
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Phương trình, bất phương trình mũ và logarit là một trong các
chủ đề quan trọng trong chương trình toán bậc phổ thông trung học.
Các dạng bài toán trên thường xuyên xuất hiện trong các kỳ thi đại
học, cao đẳng và có mối liên quan mật thiết với nhau.
Việc dạy học các chủ đề này đã được đưa vào chương trình bậc
trung học phổ thông và đóng vai trò trọng tâm trong việc trang bị
kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên do thời gian hạn hẹp của chương
trình phổ thông, không nêu được đầy đủ chi tiết tất cả dạng bài toán
về phương trình và bất phương trình chứa mũ và logarit. Vì vậy học
sinh thường gặp khó khăn khi giải các dạng toán nâng cao về phương
trình, bất phương trình mũ và logarit trong các đề thi tuyển sinh Đại
học, Cao đẳng.
Mặc dù có nhiều tài liệu tham khảo về các chủ đề nói trên với
các nội dung khác nhau nhưng chưa có chuyên đề riêng khảo sát về
phương trình, bất phương trình mũ và logarit một cách hệ thống. Đặc
biệt, nhiều dạng bài toán đại số về hàm số mũ và logarit có quan hệ
chặt chẽ, khăng khít, không thể tách rời nhau và thường cần đến sự
trợ giúp của công cụ đại số, giải tích và ngược lại.
Do đó, để có điều kiện tìm hiểu thêm về chủ đề này và được sự
gợi ý của thầy giáo hướng dẫn, tôi đã chọn đề tài: “Một số phương
pháp giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit” làm đề tài