782
Phát trin du lch thông minh ti tnh Vĩnh Long
Dương Thị Loan
Tóm tt
Du lch thông minh đã trở thành mt xu thế mi trên thế gii nhằm thúc đẩy s tăng
trưởng cho ngành du lch, tỉnh Vĩnh Long nói riêng các tỉnh ti Việt Nam nói chung đang cố
gắng đầu áp dụng loi hình này nhm to ra hiu qu tăng trưởng du lịch cho địa phương
mình. Nghiên cu s dụng các phương pháp: thu thập và x tài liệu, phương pháp khảo sát
thực địa và phương pháp phân tích tổng hp tài liu. Nghiên cứu cũng đưa ra cơ sở lý lun v
du lch thông minh, tiềm năng thực trng phát trin du lch các gii pháp phát trin du
lch thông minh tại Vĩnh Long trong xu thế 4.0.
T khóa: Tỉnh Vĩnh Long, Du lịch thông minh, phát trin du lch thông minh
SOLUTIONS FOR DEVELOPING SMART TOURISM IN VINH LONG PROVINCE
Abstract
Smart tourism has become a trend in the world to promote growth for the tourism
industry. Vinh Long province in particular and provinces in Vietnam in general are trying to
invest and apply this type to improve the tourism. The research used the following methods:
collecting and processing documents, field survey methods and document synthesis methods.
The research also provides a theoretical basis for smart tourism, the potential and current
status of tourism development and solutions for smart tourism development in Vinh Long in the
4.0 trend.
Keywords: Vinh Long province, Smart tourism, smart tourism development
1. Đặt vấn đề
Ngành du lich hiện nay đã trở thành mt ngành công nghiệp không khói đem li li
nhun cao cho các quc gia trên thế gii, thế tìm kiếm mt gii pháp ti ưu đ thúc đẩy và
to ra s đột phá cho ngành này và mang li li thế cnh tranh so với các nước là mt vic cp
bách. Cuc cách mng công nghiệp 4.0 đã tác động mnh m lên nhiu mt cuc sng con
người, đòi hỏi chúng ta phi những thay đổi tích cực để bt kịp xu hướng. Trong thi gian
qua, các ngành ngh đã những thay đổi đ bt kp xu thế này và tạo được nhng hiu qu
bước đu. Vit nam chúng ta trong thời gian qua đã nhng chuyn biến tích cc trong quá
trình hi nhp cách mng 4.0, tuy nhiên s thích ứng y đang ở mc thấp và chưa tạo ra được
hiu ng tt khi áp dụng vào các lĩn vực trong đó du lịch. Trong thời gian qua các quan
ban ngành nhà nước đã có những chính sách ban hành và đưng lối để thúc đy du lch thông
minh ti Vit Nam và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, tuy nhiên với thc trng hin nay ca tnh Bến
Tre s gp nhiu rào cn khi thc hin. Vì thế cn có nhng giải pháp và hướng đi cụ th, phù
hp vi tng bi cnh và giai đoạn để đạt hiu qu cao và tránh lãng phí khi thc hin. Nghiên
cứu “Giải pháp phát trin du lch thông minh ti tỉnh Vĩnh Long” sẽ cho chúng ta cái nhìn
khách quan, giúp Vĩnh Long trở thành điểm đến hp dẫn hơn.
2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu
2.1. Cơ sở lý thuyết
Du lịch thông minh “du lịch được h tr bi các n lc tích hp ti một điểm đến đ
thu thp và tng hp d liệu có được t cơ sở h tng vt cht, kết ni xã hi, ngun ca chính
783
ph hoc t chức và cơ thể hoặc tâm trí con người kết hp vi vic s dng các công ngh tiên
tiến để chuyển đổi d liu thành tri nghim du lch tại điểm đề xut các giá tr kinh doanh
vi s tp trung ràng vào hiu qu, tính bn vng và làm giàu tri nghim (Ulrike Gretzel,
2018).
Khái nim du lch thông minh bt ngun t thut ng "Hành tinh thông minh hơn" là nền
tng qun lý du lch thông minh, s dng tài nguyên du lch ca quc gia, vi s tr giúp ca
điện toán đám y công ngh mng, qun lý du lch mt cách thng nht, thông minh,
chuyên sâu, ci thin vic ra quyết định qun tài nguyên du lch, m rộng lĩnh vc dch v
liên quan đến ngành du lịch, định hướng du lịch, định hướng "l hành, u trú, m thc, mua
sm và gii trí", phát trin các loi hình liên kết ngành liên quan; s dng công ngh mạng, đặt
nhiu loi thiết b cm biến trong các loi tài nguyên du lch, các ngun tài ngun du lch cho
nhn din, tài sn, trng thái, v trí. Chức năng của du lịch thông inh được th hiện như sau: Lữ
hành, quản lý điểm đén thông minh, dịch v đường dây nóng, lp ý tưởng du lch, ch dn mua
hàng thông minh, ch dn thông minh (Ning Wang (2014).
