Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển;
pISSN: 25881205; eISSN: 26159716
Tập 133, Số 5B, 2024, Tr. 153173, DOI: 10.26459/hueunijed.v133i5B.7351
ẢNH HƯNG CA THUC TÍNH CÔNG NGH ĐẾN
TRI NGHIM DU LCH THÔNG MINH CA DU KHÁCH:
TNG QUAN TÀI LIU
Hunh Dip Trâm Anh1, 2 *, Hà Nam Khánh Giao2, Mai L Quyên3
1 Trường Du lịch, Đại hc Huế, 22 Lâm Hong, Huế, Vit Nam
2 Hc Vin Hàng Không Vit Nam, 104 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Phú Nhun, Thành ph H Chí Minh,
Vit Nam
3 Trung tâm Nghiên cu Phát triển và Đồng kiến to Tri thc, 20 Tôn Thất Dương Kỵ, Huế, Vit Nam
* Tác giả liên hệ: Huynh Diep Tram Anh <hdtanh.dl23@hueuni.edu.vn>
(Ngày nhận bài: 2-11-2023; Ngày chấp nhận đăng: 26-6-2024)
Tóm tt. Nghiên cu này cung cp tng quan tài liu h thng v s phát trin bi cnh ca tri
nghim du lịch được h tr bi công ngh. Kết qu cho thy ch đề y có xu hướng gia tăng trong những
năm gần đây và tp trung ti các quc gia phát trin; các nghiên cu thc hin vi nhiu ch đề khác nhau,
đin hìnhnghiên cu v điểm đến du lch thông minh, h sinh thái du lch thông minh, các loi hình ng
ngh ng dụng trong các lĩnh vực du lch và hành vi ca khách du lch. Kết qu phân tích ni dung cho thy
các thuc tính công ngh du lịch thông minh được đề cp ch yếu là: tính thông tin, kh năng tiếp cn, tính
tương tác, tính nhân hóa tính bo mt trong vic nâng cao tri nghim du lch. Các thuc tính chính
ca tri nghim du lch thông minh khác vi tri nghim du lch truyn thng v: tính thm m, s hin
din ca thc tế o/ tăng cường, tính hu ích, tính d s dng, tri nghim khoái lc, s thích thú, li ích
nim tin trong chuyến du lch kh năng hc hi. Kết qu nghiên cu có tm quan trng trong việc định
hình các hướng nghiên cứu trong tương lai, đặc bit là trong bi cnh tri nghim du lch thông minh các
quc gia mi ni.
T khoá: các thuc tính ca công ngh du lch thông minh, tri nghim du lch thông minh, nghiên cu
tổng quan, phương pháp Prisma
Huỳnh Diệp Trâm Anh và CS.
Tập 133, Số 5B, 2024
154
Impact of technology attributes on tourists' smart tourism
experience: a literature review
Huynh Diep Tram Anh1, 2 *, Ha Nam Khanh Giao2, Mai Le Quyen3
1 School of Hospitality and Tourism, Hue University, 22 Lam Hoang St., Hue, Vietnam
2 Vietnam Aviation Academy, 104 Nguyen Van Troi St., Ward 8, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh city,
Vietnam
3 Center for Knowledge Co-Creation and Development Research (CKC), 20 Ton That Duong Ky St., Hue,
Vietnam
* Correspondence to Huynh Diep Tram Anh <hdtanh.dl23@hueuni.edu.vn>
(Received: November 2, 2023; Accepted: June 26, 2024)
Abstract. This research provides a systematic overview of the development of smart tourism technology.
The findings reveal a burgeoning research interest in this domain in developed countries; studies have
explored diverse themes, including smart tourism destination research, smart tourism ecosystems,
technology applications across tourism sectors, and tourist behaviour in the context of smart tourism
experiences. Synthesised research emphasizes the primary attributes of smart tourism technology:
information, accessibility, interactivity, personalisation, and security in enhancing tourist experiences. Key
characteristics of smart tourism experiences, distinct from traditional experiences, include: aesthetics, virtual
or augmented reality presence, usefulness, usability, hedonic experiences, traveller enjoyment, traveller
confidence benefits, and learning ability. The statement highlights the importance of research findings in
shaping future research directions, particularly in the context of smart tourism and emerging countries.
