659
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH
BẰNG TRUYỆN TRANH KHOA HỌC THỰC VẬT” THUỘC MẠCH
NỘI DUNG ĐA DẠNG THẾ GII SỐNG (KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6)
THEO MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Lưu Tăng Phúc Khang1, Nguyn Hữu Tài2,
Lương Thị Thu Ngân3, Lương Thị Lệ Thơ3,
Trần Thị Phương Dung3
1Đại học Chiang Mai, Thái Lan
2Trường THPT Lai Vung 3, Đồng Tháp
3Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
TÓM TẮT
Dạy học bằng truyn tranh khoa học là một hướng đi mới trong việc thay
đổi phương pháp dạy học. Truyện tranh khoa học làm tăng hứng thú của học sinh
khi y dựng bài học tiếp thu kiến thức mới. Nghiên cứu này trình y tiến
trình dạy học sử dụng truyện tranh khoa học với nội dung Thực vậtthuc
mạch nội dung “Đa dạng thế giới sốngmôn Khoa học tự nhiên 6 theo mô hình
học tập trải nghiệm của David Kolb. Thực nghiệm phạm được triển khai
đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm năng lực của hai lớp. Kết quả cho thấy dạy
học thông qua truyện tranh khoa học giúp học sinh phát triển được ng lực khoa
học tự nhiên, những phẩm chất và năng lực chung khác.
Tkhóa: truyện tranh khoa học t nhn; thực vt; trung học cơ sở; năng lực
1. Giới thiệu
Khnăng học các knăng mới, chấp nhận những cách tiếp cận mới
đáp ứng với những thay đổi xã hội đang diễn ra là rất quan trọng
1
. Nghị quyết số
29/NQ-TW ớng đến việc việc hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo
hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và y dựng xã hội học tập (Đảng
Cộng sản Việt Nam, 2013). Thêm vào đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương
pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cc, chủ động, sáng tạo
vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt
một chiều, ghi nhớ y móc... là mục tiêu chính của Chương trình Giáo dục phổ
thông (GDPT) 2018 (B Giáo dục Đào tạo, 2018a). Khoa học tự nhiên
(KHTN) môn bắt buộc đối với học sinh trung học sở (THCS), được xây
dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học vật lý, hóa học, sinh học và khoa
1
N. W. Gleason (2018), “Higher education in the era of the fourth industrial revolution”, In The Fourth
Industrial Revolution and Higher Education, pp. 207-229, Aliso Viejo: Soka University of America.
660
học Trái Đất, với đối tượng nghiên cứu các sự vật, hiện tượng, quá trình, các
thuộc tính bản về sự tồn tại, vận động của thế giới tự nhiên (Bộ Giáo dục
Đào tạo, 2018a
1
, b
2
).
Cùng với sđổi mới vchương trình, cách tiếp cận dạy học phù hợp
hiệu qunhất trong môn KHTN skết hợp giữa tình huống việc học của
học sinh với các tình huống thực tế
3
. Trong quá trình học tập, học sinh xu
hướng m việc riêng không chú ý đến lời giải thích của giáo viên, hơn nữa
học sinh thường xuyên hỏi những điều mình chưa hiểu nhưng lại không muốn
đọc tài liệu. Điều này ảnh ởng đến kết quả học tập
4
. Đa số việc học môn KHTN
vẫn tập trung vào việc nm vững tài liệu học tập, trong khi các kiến thức chuyên
môn hoặc k năng không được ưu tiên
5
. Trong số nhiều loại ấn phẩm hay phương
tiện truyền thông hiện nay, truyện tranh được coi một phương tiện thể truyền
tải thông tin khoa học ththu hút sự chú ý, sự quan tâm sự thích t
6
.
Đồng thời, truyện tranh khoa học là một dạng phương tiện truyền thông mà hc
sinh có thể sử dụng độc lập và có thể được giáo viên sử dụng như một giải pháp
thay thế để hỗ trợ việc học trên lớp (Khotimad & Hidayat, 2022).
Trong định hướng phương pháp giáo dục, Chương trình GDPT năm 2018
đã đề cập đến việc tổ chức hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong dạy học. Đây là
hoạt động giáo dục nhằm tạo cơ hội để học sinh được tiếp cận thực tế với tư cách
chủ thhoạt động (Mai Đức Thắng, 2020; Ngô ThThủy, 2020
7
). Trong đó,
học sinh huy động toàn bộ kinh nghiệm, các giác quan để tìm tòi, khám phá kiến
thức (Võ Minh Trung, 2015; Trần Thanh Dư, 2018
8
). Trong hệ thống các môn
học, nhóm môn KHTN được xem ởng để tổ chức dạy học bằng HĐTN.
1
B Giáo dục và Đào to (2018a), Chương trình giáo dc ph thông - Chương trình tổng th.
