
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
LÊ KHÁNH DUY
PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
- CHI NHÁNH NAM GIA LAI
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2019

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn KH: TS. Đoàn Gia Dũng
Phản biện 1: TS. Lê Thị Minh Hằng
Phản biện 2: PGS.TS. Hồ Huy Tựu
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại
học Đà Nẵng vào ngày 16 tháng 3 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

1
MỞ ĐẦU
. T nh cấp thi t của tài:
Việt Nam với nền kinh tế đang phát triển, có thế mạnh về nông-
lâm nghiệp và dân số đông với thu nhập bình quân khoảng
59trđ/người/năm là điều kiện rất thuận lợi cho các TCTC tập trung
phát triển tín dụng bán lẻ. Với hiệu quả to lớn từ hoạt động bán lẻ,
các TCTD đang đẩy mạnh chuyển hướng kinh doanh, tập trung phát
triển hoạt động tín dụng bán lẻ nhằm mở rộng thị trường, gia tăng thị
phần, đa dạng hoá các loại hình sản phẩm đồng thời không ngừng
nâng cao chất lượng, trình độ quản lý, công nghệ, cũng như tạo ra
các gói sản phẩm, dịch vụ mới nhiều tiện ích, thoả mãn tối đa nhu
cầu khách hàng. Cùng với xu thế đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và
Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, định
hướng từ bán buôn trở thành một ngân hàng thương mại hiện đại với
hoạt động bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Với lợi thế sẵn có về địa bàn hoạt động với các vùng sản xuất
nông nghiệp qui mô lớn, tập trung và nền khách hàng cá nhân trên
70.000 khách hàng trong đó hơn 56.000 khách hàng đang nhận
lương qua tài khoản, Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai là một trong
những đơn vị sớm triển khai các sản phẩm bán lẻ, ứng dụng công
nghệ hiện đại vào phát triển tín dụng bán lẻ. Trong giai đoạn 2015-
2017, Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai đã nhận được nhiều thành tích
trong hệ thống về hoạt động bán lẻ nói chung và phát triển tín dụng
bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, công tác phát triển tín dụng bán lẻ của
Chi nhánh vẫn còn nhiều hạn chế so với lợi thế về thị trường và nền
khách hàng, chưa tương xứng với tiềm lực sẵn có. Tỷ trọng sản
phẩm cho vay nông nghiệp và cho vay tiêu dùng là 18% và 12% khá
thấp trong tổng dư nợ vay bán lẻ, mức cho vay bình quân tiêu dùng

2
đạt 6.5tr9/khách hàng, đòi hỏi cần phải có những giải pháp trong quá
trình hoàn thiện sản phẩm, chính sách nhằm khai thác hiệu quả nền
khách hàng, phát huy tối đa lợi thế sẵn có của Chi nhánh. Nhằm phát
huy hiệu quả tiềm lực, đẩy mạnh phát triển tín dụng bán lẻ tại Chi
nhánh, tác giả đã chọn đề tài: “Phát triển t n dụng bán lẻ tại Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam
Gia Lai” làm đề tài luận văn cuối khoá.
. Mục tiêu nghi n cứu:
Trên hệ thống cơ sở lý luận liên quan, tác giả đã phân đích thực
trạng từ đó đề xuất các giải pháp phát triển tín dụng bán lẻ tại Chi
nhánh BIDV Nam Gia Lai.
3. Đối tư ng và phạm vi nghi n cứu:
Đánh giá thực trạng phát triển bán lẻ tại Chi nhánh BIDV nam
Gia Lai giai đoạn 2015-2017 từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm
đẩy mạnh công tác phát triển tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh.
4. Phư ng pháp nghi n cứu:
Luận văn đã sử dụng tổng hợp các phương pháp: Thống kê mô
tả, phương pháp so sánh, suy luận logic, phân tích tổng hợp, phân
tích hệ thống…, đồng thời kết hợp giữa cơ sở lý luận và tình hình
thực tế, thực tiễn hoạt động để giải quyết các vấn đề liên quan.
5. Bố cục của luận v n: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận,
luận văn gồm có 3 chương thể hiện các nội dung từ cơ sở lý luận,
đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển tín dụng bán lẻ
6. T ng quan tài liệu nghi n cứu:
Đề tài đã sử dụng một số kết quả của các nghiên cứu của các tác
giả, các văn bản pháp luật và các trang Web liên quan, các luân văn
đã được công nhận để làm nền tảng cơ sở lý luận và chứng minh,
diễn giải cho những nhận định được trình bày trong đề tài.

3
CHƯƠNG I
CƠ SỞ L LUẬN V PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG BÁN LẺ
TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1 T NG QUAN V TÍN DỤNG BÁN LẺ:
. . Khái niệm T n dụng bán lẻ:
Tổng hợp từ nhiều quan điểm và trong phạm vi nghiên cứu
của đề tài này thì khái niệm về tín dụng bán lẻ có thể được hiểu:
Tín dụng bán lẻ là hình thức cấp tín dụng, theo đó Tổ chức tín
dụng giao cho khách hàng là cá nhân (cá nhân Việt Nam và cá
nhân nước ngoài), hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh một khoản
tiền để sử dụng vào mục đích đã được xác định và thời gian nhất
định theo thỏa thuận, với nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi.
. . Phân loại t n dụng bán lẻ:
a. Theo thời gian: bao gồm cho vay ngắn, trung và dài hạn
b. Theo sản phẩm tín dụng bán lẻ:
Cho vay sản xuất kinh doanh:
Cho vay phục vụ đời sống:
c. Theo h nh th c bảo đảm ti n va : tín chấp và thế chấp
d. Theo phương th c cho va : Cho vay từng lần, Cho vay hạn
mức, Cho vay lưu vụ, Cho vay quay vòng, Cho vay hợp vốn...
. .3 Vai tr của t n dụng bán lẻ:
a. Vai trò đối với n n kinh tế:
Hỗ trợ vốn sản xuất cho khách hàng cá nhân góp phần thúc
đẩy quá trình luân chu ển vốn trong n n kinh tế, hạn chế việc
khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng đen, giảm tệ nạn xã hội
Kích thích nhu cầu tiêu dùng, thúc đẩy gia tăng sản xuất, đa dạng
sản phẩm hàng hóa từ đó thúc đẩ tăng trưởng kinh tế, Hình
thành thói quen sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại

