intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bản tin Logistics tháng 4 - 2016

Chia sẻ: Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

62
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bản tin trình bày từ điển về Logistics, khách hàng của Logistics, quy định - pháp luật về Logistics, tiêu điểm tháng 3/2016, các công ty Logistics, giải pháp quản trị Logistics, xu hướng thị trường và sự kiện Logistics tháng tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản tin Logistics tháng 4 - 2016

SỐ 35<br /> BẢN TIN LOGISTICS THÁNG 04 - 2016<br /> 1. Từ điển Logistics<br /> 2. Khách hàng Logistics<br /> 3. Quy định – Pháp luật<br /> 4. Tiêu điểm tháng 3/2016<br /> 5. Các công ty Logistics<br /> 6. Giải pháp quản trị Logistics<br /> 7. Xu hướng thị trường<br /> <br /> 8. Sự kiện Logistics tháng tới<br /> <br /> TỪ ĐIỂN LOGISTICS<br /> <br /> 1<br /> SKU LÀ GÌ?<br /> <br /> SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách<br /> phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số<br /> và/hoặc chữ. Hay đơn giản là Mã hàng hóa.<br /> Mỗi sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần một mã riêng biệt được gọi là SKU. SKU phổ biến<br /> trên toàn thế giới và là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách<br /> dễ dàng và khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng và đa dạng.<br /> Tại sao SKU lại hữu ích?<br /> SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho<br /> hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ<br /> và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn vào<br /> SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ<br /> dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như<br /> Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng<br /> SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới<br /> đâu.<br /> Cách đặt lên cho SKU dễ nhớ nhất<br /> Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:<br /> o<br /> <br /> Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)<br /> <br /> o<br /> <br /> Mô tả sản phẩm: Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)<br /> <br /> o<br /> <br /> Ngày mua hàng: Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)<br /> <br /> o<br /> <br /> Kho lưu trữ: Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu<br /> vực Hà Nội, Hồ Chí Minh… hay theo quận, huyện.<br /> <br /> o<br /> <br /> Kích cỡ sản phẩm<br /> <br /> o<br /> <br /> Màu sắc sản phẩm<br /> <br /> o<br /> <br /> Tình trạng sản phẩm:Còn mới hay đã qua sử dụng<br /> <br /> Kết hợp tất cả các yếu tố (biến thể) trên lại cùng nhau, bạn sẽ đặt SKU cho sản phẩm theo danh mục<br /> một cách dễ dàng<br /> <br /> SKU và UPC?<br /> SKU được tối ưu hóa cho việc kiểm soát kho hàng nội bộ, còn UPC (Universal Product Code) lại<br /> được tiêu chuẩn hóa cho bất kì ai cũng có thể đọc được (theo qui ước có sẵn). Như vậy một cùng<br /> một sản phẩm, ở những công ty khác nhau có thể có những SKU khác nhau nhưng chỉ có một UPC<br /> duy nhất.<br /> Back<br /> Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> KHÁCH HÀNG LOGISTICS<br /> CHIẾN LƢỢC CỦA MASAN VÀ VAI TRÕ CỦA VISSAN<br /> Trong chăn nuôi hiện đại, mô hình 3F (bao gồm Feed: thức ăn chăn nuôi - Farm: nông trại - Food:<br /> thực phẩm trên bàn ăn) là mô hình được hầu hết các DN hướng tới vì tối ưu được chi phí và đặc biệt<br /> là không phụ thuộc vào bên thứ ba.<br /> Theo thời gian một số DN Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng cho mình những chuỗi giá trị tương<br /> tự. Masan Group, một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam cũng hướng đến mô hình<br /> tích hợp theo chiều dọc từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm đến phân phối, bán lẻ<br /> thực phẩm đã qua chế biến.<br /> Mảng Feed (thức ăn chăn nuôi)<br /> Hiện tại, đây là mảng đóng góp doanh thu rất lớn cho<br /> tập đoàn Masan. Hai thương hiệu Proconco và Anco<br /> (sau này gộp lại thành Masan Nutri Science - MNS)<br /> đóng góp 14.054 tỷ đồng, tương đương với 46% doanh<br /> thu của toàn hệ thống Masan trong năm 2015.Trong<br /> khi mảng tiêu dùng nhanh có dấu hiệu chững lại, mảng<br /> thức ăn chăn nuôi vẫn cho thấy đà tăng trưởng tốt.