2
B Giáo dục và Đào to (2018b), Chương trình môn Khoa học t nhiên.
3
I. Maryani, L. Amalia (2018). The development of science comic to improve student’s understanding in
elementary school. Jurnal Inovasi Pendidikan IPA, 4(1), pp. 75-82.
4
A. Solé-Llussà, D. Aguilar, M. Ibáñez (2022). Video-worked examples to support the development of
elementary students science process skills: a case study in an inquiry activity on electrical
circuits. Research in Science & Technological Education, 40(2), pp. 251-271.
5
S. Anif, A. Sutopo, H. J. Prayitno (2020). Lesson study validation: Model for social and natural sciences
teacher development in the implementation of national curriculum in Muhammadiyah schools,
Indonesia. Universal Journal of Educational Research, 8(1), pp. 253-259.
6
R. Lestari, T. Haryono, E. Erman (2021). Using comic-based socio-scientific issues in inquiry learning
to increase interest and achievement in science learning. Thabiea: Journal of Natural Science
Teaching, 4(1), pp. 62-81.
7
Ngô Thị Thủy (2020), Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên ở các trường
tiểu học thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Luận văn thạc khoa học giáo dục, Chuyên ngành Quản
giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
8
Trần Thanh Dư (2018). Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn tự nhiên và xã hội lớp ba tại
các trường tiểu học quận Bình Thạnh. Lun văn thạc sĩ khoa học giáo dục. Chuyên ngành Giáo dục học
(Giáo dục Tiểu học). Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
661
Sở dĩ, đặc thù của các môn học trên đều khuyến khích người học tham gia vào
các môi trường học tập có sự tương tác thực tiễn.
Năng lực KHTN của học sinh khnăng huy động tổng hợp các kiến
thức, knăng các thuộc tính nhân để trình y, giải thích được kiến thức
cốt lõi của thế gii tự nhiên và vận dụng được kiến thức, kỹ năng đã hc để giải
thích, giải quyết những vấn đề đơn giản liên quan đến bản thân, gia đình, cộng
đồng (Quản Minh Hòa, 2021). thể thy, việc vận dụng hoạt động dạy học
bằng HĐTN trong môn KHTN đã đạt được những kết quả nhất định trong việc
hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của hc
sinh
1
,
2
. Tđó, thấy được sự phù hợp, hiệu quả vai trò quan trọng của hoạt
động dạy học bằng HĐTN trong môn KHTN. Tuy nhiên, việc kết hợp truyện
tranh khoa học vào dạy học KHTN dựa trên định hướng HĐTN chưa được
nghiên cứu tại Việt Nam, các nghiên cứu trước chỉ dừng lại việc xây dựng quy
trình cho học sinh THPT sử dụng truyện tranh
3
. Bên cạnh đó, nội dung Thc
vậtthuộc mạch nội dung “Đa dạng thế giới sốngmột nội dung gần gũi
gắn liền với nội dung “Thực vật và Động vậthọc sinh đã học ở cấp bậc tiểu
học. Dựa trên những sở nêu trên, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh
giá khả năng phát triển năng lực KHTN của học sinh THCS thông qua dạy học
bằng truyện tranh khoa học.
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Nghiên cứu đã tập hợp các tài liệu trong và ngoài nước về hoạt động dạy
học trải nghiệm; dạy học thông qua truyện tranh khoa học, phát triển năng lực
KHTNnhằm xác lập hthống cơ sở lý luận nhằm thiết kế hoạt động dạy học
bằng truyn tranh khoa học nội dung Thực vật”. thuyết của Kolb (2017)
được áp dụng để phân tích tổng hợp các nội dung liên quan đến HĐTN,
hình HĐTN… Ngoài ra, nghiên cứu căn cứ vào các văn bản tính pháp quy
của Nhà nước liên quan như: Chương trình GDPT tổng thể 2018, Công văn
5512/BGDĐT-GDTrH vớng dẫn y dựng tổ chức thực hiện kế hoạch
giáo dục của trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học
1
Trần Thị Gái, Kiều Thị Kính, Ngô Thị Hoàng Vân (2023). Thiết kế hoạt động trải nghiệm thiên nhiên
phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh cấp trung học sở. Tạp chí Giáo dục, 492(2), tr.
40-45.
2
Nguyễn Đức Huân (2022). Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Năng lượng cuộc sống(môn
Khoa học tự nhiên lớp 6) theoớng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Tạp Chí Giáo
dục, 22(17), tr. 25-30.
3
Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Vit Anh, Kiều Phương Hảo. (2023). Quy trình tổ chức hoạt động sáng tác
truyện tranh thực tiễn hóa học cho học sinh trung học phổ thông theo mô hình Dạy học kết hợp, Tạp chí
Giáo dục, 23(7), tr. 100-106.