Du lch thông minh bao gồm năm lp: 1) lp vt bao gm các tài nguyên du lch t
nhiên và nhân tạo cũng như cơ sở h tng giao thông và dch v; 2) lp công ngh thông minh
liên kết với cơ sở h tng vt lý này và cung cp các gii pháp kinh doanh ph tr các ng
dụng tiêu dùng phía trước; 3) lp d liu bao gồm lưu trữ d liu, xóa d liu m các ng
dng khai thác d liu; 4) lớp kinh doanh đổi mi da trên các công ngh có sn và các ngun
d liệu tương ng; 5) lp tri nghiệm trong đó các trải nghim kết qu v công ngh d
liệu được tiêu th (Gretzel, Ham Koo, 2018). Mun phát trin du lch thông minh cn đề cp
đến yếu tốt cơ sở vt cht, h tng du lch, kết ni xã hichính c yếu t con người đây
mn phát triển được du lch thông minh cn hi t đy đủ 4 yếu t bàn đó là: 1) công
ngh thông minh; 2) người tiêu dùng thông minh; 3) doanh nghip du lịch thông minh; 4) điểm
đến thông minh. Du lch thông minh phát trin s to nên s cnh tranh giữa các địa phương
điểm đến du lịch, cũng như tạo ra các li thế tt (Gretzel, Ham và Koo, 2018).
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thp tài liu, x lý thông tin: Thu thp các tài liu th cp, các báo cáo
khoa học đã công bố trước đó, các số liu du lịch qua các năm của TP.HCM.
Phương pháp khảo sát thực địa: Tiến hành kho sát thực địa trên địa bàn TP.HCM, các
điểm hoạt động du lch tiến hành quan sát, ghi nhn các hoạt động du lch, các dch vụ, sở
h tng s vt chất thuật nhm thu thp các thông tin, các s liệu liên quan đến hin
trng khai thác du lch du lch.
Phương pháp phân tích tổng hp: Phương pháp này nhằm la chn, sp xếp các
thông tin, s liu, d liu t các ngun th cấp, sơ cấp để định lượng chính xác và đy đủ phc
v cho mục đích, yêu cu nghiên cứu, làm sở cho vic nhìn nhận, đánh giá tng th v đối
ng nghiên cu.
3. Kết qu nghiên cu
3.1. Khái quát v tỉnh Vĩnh Long
Vĩnh Long là tỉnh thuc h lưu sông Mê Kông, nằm gia sông Tin, sông Hu trung
tâm khu vực ĐBSCL. Phía Bắc Đông Bắc giáp các tnh Tin Giang Bến Tre; Phía Tây
Bắc Đông giáp tỉnh Đồng Tháp; Phía Đông Nam giáp vi tnh Trà Vinh; Phía Tây Nam giáp
784
các tnh Hu Giang, Sóc Trăng và Thành phố Cn Thơ. Vĩnh Long có địa hình khá bng phng
với độ dc nh hơn 2 độ, cao trình khá thp so vi mực nước biển, địa thế ca tnh tri rng
dc theo sông Tin và ng Hu, thp dn t Bc xung Nam, chu ảnh hưởng của nước mn,
không lớn. Vĩnh Long nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, quanh năm nóng, m, chế độ
nhiệt tương đối cao bc x di dào. Nhiệt độ trung bình ca tỉnh Vĩnh Long qua các năm
biến động t 27,3 28,4°C, hơn nữa Tỉnh Vĩnh Long chịu ảnh hưởng chế độ bán nht triu
không đều ca biển Đông thông qua 2 sông lớn là sông Tin và sông Hu cùng vi sông Mang
Thít và h thng kênh rch. Tnh nm v trí là cu ni vi Thành ph H Chí Minh và thành
ph Cn Thơ 2 trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, khoa học thuật du lch ln ca c
nước. Vi v trí thun lợi đó thì tỉnh Vĩnh Long nhiều điều kin thun lợi để phát trin du
lch thức đẩy vào đóng góp vào sự phát trin kinh tế chung ca tỉnh nó riêng cũng như du lch
c nước nói chung.