<br /> Mảng Food (thực phẩm)<br /> Vừa qua, Masan tiếp tục thể hiện tham vọng của mình khi giành chiến thắng trong phiên đấu giá mua<br /> lại cổ phần Vissan, từ đó tiến thêm một bước nữa trong việc hoàn thành chuỗi 3F của mình. Theo đó,<br /> Masan đã bỏ ra 1.427 tỷ đồng mua 14% cổ phần Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản<br /> (Vissan). Điều này đã giúp Masan tiếp cận mô hình kênh phân phối hiện đại hàng đầu của Vissan<br /> trong ngành hàng thịt trị giá 18 tỷ USD của Việt Nam.<br /> Mua cổ phần Vissan, mảng thực phẩm (Food) của Masan sẽ mạnh lên trông thấy. Hiện Vissan đang<br /> cung cấp 3 nhóm sản phẩm bao gồm: thực phẩm tươi sống (thịt heo, bò và các sản phẩm khác);<br /> thực phẩm chế biến khô (thịt hộp, lạp xưởng, xúc xích tiệt trùng, chiếm 65% thị phần); thực phẩm<br /> chế biến mát - đông lạnh (giò, thịt nguội, chế biến đông lạnh, chiếm 75% thị phần). Đứng đầu thị<br /> phần trong mảng xúc xích và thực phẩm chế biến đông lạnh cho thấy năng lực và sức mạnh thương<br /> hiệu rất đáng nể của Vissan.<br /> Theo kế hoạch đến năm 2018, Giai đoạn 2 của dự án “Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan”<br /> có quy mô 22,4ha với vốn xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng đô dự kiến sẽ hoàn thành phục vụ việc<br /> chế biến các sản phẩm từ phó sản động vật, mở rộng ngành hàng thực phẩm cao cấp có giá trị gia<br /> tăng cao. Một lợi thế quan trọng khác của Vissan so với đối thủ đó là mạng lưới phân phối dầy đặc.<br /> Hiện tại, thương hiệu này có mặt trên 130.000 điểm nhỏ lẻ, bao gồm toàn bộ các chuỗi siêu thị trên<br /> cả nước.<br /> Mảng Farm (nông trại)<br /> Trong khi mảng Food rất mạnh thì ở lĩnh vực Farm Chăn nuôi, Vissan hãy còn khá nhỏ khi các trang trại của<br /> Vissan mới đáp ứng được 10% nhu cầu thịt heo. Đối với<br /> bò, Vissan nhập khẩu từ Úc dưới hình thức bò sống.<br /> Đây sẽ là mảng mà Masan cần tiếp tục đẩy mạnh hoặc<br /> tiến hành M&A để hoàn thành chuỗi 3F của mình.<br /> Với những điểm mạnh của Vissan, có thể thấy Masan<br /> đang rất thành công khi chuyển từ một doanh nghiệp<br /> B2B (bán cám chăn nuôi cho DN) sang B2C (Bán sản<br /> phẩm đầu cuối cho người tiêu dùng). Nếu xây dựng<br /> hoặc thâu tóm thành công vùng chăn nuôi cho riêng<br /> mình, Masan hoàn toàn có thể trở thành đổi thủ sừng sỏ với C.P Việt Nam trong tương lai.<br /> Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 2<br /> <br /> FMCG TIẾP TỤC TĂNG TRƢỞNG TÍCH CỰC TRONG QUÝ 4/2015<br /> Theo báo cáo Market Pulse mới nhất được công bố bởi Nielsen – công ty đo lường hiệu suất toàn<br /> cầu, trong quý cuối cùng của năm 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính<br /> của Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực với mức tăng trưởng 5,7% (so với 4,5% trong quý 3), chủ yếu<br /> nhờ vào sản lượng tăng đạt mức 4,9% (so với 3,6% trong quý 3).<br /> <br /> Theo ngành hàng<br /> Theo báo cáo này của Nielsen, sự phục hồi tích cực này<br /> xảy ra ở hầu hết 7 ngành hàng lớn (thức uống(1) - bao<br /> gồm cả bia, thực phẩm(2), sữa(3), sản phẩm chăm sóc<br /> gia đình(4), sản phẩm chăm sóc cá nhân(5), thuốc lá(6)<br /> và sản phẩm chăm sóc em bé(7)). Ngành hàng đồ uống<br /> tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 9,7%<br /> sản lượng, đóng góp 38% vào tổng doanh số của toàn<br /> ngành hàng FMCG. Quý cuối của năm 2015 cũng chứng<br /> kiến sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng thực phẩm và<br /> sữa (mức tăng sản lượng đạt 0,9% và 3,7%, theo thứ<br /> tự). Các ngành hàng cũng cho thấy dấu hiệu của sự<br /> phục hồi. Duy chỉ có ngành hàng chăm sóc cá nhân vẫn<br /> thể hiện sự trì trệ.<br /> Theo khu vực<br /> Khu vực nông thôn đang nổi lên như một nguồn lợi<br /> nhuận để tăng trưởng đối với các nhà sản xuất. Và câu<br /> chuyện này lại một lần nữa tiếp diễn trong năm 2015 vừa<br /> qua. Trong năm qua, doanh số của ngành hàng FMCG<br /> tại khu vực nông thôn đạt mức tăng trưởng đầy ý nghĩa<br /> 5,5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của sản lượng<br /> (5,5%). Cộng đồng nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và hiện nay chiếm 54% doanh<br /> số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên<br /> đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua.