VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
-----------*---------
PHAN THÙY GIANG
VẤN ĐỀ PHC DNG L HỘI ĐIỆN TRƢỜNG BÀ
HUYN TRÀ BNG, TNH QUNG NGÃI
Ngành: Văn hóa học
Mã s: 9 22 90 40
LUN ÁN TIN SĨ VĂN HÓA HC
Hà Ni 2024
Công trình được hoàn thành ti:
HC VIN KHOA HC XÃ HI
Người hướng dn khoa hc: GS. TS. Lê Hng Lý
Phn bin 1: PGS. TS. Trn Th An
Phn bin 2: GS. TS. Bùi Quang Thanh
Phn bin 3: PGS. TS. Trần Đức Ngôn
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án cp
Hc vin hp ti
Vào hi gi phút, ngày tháng năm 2024
Có th tìm hiu Lun án ti: - Thư viện Quc gia Vit Nam
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
T sau năm 1986, khi đất nước bước vào thi k Đổi mi,
không khí chính tr hội cũng trở nên ci m hơn; mọi khía cnh
trong phạm trù văn a được tạo điều kiện để phát trin. Phong trào
phc dng l hội đã diễn ra mnh m trên phm vi c nước, mi tc
người đồng ch th quc gia. L hội điện Trường Bà cũng nằm trong
s đó, và tr thành vn quý tinh thn ca huyn Trà Bng.
Trong những năm qua, đã nhiều nghiên cu phân tích s
chuyển đổi trong nhn thc của Đảng Nhà nước v bn cht, vai
trò, v tcủa văn hóa đi vi tiến trình phát trin của đất nước.
phm vi hẹp hơn, đã có những nghiên cu v thay đổi trong tâm thc
hành vi ca cộng đồng đối vi các thực hành văn hóa tâm linh
trong bi cnh mi. Tuy nhiên, hu hết các nghiên cứu trường hp
đều được thc hin những địa phương thuần nht v thành phn tc
người. Huyn Trà Bồng địa phương đa tộc người, đa văn hóa, bao
gm c văn hóa tâm linh. Quá trình phc dng l hội điện Trường
, ngoài người dân làng Xuân Khương, còn s ch đạo ca các
quan quản nhà nước s tham gia ca các tộc người thiu s.
Vy quá trình phc dng l hi đây đã diễn ra như thế nào? Bn
cht ca quá trình này gì? Hp lc ca l hội thu hút đưc các
cộng đồng thiu s t giác tham gia hay không? Và liu rng, nhng
người tham gia l hi thuc nhiu cộng đồng tộc người, nhiu nhóm
hi th thông hiu ln nhau biểu đạt mt din ngôn chung
hay không? Để tr li cho các câu hỏi đó, tôi quyết định chọn đ tài
“Vấn đề phc dng l hội điện Trường huyn Trà Bng, tnh
Quảng Ngãi”để thc hin lun án tiến sĩ văn hóa hc ca mình.
2. Mục đích, nhim v ca NCS và câu hi nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Lun án k vng ch ra được nhng yếu t ct lõi: bn cht
ca vấn đề phc dng l hội, động cơ và vai trò của các bên tham gia,
kết qu cũng như những vấn đề cần được tho lun qua vic so sánh
gia lý thuyết và thc tin.
2.2. Nhim v ca NCS
Để thc hin lun án, NCS t đặt cho mình các nhim v
bản như sau: (i) Tng quan tình hình nghiên cu v phc dng l hi
nói chung, l hội điện Trường Bà nói riêng; (ii) Xác lập cơ sở lun
của đề tài nghiên cu; (iii) Nhn din di tích l hội điện Trường
2
Bà trong quá kh và đương đại; (iv) Phân tích các bi cnh chính ca
quá trình phc dng l hội điện Trường Bà trong những năm gần đây;
(v) Tìm hiểu động của c bên liên quan trong quá trình phc
dng l hội điện Trường Bà, t đó ch ra được bn cht ca quá trình
này; (vi) Ch ra kết qu đạt được cũng như những vấn đề cn tho
lun khi so sánh gia thc tin vi các h thng lý thuyết.
