
426
Thực trạng ứng dụng công nghệ trong phát triển
du lịch bền vững tỉnh Tiền Giang
Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Minh Nguyệt
Tóm tắt
Phát triển du lịch bền vững đã và đang là xu hướng của mọi nền kinh tế, nó không chỉ
đáp ứng đồng thời các yêu cu về kinh tế - xã hội và môi trường mà còn bảo đảm hài hòa lợi
ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu
cu về du lịch trong tương lai. Nằm bên Biển đông với bờ biển trải dài, Tiền Giang là vùng đất
hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch bền vững. Để có thể phát triển bền vững ở
tỉnh Tiền Giang thì công nghệ là yếu tố hàng đu, là động lức để thúc đẩy nhanh sự thích nghi
với ‘bình thường mới’ và tốc độ thay đổi nhu cu của thị trường sau đại dịch Covid-19. Trong
phạm vi bài nghiên cứu này, tác giả đã sử dụng các phương pháp thống kê mô tả; phỏng vấn
chuyên gia và khảo sát thực địa để phân tích 3 nội dung cơ bản sau: (1) Thực trạng ứng dụng
công nghệ trong phát triển du lịch bền vững ở tỉnh Tiền Giang; (2) Liệt kê một số vấn đề hạn
chế trong quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch; (3) Đưa ra các giải pháp để tăng
cường hiệu quả ứng dụng công nghệ trong khai thác tiềm năng và phát triển du lịch bền vững
ở tỉnh Tiền Giang.
Từ khóa: Tiền Giang, phát triển du lịch bền vững, ứng dụng công nghệ…
1. Đặt vấn đề
Tiền Giang nằm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
có nhiều ưu thế để phát triển du lịch bền vững như không khí trong lành, thoáng mát, người dân
có lối sống chân chất, nhiệt tình và nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân
vùng sông nước miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ngoài ra, Tiền Giang còn có
32 km bờ biển; trên 60.000 ha vườn cây ăn trái đặc sản của Nam bộ, nằm trải dài theo dòng
sông Tiền với chiều dài khoảng 120km; với rừng ngập nước vùng Đồng Tháp Mười thuộc
huyện Tân Phước của tỉnh Tiền Giang, có khu bảo tồn sinh thái 107 ha rừng tràm và vùng đệm
xung quanh là 1.800 ha rừng; có trại rắn Đồng Tâm (điểm du lịch chỉ có duy nhất ở Miền Nam);
cùng với 22 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia (trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt)
và 162 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh được thể hiện dưới bảng 1 sau đây:
Bảng 1. Các chỉ tiêu về du lịch tỉnh Tiền Giang tính đến năm 2022
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm
2022
Ghi chú
1. Công tác quản lý hoạt động lữ hành
Công ty
53
3 đơn vị vận chuyển
- Nội địa
Công ty
37
8 chi nhánh
- Quốc tế
Công ty
14
3 chi nhánh
- Chưa có giấy phép
Công ty
2
2. Công tác quản lý thẻ hướng dẫn viên du
lịch
Thẻ
471
5 thẻ tại điểm
- Nội địa
Thẻ
376
- Quốc tế
Thẻ
90
3. Công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch
Cở sở
317
4.481 phòng

427
- 37 khách sạn đạt loại, hạng
Khách
sạn
02 KS 3
sao
11KS 2 sao, 24 KS 1
sao
- 280 cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện
Khách
sạn
94
169 nhà nghỉ du lịch,
17 phòng cho thuê
4.Công tác quản lý khu, điểm du lịch
điểm
46
- Điểm du lịch đã được thẩm định và công
nhận
điểm
12
3 sao Vườn lan Thảo
Nguyên và 4 sao Nhà
cổ Ba Đức
- Điểm du lịch chưa được thẩm định và công
nhận
điểm
34
5.Công tác quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ
đạt tiêu chuẩn
Cơ sở
9
6. Công tác quản lý phương tiện vận chuyển
khách du lịch
Phương
tiện
560
288 tàu vận chuyển
du lịch, 270 đò chèo
và 02 canô.
