PH NG PHÁP G I HÀNG B NG CONTAINERƯƠ
G i hàng b ng container khác v i ph ng pháp g i hàng truy n th ng. Trong g i hàng b ng ươ
container có ba cách g i hàng:
1 - G i hàng nguyên container (FCL - Full container load)
Các hãng tàu ch đnh nghĩa thu t ng FCL nh sau:ư
FCL là x p hàng nguyên container, ng i g i hàng và ng i nh n hàng ch u trách nhi mế ườ ườ
đóng gói hàng và d hàng kh i container. Khi ng i g i hàng có kh i l ng hàng đng nh t ườ ượ
đ đ ch a đy m t container ho c nhi u container, ng i ta thuê m t ho c nhi u container ườ
đ g i hàng.
Theo cách g i FCL/ FCL, trách nhi m v giao nh n, b c d và các chi phí khác đc phân ượ
chia nh sau:ư
a) Trách nhi m c a ng i g i hàng (Shipper) ườ
Ng i g i hàng ườ FCL s có trách nhi m:
- Thuê và v n chuy n container r ng v kho ho c n i ch a hàng c a mình đ đóng hàng. ơ
- Ðóng hàng vào container k c vi c ch t x p, chèn lót hàng trong container. ế
- Ðánh mã ký hi u hàng và ký hi u chuyên ch .
- Làm th t c h i quan và niêm phong k p chì theo quy ch xu t kh u. ế
- V n chuy n và giaocontainer cho ng i chuyên ch t i bãi container ( ườ CY), đng th i nh n
v n đn do ng i chuyên ch c p. ơ ườ
- Ch u các chi phí liên quan đn các thao tác nói trên. ế
Vi c đóng hàng vào container cũng có th ti n hành t i tr m đóng hàng ho c bãi container ế
c a ng i chuyên ch . Ng i g i hàng ph i v n chuy n hàng hóa c a mình ra bãi container ườ ườ
và đóng hàng vào container.
b) Trách nhi m c a ng i chuyên ch (Carrier). ườ
Ng i chuyên ch có nh ng trách nhi m sau:ườ
- Phát hành v n đn cho ng i g i hàng. ơ ườ
- Qu n lý, chăm sóc, g i hàng hóa ch t x p trong container t khi nh n container t i bãi ế
container (container yard) c ng g i cho đn khi giao hàng cho ng i nh n t i bãi container ế ườ
c ng đích.
- B c container t bãi container c ng g i xu ng tàu đ chuyên ch , k c vi c ch t x p ế
container lên tàu.
- D container kh i tàu lên bãi container c ng đích.
- Giao container cho ng i nh n có v n đn h p l t i bãi container.ườ ơ
- Ch u m i chi phí v thao tác nói trên.
c) Trách nhi m c a ng i nh n ch hàng ườ
Ng i nh n ch hàng c ng đích có trách nhi m:ườ
- Thu x p gi y t nh p kh u và làm th t c h i quan cho lô hàng.ế
- Xu t trình v n đn ( ơ B/L) h p l v i ng i chuyên ch đ nh n hàng t i bãi container. ườ
- V n chuy n container v kho bãi c a mình, nhanh chóng rút hàng và hoàn tr container r ng
cho ng i chuyên ch (ho c công ty cho thuê container).ườ
- Ch u m i chi phí liên quan đn thao tác k trên, k c chi phí chuyên ch container đi v bãi ế
ch a container.
2 - G i hàng l (Less than container load)
LCL là nh ng lô hàng đóng chung trong m t container mà ng i gom hàng (ng i chuyên ườ ườ
ch ho c ng i giao nh n) ph i ch u trách nhi m đóng hàng và d hàng vào - ra container. ườ
Khi g i hàng, n u hàng không đ đ đóng nguyên m t container, ch hàng có th g i hàng ế
theo ph ng pháp hàng l .ươ
Ng i kinh doanh chuyên ch hàng l g i là ng i gom hàng (ườ ườ consolidator) s t p h p
nh ng lô hàng l c a nhi u ch , ti n hành s p x p, phân lo i, k t h p các lô hàng l đóng ế ế ế
vào container, niêm phong k p chì theo quy ch xu t kh u và làm th t c h i quan, b c ế
container t bãi ch a c ng g i xu ng tàu ch đi, d container lên bãi ch a c ng đích và giao
cho ng i nh n hàng l .ườ
a) Trách nhi m c a ng i g i hàng. ườ
- V n chuy n hàng hóa t n i ch a hàng c a mình trong n i đa đn giao cho ng i nh n ơ ế ườ
hàng t i tr m đóng container ( CFS - Container Freight Station) c a ng i gom hàng và ch u ườ
chi phí này.