3.2. Tiềm năng và thực trng phát trin du lch tỉnh Vĩnh Long
3.2.1. Tiềm năng phát triển du lch tỉnh Vĩnh Long
Tỉnh Vĩnh Long có rất nhiu tiềm năng phát triển các loi hình du lịch, cũng như đa dạng
hóa các sn phm du lch. Đặc bit là loi hình du lch sinh thái, du lch sông nước miệt vườn,
du lch tham quan các di tích lch s văn hóa. Vĩnh Long một vùng vùng đồng bng khá
rng ln vi h thng sông ngòi chng cht, nhiều động thc vật phù sa đa dạng nên rt thun
li cho vic phát trin các loi hình du lịch sông nước, miệt vườn. Hiện nay đây một địa
phương ở khu vực ĐBSCL có nhiu cù lao vi h sinh thái cnh quan hp dẫn như: lao
An Bình, huyn Long H; cù lao Dài, huyện Vũng Liêm; lao Mây, huyn Trà Ôn. Khí hu
khá thun lợi quanh năm tạo điều kin cho vic phát trin các loi hình du lịch đáp ứng nhu cu
ca du khách. Song song với đó hệ thng tài nguyên sinh vật cũng khá phong phú và đa dạng.
Tài nguyên du lịch văn hóa của địa phương cũng đa dạng vi những điểm nhn tiêu biu
độc đáo: Theo thống kê trên địa bàn hin tại có 700 di tích trong đó 54 di tích đưc xếp hng
cp tỉnh 11 di tích được xếp hng cp quc gia bao gồm: Văn Thánh Miếu, Đình Long Thanh,
Tht Ph Miếu, Chàu Phước Hậu, Chùa Tiên Châu, Lăng Ông Tin quân Thng chế Điu bát
Nguyễn Văn Tồn, Thánh tnh Ngọc Sơn Quang, Công Thn Miếu, Đình Tân Hoa, KLN C ch
tịch HĐBT Phạm Hùng, Di tích Căn cứ Cái Ngang. Ngoài ra, 43 di tích cũng được UBND tnh
xếp hng là Di tích lch s văn hóa cấp tnh. Hiện nay trên địa bàn cũng có rất nhiu l hi gn
vi các phong tc tp quán của dân bản địa to được sức hút đối vi du khách gn xa đến
tham quan tìm hiểu như: Lễ hi Donta của người Khơme, lễ Oc Oom Boc, l hội lăng Ông
Thng Chế Điu Bát, L hi Kn, l Chol Chnam Thmay và mt s l hi khác mang nhiu
nét độc đáo của cộng đồng cư dân bản địa.
Vĩnh Long hiện nay có rt nhiu làng ngh ni tiếng và lâu đời, vi nhng sn phẩm độc
đáo tạo s thích thú với du khách như làng ngh bánh tráng xã Tường Lc, huyn Tam Bình
và xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, làng ngh sn xut gch gm ven sông C Chiên thuc
địa phn huyn Long H huyn Mang Thít, Làng ngh đan Nón Lá Long Hồ, Làng ngh nu
u Nếp Sơn Đông, làng nghề đan Thảm Lục Bình…..Với những nét đặc trưng trên to nên
nhng giá tr to ln cho s phát trin các loi hình du lch cho tỉnh Vĩnh Long nhất tiền để
để phát trin loi hình du lịch Thông Minh trong tương lai.
3.2.2. Thc trng phát trin du lch tỉnh Vĩnh Long
785
Khách du lch nội địa: Theo s liu thng kê t S Du lch tỉnh Vĩnh Long và Tng Cc
Du lịch, giai đoạn 2015 đến 2021 s ng khách du lch n địa ca tỉnh Vĩnh Long rất nhiu
biến chuyn tích cc, c th: Năm 2015 số ợng khách đạt 755.000/lượt, chiếm 4.16% t trng
ca khu vực ĐBSCL; 2016 đạt 945.000/lượt chiếm 3.63%; 2017 là 1.000.000/lưt và chiếm t
trọng 3.12% ĐBSCL; Năm 2018 1.090.000/lượt, chiếm 2.92%; Năm 2019 cùng với s gia
tăng mạnh ca toàn ngành du lch s ng khách du lch nội địa ti tỉnh Vĩnh Long tăngđt
1.287.000/lượt và chiếm 3.04% so với ĐBSCL. Tuy nhiên, tới năm 2020 và 2021 do tình hình
dch bnh COVID 19 din biến phc tp trên thế giới và trong nước nên s ng khách ti tnh
gim mnh, ch đạt 626.250/Lượt, chiếm 2.19% ĐBSCL 398.064/Lượt. Trong khi đó khu
vực ĐBSCL năm 2020 ch đạt 28.500.000 lượt chiếm 50.9% so vi c c. khách nội địa
khoảng 994.500 lượt, tăng 147 % so với năm trước.