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang
Cùng với lợi thế về tài nguyên du lịch và xu thế phát triển chung của khu vực, trong những
năm gn đây khách du lịch đến với Tiền Giang ngày càng tăng nhất là khách du lịch quốc tế,
đặc biệt là trong giai đoạn từ 2020 trở về trước khi dịch Covid - 19 chưa bùng phát mạnh mẽ ở
Việt Nam, số liệu chi tiết được thể hiện trong bảng 2:
Bảng 2. Tổng số lượng khách du lịch đến Tiền Giang (giai đoạn: 2018 - 2022)
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm
2018
2019
2020
2021
2022
1. Tổng lượt khách
Lượt
2.016.200
2.138.217
741.094
268.285
864.886
- Khách quốc tế
Lượt
811.249
850.293
160.876
0
65.232
- Khách nội địa
Lượt
1.204.951
1.287.924
580.218
268.285
781.654
2. Doanh thu trực tiếp
từ DN du lịch
Tỷ
đồng
992,001
1.160,000
254,993
301,295
420
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang
Mặc dù có những lợi thế nhất định về mặt tài nguyên du lịch song việc phát triển du lịch
theo hướng bến vững ở Tiền Giang vẫn có những hạn chế như: Sản phẩm du lịch còn đơn điệu
và trùng lặp so với các tỉnh khác ở Đồng bằng Sông Cửu Long; công tác truyền thông, quảng
cáo chủ yếu chỉ tập trung ở kênh báo chí, truyền hình và các diễn đàm, hội nghị…. trong khi
hiện tại du khách rất ít khi xem truyền hình, đọc báo và đi đến các hội chợ; các công ty du lich,
hãng lữ hành mặc dù đã quảng cáo sản phẩm trên các website, facebook… nhưng thông tin còn
hạn chế, chủ yếu viết bằng tiếng việt và các thông tin cũng không được cập nhật thường xuyên
gây khó khăn cho du khách trong việc tiếp cận và tìm hiểu thông tin. Một trong những nguyên
nhân gây nên tình trạng này là việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch chưa thực sự
mang lại hiệu quả, mặc dù có các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trực tuyến khác như:
Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, vntrip.vn… Tuy nhiên, các doanh nghiệp này
cũng chỉ phục vụ thị trường khách nội địa với số lượng giao dịch còn thấp. Chính vì vậy, việc
đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch ở tỉnh Tiền Giang sẽ tăng

428
cường khả năng tiếp cận của du khác, giúp du khách hiểu rõ và phân biệt được sản phẩm đặc
thù của các tỉnh, từ đó phát sinh nhu cu đi du lịch, đặc biệt khi được cung cấp đy đủ thông tin
qua các phương tiện trực tuyến du khách sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và giảm thiểu sự
lo lắng, rủi ro khi đặt tour qua mạng.
2. Thực trạng ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch bền vững ở Tiền Giang
2.1. Thực trạng
Trong những năm qua, Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào
hoạt động du lịch để xây dựng được các sản phẩm du lịch có chất lượng cao trên cơ sở khai
thác tối đa các sắc thái riêng của địa phương
Đu tiên là việc tỉnh Tiền Giang rất chú trọng việc hình thành các trang điện tử để tăng cường
khả năng tiếp cập của du khách như: Cổng thông tin du lịch tỉnh Tiền Giang (Mytiengiang.vn); Bản
đồ du lịch điện tử (Tiengiangtourist.vn); Ứng dụng tra cứu thông tin du lịch trên thiết bị thông minh
(Smartphone): TienGiang Tourism; Wifi thông minh được triển khai tại các điểm du lịch trên địa
bàn tỉnh; thường xuyên đăng tải thông tin các bài viết, giới thiệu về các di tích lịch sử - văn hóa,
danh lam thắng cảnh, các khu điểm du lịch, sản phẩm du lịch phổ biến và làng nghề tiêu biểu trên
địa bàn tỉnh trên trang thông tin điện tử (http://www.tiengiangtourist.vn). Qua đó, góp phn quảng
bá hiệu quả hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của tỉnh đến với du khách.
Bên cạnh việc xây dựng mới các ấn phẩm du lịch phục vụ công tác truyền thông và giới
thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh (các Video clip giới thiệu sản phẩm du lịch huyện Tân
Phước và Thành phố Mỹ Tho, Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Du lịch các huyện phía Đông,...), tỉnh
Tiền Giang còn phối hợp với Đài Truyền hình Tiền Giang thực hiện phóng sự “Tiền Giang phục
hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19”; Đài Truyền hình VTV9 thực hiện chương trình “Rong
ruổi Phương Nam”; Viễn thông Tiền Giang thực hiện hơn 20 video clip tại các điểm du lịch,
làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa và con người
Tiền Giang. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị truyền thông (Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình
CAND, Tạp chí Công Thương, Tạp chí Việt Nam hội nhập...) thực hiện các bài viết về tình
hình phục hồi và phát triển du lịch Tiền Giang.
Ngoài ra, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang cũng đã thực hiện các chuyên đề
như: Khu du lịch cù lao Thới Sơn, làng hoa Tân Mỹ Chánh, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác,
Khu bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười, Trại rắn Đồng Tâm. Khu nghỉ dưỡng Mekong
Riverside. Khu nghỉ dưỡng Mekong Lodge, Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Ẩm thực đường phố.