- Chuy n cho ng i gom hàng nh ng ch ng t c n thi t liên quan đn hàng hóa, v n t i và ườ ế ế
quy ch th t c h i quan.ế
- Nh n v n đn c a ng i gom hàng ( ơ ườ Bill of Lading) và tr c c hàng l . ướ
b) Trách nhi m ng i chuyên ch . ườ
Ng i chuyên ch hàng l có th là ng i chuyên ch th c- t c là các hãng tàu và cũng cóườ ườ
th là ng i đng ra t ch c vi c chuyên ch nh ng không có tàu. ườ ư
+ Ng i chuyên ch th c: ườ
Là ng i kinh doanh chuyên ch hàng hóa l trên danh nghĩa ng i gom hàng. H có tráchườ ườ
nhi m ti n hành nghi p v chuyên ch hàng l rnh đã nói trên, ký phát v n đn th c ế ư ơ
(LCL/LCL) cho ng i g i hàng, b c container xu ng tàu, v n chuy n đn c ng đích, dườ ế
container ra kh i tàu, v n chuy n đn bãi tr hàng và giao hàng l cho ng i nh n hàng theo ế ườ
v n đn mà mình đã ký phát c ng đi. ơ
+ Ng i t ch c chuyên ch hàng l .ườ
Là ng i đng ra t ch c chuyên ch hàng l , th ng do các công ty giao nh n đng ra kinhườ ườ
doanh trên danh nghĩa ng i gom hàng. Nh v y trên danh nghĩa, h chính là ng i chuyênườ ư ườ
ch ch không ph i là ng i đi lý ( ườ Agent). H ch u trách nhi m su t quá trình v n chuy n
hàng t khi nh n hàng l t i c ng g i cho đn khi giao hàng xong t i c ng đích. V n đn ế ơ
ng i gom hàng (ườ House Bill of Lading). Nh ng h không có ph ng ti n v n t i đ t kinhư ươ
doanh chuyên ch vì v y ng i gom hàng ph i thuê tàu c a ng i chuyên ch th c t đ ườ ườ ế
ch các lô hàng l đã x p trong container và niêm phong, k p chì. ế
Quan h gi a ng i gom hàng lúc này là quan h gi a ng i thuê tàu và ng i chuyên ch . ườ ườ ườ
Ng i chuyên ch th c b c container lên tàu, ký phát v n đn cho ng i gom hàng (V n đnườ ơ ườ ơ
ch - Master Ocean of Bill Lading), v n đn c ng đích, d container, v n chuy n đn bãi ơ ế
container và giao cho đi lý ho c đi di n c a ng i gom hàng c ng đích. ườ
c) Trách nh m c a ng i nh n hàng l ườ
- Thu x p gi y phép nh p kh u và làm th t c h i quan cho lô hàng.ế
- Xu t trình v n đn h p l v i ng i gom hàng ho c đi di n c a ng i gom hàng đ ơ ườ ườ
nh n hàng t i bãi tr hàng c ng đích.
