426
Thc trng ng dng công ngh trong phát trin
du lch bn vng tnh Tin Giang
Nguyn Th Mai, Nguyn Th Minh Nguyt
Tóm tt
Phát trin du lch bn vững đã đang xu hướng ca mi nn kinh tế, không ch
đáp ứng đồng thi các yêu cu v kinh tế - hội môi trường còn bảo đảm hài hòa li
ích ca các ch th tham gia hoạt động du lch, không làm tn hại đến kh năng đáp ng nhu
cu v du lịch trong tương lai. Nằm bên Biển đông với b bin tri dài, Tiền Giang là vùng đất
hi t nhiều điều kiện lý tưởng để phát trin du lch bn vững. Để có th phát trin bn vng
tnh Tin Giang thì công nghyếu t hàng đu, là động lức để thúc đẩy nhanh s thích nghi
với ‘bình thưng mới’ và tốc độ thay đi nhu cu ca th trường sau đại dch Covid-19. Trong
phm vi bài nghiên cu này, tác gi đã s dụng các phương pháp thống t; phng vn
chuyên gia và kho sát thực địa để phân tích 3 nội dung cơ bản sau: (1) Thc trng ng dng
công ngh trong phát trin du lch bn vng tnh Tin Giang; (2) Lit mt s vấn đề hn
chế trong quá trình ng dng công ngho hot động du lịch; (3) Đưa ra các giải pháp để tăng
ng hiu qu ng dng công ngh trong khai thác tiềm năng và phát triển du lch bn vng
tnh Tin Giang.
T khóa: Tin Giang, phát trin du lch bn vng, ng dng công nghệ…
1. Đặt vấn đề
Tin Giang nm vùng đồng bng sông Cu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
nhiều ưu thế để phát trin du lch bn vững như không khí trong lành, thoáng mát, người dân
có li sng chân cht, nhit tình và nét sinh hoạt văn hóa truyn thống đặc trưng của người dân
vùng sông nước miệt vườn đồng bng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ngoài ra, Tin Giang còn có
32 km b biển; trên 60.000 ha vườn y ăn trái đc sn ca Nam b, nm tri dài theo dòng
sông Tin vi chiu dài khong 120km; vi rng ngập nước vùng Đồng Tháp Mười thuc
huyện Tân Phước ca tnh Tin Giang, có khu bo tn sinh thái 107 ha rừng tràm và vùng đệm
xung quanh là 1.800 ha rng; tri rắn Đồng Tâm (điểm du lch ch duy nht Min Nam);
cùng vi 22 di tích lch s - văn hóa cấp quc gia (trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc bit)
và 162 di tích lch s - văn hóa cấp tỉnh được th hiện dưới bảng 1 sau đây:
Bng 1. Các ch tiêu v du lch tnh Tiền Giang tính đến năm 2022
Ch tiêu
ĐVT
Năm
2022
Ghi chú
1. Công tác qun lý hoạt động l hành
Công ty
53
3 đơn vị vn chuyn
- Nội địa
Công ty
37
8 chi nhánh
- Quc tế
Công ty
14
3 chi nhánh
- Chưa có giấy phép
Công ty
2
2. Công tác qun lý th hướng dn viên du
lch
Th
471
5 th tại điểm
- Nội địa
Th
376
- Quc tế
Th
90
3. Công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch
C s
317
4.481 phòng
427
- 37 khách sạn đạt loi, hng
Khách
sn
02 KS 3
sao
11KS 2 sao, 24 KS 1
sao
- 280 cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kin
Khách
sn
94
169 nhà ngh du lch,
17 phòng cho thuê
4.Công tác qun lý khu, điểm du lch
điểm
46
- Đim du lịch đã được thẩm định và công
nhn
điểm
12
3 sao Vườn lan Tho
Nguyên và 4 sao Nhà
c Ba Đức
- Đim du lịch chưa được thẩm định và công
nhn
điểm
34
5.Công tác quản lý cơ sở kinh doanh dch v
đạt tiêu chun
Cơ sở
9
6. Công tác quản lý phương tiện vn chuyn
khách du lch
Phương
tin
560
288 tàu vn chuyn
du lịch, 270 đò chèo
và 02 canô.