Khách du lch quc tế: S ng khách du lch quc tế cũng nhiều biến chuyn tích
cc, tuy nhiên s tăng trưởng cũng bị nhiu yếu t nh hưởng. Năm 2015 số ng khách du
lch quc tế đạt 205.000 lượt chiếm 11.4% ĐBSCL; Năm 2016 là 215.000 t, chiếm 10.0%;
2017 là 203.000 lượt, chiếm 7.1%; Năm 2018 đạt 210.000 lượt chiếm t trng 6.14% ĐBSCL.
Đến năm 2019 cùng với đà tặng trưởng mnh ca ngành du lch tỉnh Vĩnh Long cũng thu hút
được s ng khách quôc tế đến thăm quan nghỉ mát nhiều hơn so với các năm trước và
đạt 215.000 lượt chiếm 6.24% ĐBSCL (2019 ĐBSCL chiếm t trng 19.1% so vi c nước).
Tuy nhiên cũng như khách nội địa năm 2020 năm 2021 lại đánh dốc ct mc gim mnh do
dch bệnh, các nước hn chế thông thương qua lại điều này dn tới lượng khách ch đạt ln lượt
là 38.750 lượt, chiếm 4.96% ĐBSCL năm 2020 và 1.936 lượt năm 2021. Thời điểm năm 2022
s ng khách du lch quc tế ca tỉnh Vĩnh Long đạt quc tế khoảng 5.500 lượt, tăng 184 %
so vi cùng k năm 2021.
Doanh thu t hoạt động du lch: Thu nhập từ HĐDL giai đoạn 2015 - 2021 ca tỉnh Vĩnh
Long tăng dn qua các năm từ 2015 đến 2019 c thể: Năm 2015 đạt 220 t đồng, chiếm 2.55%
so với ĐBSCL; Năm 2016 đt 300 t đồng chiếm 3.22% ĐBSCL; 2017 Vĩnh Long đạt doanh
thu 312 t đồng chiếm 2.76% ĐBSCL; 2018 doanh thu của du lch ca tỉnh đạt 340 t đồng,
chiếm 1.43% ĐBSCL; Năm 2019 đánh gmức tăng mnh v doanh thu 525 t đồng đây
cũng mức cao nht chiếm 1.75% so với ĐBSCL. Thời điểm năm 2020, 2021 do hoạt động
du lch b ngưng trễ xy ra c trongngoài nước, dn ti doanh thu ch đạt 190 t đồng, chiếm
0.87% so vi ĐBSCL (2020); 188 tỉ đồng, chiếm 1.98% sơ với ĐBSCL (2021). m 2022 tăng
150 % so vi cùng k 2021, doanh thu đạt 480 t đồng.
sở vt cht K thut phc v du lch: Trong giai đoạn 2015 đến 2022 tnh Vĩnh Long
đã cố gng khc phc nhng mt hn chế liên quan đến sở h tng phc v du lch, tuy nhiên
để vn còn nhiu bt cp còn tồn đọng đòi hi cn kế hoch lâu dài và s phi hp ca
các quan ban ngành như: Mt s đề án, d án du lch trin khai chm nên ảnh hưởng đến
quá trình phát trin du lịch. Cơ sở h tng để phc v du lịch chưa đồng b, dn tới quá trình đi
vào mt s điểm tham quan còn gp nhiều khó khăn như xe trên 30 chỗ ch khách khó vào mt
s địa điểm tham quan. Bên cạnh đó số ợng các sở phc v lưu trú và ăn ung còn nhiu
hn chế, hin nay tỉnh Vĩnh long chưa có khách sạn đạt chuẩn 4 5 sao cũng như các nhà hàng
sc cha cao chất lượng. Mt s điểm du lch hoạt động không hiu qu, kinh phí cp
cho hoạt động lĩnh vực du lch còn thp và mc h tr ca tỉnh cho nhà đu tư còn thấp so vi
các khu vc khác nên doanh nghip chưa mặn mà đu tư.
