773
Phát trin du lch thông minh ti tnh Sơn La
Nguyn Th Hnh, Đinh Thị Hoài
Tóm tt: Hin nay, du lịch thông minh đã đưc nhiều nước trên thế gii trin khai vi
nhiu hình thc khác nhau to nên s khác bit trong sn phm du lịch nâng cao năng lực
cnh tranh. Không nằm ngoài xu hướng đó, du lịch Việt Nam đang từng bước tiếp cn nhanh
vi du lch thông minh. Nhiều địa phương trên c nước xem du lịch thông minh xu hướng
mi phi bt kịp để không b b li phía sau trong quá trình phát triển. Sơn La mt trong
nhng tnh min núi-nơi có nhiều điểm đến du lch hp dẫn đối vi du khách. Trong những năm
qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng, tuy nhiên du lịch thông minh Sơn
La mới bước đu khi sc. Do vy, để triển khai đng b hiu qu nhằm đa dạng hóa các
sn phm, dch v du lch, bài viết tp trung làm rõ ch đề: Phát trin du lch thông minh ti
tỉnh Sơn La.
T khóa: Du lch thông minh, cách mng công nghip 4.0, tài nguyên du lch, khách
du lch, sn phm du lch.
1. Đặt vấn đề
Cuc các mng công nghiệp 4.0 đã tác động mnh m đến tt c các ngành kinh tế, trong
đó ngành du lịch. Đ nâng cao năng lực cnh tranh của điểm đến, phát trin du lch thông
minh là hướng đi tất yếu trong xu thế hin nay. Thut ng “du lịch thông minh” mới xut hin
Vit Nam trong những năm gn đây nhưng du lịch thông minh đã những tác động nht
định ti c hoạt động ca ngành du lịch. Các địa phương của Việt Nam đã và đang trin khai
nhiu hoạt động tích cc nhm tiếp cn thích ng vi loi hình du lch mi này. Tỉnh Sơn
La nhiu tiềm năng phát triển du lch trong những năm qua đã nhiều lượt khách đến
tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tnh. Song, du lch thông minh vn còn rt mi m đối
với Sơn La nói riêng các tnh Tây Bc nói chung. Do vy, nhằm đa dạng hóa sn phm du
lịch đáp ng nhu cu tham quan, tri nghim ca khách du lch, bài viết này s làm rõ ch đề:
Phát trin du lch thông minh ti tỉnh Sơn La.
2. Mt s khái nim v du lịch thông minh, điểm đến du lch thông minh
2.1. Khái nim du lch thông minh
Du lch thông minh (Smart tourism) là mt thut ng mới được áp dụng đ mô t s ph
thuộc ngày càng tăng của các điểm đến du lch khách du lch vào các hình thc thông tin,
truyn thông cho phép một lượng d liu lớn thông tin được s dụng để mang li s tri
nghim cho khách hàng. Nhiu thành ph trên thế giới đã ng dng công ngh để phc v khách
du lch, t việc đặt các dch v du lch ti khách sn, nhà hàng, xin cp visa, mua vé máy bay,
tìm đường, la chọn điểm đến,... Du lch thông minh hiện đang là xu hướng ph biến trên toàn
cu và được nhiu khách hàng ưa chung.
Du lch thông minh nhiu cách tiếp cn khác nhau. Du lch thông minh th được
xem là mt s phát trin hp lý t du lch truyn thng và gn đây hơn là du lịch điện t, trong
đó công nghệ thông tin và truyn thông (CNTT&TT), s đổi mi sáng tạo đang dn tr thành
nn tng ca ngành công nghip này vi s phát trin rng rãi CNTT&TT ca du khách vào
các hoạt động du lch. Du lch thông minh một bước đi khác bit trong s phát trin ca
CNTT&TT trong du lịch, trong đó các khía cạnh vt lý và qun tr ca du lịch đang bước vào
sân chơi kỹ thut s, các mức độ thông minh mới đã thực hiện được trong h thng du lch, làm
774
thay đổi ngành du lch và ch thc tri nghim du lịch được tạo ra, trao đổi, tiêu th chia s
v cơ bản là khác nhau [3, 108124].