Keywords: smart tourism technology attributes, smart tourism experiences, systematic review, Prisma
method
1 Đặt vấn đề
S phát trin ca ng nghệ, đặc bit là s ra đời ca công ngh thông tin và truyn thông
(ICT), đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong vic cung cp dch v du lch, t đó dẫn đến
những thay đổi trong hành vi và hoạt động ca khách du lch [1, 2]. Các nhà nghiên cứu đã nhận
ra tiềm năng ca ng ngh du lch thông minh (Smart tourism technology - STT) d đoán
rng các công ngh du lch thông minh được khách du lch s dng s tr nên đa dạng hơn [3].
Vic áp dng công ngh du lch thông minh tại điểm đến được s dng để nâng cao hiu qu tài
nguyên du lịch hướng ti s hài lòng ca du khách và kh năng cạnh tranh của điểm đến [4]. Do
đó, các tổ chc ảnh hưởng như Tổ chc Du lch thế gii (UNWTO, 2009) diễn đàn kinh tế
thế giới (2017) đã tích cc ng h vic phát trin và thc hin các sáng kiến du lch thông minh.
Các t chc quản lý điểm đến (DMO) và các bên liên quan đã s dng các công ngh đột phá để
ci thin kh năng cnh tranh nâng cao tri nghim ca du khách [5]. S phát trin ca các
điểm đến kết hp ICT là yếu t then cht ảnh hưởng tích cực đến s la chn và s hài lòng ca
điểm đến ca khách du lch [5, 6]. Các dch v da trên website hiện đại như Airbnb, Uber,
jos.hueuni.edu.vn
Tập 133, Số 5B, 2024
155
Velocity, Hotels.com Google Trips đã đưc phát triển đ thay đi s thích hành vi mua
hàng ca khách hàng [7]. Các công ngh thông minh bao gm h thng trí tu nhân to (AI),
Internet vn vt (IoT) và mng cm biến thu thp phân tích d liu, t đó nâng cao hiu qu
ca các dch v du lch công cng nâng cao tri nghim ca khách du lch [810]. Du lch thông
minh bao gm các dch v du lch được h tr và cung cp thông tin bi công ngh thông minh,
bao gm nhiu lp và thành phn [11]. Internet, thiết b di động và phương tiện truyn thông xã
hội đã cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng kết nối, tương tác, sáng tạo và chia s tri
nghim quy chưa từng [12]. STT đã thay đi cách du khách tri nghiệm điểm đến [13]
cũng như cách các sản phẩm được tiêu th ngày càng được nhân hóa điu chnh phù hp
khi khách du lịch tương tác cùng sáng to với các điểm đến thông qua nhng tiến b ng
ngh mang tính đột phá [14, 15]. Các nghiên cứu đã được tiến hành v ch đề y, mi nghiên
cu có phm vi cách tiếp cn khác nhau. Các nghiên cu hin tại đã xem xét khái niệm v STT
[16, 17] hoc các loi STT tác động như thế nào đến tri nghim khách du lch [18]. Ngoài ra, các
nghiên cu gần đây nhấn mnh tm quan trọng đáng chú ý của ICT vi nhng tác động tích cc
đến tri nghim ca khách du lch [1921] hoc nhng tác động bt li tim ẩn như lo ngại v
quyền riêng [22] hoặc ảnh hưởng v tính chân thực [23]. Đáng chú ý, hầu hết các nghiên cu
đưc thc hin các nước phát triển. Do đó, cần phải đưa ra mt kết lun mch lạc đểth làm
sáng t s tht ảnh hưởng của STT đến vic hình thành tri nghim du lch. Da trên sở lý
luận đó, nghiên cứu này nhm mục đích:
(1) Các nghiên cu tp trung vào mt loi công ngh hay ng dụng di động nhất định. Tuy
nhiên, trên thc tế khách du lch th s dng nhiu loi công ngh du lch thông minh khác
nhau trước trong sau chuyến đi. Đặc bit c quc gia mi ni, vic xây dng các ng dng
di động công ngh còn hn chế tvic s dng tích hp nhiu công ngh để h tr cho chuyến
đi để đáp ng nhu cu ca h. Vy các ng ngh thông minh này là gì? Có s khác bit v thuc
tính theo loi công ngh hay không? Chính vì thế, vic tng quan các tài liệu liên quan đểcái
nhìn tng quan v câu hi nghiên cu này.