Để tăng cường khả năng tiếp cận cho du khách, Tiền Giang còn hoàn thành biên soạn Sổ
tay thông tin du lịch Tiền Giang (ngôn ngữ: Việt – Anh, Nhật, Trung, Hàn); Bản đồ du lịch 5
tỉnh ngôn ngữ Việt - Anh (Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long). Đồng thời
phối hợp với các báo, đài địa phương, khu vực và Trung ương xây dựng đĩa DVD giới thiệu 6
tuyến du lịch chính của tỉnh; Phối hợp với: Công ty CP Truyền thông Du lịch Nam Biển Đông
đăng bài “Du lịch Tiền Giang khám phá điểm đến thú vị và hấp dẫn” đã được xuất bản trên
trang sách “Những điều cn biết về du lịch Việt Nam” bằng song ngữ Việt – Anh; Ban truyền
hình Đối ngoại (VTV4) thực hiện chương trình truyền hình văn hóa ẩm thực mang tên “Hine
Cuisine” giới thiệu về những món ngon của Tiền Giang tới bạn bè thế giới; Đoàn làm phim của
Công ty Truyền thông Điền Quân ghi hình quảng bá vú sữa Lò Rèn – Vĩnh Kim, đã phát sóng
trên chuyên mục Năng động Du lịch Việt của HTV9; Hiệp hội Du lịch TP.HCM ghi hình giới
thiệu trong bộ phim “ Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan”. Đài Truyền hình Vĩnh Long

429
quay ký sự “Tứ linh trên sông Tiền” tại cù lao Long và cù lao Lân; Đài Truyền hình VTV Cn
Thơ quay phóng sự giới thiệu cù lao Thới Sơn phục vụ cho Tun lễ du lịch xanh Đồng bằng
Sông Cửu Long. Nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy đến với du khách trong quá trình đi
du lịch Tiền Giang còn lắp đặt 12 bảng chỉ dẫn đến điểm du lịch; 16 bảng giới thiệu số điện
thoại đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu do việc ứng dụng công nghệ mang lại nhìn chung
việc ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch bền vững ở Tiền Giang vẫn còn một số những
hạn chế như:
Một là, đại đa số các công ty du lịch lữ hành, blogger du lịch đều quảng cáo một cách tự
phát, chưa có có sự nhất quán, tập trung vào các sản phẩm mang tính đặc thù của Tiền Giang.
Hai là, công tác truyền thông chủ yếu vẫn sử dụng các kênh truyền thống như báo chí,
truyền hình, rất ít các hoạt động quảng bá trên các kênh quốc tế và kênh online phổ biến hiện
nay như facebook, zalo, instagram…
Ba là, các Sở ban ngành và các công ty lữ hành chưa có triển khai nhiều việc ứng dụng
công nghệ vào hoạt động du lịch để tăng cường khả năng tiếp cận và thanh toán cho khách du
lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.
2.2. Một số giải pháp tăng cường hiệu quả ứng dụng công nghệ trong phát triển du
lịch bền vững tại Tiền Giang
Để có thể khắc phục được các hạn chế trên, trong thời gian tới Tiền Giang cn thực hiện
một số giải pháp như sau:
Một là, bên cạnh việc thường xuyên cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh các thông tin, dữ liệu
trên Cổng thông tin du lịch tỉnh Tiền Giang (Mytiengiang.vn); Bản đồ du lịch điện tử
(Tiengiangtourist.vn); Wifi thông minh tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh… Tiền Giang cn
đẩy mạnh hơn nữa trong việc quảng bá trên các kênh truyền hình quốc tế và các kênh online
phổ biến hiện nay như facebook, tiktok, instagram…Kết quả khảo sát tâm lý và hành vi khách
du lịch thời COVID-19 do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phối hợp với Báo Vnexpress thực
hiện cho thấy 40% khách du lịch đặt tour trực tiếp, 36% đặt tour qua nền tảng trực tuyến...cũng
theo một báo cáo xu hướng The Influencer Q2 2017, khoảng 47%, người từ độ tuổi từ 13-34 sẽ
mua những sản phẩm mà người nổi tiếng giới thiệu và đánh giá tốt. Thông qua những người
ảnh hưởng này, doanh nghiệp sẽ xây dựng niềm tin với người tiêu dùng thông qua các trải
nghiệm chân thực. Việc quảng cáo qua các kênh facebook, tiktok, instagram không chỉ tiếp cận
được số lượng đông du khách mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí khi mời các nhân vật nổi tiếng
so với việc quảng cáo trên truyền hình, báo chí, hội nghị… Đặc biệt, tất cả các kênh facebook,
tiktok instagram đều có tính năng “tìm kiếm” Tính năng này giúp người xem sàng lọc một cách
nhanh chóng các thông tin hữu ích phù hợp với nhu cu, sở thích, khả năng chi tiêu…của mỗi
du khách. Đối với doanh nghiệp kinh doanh mảng lữ hành thì tính năng này có thể tạo ra những
nội dung hấp dẫn và hữu ích cho người yêu du lịch, kết hợp với việc sử dụng những từ khóa
đơn giản và quen thuộc mà họ thường dùng để tìm kiếm trên các mạng xã hội này.
