381
Xây dựng mô hình điểm đến du lch thông minh ti tỉnh Đắk Nông
Nguyn Bo Trung
Tóm tt
Tác động ca công ngh thông tin và truyền thông (ICT) đối vi du lch và s phát trin
ca thut ng Điểm đến du lch thông minh (Smart Tourism Destinations-STD) trong nhng
năm gần đây đang dần to ra cách tiếp cn mi v quản lý điểm đến. Bài viết này đ xut mt
mô hình h thng cho STD nhm tạo điều kin thun li cho vic gii thích vai trò ca CNTT
trong quản lý các điểm đến nhm gii quyết những cơ hội và thách thc đã và đang đặt ra ti
Đắk Nông. Các ni dung nghiên cu liên quan gm: (1) Khái niệm điểm đến du lch thông
minh; (2) Vai trò ca ng dng công ngh thông tin và truyn thông trong du lịch; (3) Đề xut
quy trình xây dựng điểm đến du lch thông minh và tim năng.
Keyword: du lch thông minh, quản lý điểm đến thông minh, du khách thông minh, truyn
thông, ICT
Đặt vấn đề
Cùng vi s phát trin nhanh chóng ca cách mng công ngh vào tt c các lĩnh vực ca
đời sống, trong đó có du lịch cũng cn đẩy mnh ng dng khoa hc công ngh. Theo Lut Du
lịch năm 2017 cũng khẳng định: "Nhà nước chính sách trong vic khuyến khích h tr các
hoạt động ng dng khoa hc, công ngh hiện đại phc v qun lý và phát trin du lịch” trong
đó du lịch thông minh được phát trin trên nn tng ng dng thành tu khoa hc công
ngh hiện đại, đặc bit công ngh thông tin truyn thông, nhm to ra nhng giá tr, li ích,
dch v tt nhất, đáp ứng nhu cu đa dạng ca du khách, doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lch
và cộng đồng.
Điu y làm cho khái niệm Điểm đến đến thông minh tr nên thông dng chìa khóa
cho s chuyển đổi ca ngành du lch. Vi xu thế đó thì các điểm đến thông minh th giúp
cho vic qun tr du lch tr nên toàn diện hơn thông qua các chiến lược v cộng đồng, công c
qun lý ng dng CNTT &TT. Hin nay, c nhà hoạch định chiến lược Việt Nam cũng
đang từng bước tiếp cn vi du lch thông minh. Nhiều địa phương trên c nước, trong đó
tỉnh Đắk Nông xem du lịch thông minh là xu hướng trong quá trình phát trin.
Vic ng dng công ngh thông tin và truyền thông (ICT) để to ra những điểm nhn v
li thế cnh tranh nhằm đảm bo kh năng tiếp cn tối đa thông qua các phương tiện truyn
thông và loi b các rào cản đối t đó để xut những định hướng, gii pháp phát trin phù hp.
Khái niệm Điểm đến du lch thông minh
Thành ph thông minh
Khái nim thành ph thông minh, đề cập đến s tăng trưởng bn vững, sau này đã tr
thành mt khái nim ph biến k t thp k cui ca Thế k 21. Ln đu tiên, Vin Nghiên cu
Phát trin Cộng đồng California đã tập trung vào vic thiết kế mt ng dụng đưa tri thc công
ngh vào qun lý thành ph nhm mục đích thúc đẩy người dân nơi đây trở thành công dân ca
thành ph thông minh22.
22 (PDF) Smart Tourism, Smart Cities, and Smart Destinations as Knowledge Management Tools
(researchgate.net)
382
L trình xây dng thành ph du lch thông minh s bao gm:
Ngun: gapedu.vn
Điu này nhm nhn mnh rng vic trin khai thành ph thông minh cn có s hp tác
ca chính quyền địa phương, các t chc phi chính ph xã hi. Trong bi cnh này, khái
nim thành ph thông minh cho phép công dân hiu rng các nhu cu và mong đợi ca h được
đáp ứng nhanh hơn, khe mạnh hơn đáng sống hơn trong các đô th. Tuy nhiên, đ bo v
quyn ca công dân, chng hạn như quyền nhân, li ích tài chính nim tin, thành ph
thông minh phi thc hin các hình và chính sách bn vng vi s hp tác hiu qu và cung
cấp cơ sở h tng nghiêm túc (Anand và Navío-Marco, 2018). Bên cnh s phát trin; thì thit
hi v môi trường, tiêu th quản lý năng lượng mt trong nhng vấn đề cn được quan
tâm. Do đó, một h thng ch hp công ngh thông tin truyn thông s nâng cao phúc li
của người dân và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế bn vng cn được đề xut.