Du lịch thông minh không chỉ tập trung vào các điểm đến thông minh mà còn là một sự
nỗ lực tích hợp tại điểm đến để thu thập và khai thác dữ liệu từ cơ sở hạ tng vật lý, kết nối
hội, nguồn lực từ chính phủ và kết hợp với việc sử dụng công nghệ tiên tiến của con người để
chuyển đổi dữ liệu thành trải nghiệm tại chỗ. Các thông tin kinh doanh có ý nghĩa tập trungo
tính hiệu quả, tính bền vững và làm phong phú trải nghiệm của khách du lịch.
Tóm li, du lch thông minh là lai hình du lịch được phát trin trên nn tng ng dng
thành tu khoa hc và công ngh hiện đại, nhm nâng cao s tương tác, kết ni cht ch gia
nhà qun lí, doanh nghip và khách du lch và mang li s tri nghim thú vị, độc đáo cho du
khách.
2.2. Điểm đến du lch thông minh
Điểm đến du lch thông minh là mt thành phn ca du lịch thông minh và là trường hp
đặc bit ca thành ph thông minh. Các điểm đến du lch thông minh tn dng li thế ca: (1)
Môi trường nhúng công nghệ; (2) Các quy trình đáp ứng cấp vi mô và vĩ mô (3) Thiết b ca
người dùng cui nhiều điểm tiếp xúc và (4) Thu hút các bên liên quan s dng nn tảng như
mt h thng thn kinh.
Điểm đến du lịch thông minh được hiểu là “Một khu vc du lịch đổi mi sáng to, d tiếp
cn vi mọi người đưc xây dng dựa trên sở h tng công ngh hiện đại, đảm bo s
phát trin bn vng ca lãnh th, tạo điều kin cho s tương tác của du khách và s tích hp
ca h với môi trường xung quanh và nâng cao chất lượng tri nghim ca h tại các điểm đến
và chất lượng cuc sng của người dân” [11, tr.32].
Như vy, theo nghĩa chung nht, điểm đến du lịch thông minh được hiểu điểm đến
có h tng công ngh tiên tiến, đảm bo s phát trin bn vng, du khách tiếp cn thun li
giúp gia tăng chất lượng tri nghim ca khách du lch, ci thin chất lượng cuc sống người
dân.
2.3. Li ích ca phát trin du lch thông minh
Phát trin du lch thông minh s mang li nhiu li ích cho doanh nghip và khách du
lch. Du lịch thông minh giúp tăng khả năng tiếp cn toàn cu, nâng cao chất lượng phc v
quản , hướng ti s phát trin bn vng. Loi hình du lịch này được phát trin da trên nn
tng khoa hc và công ngh hiện đại. Du lịch thông minh cũng là một thut ng mi mô t s
ph thuc ca ngành du lịch đối vi các hình thc thông tin, truyn thông. Theo các chuyên
gia, du lịch thông minh đang tác động tích cực đến các sn phm du lch. T đó, ngành du lch
ngày càng phát triển nhanh và năng động theo hướng chuyên nghip:
Thứ nhất, du lịch thông minh tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn tăng khả năng tiếp
cận toàn cầu.
Du lịch thông minh to ra nhng sn phm du lch mi, nâng cao chất lượng tri nghim
cho khách hàng, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, tạo ra hiệu quả xúc tiến quảng thông qua
tiếp thị số, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của du khách. Đặc biệt, đối với những địa
phương vùng sâu, vùng xa-nơi nhiều tiềm năng du lịch, du lịch thông minh thể giúp
cộng đồng vượt qua rào cản địa lý, quảng bá hình ảnh điểm đến rộng rãi tới du khách trong và
ngoài nước. Hơn nữa, nhiều du khách trong và ngoài nước do khuyết tật, tuổi tác, mắc các bệnh
775
lý... không thể tiếp cận hoặc đi du lịch trực tiếp thì du lịch thông minh sẽ giúp các du khách đó
có thể trải nghiệm điểm du lịch thông qua mô hình thực tế ảo. Do đó, du lịch thông minh sẽ cải
thiện khả năng tiếp cận thông tin của khách du lịch trên toàn cu.
Thứ hai, du lịch thông minh giúp khách du lịch truy cập điểm đến, dịch vụ du lịch dễ
dàng và linh hoạt.
