B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
VÕ TH CM VÂN
MT S PHƢƠNG PHÁP GIẢI PHƢƠNG TRÌNH,
BẤT PHƢƠNG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT
Chuyên ngành: Phƣơng pháp toán cp
s: 60. 46.01.13
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC
ĐàNẵng–Năm2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN ĐẠO DÕNG
Phảnbiện 1: TS. Lê Hải Trung
Phảnbiện 2: GS. TS. Lê Văn Thuyết
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc Phương pháp toán cấp họp tại Đại học Đà
Nẵng vào ngày 13 tháng 8 năm 2016.
thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đạihọc Đà Nẵng.
- Thư viện trường Đi học phạm, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Phương trình, bất phương trình logarit một trong các
ch đề quan trọng trong chương trình toán bậc ph thông trung hc.
Các dạng bài toán trên thường xuyên xut hin trong các k thi đại
học, cao đẳng và có mi liên quan mt thiết vi nhau.
Vic dy hc các ch đề này đã được đưa vào chương trình bậc
trung hc ph thông đóng vai trò trng tâm trong vic trang b
kiến thc cho hc sinh. Tuy nhiên do thi gian hn hp của chương
trình ph thông, không nêu được đầy đủ chi tiết tt c dng bài toán
v phương trình bất phương trình chứa logarit. vậy hc
sinh thường gặp khó khăn khi giải các dng toán nâng cao v phương
trình, bất phương trình mũ logarit trong các đề thi tuyển sinh Đại
học, Cao đẳng.
Mc dù nhiu tài liu tham kho v các ch đề nói trên vi
các nội dung khác nhau nhưng chưa chuyên đề riêng kho sát v
phương trình, bất phương trình mũ và logarit một cách h thống. Đặc
bit, nhiu dng bài toán đại s v hàm s logarit quan h
cht chẽ, khăng khít, không th tách rời nhau thưng cần đến s
tr giúp ca công c đại s, giải tích và ngược li.
Do đó, để điều kin tìm hiu thêm v ch đ này và được s
gi ý ca thầy giáo hướng dẫn, tôi đã chọn đề tài: “Một s phương
pháp giải phương trình, bất phương trình logarit” làm đề tài
2
cho luận văn của mình nhm h thng các kiến thức bản v
phương trình, bất phương trình mũ logarit kết hp vi các kiến
thc v đại s, giải tích để tng hp, chn lc phân loi các
phương trình, bất phương trình mũ và logarit và xây dựng mt si
toán mi.
2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu của đề tài
Mc tiêu của đề tài nhm nghiên cu và tìm hiu các bài toán v
phương trình, hệ phương trình, bất phương trình mũ logarit, vn
dụng các phương pháp thích hợp trong đại s, gii tích để gii các bài
toán nêu trên trong chương trình phổ thông trung hc.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các bài toán về phương trình,
bất phương trình mũ và logarit.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài là vận dụng các phương pháp giải
toán thích hợp trong đại số giải tích để giải quyết các bài toán về
phương trình, bất phương trình mũ và logarit
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Thu thập, tổng hợp các tài liệu liên quan đến nội dung đề tài
luận văn.
- Phân tích, nghiên cứu các tài liệu thu thập được để thực hiện
đề tài.
- Tham gia các buổi seminar của thầy hướng dẫn để trao đổi các
kết quả đang nghiên cứu.
3
5. Cu trúc ca luận văn
M đầu
- Chương 1: Các kiến thức cơ sở
- Chương 2: Phương pháp giải phương trình mũ và logarrit.
- Chương 3: Phương pháp giải bất phương trình mũ logarit.
CHƢƠNG 1
CÁC KIN THỨC CƠ SỞ
Chương này nhắc li mt s kiến thức cơ sở v Hàm lũy thừa,
hàm mũ và hàm logarit có liên quan đến vic nghiên cu trong
chương tiếp theo. Các nội dung trình bày trong chương chủ yếu được
tham kho trong các tài liu [3], [5], [9].
1.1. HÀM MŨ VÀ HÀM LŨY THỪA
1.1.1. Hàm lũy thừa
a. Khái niệm hàm lũy thừa
b. Đạo hàm của hàm lũy thừa với số mũ tổng quát
1.1.2. Hàm mũ
a. Định nghĩa
b. Tính chất hàm
c. Bảng biến thiên và đồ thị của hàm
d. Mệnh đề
1.2. HÀM LOGARIT