Khi phng vn, bn có biết “k chuyn”?
Người biết k chuyn thường áp dng cách nói chuyn mà người
khác không nghĩ ti để hp dn người nghe và nh câu chuyn.
Trong quá trình tham gia phng vn để giám kho nh được câu
chuyn ca bn, rt có th bn s thành công vi phn công vic
này.
Nên k chuyn gì?
Người tham gia phng vn: K chuyn cuc sng hàng ngày
Lan mi tt nghip và trong mt ln tham gia phng vn cô được hi: “ Hãy nói v mt
thành công mà bn đã làm được? ”. Lan không h tham gia vào bt c hot động nào ca
trường và xã hi trong sut bn năm hc đại hoc, cui cùng cô la chn kinh nghim dy
thêm ca mình k li cho nhà tuyn dng. Cách k chuyn chi tiết, miêu t quá trình thay
đổi tâm lí và thái độ linh hot giúp Lan vượt qua vòng phng vn.
Mi người đều có nhng câu chuyn ca riêng mình làm phong phú thêm cuc sng. Có
th câu chuyn ca bn rt bình thường nhưng bn cn khiến nó tr nên sinh động như
cách hình thành, gii quyết vn đề, kinh nghim rút ra và bài hc t mi câu chuyn.
Thc tế s xut st không h có mt tiêu chun cng nhc nào, mi người đều có khái
nim ưu tú riêng vid vy, trước khi phng vn hãy chun b mt vài câu chuyn mà qua
đó nhà tuyn dng có th cm nhn được s khác bit ca bn.
Làm thế nào để k chuyn mt cách sinh động?
Nhà tuyn dng: K câu chuyn theo nguyên tc “ Star+L”
Mt câu chuyn được đánh giá là tt khi ni dung câu chuyn là có tht. Nếu câu chuyn
là gi to khi gp phi giám kho có kinh nghim, chi tiết trong câu hi s phát giác ra s
không thành tht ca bn.
Nguyên tc “ Star+L” trong phng vn bao gm: situation ( bi cnh ), task( nhim v ),
action( hành động ) và result( kết qu ). Qui tc này tc câu chuyn ca bn din ra trong
bi cnh nào, gp phi nhng vn đề hay nhim v gì, vân dng nhng yếu t th thut
nào và kết qu ra sao. Nếu làm theo qui trình này thì người phng vn s không b trùng
lp v ngôn t, nhà tuyn dng có th nm bt được kinh nghim, kiến thc, k năng và
mc độ hiu biết, tác phong làm vic ca người tham gia tuyn dng. Do thi gian phng
vn tương đối ngn vì vy nói lên trng đim câu chuyn là bn đã thành công được mt
na.
Có nhng loi câu chuyn nào?
K câu chuyn đin hình trong ngành ngh.
- Trc tiếp k câu chuyn mà bn cho là đin hình có liên quan đến chuyên ngành
ca mình.
- Ban gim kho s cho bn phn đầu và cui câu chuyn, t ng trng tâm hay mt
vài t quan trng để bn dn dt câu chuyn. Phương pháp này để bn t do phát huy:
nhng s kin quan trng, thành công hay tht bi trong quá trình hc tp…
- Giám kho đưa ra bi cnh, phm vi để người tham gia phng vn hoàn thành câu
chuyn.
Thc tế nhng người mi đi xin vic thường chưa có kinh nghim làm vic, do đó rt khó
th hin năng lc bn thân. Cách t gii thiu bn thân theo phong cách truyn thng
trước đây s khó giúp bn t làm mình ni bt hơn các đối th khác. Vì vy, li dn dt
câu chuyn, tình tiết, miêu t s khiến bn t tin th hin mình mi m và thú v hơn,
khiến ban giám kho chú ý đến bn hơn và trc quan tìm hiu, tin tưởng bn hơn. Để li
n tượng sâu sc vi giám kho chính là mc đích ca vic k chuyn.
Ti sao cn k chuyn?
Áp dng phương pháp phng vn theo mô hình th hin năng lc vn dng câu chuyn
hành động thc tế
Trên thc tin k chuyn không phi là điu mà người tham gia tuyn dng mong mun.
Nhng ví d đin hình mà giám kho thường hi cũng chính là nhng câu chuyn được
chuyn hóa thành. Thông qua miêu t nhng kinh nghim mà bn đạt được để phán đoán
bn có th đảm nhn công vic sau này hay không là điu nhiu nhà tuyn dng s dng
trong quá trình phng vn
(Ngun: IF)