Du lịch thông minh ra đời đảm bảo cho tất cả mọi người (bất kể tuổi tác, giới tính, tôn
giáo, chủng tộc, giới tính hay người khuyết tật…) đều có thể sử dụng và truy cập. Do đó, mọi
thao tác đều được khách du lịch thực hiện dễ dàng và nhanh chóng. Các phn mềm về dịch vụ
du lịch, hướng dẫn tham quan, …. đều được các doanh nghiệp du lịch cài đặt trên hệ thống điện
tử của doanh nghiệp mình và công khai thông tin tới du khách. Do đó, khách du lịch chỉ cn sử
dụng thiết bị thông minh kết nối internet thể truy cập được thông tin về dịch vụ và điểm
đến du lịch tùy thuộc vào nhu cu của từng đối tượng khách. Sau khi xác định và lựa chọn các
dịch vụ du lịch, khách du lịch có thể đặt dịch vụ online và chuẩn bị cho hành trình chuyến đi.
Kết quả là du khách nhanh chóng đặt được dịch vụ theo nhu cu và không mất nhiều thời gian
như cách đặt dịch vụ truyền thống. Đồng thời, những khách du lịch không có nhiều thời gian đi
du lịch trực tiếp có thể mất ít giây đồng hồ để truy cập và tìm hiểu các điểm du lịch thông qua
việc phỏng thực tế ảo rất thuận tiện qua thiết bị thông minh. Do đó, khách du lịch thể
truy cập điểm đến mọi lúc, mọi nơi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Thứ ba, du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động du lịch
thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
Khi khách du lịch tăng nhanh, nhu cu sử dụng điện, nước, năng lượng, xử rác thải
và sức ép lên môi trường đều tăng theo. Do đó, phát triển du lịch thông minh sẽ góp phn bảo
vệ môi trường và bảo tồn văn hoá, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Theo các chuyên gia,
du lịch thông minh cho phép kết nối tốt, từ đó các nhà quản lý sẽ dễ dàng quản lý hoạt động du
lịch. Bên cạnh đó, phát triển du lịch thông minh không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ
thông tin để hỗ trợ du khách còn để nâng cao nhận thức cho cộng đồng các bên liên quan.
Do đó, các hình du lịch thông minh ngày càng phát huy hiệu quả mang đến cho khách
ng nhiều lựa chọn tối ưu. thế, phát triển du lịch thông minh sẽ tạo nên điểm nhấn lợi
thế cạnh tranh, góp phn phát triển du lịch bền vững trong tương lai.
3. Tiềm năng phát triển du lch tỉnh Sơn La
Tỉnh Sơn La nằm cách thủ đô Hà Nội 320 km trên trục quốc lộ 6 Hà Nội - Sơn La - Điện
Biên. Sơn La là tỉnh nằm sâu trong nội địa và có 3 cửa khẩu với nước Cộng hòa dân chủ nhân
dân Lào: cửa khẩu quốc tế Chiềng Khương, cửa khẩu Lóng Sập cửa khẩu Nà Cài. Nơi đây
có nhiều tiềm năng du lịch:
Về tiềm năng du lịch tự nhiên: Địa hình Sơn La phong phú đa dạng bao gồm địa hình
núi, cao nguyên, thung lũng. Sơn La có độ cao trung bình 600-700m so với mặt nước biển, địa
hình chia cắt sâu và mạnh, 97% diện tích tự nhiên thuộc lưu vực sông Đà, sông Mã, có hai cao
nguyên Cao nguyên Mộc Châu và Cao nguyên Sơn La, địa hình tương đối bằng phẳng. Cùng
với các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, nhiều khách du lịch ví Sơn La là mái nhà của khu
vực Bắc Bộ. Địa hình phn lớn là đồi núi, trong đó các đồi núi cao tập trung ở các huyện Sốp
Cộp, Thuận Cu, Bắc Yên,... Với địa hình núi đá vôi đã to ra nhiều hang động k thú như
hang Dơi, Ngũ động bn Ôn (Mc Châu), hang Nh Nhung, Chi Đảy (Yên Châu), hang Thm
Tát Tòng (thành ph Sơn La), hang Hua Bó (Mường La)... mt s thác nước t nhiên như: Thác
776
Di Yếm (Mc Châu), Thác Tt Nàng (Ching Yên, Vân H)... Sơn La có dòng sông Mã, sông
Đà đi qua, phù sa từ hai con sông này đã bồi tạo nên những thung lũng thuận lợi cho canh tác
nông nghiệp. Phía Đông là cao nguyên Mộc Châu rộng lớn với đồng cỏ xanh trải dài bát ngát,
cảnh quan vô cùng hấp dẫn du khách. Địa hình bị chia cắt mạnh, sông suối nhiều. Vì vậy, Sơn
La có tiềm năng thủy điện lớn và nhà máy thủy điện Sơn La đi vào hoạt động với lòng h thy
điện dài 150km, din tích khoảng 16.000ha. Đây là mt tiềm năng lớn cho khai thác phát trin
du lch lòng hồ. Ngoài ra, Sơn La còn có nguồn tài nguyên suối nước nóng hết sc phong phú
như: Suối nước nóng bn Mòng, Hua La, (Thành ph Sơn La; suối nước nóng Ngc Chiến
(Mường La). Phía Bắc những y núi cao đã tạo ra các đèo như đèo Pha Đin, đèo Chiềng
Đông,… Đặc biệt, Sơn La cao nguyên Mộc Châu với cảnh quan cùng hấp dẫn: Những
đồi chè bát ngát, đồi hoa mơ, hoa mận, hoa đào, những cánh đồng hoa cải đa sắc màu trên sườn
núi... tạo nên cảnh quan tự nhiên vô cùng đp và là điểm check in tưởng cho khách du lịch
khi đến Sơn La.