Cùng vi s phát mnh m ca các Thành ph thông minh; vic ng dụng internet đã cho
phép khách du lịch thay đổi hành vi. Tình trng này không ch gii hn việc đặt vé máy bay,
khách sn; mà h còn truy cp tt c d liu hình ảnh và đặc điểm âm thanh để s dng chúng
vào quá trình quyết định la chọn điểm đến. Điều này đã thúc đẩy các điểm đến phát trin v
mt công nghệ. Do đó, điều này đã đặt nn móng cho s xut hin ca khái nim ph biến “du
lịch thông minh” (Kim và cộng s, 2017).
thut ng “thông minh” được gắn vào các điểm đến du lch tạo nên Điểm đến du lch
thông minh. Đó cũng là một thành phn ca du lch thông minh vàmột trường hp ca thành
ph thông minh.
Du lch thông minh
Du lch thông minh da trên vic áp dng các công ngh thu thập lượng ln d liệu để
to ra các giá tr mi, chng hạn như như thiết b thông minh, cm biến, phương tiện truyn
thông hi công ngh di động. Loại quan điểm da trên thông tin này bao gm thông tin
yêu cu ca ngành du lch khách du lch [Del Vecchio, 2017]. Do đó, tăng ng tính
thông minh cho du lịch nghĩa công ngh thông tin liên lạc điểm đến th đưc trao
đổi nhanh chóng trong quá trình ra quyết định bằng cách tăng cường giao tiếp gia các bên liên
quan.
Trên thc tế, khi kiểm tra các bước, người ta thy rng nó bắt đu dch chuyn t du lch
thông minh đến hướng ti quản lý điểm đến du lch thông minh. Tình trng này không ch làm
tăng khả năng cạnh tranh và chất lượng dch v ca các doanh nghip tại các điểm đến du lch
mà còn được cho là mang li li ích cho si lòng cá nhân ca khách du lch bng cách nâng
cao chất lượng tri nghim du lch.
Điểm đến du lch thông minh
383
Theo Del Chiappa23: “Điểm đến du lch thông minhth được coi là điểm đến da trên
tri thức, trong đó CNTT&TT, Internet vạn vật, điện toán đám mây và hệ thng dch v Internet
người dùng cuối đưc s dụng để cung cp các công c, nn tng h thống để to ra kiến
thc và kh năng truy cập thông tin cho tt c các bên liên quan mt cách có h thng và hiu
qu tạo các chế sn cho phép các bên liên quan tham gia càng nhiu càng tt trong
quá trình đổi mi sáng to”.
Đim đến Du lch thông minh (smart tourism destination)24 đã trở thành xu hướng phát
trin không th thiếu trong ngành du lch hiện đi. Vi s phát trin không ngng ca công
ngh thông tin và trí tu nhân to, các thành ph trên thế giới đang tận dụng ưu thế này để xây
dựng mô hình điểm đến du lịch thông minh, thúc đẩy s hòa nhp gia công ngh và ngành du
lch, nhm to ra nhng tri nghim du lch tuyt vời và đáng nhớ cho du khách.
Như vậy, Điểm đến du lich thông minh là điểm đến có chiến lưc v công ngh, đổi mi,
tính bn vng, kh năng tiếp cn và tính toàn din trong toàn b chu trình du lịch: trước, trong
và sau chuyến đi. Một điểm đến thông minh cũng là một điểm đến có tính đến người dân cũng
như khách du lịch, bao gồm tính đa ngôn ngữ, đặc trưng văn hóa nh thi v trong quy
hoch du lch.
Một điểm đến du lịch được xem thông minh khi tn dụng các s h tng công
ngh được cung cp bi thành ph thông minh để: (1) nâng cao tri nghim du lch ca du
khách bng vic cá nhân hóa và khiến cho h nhn thức đưc s sn có ca các dch vsn
phm ca c du lịch địa phương tại các điểm đến; (2) bng cách trao quyn cho các t
chc quản lý điểm đến, các t chức địa phương và các công ty du lịch trong vic ra quyết định
và hành động da vào d liệu được to ra trong phạm vi điểm đến, được thu thập, đưc qun
lý và được x lý bởi cơ sở h tng công ngh (Lamsfus và cng s, 2015).
