
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
MAI ANH THƠ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: GIÁO DỤC HỌC
Mã số: 9140101
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
MAI ANH THƠ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: GIÁO DỤC HỌC - Mã số: 9140101
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Ngô Anh Tuấn
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
TP.HCM, ngày 11 tháng 07 năm 2023
Tác giả luận án

ii
LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy/Cô tại Viện Sư Phạm Kỹ Thuật,
đã hỗ trợ, góp ý, động viên và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt hành trình thực hiện
luận án.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn đến Thầy Ngô Anh Tuấn, người Thầy đã luôn tận tình
chỉ dẫn và thúc đẩy, giúp em vượt qua các rào cản, để có thể hoàn thành luận án.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu, các nhà quản lý, quý thầy cô
giáo, cán bộ viên chức và các em sinh viên tại các trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật
TP.HCM, Đại học Nông Lâm TP.HCM và Đại học HUFLIT TP.HCM, các anh chị em
nghiên cứu sinh đã đồng hành và hỗ trợ trong quá trình học tập, thu thập và xử lý dữ
liệu, cũng như công bố các kết quả nghiên cứu.
Cuối cùng, con xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến từng thành viên trong đại gia
đình, đã luôn yêu thương và chia sẻ, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con có thể hoàn
thành quá trình học tập.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 07 năm 2023
Tác giả luận án

iii
TÓM TẮT
Phát triển năng lực số cho SV đại học là yêu cầu cần thiết và cấp thiết của giáo dục
đại học hiện nay. NLS được xem là điều kiện tiên quyết để SV có thể học tập và làm
việc trong môi trường giáo dục mở và toàn cầu, chịu sự tác động ngày càng nhiều của
các yếu tố công nghệ. Sở hữu NLS là yếu tố sống còn để SV đạt đến thành công trong
học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.
Tuy vậy, các nghiên cứu gần đây cho thấy, SV đại học hiện nay chưa sở hữu năng
lực số cao. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần hỗ trợ SV phát triển năng lực quan
trọng này để không chỉ giúp SV học tập thành công tại đại học mà còn đáp ứng kịp
thời các yêu cầu mới của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.
Luận án này nghiên cứu về vấn đề phát triển NLS cho SV đại học, gồm các nội
dung chính sau đây:
Phần Mở đầu: trình bày tính cấp thiết của đề tài, mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ
nghiên cứu, khách thể và đối tượng nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, phạm vi nghiên
cứu, tiếp cận và phương pháp nghiên cứu, những đóng góp mới của luận án và cấu trúc
luận án.
Chương 1: trình bày tổng quan nghiên cứu về phát triển NLS cho SV đại học.
Chương 2: trình bày cơ sở lý luận về phát triển NLS cho SV đại học, bao gồm làm
rõ các khái niệm chính của luận án, làm sáng tỏ đặc điểm, vai trò, cấu trúc và thang đo
NLS, cách thức đánh giá NLS của SV, làm sáng tỏ tầm quan trọng, mục tiêu, nội dung,
các phương thức phát triển NLS cho SV và cách thức đánh giá sự phát triển NLS của
SV đại học.
Chương 3: trình bày về thực trạng phát triển NLS cho SV tại các trường đại học
trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, gồm 2 nội dung chính: tổ chức nghiên cứu thực
trạng và kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển NLS cho SV tại 3 trường đại học trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho 3 nhóm trường: đại học công lập đã tự
chủ, đại học công lập chưa tự chủ và đại học tư thục. Dựa trên việc phân tích kết quả