Tiềm năng du lịch nhân văn: Bên cạnh tiềm năng du lịch t nhiên, Sơn La có nhiều tim
năng du lịch nhân văn bởi Sơn La 12 dân tộc anh em trú với bn sắc văn hóa độc đáo
được đồng bào gìn gi lưu truyn qua nhiu thế h cho đến ngày nay. Các dân tộc cư trú trên
địa bàn tnh: Dân tộc Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, Dao, La Ha,... trong đó dân tộc Thái chiếm
đa số. Khi đến Sơn La, du khách được tri nghim nhiu l hội như: Lễ hi mừng cơm mới, l
hội đua thuyn, l hi hoa Ban, l hi Nào Sng, l hi Hết Chá, l hi cu mưa, lễ cp sc, l
Tu Su, Ngoài ra, đồng bào nơi đây bảo tồn được nhiu giá tr văn a truyền thống khác như
kiến trúc nhà , trang phc, m thực, các trò chơi dân gian, văn hóa dân gian của các dân tc,...
Bên cạnh đó, Sơn La là vùng đất giàu truyn thống yêu nước vi lch s chng gic ngoi xâm.
Vì thế, trên địa bàn tnh có rt nhiu di tích lch s - văn hoá: Nhà Tù Sơn La (di tích đã được
xếp hng là Di tích quốc gia đặc biệt), Văn bia Quế lâm ng chế - Đền th vua Lê Thái Tông
(Thành ph Sơn La); Đồn Mc L (huyn Mc Châu); K Đài Thuận Châu (nơi Bác Hồ v
thăm và nói chuyện với đng bào các dân tc Thun Châu); C đim Nà Sản, tượng đài Thanh
niên xung phong - Mai Sơn, Tháp Mường Và - Sp Cộp,…
Với tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn trên đây, Sơn La rất thuận lợi để phát triển
các loại hình: Du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, du
lịch xanh, du lch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lch thông minh. Nhng loi
hình du lch này s mang đến nhiu tri nghim cho khách du lch.
4. Thc trng phát trin du lch tỉnh Sơn La
Hin nay, khách du lịch đánh giá Sơn La là tỉnh có nhiều đim du lch hp dẫn và Sơn
La không ch là điểm dng chân cho du khách trong hành trình du lch Hà Ni - Đin Biên Ph
các đoàn khách đã lưu trú ti nhng khách sn ln của Sơn La, tham quan các danh lam
thng cnh, các bn du lch cộng đồng, các di tích lch s văn hóa,... Du lịch Sơn La bắt đu
manh nha phát trin t những năm cuối ca thp k 90 và đến nay đã đạt được nhiu kết qu.