Ngun: S Văn hóa, Thể thao và Du lch tnh Tin Giang
Cùng vi li thế v tài nguyên du lch xu thế phát trin chung ca khu vc, trong nhng
năm gn đây khách du lịch đến vi Tiền Giang ngày càng tăng nhất khách du lch quc tế,
đặc biệt là trong giai đoạn t 2020 tr v trước khi dch Covid - 19 chưa bùng phát mnh m
Vit Nam, s liu chi tiết được th hin trong bng 2:
Bng 2. Tng s ng khách du lịch đến Tiền Giang (giai đoạn: 2018 - 2022)
Ch tiêu
Năm
2018
2019
2020
2021
2022
1. Tổng lượt khách
2.016.200
2.138.217
741.094
268.285
864.886
- Khách quc tế
811.249
850.293
160.876
0
65.232
- Khách nội địa
1.204.951
1.287.924
580.218
268.285
781.654
2. Doanh thu trc tiếp
t DN du lch
992,001
1.160,000
254,993
301,295
420
Ngun: S Văn hóa, Thể thao và Du lch tnh Tin Giang
Mặc dù có những lợi thế nhất định về mặt tài nguyên du lịch song việc phát triển du lịch
theo hướng bến vững ở Tiền Giang vẫn có những hạn chế như: Sản phẩm du lịch còn đơn điệu
trùng lặp so với các tỉnh khác ở Đồng bằng Sông Cửu Long; công tác truyền thông, quảng
cáo chủ yếu chỉ tập trung kênh báo chí, truyền hình các diễn đàm, hội nghị…. trong khi
hiện tại du khách rất ít khi xem truyền hình, đọc báo và đi đến các hội chợ; các công ty du lich,
hãng lữ hành mặc dù đã quảng cáo sản phẩm trên các website, facebook… nhưng thông tin còn
hạn chế, chủ yếu viết bằng tiếng việt và các thông tin cũng không được cập nhật thường xuyên
gây khó khăn cho du khách trong việc tiếp cận và tìm hiểu thông tin. Một trong những nguyên
nhân gây nên tình trạng này là việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch chưa thực s
mang lại hiệu quả, mặc các doanh nghip kinh doanh du lch trc tuyến khác như:
Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, vntrip.vn… Tuy nhiên, các doanh nghip này
cũng ch phc v th trường khách nội địa vi s ng giao dch còn thp. Chính vì vy, vic
đẩy mạnh tăng cường ng dng công ngh trong hoạt động du lch tnh Tin Giang s tăng
428
ng kh năng tiếp cn ca du khác, giúp du khách hiu phân biệt được sn phẩm đặc
thù ca các tnh, t đó phát sinh nhu cu đi du lịch, đặc biệt khi được cung cấp đy đ thông tin
qua các phương tiện trc tuyến du khách s tiết kim được thi gian, tin bc và gim thiu s
lo lng, rủi ro khi đặt tour qua mng.
2. Thc trng ng dng công ngh trong phát trin du lch bn vng Tin Giang
2.1. Thc trng
Trong những năm qua, Tiền Giang đã đang đẩy mnh vic ng dng công ngh vào
hoạt động du lịch để y dựng được các sn phm du lch chất lượng cao trên s khai
thác tối đa các sắc thái riêng của địa phương
Đu tiên là vic tnh Tin Giang rt chú trng việc hình thành c trang đin t đ tăng cường
kh năng tiếp cp của du kch như: Cổng thông tin du lch tnh Tin Giang (Mytiengiang.vn); Bn
đồ du lịch điện t (Tiengiangtourist.vn); ng dng tra cu thông tin du lch trên thiết b thông minh
(Smartphone): TienGiang Tourism; Wifi thông minh đưc trin khai tại các đim du lch trên địa
n tỉnh; thường xuyên đăng tải thông tin c bài viết, gii thiu v các di tích lch s - n hóa,
danh lam thng cảnh, các khu đim du lch, sn phm du lch ph biến và làng ngh tiêu biu trên
địa bàn tỉnh tn trang thông tin điện t (http://www.tiengiangtourist.vn). Qua đó, góp phn qung
bá hiu qu hình nh, sn phm, dch v du lch ca tỉnh đến vi du khách.