662
(BGiáo dục Đào tạo, 2020). Từ đó xác định nội dung, yêu cầu cần đạt,
phương thức, hình thức loại hình dạy học của HĐTN. Căn cứ Thông
22/2021/TT-BGDĐT (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2021) về Quy định đánh giá hc
sinh THCS và THPT để lựa chọn phương pháp và thiết kế công cụ đánh giá.
2.2. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sư phạm
Nghiên cứu tiến nh thực nghiệm qua ba giai đoạn trước, trong sau
khi dạy học. Tiến nh thực nghiệm trên 01 lớp thực nghiệm (dạy học bằng
truyện tranh khoa học) 01 lớp đối chứng (thuyết giảng) tại trường tiểu học,
THCS THPT Việt Úc, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự khác biệt giữa
các nhóm năng lực của hai lớp được đánh giá bằng kiểm định T-test về giá trị
trung bình cho 2 mẫu độc lập trước và sau thực nghim.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Quy trình xây dựng HĐTN dạy học bằng truyện tranh khoa học
hình học tập trải nghiệm của Kolb (1984) được thực hiện thông qua
bốn pha và kết hợp vi nội dung “Thực vậtthuộc mạch nội dung “Đa dạng thế
giới sốngmôn KHTN 6 được trình bày tại Bảng 1.
Bảng 1. Quy trình xây dựng HĐTN thông qua dạy hc bằng truyện tranh khoa
học nội dung “Thc vậtmôn KHTN 6
Pha
Ni dung
Tích hp vi nội dung “Thực
vt”
1
Đặt vấn đề giao nhim v: Giáo
viên th t chc cho hc sinh
thc hin hoạt động thông qua s
huy động, tng hp vn kiến thc
kinh nghim sn ca hc
sinh chn lc t những người
khác.
Nhim v tri nghim cần đảm bo
khai thác tối đa vốn kinh nghim
liên quan đến kiến thc v Thc vt
đã học t cp bc tiu hc, kh năng
quan sát các giác quan ca hc
sinh.
2
T chc cho hc sinh quan sát,
phn chiếu: Hc sinh s dng kinh
nghim pha 1 m căn cứ đối
chiếu, suy lun v nhng gì đã m
hiểu và quan sát được.
pha y, hc sinh va phân tích
ghi nhn nhng điều hiểu đúng,
va loi tr nhng kinh nghim
chưa đúng thông qua kh năng lập
lun.
3
T chc cho hc sinh t hình
thành khái nim mi: Giáo viên
th đặt các câu hi gi mở, định
hướng tho lun v quá trình đã
Giáo viên th đặt câu hi da
trên ct truyn hoc tuyến nhân vt
học sinh đã xây dựng da trên
yêu cu cần đạt ca môn KHTN 6
663
thc hiện đ gii quyết vấn đề
hình thành kết lun.
nhm giúp hc sinh khái nim hóa
các yêu cu cần đạt ca ni dung
bài hc.
4
T chc cho hc sinh th nghim
trong tình hung mi: Thc hành,
vn dng, gii quyết các vấn đ
thc tin da trên các kiến thc
được hình thành pha 3.
Giáo viên có th đưa các khái niệm
được hình thành pha 3 vào các
tình hung thc tin nhm kim
nghim các khái nim, cho phép
học sinh điều chnh, b sung nhng
kinh nghim đã và kiến to kiến
thc mi.
3.2. Minh họa hoạt động trải nghiệm thông qua dạy học bằng truyện tranh
khoa học
- Yêu cầu cần đt:
+ Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, mẫu vật, phân biệt được các nhóm thực vt:
Thực vật không mạch (Rêu); Thực vật mạch, không hạt (Dương xỉ);
Thực vật mạch, hạt (Hạt trần); Thực vật mạch, hạt, có hoa (Hạt
kín).
+ Trình bày được vai trò của thc vật trong đời sống và trong tự nhiên:
làm thực phẩm, đdùng, bảo vệ môi trường (trồng bảo vệ y xanh trong
thành phố, trồng cây gây rừng...).
- Thi lưng: 4 tiết
- Đồ dùng dạy học: y tính, y chiếu, bút, vở ghi chép, giấy màu,
bút lông, hình ảnh, bộ truyện tranh khoa học…
Mã QR code của bộ truyện tranh nghiên cứu đã thiết kế:
Hot đng
Cách tchức
1. Trải nghiệm
cụ th(25
phút)
- Chia lớp thành 4 nhóm học tập (tiến hành bầu 1 nhóm
trưởng, 1 thư ký). Giáo viên trình chiếu hình ảnh vTrái Đất
khi không có thực vậtyêu cầu các nhóm suy nghĩ về câu
hỏi: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thực vật không tồn tại trên Trái
Đất?