2.3. Nhng câu hi nghiên cu chính
Lun án s tp trung tr li các câu hi nghiên cứu chính như
sau: (i) Quá trình phc dng l hội điện Trường đã diễn ra trong
nhng bi cnh nào; (ii) Các bên tham gia đã phục dng l hội điện
Trường huyn Trà Bồng như thế nào; (iii) Các bên liên quan
vai tmc đích trong quá trình phục dng l hội điện Trường
; và (iv) Kết qu đạt đưc và nhng vấn đề cn tho lun là gì?
3. Đối tƣợngphm vi nghiên cu ca lun án
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca luận án vấn đề phc dng l
hội điện Trường Bà”.
3.2. Phm vi nghiên cu
Địa bàn nghiên cu được xác định là huyn Trà Bng, tnh
Qung Ngãi - nơi diễn ra l hội điện Trường cũng không
gian cư trú của các tộc người Kinh, Hoa, Cor, mt s dân tc thiu s
khác. Lun án tp trung nghiên cu l hội điện Trường trong bi
cảnh đương đại, trong khong thi gian t sau năm 1986 đến nay,
s so sánh vi l hội được thc hin trong quá kh để ch ra nhng
truyn thng mới được sáng to.
4. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận
Lun án chú trọng đến vic tìm hiểu quan điểm của người
trong cuc tiếp cn chnh th. Theo hướng quan điểm tiếp cn
này, lun án khai thác tối đa hiểu biết ca các cộng đồng tộc người v
l hội điện Trường Bà trong quá kh, tìm hiu vai trò thc tế ca mi
bên tham gia, hiểu được quan điểm ca h v l hi sau quá trình
phc dng.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu được s dng trong thc hiện đề tài
lun án v bn s kết hp gia vic phân tích, tng hp ngun
tài liu th cp vi vic thu thp, x các tư liệu điền dã. Các công
c chính trong gi phương pháp nghiên cu nhân hc-dân tc hc
3
như quan sát tham dự, phng vn sâu, tho lun nhóm, kim tra chéo
thông tin… đều được vn dng mt cách phù hp nhằm đạt hiu qu
tối đa. 5. Đóng góp mới v khoa hc ca lun án
Lun án b sung s hiu biết v một vùng đất đang chuyển
mình dưới sc ép ca quá trình Toàn cu hóa. Ngoài vic góp thêm
mt góc nhìn v phc dng l hi mt tiểu vùng văn hóa đa tc
người, lun án còn ch ra nhng bt cp ca vic áp dng h thng lý
thuyết. 6. Ý nghĩa lý luận và thc tin ca lun án
6.1. Ý nghĩa lý luận
Lun án công trình nghiên cứu đầu tiên v quá trình phc
dng l hội điện Trường Bà mt cách h thng, khách quan, không l
thuộc vào các quan đim ch lưu. Lun án chú trng phân ch bi
cảnh đương đại ca quá trình phc dng l hội, trong đó nhấn mnh
đến các yếu t tính cht quyết định như chính sách mô/vi mô,
bi cnh liên tộc người, bi cảnh văn hóa.Đây nghiên cứu đầu
tiên ch ra rng: thông qua vic phc dng l hội điện Trường Bà,
m rng quy thành phn tham gia, chính quyn s ti mong
mun hình thành mt cộng đồng văn hóa tâm linh liên tộc người.
6.2. Ý nghĩa thực tin
Bng cách ch ra nhng vấn đề cn tho lun khi soi chiếu
thc tin phc dng l hi điện Trường Bà vi các h thng
thuyết, lun án cung cp thêm các lun c khoa hc cho chính quyn
địa phương trong việc hoạch định các chính sách bo tn và phát huy
di sản văn hóa nói chung, cũng như vấn đề phc dng l hi nói
riêng. Kết qu nghiên cu của đề tài còn nguồn liệu tham kho
cho nhng người đang quan tâm đến vấn đề phc dng l hi Vit
Nam. 7. Cu trúc ca lun án
Ngoài phn M đầu, Kết lun, Danh mục bài báo đã công bố,
Danh mc i liu tham kho, Ph lc, lun án cu trúc gm 5
chương:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lun
Chương 2: Ngun Thanh Bng trong h thng ngun
Qung Ngãivà mi quan h với làng Xuân Khương
Chương 3: Di tích và lễ hội Trường Bà trong lch s
Chương 4: Quá trình trùng tu di tích và phc dng l hội điện