(2) Phân bit s khác nhau gia tri nghim du lch truyn thng tri nghim du lch
thông minh.
(3) Đánh giá tổng quan các nghiên cu v tác động ca thuc tính công ngh du lch thông
minh đến tri nghim du lịch thông minh đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai trong
lĩnh vực này; đặc biệt đối vi các quc gia mi ni n hn chế v công ngh thì định hướng phát
triển như thế nào để nâng cao tri nghim cho du khách hình thành điểm đến du lch thông
minh.
2 Cơ sở lý luận
2.1 Du lch thông minh (Smart tourism - ST)
Vasavada Padhiyar đã đ xut khung khái nim v du lch thông minh gm ba lp
bn tri nghim thông minh, h sinh thái kinh doanh thông minh đim đến du lch thông
Huỳnh Diệp Trâm Anh và CS.
Tập 133, Số 5B, 2024
156
minh [24]. Các lp này hoạt động da trên nn tng của ICT. Trong đó lớp điểm đến du lch
thông minh da trên nn tng ca thành ph thông minh. Kabadayi và cs. đã đề xuất định nghĩa
v du lch thông minh các dch v đưc cá nhân hóa vi s h tr bi công ngh tích hp
s dng d liu thông minh để có th d đoán và đáp ứng nhu cu ca du khách ti nhng thi
điểm và địa điểm c th [25]. Khái nim du lịch thông minh cũng có thể đưc coi là s phát trin
ca các ng dng công ngh trước đây trong du lịch ch không phi là mt khái nim hoàn toàn
mới [26]; nghĩa du lch thông minh th đưc coi mt hình thc du lịch điện t tiên tiến
hơn [27].
Các khái nim này đều đề cập đến vic s dụng ICT để phát trin du lịch, nhưng du lịch
thông minh chú trọng hơn vào việc thu thp, tích hp và s dng d liu thu thập được t sở
h tng và thiết b người dùng để mang li tri nghim du lịch được ci thiện và cá nhân hóa hơn
[28]. Nói cách khác, du lch thông minh là mt khái nim tp trung vào vic biến d liu và thông
tin thành kiến thc có th đưc s dng vì li ích của điểm đến, người dân và khách du lch [29].
2.2 Công ngh du lch thông minh
Công ngh du lịch thông minh phương tin công ngh tiên tiến mà trong bi cnh du
lch có th mang li giá tr cho khách du lch bng cách cung cp s tương tác, đng sáng to
nhân hóa, do đó dẫn đến ci thin tri nghim du lch [30]. Các công ngh này gm: Internet
vn vt (IoT), truyn thông không dây và giao tiếp trường gn (NFC) [31], các ng dng thc tế
tăng cường (AR) [32], trí tu xung quanh (AmI) [33], d liu ln, hc máy (ML) [34], metaverse
[35], bn sao k thut s [36], digital twin, 5G và AI đ truyn và x lý d liu hiu qu [3742].
2.3 Tri nghim du lch
Trong nn kinh tế tri nghiệm, Pine và Gilmore đã xác định cá nhân hóa dch v làm trng
tâm cho rng “cá nhân hóa con đường chc chắn để t chc cung cp tri nghim tích
cực cho khách hàng” [43]. Khác với các hàng hóa thông thường có tính hu hình, thì tri nghim
điều đáng nhớ (memorable). Pine Gilmore [44] đã xác đnh bn yếu t cu thành tri nghim
ca khách hàng và các nghiên cứu trong lĩnh vực du lch đang tập trung kiểm đnh mô hình bn
thành phn tri nghim trong các hoàn cnh dch v khác nhau nhằm xác định thang đo tri
nghim du lch bao gm: gii trí, giáo dc, thm m và thoát ly thc ti [4549].