Tỉnh Sơn La xác định mc tiêu đy mnh phát trin các ngành kinh tế da trên nhng tiềm năng
sn có ca tnh, trong đó có ngành du lịch. Vì vy, y ban nhân dân tỉnh Sơn La đã quyết định
đưa du lch “trở thành ngành kinh tế quan trng, tính chuyên nghip, góp phn xứng đáng
vào s nghip phát trin kinh tế xã hi ca tỉnh” [12]. Do đó, trong những năm gn đây, du lịch
Sơn La ngày ng đu tư phát trin nhiều điểm tham quan hp dẫn. Năm 2022, UBND tỉnh đã
ra quyết định công nhận các khu, đim du lịch trên địa bàn tnh: Khu du lch Rng thông bn
Áng, Thác Di Yếm (huyn Mc Châu); Đim du lch Pha Đin top (huyện Thun Châu); Đim
777
du lch Rng Vàng, (thành ph Sơn La). Ngoài ra, Sơn La còn có nhiều điểm du lch vi cnh
quan đp, thu hút khách du lịch như Mộc Châu Island với đim nhn là Cu kính Bch Long-
cu kính có đường đi bộ dài nht thế gii vi qun th tham quan hang động, khu tri nghim
mo him; cu kính tình u; Happy Land; Động Sơn Mộc Hương; Di tích lịch s lưu niệm
Trung đoàn 52 y Tiến; Chùa Vt Hng (Chin Viện); Di ch đồn Mc Lỵ; Ngũ động bn
Ôn; Đồi chè; Đồng c-Trang tri bò sữa; Thung ng mận Ka; Trang trại dâu tây; Vườn sinh
thái Hồng Công; Đỉnh Pha Luông; Hang m Tạng Mè; Đn Chúa Hang Miếng; Thác Ching
Khoa; Thác Tt Nàng, Suối nước nóng Chiềng Yên; Nhà Sơn La; Di tích lch s n bia
Quế Lâm Ng Chế; Nhày thy điện Sơn La; Thiên đường mây Xùa; Sống lưng khủng
long, mt s bn du lch cộng đồng như bản Áng, bn Hua Tt, bn Di, bn Tâu, bn
Số,…
Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La đã phát triển h thng cơ sở lưu trú (CSLT) có chất lượng cao
đáp ứng nhu cu lưu trú của du khách trong nước và quc tế. Năm 2014, trên toàn tỉnh có 135
CSLT vi 1,810 buồng, phòng, năm 2015 tăng lên 150 CSLT vi 1900 buồng, phòng. Năm
2016, s CSLT tăng lên 152 vi 2020 bung, phòng. Đến năm 2018 tăng lên 305 CSLT quy
lớn hơn với quy 5,000 bung, phòng. Năm 2022, Sơn La đã tăng lên 540 CSLT. Qua
đó, chúng ta thể thy rng ch trong vòng 4 năm (2014-2018) tại Sơn La đã tăng tăng 170
CSLT, s buồng phòng tăng gn gp 3 ln trong đó nhiều CSLT đạt tiêu chun chất lượng cao,
như: Khách sạn Mường Thanh Luxury Mc Châu (tiêu chun 5 sao), Khách sạn Mường Thanh
Luxury Sơn La (tiêu chun 5 sao), Tho Nguyên Resort Mc Châu (tiêu chun Resort), khách
sn Tho Nguyên Mc Châu (3 sao), khách sn Sao Xanh Mc Châu (3 sao), khách sn Sao
Xanh Sơn La (3 sao), khách sạn Ni (3 sao), khách sạn Công đoàn (2 sao),... h thng
nhà ngh, nhà ngh cộng đồng. T 2019-2022 đã tăng 235 s CSLT. Vi h thống CSLT tăng
nhanh Sơn La trong thi gian va qua cho thấy lượng khách đến Sơn La ngày một tăng qua
các năm. Cụ th như sau:
Bảng 1: Lượng khách du lịch, cơ sở lưu trú,
doanh thu du lch ti tỉnh Sơn La giai đoạn 2014 - 2022
STT
Năm
ng khách du lch
(ĐVT: Lượt)
Tng s
CSLT
Doanh thu du lch
(ĐVT: Tỷ đng)
Ghi
chú
1
2014
1,533,000
135
622,00
2
2015
1,597,000
150
645,00
3
2016
1,843,000
152
887,00
4
2017
1,945,000
162
1,135,00
5
2018
1,950,000
305
1,300,00
6
2019
2,145,000
350
1,495,00
7
2020
1,718,000
350
1,245,00
8
2021
910,000
531
850,00
9
2022
3,300,000
540
2,970,00
(Ngun: S Văn hóa-Th thao và Du lch tỉnh Sơn La)
Thông qua s liu bng (1), chúng ta th thy rằng lượng khách du lịch tăng nhanh
qua các năm. Năm 2014, tỉnh Sơn La đón 1,533,000 ợt khách, đến năm 2018 lượng khách
tăng lên 1,950,000 ợt. Như vậy, t năm 2014 đến năm 2018 số ng khách du lịch đến Sơn
La tăng 417,000 lượt khách. Doanh thu du lịch tăng t 622,00 t đồng (2014) lên 1,300,00 t