- Nhanh chóng nh n hàng t i tr m tr hàng ( CFS)
3 - G i hàng k t h p (FCL/LCL - LCL/FCL) ế
Ph ng pháp g i hàng này là s k t h p c a ph ng pháp ươ ế ươ FCL và LCL. Tu theo đi u ki n
c th , ch hàng có th tho thu n v i ng i chuyên ch đ áp d ng ph ng pháp g i hàng ườ ươ
k t h p. Ph ng pháp g i hàng k t h p có th là:ế ươ ế
- G i nguyên, giao l ( FCL/LCL)
- G i l , giao nguyên ( LCL/FCL)
Khi giao hàng b ng ph ng pháp k t h p, trách nhi m c a ch hàng và ng i chuyên ch ươ ế ườ
cũng có s thay đi phù h p. Ví d : G i nguyên, giao l ( FCL/LCL) thì trách nhi m c a ch
g i và ng i chuyên ch khi g i nh là ph ng pháp g i nguyên nh ng khi nh n, trách ườ ư ươ ư
nhi m c a ch nh n và ng i chuyên ch nh ph ng pháp g i hàng l . ườ ư ươ
CH NG T V N CHUY N HÀNG HÓA B NG CONTAINER
1. V n đn container theo cách g i FCL/FCL ơ
Ch ng t v n chuy n hàng hóa b ng container g i là v n đn container ( ơ Container Bill of
Lading), do ng i chuyên ch ho c đi di m c a h ký phát cho ng i g i hàng sau khiườ ườ
nh n container ch a hàng đã đc niêm phong k p chì đ chuyên ch . ượ
Thông th ng v n đn container đc ký phát tr c khi container đc x p lên tàu, do dúườ ơ ượ ướ ư ế
thu c d ng v n đn nh n hàng đ x p ( ơ ế Received for Bill of Lading). Nhìn chung đi v i
lo i v n đn này (n u thanh toán b ng tín d ng ch ng t - L/C) th ng ngân hàng không ơ ế ườ
ch p nh n thanh toán tr khi trong tín d ng th có ghi "ch p nh n v n đn nh n hàng đ ư ơ
x p" (ếReceived for Bill Lading Acceptable).
Vì v y, khi container đã đc b c lên tàu, ng i g i hàng nên yêu c u ng i chuyên ch ghi ượ ườ ườ
chú thêm trên v n đn: "container đã đc b c lên tàu ngày ...." ( ơ ượ Shipped on board, on...) và
có ký xác nh n. Lúc này v n đn tr thành "v n đn đã x p hàng" ( ơ ơ ế Shipped on board Bill of
Lading) và đc ngân hàng ch p nh n làm ch ng t thanh toán.ượ
2- V n đn container theo cách g i LCL/LCL. ơ
Trong chuyên ch hàng l , n u do ng i chuyên ch th c đm nhi m, h s ký phát cho ế ườ
ng i g i hàng v n đn container hàng l (ườ ơ LCL/LCL). V n đn này có ch c năng t ng t ơ ươ
nh v n đn container theo cách g i nguyên (ư ơ FCL/FCL).
N u ng i g i hàng l do ng i gom hàng đng ra t ch c nh n hàng và chuyên ch thì sế ưở ườ
có hai lo i v n đn đc ký phát: ơ ượ
+ V n đn c a ng i gom hàng ( ơ ườ House Bill of Lading)
Ng i gom hàng trên danh nghĩa là ng i chuyên ch s ký phát cho ng i ch hàng l c aườ ườ ườ
mình. Trong v n đn này cũng có đy đ các thông tin chi ti t c n thi t v ng i g i hàng ơ ế ế ườ
(ng i xu t kh u), ng i nh n hàng (Ng i nh p kh u). Ng i nh n hàng l s xu t trìnhườ ườ ườ ườ
v n đn c a ng i gom hàng l cho đi di n ho c đi lý c a ng i gom hàng t i c ng đích ơ ườ ườ
đ đc nh n hàng. ượ
V n đn ng i gom hàng v n có th dùng trong thanh toán, mua bán và giao d ch. Song đ ơ ườ
tránh tr ng h p ngân hàng không ch p nh n v n đn c a ng i gom hàng là ch ng t thanhườ ơ ườ
toán, ng i xu t kh u nên yêu c u ng i nh p kh u ghi trong tín d ng ch ng t "v n đnườ ườ ơ
ng i gom hàng đc ch p nh n" (ườ ượ House Bill of Lading Acceptable).
+ V n đn th c c a ng i chuyên ch . ơ ườ
Ng i chuyên ch th c sau khi nh n container hàng hóa a ng i gom hàng s ký phát v nườ ườ
đn cho ng i gom hàng theo cách g i hàng nguyên container (ơ ườ FCL/FCL). Trên v n đn, ơ
ng i g i hàng là ng i gom hàng, ng i nh n hàng là đi di n ho c đi lý c a ng òi gomườ ườ ườ ư
hàng c ng đích.