Bên cnh vic xây dng mi các n phm du lch phc v công tác truyn thông và gii
thiu, qung bá, xúc tiến du lch ca tnh (các Video clip gii thiu sn phm du lch huyn Tân
Phước và Thành ph M Tho, Làng c Đông Hòa Hip, Du lch các huyện phía Đông,...), tỉnh
Tin Giang còn phi hp với Đài Truyền hình Tin Giang thc hin phóng s “Tiền Giang phc
hi ngành du lịch sau đại dch Covid-19”; Đài Truyền hình VTV9 thc hiện chương trình “Rong
ruổi Phương Nam”; Vin thông Tin Giang thc hiện hơn 20 video clip tại các điểm du lch,
làng ngh truyn thống trên địa bàn tnh nhm qung hình nh du lịch, văn hóa và con người
Tiền Giang. Đồng thi, h tr các đơn vị truyn thông (Thông tn Vit Nam, Truyn hình
CAND, Tạp chí Công Thương, Tạp chí Vit Nam hi nhp...) thc hin các bài viết v tình
hình phc hi và phát trin du lch Tin Giang.
Ngoài ra, Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang cũng đã thc hin các chuyên đề
như: Khu du lịch cù lao Thới Sơn, làng hoa Tân M Chánh, Thin vin Trúc Lâm Chánh Giác,
Khu bo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười, Tri rắn Đồng Tâm. Khu ngh dưỡng Mekong
Riverside. Khu ngh dưỡng Mekong Lodge, Làng c Đông Hòa Hiệp, m thực đường ph.
Để tăng cường kh năng tiếp cn cho du khách, Tin Giang còn hoàn thành biên son S
tay thông tin du lch Tin Giang (ngôn ng: Vit Anh, Nht, Trung, Hàn); Bản đồ du lch 5
tnh ngôn ng Vit - Anh (Tin Giang, Long An, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long). Đồng thi
phi hp với các báo, đài địa phương, khu vực và Trung ương xây dựng đĩa DVD giới thiu 6
tuyến du lch chính ca tnh; Phi hp vi: Công ty CP Truyn thông Du lch Nam Biển Đông
đăng bài “Du lịch Tiền Giang khám phá điểm đến thú v hp dẫn” đã được xut bn trên
trang sách “Những điều cn biết v du lch Việt Nam” bằng song ng Vit Anh; Ban truyn
hình Đối ngoi (VTV4) thc hiện chương trình truyền hình văn hóa m thực mang tên “Hine
Cuisine” giới thiu v nhng món ngon ca Tin Giang ti bn thế giới; Đoàn làm phim của
Công ty Truyền thông Điền Quân ghi hình qungvú sa Lò Rèn Vĩnh Kim, đã phát sóng
trên chuyên mục Năng đng Du lch Vit ca HTV9; Hip hi Du lch TP.HCM ghi hình gii
thiu trong b phim Khám phá Vit Nam cùng Martin Yan”. Đài Truyền hình Vĩnh Long
429
quay ký s “T linh trên sông Tiền” tại cù lao Long và cù lao Lân; Đài Truyền hình VTV Cn
Thơ quay phóng sự gii thiu lao Thới Sơn phục v cho Tun l du lịch xanh Đồng bng
Sông Cu Long. Nhm hn chế tối đa các rủi ro có th xảy đến với du khách trong quá trình đi
du lch Tin Giang còn lắp đặt 12 bng ch dẫn đến điểm du lch; 16 bng gii thiu s điện
thoại đường dây nóng h tr khách du lch.