S phát trin ca khái niệm điểm đến du lch thông minh
Điểm đến du lch truyn thng
Phương pháp tiếp cn có h
thống đối với điểm đến du lch
Điểm đến du lch thông minh
Tp hợp các địa điểm và dch v
cơ bản; bên cạnh đó là sự thiếu
gn kết điểm đến và vai trò ca
khách du lch điểm đến
S tương tác giữa khách du lch,
nhà cung cp dch v và người
dân địa phương tại điểm đến, s
tiếp xúc liên tc với môi trường
vĩ mô và mối liên kết phi tuyến
tính giữa các bên liên quan được
đề cp trong cách tiếp cn này.
Kết hợp các lĩnh vực k thut s
và thc tế, hp tác tiêu dùng
công-tư, sự tham gia ca chính
ph, những con người sáng to
và tinh tế, to ra giá tr và dch v
cá nhân hóa là mt trong nhng
đặc điểm của điểm đến thông
minh.
T cách hiu truyn thng v điểm đến du lịch đến điểm đến du lch thông minh.
Ngun: Jovicic, D. Z. (2017) (tạm lược dch)
23 Del Chiappa, G., & Baggio, R. (2015), Knowledge transfer in smart tourism destinations: Analyzing
the effects of a network structure, Journal of Destination Marketing & Management, 4(3), 145150.
24 A smart destination is one with a strategy for technology, innovation, sustainability, accessibility and
inclusivity along the entire tourism cycle: before, during and after the trip. A smart destination is also
one with residents as well as tourists in mind, factoring multilingualism, cultural idiosyncrasies and
seasonality into tourism planning.
(Ngun: Digital Transformation | Digital Transformation | UNWTO))
384
T những đặc điểm trên, thì Điểm đến thông minh đưc coi mt phn ca ngành du
lch và cộng đồng sinh sng trong khu vc. Vì vy, có th thy rằng các điểm đến thông minh
đã trở thành mt yếu t ca du lch thông minh.
Một điểm đến du lch thông minh gm có 6 thành phn chính, gm: (1) Smart amenities
(Tiện nghi thông minh); (2) Smart attractions (Điểm tham quan thông minh); (3) Smart ancillary
(Các dch v h tr thông minh); (4) Smart Accessibility (kh năng tiếp cn thông minh); (5)
Smart activities (Các hoạt động thông minh); (6) Smart available packages (Dch v trn gói
thông minh)
(Ngun: Huertas và cng s, 2019).
Bng mô t đặc điểm của điểm đến du lch thông minh25
Stt
Các bên liên quan
Tính năng tiêu chuẩn
1
Các t chc du lch
Thc hin chức năng là trung tâm phc v thông minh điều phi tt c các thông
tin liên quan giúp người dùng d dàng truy cp thông tin.
S hóa các quy trình nghip v cơ bản
Tối ưu hóa việc s dụng năng lượng
Phối hơp với cộng đồng địa phương, khách du lịch và chính ph để to ra nhng
tri nghim du lịch đáng nhớ.
Cung cp thông tin linh hoạt đến các đơn vị liên quan, nhằm đưa ra quyết định
nhanh chóng và đápng kp thi nhu cu ca khách hàng.
Cung cp dch v chính xác đúng mục tiêu và cá nhân hóa.
2
Chính ph
Qun lý thông tin và d liu chung
T chc bo mt d liu
Thiết lp cht ch mi quan h giữa các đơn vị liên quan
3
Cộng đồng cư dân
địa phương
To nên s kết nối thường xuyên vi cng đồng địa phương
Giúp cộng đồng tr nên sáng to và chuyn giao công ngh nhm tối ưu hóa sản
phm
Mang đến s hiu biết vng ngh
Cung cấp thông tin đến cộng đng báo chí
Tham gia tích cc vào vic phát trin di sn thông minh/văn hóa điện t
4
Khách du lch
Làm cho h đưc kết ni và cung cấp đy đủ thông tin
To ra những độc gi tích cc và nhng nhà tiếp th ngm
To ra sn phm đáp ứng nhu cu dch v mang tính cá nhân hóa cao
To nên mi liên kết giữa người dùng và công ngh
Tạo cơ hội tho lun sôi ni trên mng xã hi
Cho phép cùng nhau to ra tri nghim
Đóng góp nội dung tích cc
S dng thiết b ngưi dùng cui tại các điểm s dng chung
5
Môi trường
Cho phép các thc th kết ni vi nhau thông qua internet.