2.4 Tri nghim du lch thông minh
Tri nghim du lch thông minh là mt loi tri nghiệm đa tầng, có th đạt được trong các
h sinh thái da trên nn tng ICT vi s tương tác năng động gia tt c các bên liên quan
vi tinh thần đổi mới ràng. Đó mt tri nghiệm đồng sáng to ca các n liên quan trên
nn tảng môi trường o. T phía du khách, vic quyết định đi tới một điểm du lịch đều hướng
theo mt hoc mt s mục đích nào đó, nhưng chc chn quyết định đó gắn vi s theo đuổi s
thích nhân nhng tri nghim h thy b ích [50, 51]. Trải nghiệm du lịch thông minh
bao gồm trải nghiệm du lịch ứng dụng công nghệ thông minh. Do đó, dựa trên khung thuyết
của nền kinh tế trải nghiệm Pine Gilmore [43], chu trình học tập trải nghiệm [52], marketing
jos.hueuni.edu.vn
Tập 133, Số 5B, 2024
157
trải nghiệm [53] và lý thuyết chấp nhận công nghệ TAM [54] các thuộc nh của trải nghiệm du
lịch thông minh bao gồm tính thẩm mỹ, tính giáo dục, tính thẩm mỹ và thoát ly thực tại; sự hiện
diện, sự đắm chìm trong VR/ AR, nh hữu ích, tính dễ sử dụng. Tri nghim công ngh du lch
thông minh tác động gián tiếp đem li s hài ng cho du khách thông qua vic ci thin tri
nghim du lịch đem lại s thích thú trong chuyến đi của du khách và du khách có thể tận hưởng
thời gian của mình mà không phải lo lắng về việc sử dụng công nghệ sẽ gặp trở ngại, đó chính là
lợi ích của niềm tin khi du lịch [55].
3 Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cu này bao gm hai giai đoạn để xem xét tác động thuc nh công ngh du lch
thông minh đến tri nghim du lch bng vic tng quan tài liu h thng. Đầu tiên, phương
pháp phân tích thư mục đã được s dng, phương pháp thng , phương pháp phân tích d
liu v mt ch đề c th, giúp các nhà nghiên cu vch ra bi cnh rộng hơn ca vấn đề đang
được điu tra [56]. Cách tiếp cn này tiết kim thi gian trong vic thu thp d liu và cho phép
tng hp nghiên cu theo chiu dc bng cách hp nht mt s ng lớn các bài báo được xut
bn trong mt khung thi gian t xác định [57]. Sau đó, phương pháp phân tích ni dung có h
thống đã được s dụng, đây mt phương pháp được áp dng rng rãi. Nghiên cu này s
dng phân tích ni dung nhằm xác định tng hợp tác động thuc tính công ngh du lch thông
minh đến tri nghim du lch.
Giai đoạn 1: Cơ sở d liệu Scopus được s dụng đ phân tích thư mục vì cơ sở d liu này
cha các bài báo khoa học có tác động đáng kể và phù hợp trong nh vực nghiên cu du lch [58].
T khóa được s dng "Smart tourism" OR "Smart tourism technology" OR "Smart tourism
technology" experience AND impact và kết qu tìm kiếm được 2.898 tài liệu. Nghiên cứu này chỉ
tập trung vào các bài viết có ngôn ngữ bằng Tiếng Anh và bài báo khoa học, các chương sách
luận văn không được xem xét việc tìm kiếm mang lại 961 liệu liên quan. Tiếp theo, đánh
giá này xem xét các bài báo được xut t năm 2013 đến năm 2023, khung thời gian được chn vì
bng chứng đầu tiên đề cp trc tiếp đến du lịch thông minh đã được trình bày bi Wang và cs.
với nội dung nghiên cứu “Trung Quốc như một điểm đến du lịch thông minh” [59] vào năm 2013
tính đến thời điểm hiện nay 2023. Kết quả của việc tìm kiếm này là 756 tài liệu được đưa
vào phân tích thư mục.
Giai đoạn 2: Sau khi tiến hành phân tích thư mc, gii hn s ng các bài viết được nhóm
tác gi đọc tóm tt t phn bin trong nhóm nghiên cu để chn ra các nghiên cu liên
quan đến công ngh du lch thông minh, tri nghim du lch thông minh, điểm đến du lch thông
minh, đã được chn cho phân tích ni dung mt cách có h thng. Ch các bài báo được xut bn
trên các tạp chí được lp ch mc trong ch s trích dn khoa hc xã hi (SSCI) và ch s trích dn
khoa hc (SCI) mới được đưa vào giai đon th hai. Sau hai vòng thu thp và la chn d liu,
180 bài viết v ch đề này đã được xác nhn.
C th quy trình thu thp la chn d liu nghiên cứu được th hiện qua đ ng
Prisma sau đây: