
2
ảnh hưởng đến suy luận thống kê của sinh viên (Agus & cộng sự, 2015, 2016; Tempelaar &
cộng sự, 2007). Ngoài ra, có mối quan hệ tích cực giữa suy luận thống kê và thái độ đối với
thống kê (Chiesi & Primi, 2010; Olani & cộng sự, 2011) và mối quan hệ tiêu cực giữa suy luận
thống kê và sự lo lắng về thống kê (Primi & cộng sự, 2018). Những phát hiện này chỉ ra rằng
sinh viên có thái độ tích cực sẽ có suy luận về thống kê tốt hơn, trong khi sinh viên có mức độ
lo lắng về thống kê cao hơn có xu hướng thể hiện thấp hơn kỳ vọng trong suy luận thống kê và
ngược lại. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thành phần đo lường thái độ thống kê và mức độ
lo lắng về thống kê cũng là các biến dự báo cho suy luận thống kê (Agus & cộng sự, 2015;
Tempelaar & cộng sự, 2007). Do đó, phát triển thái độ tích cực đối với thống kê và giảm lo
lắng về thống kê là hai mục tiêu trong giảng dạy thống kê (Baloglu, 2004; Liau & cộng sự,
2015).
1.2 Sự khác biệt giữa tư duy thống kê và tư duy toán học
1.3 Mục đích nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam, hầu hết các nghiên cứu đều hướng đến học sinh
THPT và số lượng nghiên cứu về TĐTK lại càng ít, không có nghiên cứu dùng phương pháp
bán thực nghiệm, hoặc phân tích dữ liệu định lượng và định tính đồng thời. Điều này tạo ra một
khoảng trống trong nghiên cứu về việc phát triển SLTK và TĐTK cho sinh viên đại học, đặc
biệt là sinh viên sư phạm toán, nhóm đối tượng sẽ trực tiếp tham gia giảng dạy thống kê trong
tương lai. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện với mục đích khảo sát SLTK và TĐTK của
sinh viên sư phạm toán thay đổi như thế nào thông qua các bài khảo sát thống kê và các bài dạy
theo hướng phát triển suy luận thống kê. Đây chính là động lực cho chúng tôi tiến hành nghiên
cứu và tìm kiếm các giải pháp hiệu quả trong việc phát triển SLTK và TĐTK trong đào tạo
giáo viên toán tại Việt Nam.
Để đạt được mục đích trên, luận án của chúng tôi tập trung trả lời các câu hỏi nghiên cứu
sau:
Câu hỏi 1. Suy luận thống kê của sinh viên sư phạm Toán thay đổi như thế nào khi tham gia
vào khóa học được thiết kế theo hướng phát triển suy luận thống kê?
Câu hỏi 2. Thái độ thống kê của sinh viên sư phạm Toán thay đổi như thế nào khi tham gia vào
khóa học được thiết kế theo hướng phát triển suy luận thống kê?