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành tu do vic ng dng công ngh mang li nhìn chung
vic ng dng công ngh vào phát trin du lch bn vng Tin Giang vn còn mt s nhng
hn chế như:
Một là, đại đa số các công ty du lch l hành, blogger du lịch đều qung cáo mt cách t
phát, chưa có có sự nht quán, tp trung vào các sn phẩm mang tính đặc thù ca Tin Giang.
Hai là, công tác truyn thông ch yếu vn s dng các kênh truyn thng như báo chí,
truyn hình, rt ít các hoạt động qung bá trên các kênh quc tế kênh online ph biến hin
nay như facebook, zalo, instagram…
Ba là, các S ban ngành các công ty l hành chưa triển khai nhiu vic ng dng
công ngh vào hoạt động du lch để tăng cường kh năng tiếp cn và thanh toán cho khách du
lịch, đặc bit là khách du lch quc tế.
2.2. Mt s giải pháp tăng cường hiu qu ng dng công ngh trong phát trin du
lch bn vng ti Tin Giang
Để có th khc phc được các hn chế trên, trong thi gian ti Tin Giang cn thc hin
mt s giải pháp như sau:
Mt là, bên cnh việc thường xuyên cp nht, b sung hoàn chnh các thông tin, d liu
trên Cng thông tin du lch tnh Tin Giang (Mytiengiang.vn); Bản đồ du lịch điện t
(Tiengiangtourist.vn); Wifi thông minh tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh… Tiền Giang cn
đẩy mạnh hơn nữa trong vic qung trên các kênh truyn hình quc tế các kênh online
ph biến hiện nay như facebook, tiktok, instagram…Kết quả khảo sát tâm lý và hành vi khách
du lịch thời COVID-19 do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phối hợp với Báo Vnexpress thực
hiện cho thấy 40% khách du lịch đặt tour trực tiếp, 36% đặt tour qua nền tảng trực tuyến...cũng
theo một báo cáo xu hướng The Influencer Q2 2017, khoảng 47%, người từ độ tuổi từ 13-34 sẽ
mua những sản phẩm người nổi tiếng giới thiệu đánh giá tốt. Thông qua những người
ảnh hưởng y, doanh nghiệp sẽ y dựng niềm tin với người tiêu dùng thông qua các trải
nghiệm chân thực. Vic qung cáo qua các kênh facebook, tiktok, instagram không ch tiếp cn
được s ợng đông du khách mà còn tiết kim rt nhiu chi phí khi mi các nhân vt ni tiếng
so vi vic qung cáo trên truyn hình, báo chí, hi nghị… Đặc bit, tt c các kênh facebook,
tiktok instagram đều tính năng “tìm kiếm” Tính năng này giúp ngưi xem sàng lc mt cách
nhanh chóng các thông tin hu ích phù hp vi nhu cu, s thích, kh năng chi tiêu…của mi
du khách. Đối vi doanh nghiệp kinh doanh mng l hành thì tính năng này thể tạo ra nhng
nội dung hấp dẫn và hữu ích cho người yêu du lịch, kết hợp với việc sử dụng những từ khóa
đơn giản và quen thuộc mà họ thường dùng để tìm kiếm trên các mạng xã hội này.
Hai là, trong quá trình s dng công ngh để qung bá, Tin Giang nên chú trng qung
du lịch theo hướng thng nht, chuyên nghip và ng dng cách mng công nghip 4.0 trong
xây dng sn phm du lịch mang nh đặc thù hp dẫn, gia tăng tính trải nghim cho du
khách. Thayxem video, truyn hình v lch s, làng ngh truyn thng …thì thể xây dng
trên nn tng kết hp các công ngh s như thực tế o-AR, robot, trí tu nhân to-AI, to hình
430
3D,4D hay d liu ln-Big data… để khách có thêm nhiu tri nghim hp dẫn như trong rạp
chiếu phim ln.