S hin din ca các dch v thông tin cm
Hình thành h sinh thái đổi mi sáng to
Mng cm biến trong môi trường
Kết hp thông tin s và bi cnh xã hội đểng cao kh năng hiểu biết địa lý
thc tế
To nn tng xã hi có th tương tác
Ngun: Buhalis, D., & Amaranggana (tác gi tạm lược dch)
25 Source: Buhalis, D., & Amaranggana, A. (2013). Smart Tourism Destinations. Information and
Communication Technologies in Tourism, p. 560. Retrieved from https://doi.org/10.1007/978-3-319-
03973-2_40
385
Vai trò ca công ngh thông tin và truyền thông đối vi du lch thông minh
Công ngh thông tin truyn thông (Information Communication Technologies
ICT) đã thay mở ra nhiu công c mới để nâng cao chất lượng cuc sống, tăng cường tính năng
động trong phát trin kinh tế bn vng. K nguyên mi của ICT đã mở ra mt lot các công c
mi cho du lch. S phát trin ca to ra một môi trường thun li cho các cách tiếp cn
qun lý mới cho các điểm đến (Ivar-Bidal và cng s, 2019).
Vic áp dng ICT vào nhu cu du lch cũng nhanh chóng làm thay đi vic qun lý
marketing du lch nhng công c này đã trở thành mt yếu l bản ca kh năng cạnh tranh
cho điểm đến du lch (Nguyn Th Minh Nghĩa và cộng s, 2019). Một điểm đến du lch thông
minh được xây dng và vn hành t đô thị thông minh mi có th khai thác tối đa nh hiệu qu
ca các công c thông minh này. Cho nên, ICT đóng vai trò kép cho dữ liệu đu vào, đu ra và
là yếu t tích cc, năng động cho s đổi nâng cao hiu qu ca các quy trình gia tt c các ch
th liên quan đến điểm đến du lịch thông minh. ICT đang làm thay đổi hành vi ca khách du
lch và la chọn điểm đến.
Năm cách tiếp cận Điểm đến Du lch thông minh
Ngun: smarttourismdestinations.eu [tm dch]
Theo Ivar-Bidal và cng s (2019) cũng xác định h sinh thái kinh doanh thông minh bao
gm nhà cung cp tham gia chui giá tr du lch không ch cung cp vt cht, còn c dch
v trc tuyến ca các nhà cung cp. Vic áp dng CNTT&TT vào nhu cu du lịch cũng nhanh
chóng làm thay đổi vic qun lý và marketing du lch, nhng công c y đã trở thành mt
yếu t bản ca kh năng cạnh tranh cho điểm đến du lch. Bên cạnh đó, trong các tiến b
công ngh chung của điểm đến thông minh cn phải được thích ng vi công ngh thông minh
c th, công ngh thông minh được xem là nhng công c c th được to ra cho mục đích tăng
thêm giá tr trong lĩnh vực du lch bng cách tạo tương tác cao hơn, đồng sáng to nhân
hóa tri nghim. Nhng công ngh y năng lực cao hơn, cho phép thực hin các cấp độ cao.
Mt vài minh chng cho thấy, du khách thường xuyên s dụng điện thoi thông minh
trong các chuyến đi và điều đó ảnh hưng rt ln hành trình, kế hoch tham quan, thu hút khách
du lch,... Vic áp dng các công ngh tiên tiến s kết hp ca nó vi các mô hình t chc
sáng tạo đã thúc đẩy s hp tác, chia s kiến thức và đổi mi gia các nhà cung cp dch v ti
điểm đến du lch (Ammirato và cng s, 2018). Nhng ng dng ca ICT trên các nn tng di
động (Mobile app); tương tác thực tế (Augmented Reality-AR); Công ngh kết ni không dây
trong phm vi tm ngn (Near-Field Communication NFC); Công c online PSA ni kết
thông tin giữa người mua (buyers) người bán (sellers) Công c định v iBeacons nhm
Chiến
lược và
quản trị
Quản trị
dữ liệu Nhân lực
và kỹ
năng
Chuyển
giao kiến
thức
Quản trị
hệ sinh
thái