ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
LÊ KHÁNH DUY
PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
- CHI NHÁNH NAM GIA LAI
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn KH: TS. Đoàn Gia Dũng
Phản biện 1: TS. Lê Thị Minh Hằng
Phản biện 2: PGS.TS. Hồ Huy Tựu
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại
học Đà Nẵng vào ngày 16 tháng 3 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
. T nh cấp thi t của tài:
Việt Nam với nền kinh tế đang phát triển, có thế mạnh về nông-
lâm nghiệp dân số đông với thu nhập bình quân khoảng
59trđ/người/năm điều kiện rất thuận lợi cho các TCTC tập trung
phát triển tín dụng bán lẻ. Với hiệu quả to lớn thoạt động bán lẻ,
các TCTD đang đẩy mạnh chuyển hướng kinh doanh, tập trung phát
triển hoạt động tín dụng bán l nhằm mở rộng thị trường, gia tăng thị
phần, đa dạng hoá các loại hình sản phẩm đồng thời không ngừng
nâng cao chất lượng, trình độ quản lý, công nghệ, cũng như tạo ra
các gói sản phẩm, dịch vụ mới nhiều tiện ích, thoả mãn tối đa nhu
cầu khách hàng. Cùng với xu thế đó, Ngân hàng TMCP Đầu
Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng sự chuyển dịch mạnh mẽ, định
hướng từ bán buôn trở thành một ngân hàng thương mại hiện đại với
hoạt động bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Với lợi thế sẵn về địa bàn hoạt động với các vùng sản xuất
nông nghiệp qui lớn, tập trung nền khách hàng nhân trên
70.000 khách hàng trong đó hơn 56.000 khách hàng đang nhận
lương qua tài khoản, Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai một trong
những đơn vị sớm triển khai c sản phẩm bán lẻ, ứng dụng công
nghệ hiện đại vào phát triển tín dụng bán lẻ. Trong giai đoạn 2015-
2017, Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai đã nhận được nhiều thành tích
trong hệ thống về hoạt động bán lẻ nói chung phát triển tín dụng
bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, công tác phát triển tín dụng bán lẻ của
Chi nhánh vẫn còn nhiều hạn chế so với lợi thế về thị trường và nền
khách hàng, chưa tương xứng với tiềm lực sẵn có. Tỷ trọng sản
phẩm cho vay nông nghiệp và cho vay tiêu dùng 18% và 12% khá
thấp trong tổng nợ vay bán lẻ, mức cho vay bình quân tiêu dùng
2
đạt 6.5tr9/khách hàng, đòi hỏi cần phải có những giải pháp trong quá
trình hoàn thiện sản phẩm, chính sách nhằm khai thác hiệu quả nền
khách hàng, phát huy tối đa lợi thế sẵn có của Chi nhánh. Nhằm phát
huy hiệu quả tiềm lực, đẩy mạnh phát triển tín dụng bán lẻ tại Chi
nhánh, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển t n dụng bán lẻ tại Ngân
hàng TMCP Đầu Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam
Gia Lai” làm đề tài luận văn cuối khoá.
. Mục tiêu nghi n cứu:
Trên hệ thống cơ sở lý luận liên quan, tác giả đã phân đích thực
trạng từ đó đề xuất các giải pháp phát triển tín dụng bán l tại Chi
nhánh BIDV Nam Gia Lai.
3. Đối tư ng và phạm vi nghi n cứu:
Đánh giá thực trạng phát triển bán lẻ tại Chi nhánh BIDV nam
Gia Lai giai đoạn 2015-2017 từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm
đẩy mạnh công tác phát triển tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh.
4. Phư ng pháp nghi n cứu:
Luận văn đã sử dụng tổng hợp các phương pháp: Thống mô
tả, phương pháp so sánh, suy luận logic, phân tích tổng hợp, phân
tích hệ thống…, đồng thời kết hợp giữa sở luận nh hình
thực tế, thực tiễn hoạt động để giải quyết các vấn đề liên quan.
5. Bcục của luận v n: Ngoài phn m đầu phn kết lun,
luận văn gồm 3 chương th hin các ni dung t s lun,
đánh giá thực trạng và đề xut gii pháp phát trin tín dng bán l
6. T ng quan tài liệu nghi n cứu:
Đề tài đã sử dụng một số kết quả của các nghiên cứu của các tác
giả, c văn bản pháp luật và các trang Web liên quan, các luân văn
đã được công nhận để làm nền tảng sở luận chứng minh,
diễn giải cho những nhận định được trình bày trong đề tài.
3
CHƯƠNG I
CƠ SỞ L LUẬN V PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ
TRONG HOẠT ĐNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1 T NG QUAN VN DỤNG BÁN LẺ:
. . Khái niệm T n dụng bán lẻ:
Tổng hợp tnhiều quan điểm trong phạm vi nghn cứu
của đtài y t khái niệm về n dụng bán lcó thể được hiểu:
n dụng bán lẻ là nh thức cấp tín dụng, theo đó Tổ chức n
dụng giao cho khách ng cá nn (cá nhân Việt Nam
nhân nước ngoài), hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh một khoản
tiền đsử dụng vào mục đích đã đưc c định thời gian nhất
định theo thỏa thuận, với nguyên tắc hoàn trcả gốc và lãi.
. . Phân loại t n dụng bán lẻ:
a. Theo thời gian: bao gồm cho vay ngắn, trung và dài hạn
b. Theo sản phẩm tín dụng bán lẻ:
Cho vay sn xut kinh doanh:
Cho vay phc v đời sng:
c. Theo h nh th c bảo đảm ti n va : tín chấp và thế chấp
d. Theo phương th c cho va : Cho vay từng lần, Cho vay hạn
mức, Cho vay lưu vụ, Cho vay quay vòng, Cho vay hp vốn...
. .3 Vai tr của t n dụng bán lẻ:
a. Vai t đối với n n kinh tế:
Hỗ trợ vốn sản xuất cho khách hàng cá nn góp phần tc
đẩy q trình ln chu ển vốn trong n n kinh tế, hạn chế việc
khách hàng tiếp cận nguồn vốn n dụng đen, giảm tnạn hội
ch thích nhu cầu tiêu dùng, tc đẩy gia ng sản xuất, đa dạng
sản phẩm hàng a t đó thúc đ tăng trưởng kinh tế, nh
thành thói quen sdụng sản phẩm dịch vngân ng hiện đại