Ba , phi hp vi S Thông tin và Truyn thông ng dng chuyn đi s; xây dng d án
Wifi thông minh, du lch thông minh; phn mm d liu (data) ngành văn a, Thể thao Du lch.
S n a - Th thao - Du lch tnh Tin Giang cn tham kho nh du lch thông minh t
Hip hi hc thuật Châu Á đ xây dng các ng dng, phn mm trong: Di chuyển, đào tạo, mng
i kết ni, an ninh đ hình thành các chui sn phm h tr du khách bng các app giao thông
thông minh, app gia hn visa, app mua sm online, app tìm kiếm công ty l hành, h thng khách
sn…
Bn , tăng cường ng dng công ngh trong các doanh nghip l nh, ctrng tp trung
o ba b phn vn nh chính: qun tr kinh doanh, qun tr h thng thông tin và cui cùng
kinh doanh du lch. C th như sử dng các phn mm đặt tour, thanh toán trc tuyến bng quét
QR, ví điện t… các website so sánh, đối chiếu thông tin v giá c, dch v, điểm khác bit, vượt
tri gia c ng ty du lch;c phn mm phân tích nhu cu du kch để đề xut c tour du lch
phù hp;c ng dng th chuyển đổi ngôn ng, tin t và hưng dnc th tục đặt tour, xut
, xin visa… cũng như giới thiu sơ nét v văn a, phong tục tập quán để du khách th m
hiu v quy đnh, lch s, thế mnh ca doanh nghip l hành trước khi đt tour.
3. Kết lun
Ứng dụng ng nghệ trong hot động du lịch đã đang m thay đổi ngành du lịch với nhiều
nh ng như cho phép người sử dụng m kiếm thông tin, đặt phòng khách sạn, máy bay
Ngi ra, các ng dụng thông minh n thể sdụng trí tuệ nhân tạo đ đưa ra những trải nghiệm
nh cho nhu cu của từng nhân như danh sách các điểm tham quan, nhà hàng hay trải nghiệm
độc đáo dựa trên lịch sử hành trình trước đó. Thích ứng với thực tiễn, hiện đa phn các công ty du
lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentourđều đã thực hiện
chuyển đổi strong côngc quản, xây dựng sản phẩm mới, quảng tour; giao dịch với khách
ng chủ yếu bằng hình thức trực tuyến. Tại các điểm đến ở Hà Nội, nhiều di tích, làng nghđã
ng dụng ng nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch tng minh. Trong số đó, có thể k đến Khu di
ch n Miếu-Quốc Tử Giám, Hng thành Tng Long, Ntù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng...
đã ứng dụng tnh công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu tng tin điểm
đến. Đặc biệt Trung tâm Hoạt động văna, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã xây dựng t
viện 3D, cho pp du khách sdụng nhiều ngôn ngữ đ m kiếm thông tin. Với tm quan trọng và
ý nghĩa thiết thực mà ng nghệ mang lại cho hoạt động du lịc, tỉnh Tiền Giang cn đẩy mnh việc
ng dụng công nghệ trong phát triển du lịch bền vững để đáp ng tt hơn nhu cu của du khách
trong tương lai.
TÀI LIU THAM KHO
Cao Tn Bình những người khác, Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin du lch bn
vững: Trường hp nghiên cu ti thành ph Quy Nhơn, Tp chí Khoa học Trường Đại hc Quy
Nhơn. 2022. 16(4). 37-49
Lê Quang Đăng. 2019. Cách mạng công nghip 4.0 và tiến trình phát trin du lch thông
minh ti Vit Nam. Vin Nghiên cu và Phát trin du lch - Tng cc du lch.
Phm Th Thùy Linh. Thc trng ng dng công ngh thông tin trong phát trin du lch
Vit Nam. Tạp chí Công thương ngày 13/06/2020.