786
Ngun nhân lc du lch: Theo công văn s 1267/SVHTTDL-QLDL v việc báo cáo, đánh
giá thc trng và d báo ngun nhân lc du lịch thì trong giai đoạn 2019 trên địa bàn toàn tnh
Vĩnh Long có tổng 1446 nhân lc phc v trong ngành du lch. Trong đó số ng nhân lc t
30 đến 50 tui chiếm s ng ln với 543 người, bên cạnh đó trong thời gian qua trên địa bàn
tỉnh cũng chú trọng ti công tác nâng cao chất lượng ngun nhân lc nên s ợng lao động có
trình độ ngày càng được năng cao cụ thể: Trình độ sau đại học là người, đại học 521 người, cao
đẳng 230 người, trung cấp 175 người ngoài ra khoảng 515 người trình độ sơ cấp ngh và các
trình độ khác. Bên cạnh đó công tác đào tạo thường xuyên nhm nâng cao chất lượng ngun
nhân lực luôn được chú trng ngày càng có các chính sách phát triển để phù hp vi xu
hướng 4.0 hin nay.
3.4. Vấn đề đặt ra vi phát trin du lch thông minh ti tỉnh Vĩnh Long
Như đã trình bày phn tiềm năng thc trng, thì hin nay tỉnh Vĩnh Long tiềm
năng để phát trin du lch và áp dng du lịch thông minh để tăng cường sc cnh tranh vi các
tnh thành ph trong khu vc. Tuy nhiên, mun phát trin loi hình du lch thông minh ti
đây là mt vấn đề cn được nhìn nhận khách quan đ mang li hiu qu cao và tranh lãng phí
cho địa phương khi tăng cường đu tư loại hình du lch mi này. Trong nguyên tắc để phát trin
du lch thông minh thì yếu t h tng sở vt chất đóng vai trò mấu cht quyết định đến
tính kh thi khi thc hiện. Vĩnh Long hiện nay có mt yếu điểm đó là: vt cht của địa
phương còn hạn chế, cơ sở h tng phc v du lch vn còn nhiu bt cập và chưa đáp ứng được
nhu cu ngày càn cao ca khách du lch. Ngoài ra ngun nhân lc du lch tại đây còn hạn chế,
trình đô chuyên mon còn chưa cao chưa nắm đưc s thay đổi nhy cm ca ngành du lch
khi xu thế công nghiệp 4.0 đổ b. Trong thi gian qua tỉnh Vĩnh Long đã dn đưa du lịch thông
minh vào quá trình phc v khách du lch, như đặt phòng, qung bá, nhà hàng các dch v.
Tuy nhiên, vn còn nhiu hn chế do thiếu đồng bộ, vướng mc gialiên kết gia các ngành
có liên quan đã tạo ra s rào cn rt ln khi thc hin
3.5. Gii pháp phát trin du lch thông minh ti tỉnh Vĩnh Long
Để du lch ca TP.HCM phát trin mãnh m trong thi gian ti, nht trong bi cnh
cuc cách mạng 4.0 đang đổ b ti Vit Nam và toàn thế gii cn đy mnh duy trì du lch
truyn thống trên sở áp dng dn khoa hc và k thut công ngh để dn xâm nhp phát trin
du lcihj thông minh.
Th nht: Tỉnh Vĩnh Long cn phát trin các sn phm du lịch đặc trưng, nâng cấp cơ sở
h tng nói chung quy hoạch đu phát triển s h tng giao thông, thông tin liên lc
cấp thoát nước cũng như năng lượng, môi trường một cách đồng b liên kết cht ch hơn
nữa để mang li hiu qu hơn khi triển khai du lịch thông minh trên địa bàn. Ngoài ra, cn phát
trin toàn din nhằm đảm bo chất lượng sn phm dich v du lch, tin nghi điểm đến, khu du
lịch, điểm du lịch, ăn uống, giải trí, lưu trú.
Tiếp tục đu tư và nâng cp mạng lưới h tng công ngh thông tin và truyn thông hin
đại, xây dng b d liu s hóa để thng nht quy trình phát trin du lch thông minh. Quan
tâm nhng tiến b khoa hc và công ngh vào qun lý, vn hành hoạt động dch v ca ngành
du lch và nm bt xu thế, qung báthc hin truyn thông qung bá du lch bng công ngh
thông tin t đó đẩy mnh thói qen s dng nm bt thông tin ca khách hàng qua các phương
tin công ngh.