
773
Phát triển du lịch thông minh tại tỉnh Sơn La
Nguyễn Thị Hạnh, Đinh Thị Hoài
Tóm tắt: Hiện nay, du lịch thông minh đã được nhiều nước trên thế giới triển khai với
nhiều hình thức khác nhau tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm du lịch và nâng cao năng lực
cạnh tranh. Không nằm ngoài xu hướng đó, du lịch Việt Nam đang từng bước tiếp cận nhanh
với du lịch thông minh. Nhiều địa phương trên cả nước xem du lịch thông minh là xu hướng
mới phải bắt kịp để không bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Sơn La là một trong
những tỉnh miền núi-nơi có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách. Trong những năm
qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng, tuy nhiên du lịch thông minh ở Sơn
La mới bước đu khởi sắc. Do vậy, để triển khai đồng bộ và hiệu quả nhằm đa dạng hóa các
sản phẩm, dịch vụ du lịch, bài viết tập trung làm rõ chủ đề: Phát triển du lịch thông minh tại
tỉnh Sơn La.
Từ khóa: Du lịch thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0, tài nguyên du lịch, khách
du lịch, sản phẩm du lịch.
1. Đặt vấn đề
Cuộc các mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành kinh tế, trong
đó có ngành du lịch. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến, phát triển du lịch thông
minh là hướng đi tất yếu trong xu thế hiện nay. Thuật ngữ “du lịch thông minh” mới xuất hiện
ở Việt Nam trong những năm gn đây nhưng du lịch thông minh đã có những tác động nhất
định tới các hoạt động của ngành du lịch. Các địa phương của Việt Nam đã và đang triển khai
nhiều hoạt động tích cực nhằm tiếp cận và thích ứng với loại hình du lịch mới này. Tỉnh Sơn
La có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và trong những năm qua đã có nhiều lượt khách đến
tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Song, du lịch thông minh vẫn còn rất mới mẻ đối
với Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung. Do vậy, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du
lịch đáp ứng nhu cu tham quan, trải nghiệm của khách du lịch, bài viết này sẽ làm rõ chủ đề:
Phát triển du lịch thông minh tại tỉnh Sơn La.
2. Một số khái niệm về du lịch thông minh, điểm đến du lịch thông minh
2.1. Khái niệm du lịch thông minh
Du lịch thông minh (Smart tourism) là một thuật ngữ mới được áp dụng để mô tả sự phụ
thuộc ngày càng tăng của các điểm đến du lịch và khách du lịch vào các hình thức thông tin,
truyền thông và cho phép một lượng dữ liệu lớn thông tin được sử dụng để mang lại sự trải
nghiệm cho khách hàng. Nhiều thành phố trên thế giới đã ứng dụng công nghệ để phục vụ khách
du lịch, từ việc đặt các dịch vụ du lịch tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay,
tìm đường, lựa chọn điểm đến,... Du lịch thông minh hiện đang là xu hướng phổ biến trên toàn
cu và được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Du lịch thông minh có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Du lịch thông minh có thể được
xem là một sự phát triển hợp lý từ du lịch truyền thống và gn đây hơn là du lịch điện tử, trong
đó công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT), sự đổi mới sáng tạo đang dn trở thành
nền tảng của ngành công nghiệp này với sự phát triển rộng rãi CNTT&TT của du khách vào
các hoạt động du lịch. Du lịch thông minh là một bước đi khác biệt trong sự phát triển của
CNTT&TT trong du lịch, trong đó các khía cạnh vật lý và quản trị của du lịch đang bước vào
sân chơi kỹ thuật số, các mức độ thông minh mới đã thực hiện được trong hệ thống du lịch, làm