Trích tài liu phng vấn ngày 15 tháng 8 năm 2023).
2.2. Định hướng thúc đẩy phát trin du lch cộng đng trong xây dng nông thôn
mi Tin Giang hin nay
Cùng vi các địa phương vùng y Nam Bộ, hin nay du lch cộng đồng ca tnh Tin
Giang đang phục hi phát trin. Tuy nhiên, so vi tiềm năng, lợi thế thì hoạt động ca du
lch cộng đồng chưa xứng tm, cn phi n lực đ thu hút du khách. Thiết nghĩ, các quan
chức năng của Tin Giang cn tập trung thúc đẩy phát trin du lch cộng đồng trong xây dng
nông thôn m vi mt s gii pháp ch yếu như sau:
Mt là, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhn thc v du lch cộng đồng
cho các cấp lãnh đạo, qun lý, các t chchi, các doanh nghiệp người dân Tin Giang
nhn thức đúng đn v tiềm năng, lợi thế du lch của địa phương vai trò trách nhim ca
mình đối vi vic phát trin du lch cộng đồng. T đó mỗi người snhững hành động thiết
thực như gi gìn v sinh môi trường, thân thin nim n vi khách du lch... Đồng thi, t nhn
thc s góp phn hình thành ý tưởng kinh doanh và đu tư phát triển du lch.
Hai là, đẩy mạnh đu phát trin các công trình kết cu h tng sở vt cht - k
thut phc v du lịch như đường giao thông, bãi đậu xe, khu v sinh công cng, khu mua sm,
khu vui chơi giải trí, điểm dừng chân và mua bán đặc sản địa phương… Việc đu tư phát triển
các công trình h tng và cơ sở vt cht - k thut cn có trng tâm, trng đim, tránh dàn tri,
hình thc; Cn ưu tiên phát triển các công trình tạo điểm nhn đ thu hút khách du lch; thông
qua đó mở rộng đến các công trình phc v du lch khác.
Ba là, phát trin sn phm kết hp xây dựng thương hiu du lch; nâng cao chất lượng
dch v du lch, phát trin sn phm mới; tăng cường ng dng công ngh thông tin, trin khai
đồng b các gii pháp xúc tiến, qung bá hình nh du lch Tiền Giang như: tham quan di tích
237
lch s văn hóa và thắng cnh thiên nhiên, tìm hiu và tri nghim văn hóa bản địa, thưởng thc
và mua sắm đặc sản địa phương.
Bn là, đào tạo phát trin ngun nhân lc: Chú trng nâng cao k năng nghề, ngoi ng
đạo đc ngh nghip cho lực lượng lao động ngành; T chc các lớp đào tạo, bồi dưỡng
ngun nhân lc phc v phát trin du lịch thông qua các khóa đào tạo ngh ngn hạn để nâng
cao k năng, kiến thc v du lịch cho người dân như kỹ năng giao tiếp, ng x, chế biến món
ăn, hướng dn tham quan tại địa phương.
Năm là, tăng cường truyn thông, qung bá, xúc tiến du lịch: Để thu hút nguồn khách đến
với địa phương thì nguồn thông tin và các hoạt động qung bá, tiếp th là rt quan trng. Trong
thời đại ngày nay, h thng thông tin trc tuyến ngày càng m rng và phát triển. Đây cũng là
cơ hội tốt để đưa thông tin về các địa bàn du lch địa phương lên mng toàn cu. Đồng thi,
cn tăng cường kết ni vi các công ty du lch l hành; đẩy mnh qung bá tiếp th du lch qua
các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, đài phát thanh - truyn hình, bng qung cáo,
n phm du lch.
Sáu là, liên kết phát trin du lch: liên kết hp tác phát trin du lch với các địa phương,
tp trung hoàn thin nâng chất các điểm đến theo l trình m ca du lịch để thu hút du khách;
Tăng cường liên kết để khai thác th trường. Hp tác xây dng tour, tuyến liên kết, phát trin
sn phẩm đặc trưng, mang đậm nét văn hóa truyền thng của các địa phương, đa dạng hóa sn
phm, nht vi các tnh lân cận như Bến Tre, Vĩnh Long, Cn Thơ. Qua đó, tích cực đồng
thun cùng cp y, chính quyn trin khai thc hin nhim v phát trin du lịch trên địa bàn.
By là, để phát trin du lch cộng đồng, cn khuyến khích người dân đu tư phát triển du
lịch như làm homestay, vườn du lch, sn xuất hàng lưu niệm, đc sản địa phương… bng các
quy định c th v h tr vốn ưu đãi vốn vay để người dân đu phát triển du lch cng
đồng. Bên cạnh đó, cn y dng quy chế hoạt động trong hình du lch cộng đồng, y dng
cơ chế phi hp và chia s li ích giữa các bên liên quan như: chính quyền địa phương, doanh
nghip du lch, chuyên gia tư vấn đi vi cộng đồng làm du lịch để đảm bo phát trin du lch
cộng đồng bn vng
Tám là, tăng cường năng lc hiu qu quản lý nhà nước: Kin toàn b máy qun lý
nhà nước v du lịch theo hướng đồng b, chuyên nghip và hiu qu; phát huy vai trò ca Ban
Ch đạo Nhà nước v du lch; Hip hi Du lch và các Hip hi ngh nghip khác trong h tr
phát trin du lch... Chú trng ng dng công ngh thông tin; tp trung xây dng, phát trin
thương hiệu du lch Tiền Giang trên cơ sở phát triển thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu
sn phm.
Tiến sĩ Huỳnh Quán Chi (Trưởng B môn Khoa hc xã hội, Trường Đại hc Tin Giang)
hiến kế: “Qtrình phát triển du lch, nông thôn s thêm ngun lc tiếp tục thúc đẩy phong
trào xây dng nông thôn mi nhanh, bn vững hơn, góp phn bo tn các giá tr văn hóa gc ca
nông thôn. Du lch là nhân t quan trọng thúc đẩy phc hi mt s giá tr văn hóa, truyn thng
lch s ca các dân tc, h tr bo v cnh quan thiên nhiên, v sinh môi trường, trt t an toàn
xã hội. Để to ngun sinh kế, giúp người dân nâng cao thu nhập và thúc đẩy quá trình xây dng
nông thôn mi, góp phn bo v môi trưng sinh thái, bo tn phát trin các giá tr văn hóa
truyn thng của nhân dân… thì Tiền Giang cn có mt chiến lược xây dng phát trin du lch
cng đồng mt cách hiu qu bn vng. Mt khác, sở vt cht h tng du lịch chưa được
chú trọng đu thiếu đồng b s nh hưởng đến việc lưu trú ca du khách, nht khách c