<br /> Back<br /> <br /> Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHÁP LUẬT – QUY ĐỊNH<br /> TỪ 1/4, TĂNG “NÓNG” PHÍ CAO TỐC HÀ NỘI – HẢI PHÕNG, QUỐC LỘ 5<br /> Từ ngày 1/4 , đồng loạt tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng<br /> (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%).Thông báo này được đưa ra bởi Tổng công ty Phát triển hạ<br /> tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).<br /> Cụ thể, đối với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng tăng bình quân 50% so với mức thu trước đó. Riêng đối<br /> với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5) thì mức tăng<br /> là 25% so với trước. Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé<br /> 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.<br /> Đối với đƣờng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, từ 1/4 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn<br /> đầu khai thác, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu<br /> phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015.<br /> TỪ THÁNG 4, HÀNG CHUYỂN PHÁT NHANH LÀM THỦ TỤC THEO THÔNG TƢ MỚI<br /> Theo kế hoạch của Cục Hải quan Hà Nội, trong tháng 4-2016, các DN chuyển phát nhanh sẽ thực<br /> hiện thủ tục hải quan theo thông tư mới (Thông tư 191/2015/TT-BTC).<br /> Đối với Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Hải quan yêu cầu làm việc cụ thể với các DN chuyển phát<br /> nhanh cập nhật kế hoạch triển khai Thông tư 191/2015/TT-BTC, khuyến khích các DN nhanh chóng<br /> tập trung tại khu vực sân bay và chuẩn bị phần mềm kết nối với Hệ thống VNACCS/VCIS để sẵn<br /> sàng thực hiện khi triển khai đầy đủ quy định tại Thông tư 191/2015/TT-BTC.<br /> Dự kiến tháng 4, Cục Hải quan Hà Nội sẽ triển khai cho các DN chuyển phát nhanh trên địa bàn. Cụ<br /> thể Công ty DHL-VPNT triển khai ngày 4-4; Công ty TNT ngày 11-4; Công ty UPS ngày 18-4; Chi<br /> nhánh Công ty Hợp Nhất ngày 25-4; Công ty TM và DV Song Bình (FEDEX) ngày 27-4.<br /> PHẠT NGUỘI QUA CAMERA TRÊN CAO TỐC TỪ THÁNG 5<br /> Chiều 28/3, Bộ GTVT họp kiểm điểm tiến độ dự án thí điểm xử phạt vi phạm giao thông trên một<br /> số tuyến cao tốc bằng camera. Hiện tại, các dự án triển khai chậm so với kế hoạch ban đầu (tháng<br /> 1/2016 bắt đầu áp dụng).<br /> Cụ thể, tuyến Nội Bài - Phú Thọ (thuộc cao tốc Nội Bài -Lào Cai) do FPT thực hiện đã lắp đặt nhưng<br /> chưa kiểm định, nghiệm thu. Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình giao cho Hanel thực<br /> hiện từ 6 tháng nay nhưng chưa triển khai lắp thiết bị. Trong đó, đến 30/4, nếu Hanel tiếp tục chậm<br /> sẽ cắt hợp đồng, chuyển cho đơn vị khác thi công.<br /> Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tuyến Nội Bài - Phú Thọ bắt đầu triển khai thí điểm<br /> xử lý vi phạm từ 1/5 (15 ngày đầu nhắc nhở, sau đó sẽ chính thức xử phạt), hai tuyến còn lại áp<br /> dụng từ tháng 6.<br /> TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA TẠI TOÀN BỘ CẢNG BIỂN VÀO THÁNG 6<br /> Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực hướng tới mục tiêu từ nay tới tháng 6 sẽ đồng loạt<br /> áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại toàn bộ 25 cảng vụ trên toàn quốc.<br /> Hiện nay, tính cả Cảng vụ Đồng Nai, NSW đã được triển khai tại 9/25 cảng vụ. Dự kiến, từ nay tới<br /> tháng 6, NSW sẽ được đồng loạt triển khai tại 16 cảng vụ còn lại.<br /> SẼ CÓ QUY ĐỊNH PHÁP LÝ RIÊNG CHO CẢNG KHU VỰC CÁI MÉP-THị VẢI<br /> Tại buổi làm việc về cảng CMIT với Đại sứ Đan Mạch và Đại diện AP Moller - Maersk (doanh nghiệp<br /> góp vốn chính vào CMIT) ngày 17/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định sẽ tiếp tục có cơ chế<br /> chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp cảng và các hãng tàu vào Cái Mép - Thị Vải.<br /> Hướng đến mục tiêu Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển khu vực, tới đây còn rất nhiều<br /> việc phải làm. Do tàu các tuyến Đông Nam Á đi châu Âu, Bắc Mỹ đa phần là tàu lớn 18.000 TEU, khi<br /> số lượng tàu này có nhu cầu vào cảng đủ lớn, sẽ đẩy nhanh kế hoạch đầu tư nạo vét luồng đến độ<br /> sâu 15,5 - 16m. Khi lượng tàu và hàng tăng, sẽ ban hành quy định pháp lý riêng đảm bảo khuyến<br /> khích hoạt động các cảng khu vực này trong bối cảnh phải cạnh tranh với các cảng trong khu vực.<br /> Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2