Hai là, trong quá trình sử dụng công nghệ để quảng bá, Tiền Giang nên chú trọng quảng
bá du lịch theo hướng thống nhất, chuyên nghiệp và ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong
xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và hấp dẫn, gia tăng tính trải nghiệm cho du
khách. Thay vì xem video, truyền hình về lịch sử, làng nghề truyền thống …thì có thể xây dựng
trên nền tảng kết hợp các công nghệ số như thực tế ảo-AR, robot, trí tuệ nhân tạo-AI, tạo hình

430
3D,4D hay dữ liệu lớn-Big data… để khách có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn như trong rạp
chiếu phim lớn.
Ba là, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng chuyển đổi số; xây dựng dự án
Wifi thông minh, du lịch thông minh; phn mềm dữ liệu (data) ngành văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Tiền Giang cn tham khảo mô hình du lịch thông minh từ
Hiệp hội học thuật Châu Á để xây dựng các ứng dụng, phn mềm trong: Di chuyển, đào tạo, mạng
lưới kết nối, an ninh… để hình thành các chuỗi sản phẩm hỗ trợ du khách bằng các app giao thông
thông minh, app gia hạn visa, app mua sắm online, app tìm kiếm công ty lữ hành, hệ thống khách
sạn…
Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp lữ hành, chú trọng tập trung
vào ba bộ phận vận hành chính: quản trị kinh doanh, quản trị hệ thống thông tin và cuối cùng là
kinh doanh du lịch. Cụ thể như sử dụng các phn mềm đặt tour, thanh toán trực tuyến bằng quét mã
QR, ví điện tử… các website so sánh, đối chiếu thông tin về giá cả, dịch vụ, điểm khác biệt, vượt
trội giữa các công ty du lịch; các phn mềm phân tích nhu cu du khách để đề xuất các tour du lịch
phù hợp; các ứng dụng có thể chuyển đổi ngôn ngữ, tiền tệ và hướng dẫn các thủ tục đặt tour, xuất
vé, xin visa… cũng như giới thiệu sơ nét về văn hóa, phong tục tập quán để du khách có thể tìm
hiểu về quy định, lịch sử, thế mạnh của doanh nghiệp lữ hành trước khi đặt tour.
3. Kết luận
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch đã và đang làm thay đổi ngành du lịch với nhiều
tính năng như cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin, đặt phòng khách sạn, vé máy bay…
Ngoài ra, các ứng dụng thông minh còn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra những trải nghiệm
dành cho nhu cu của từng cá nhân như danh sách các điểm tham quan, nhà hàng hay trải nghiệm
độc đáo dựa trên lịch sử hành trình trước đó. Thích ứng với thực tiễn, hiện đa phn các công ty du
lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đều đã thực hiện
chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour; giao dịch với khách
hàng chủ yếu bằng hình thức trực tuyến. Tại các điểm đến ở Hà Nội, nhiều di tích, làng nghề đã
ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh. Trong số đó, có thể kể đến Khu di
tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng...
đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm
đến. Đặc biệt Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã xây dựng thư
viện 3D, cho phép du khách sử dụng nhiều ngôn ngữ để tìm kiếm thông tin. Với tm quan trọng và
ý nghĩa thiết thực mà công nghệ mang lại cho hoạt động du lịc, tỉnh Tiền Giang cn đẩy mạnh việc
ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch bền vững để đáp ứng tốt hơn nhu cu của du khách
trong tương lai.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Cao Tấn Bình và những người khác, Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền
vững: Trường hợp nghiên cứu tại thành phố Quy Nhơn, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quy
Nhơn. 2022. 16(4). 37-49
Lê Quang Đăng. 2019. Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình phát triển du lịch thông
minh tại Việt Nam. Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch - Tổng cục du lịch.
Phạm Thị Thùy Linh. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch
ở Việt Nam. Tạp chí Công thương ngày 13/06/2020.