SỐ 35
BẢN TIN LOGISTICS THÁNG 04 - 2016
1. Từ điển Logistics
2. Khách hàng Logistics
3. Quy định – Pháp luật
4. Tiêu điểm tháng 3/2016
5. Các công ty Logistics
6. Giải pháp quản trị Logistics
7. Xu hướng thị trường
8. Sự kiện Logistics tháng tới
1
TỪ ĐIỂN LOGISTICS
SKU LÀ GÌ?
SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số và/hoặc chữ. Hay đơn giản là Mã hàng hóa.
Mỗi sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần một mã riêng biệt được gọi là SKU. SKU phổ biến trên toàn thế giới và là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách dễ dàng và khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng và đa dạng.
Tại sao SKU lại hữu ích?
SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn vào SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.
Cách đặt lên cho SKU dễ nhớ nhất
Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:
o Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
o Mô tả sản phẩm: Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)
o Ngày mua hàng: Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)
o Kho lưu trữ: Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh… hay theo quận, huyện.
o Kích cỡ sản phẩm
o Màu sắc sản phẩm
o Tình trạng sản phẩm:Còn mới hay đã qua sử dụng
Kết hợp tất cả các yếu tố (biến thể) trên lại cùng nhau, bạn sẽ đặt SKU cho sản phẩm theo danh mục một cách dễ dàng
SKU và UPC?
SKU được tối ưu hóa cho việc kiểm soát kho hàng nội bộ, còn UPC (Universal Product Code) lại được tiêu chuẩn hóa cho bất kì ai cũng có thể đọc được (theo qui ước có sẵn). Như vậy một cùng một sản phẩm, ở những công ty khác nhau có thể có những SKU khác nhau nhưng chỉ có một UPC duy nhất.
Back
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 1
2
KHÁCH HÀNG LOGISTICS
CHIẾN LƢỢC CỦA MASAN VÀ VAI TRÕ CỦA VISSAN
Trong chăn nuôi hiện đại, mô hình 3F (bao gồm Feed: thức ăn chăn nuôi - Farm: nông trại - Food: thực phẩm trên bàn ăn) là mô hình được hầu hết các DN hướng tới vì tối ưu được chi phí và đặc biệt là không phụ thuộc vào bên thứ ba.
Theo thời gian một số DN Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng cho mình những chuỗi giá trị tương tự. Masan Group, một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam cũng hướng đến mô hình tích hợp theo chiều dọc từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm đến phân phối, bán lẻ thực phẩm đã qua chế biến.
Mảng Feed (thức ăn chăn nuôi)
Hiện tại, đây là mảng đóng góp doanh thu rất lớn cho tập đoàn Masan. Hai thương hiệu Proconco và Anco (sau này gộp lại thành Masan Nutri Science - MNS) đóng góp 14.054 tỷ đồng, tương đương với 46% doanh thu của toàn hệ thống Masan trong năm 2015.Trong khi mảng tiêu dùng nhanh có dấu hiệu chững lại, mảng thức ăn chăn nuôi vẫn cho thấy đà tăng trưởng tốt.
Mảng Food (thực phẩm)
Vừa qua, Masan tiếp tục thể hiện tham vọng của mình khi giành chiến thắng trong phiên đấu giá mua lại cổ phần Vissan, từ đó tiến thêm một bước nữa trong việc hoàn thành chuỗi 3F của mình. Theo đó, Masan đã bỏ ra 1.427 tỷ đồng mua 14% cổ phần Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan). Điều này đã giúp Masan tiếp cận mô hình kênh phân phối hiện đại hàng đầu của Vissan trong ngành hàng thịt trị giá 18 tỷ USD của Việt Nam.
Mua cổ phần Vissan, mảng thực phẩm (Food) của Masan sẽ mạnh lên trông thấy. Hiện Vissan đang cung cấp 3 nhóm sản phẩm bao gồm: thực phẩm tươi sống (thịt heo, bò và các sản phẩm khác); thực phẩm chế biến khô (thịt hộp, lạp xưởng, xúc xích tiệt trùng, chiếm 65% thị phần); thực phẩm chế biến mát - đông lạnh (giò, thịt nguội, chế biến đông lạnh, chiếm 75% thị phần). Đứng đầu thị phần trong mảng xúc xích và thực phẩm chế biến đông lạnh cho thấy năng lực và sức mạnh thương hiệu rất đáng nể của Vissan.
Theo kế hoạch đến năm 2018, Giai đoạn 2 của dự án “Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan” có quy mô 22,4ha với vốn xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng đô dự kiến sẽ hoàn thành phục vụ việc chế biến các sản phẩm từ phó sản động vật, mở rộng ngành hàng thực phẩm cao cấp có giá trị gia tăng cao. Một lợi thế quan trọng khác của Vissan so với đối thủ đó là mạng lưới phân phối dầy đặc. Hiện tại, thương hiệu này có mặt trên 130.000 điểm nhỏ lẻ, bao gồm toàn bộ các chuỗi siêu thị trên cả nước.
Mảng Farm (nông trại)
Trong khi mảng Food rất mạnh thì ở lĩnh vực Farm - Chăn nuôi, Vissan hãy còn khá nhỏ khi các trang trại của Vissan mới đáp ứng được 10% nhu cầu thịt heo. Đối với bò, Vissan nhập khẩu từ Úc dưới hình thức bò sống. Đây sẽ là mảng mà Masan cần tiếp tục đẩy mạnh hoặc tiến hành M&A để hoàn thành chuỗi 3F của mình.
Với những điểm mạnh của Vissan, có thể thấy Masan đang rất thành công khi chuyển từ một doanh nghiệp B2B (bán cám chăn nuôi cho DN) sang B2C (Bán sản phẩm đầu cuối cho người tiêu dùng). Nếu xây dựng hoặc thâu tóm thành công vùng chăn nuôi cho riêng mình, Masan hoàn toàn có thể trở thành đổi thủ sừng sỏ với C.P Việt Nam trong tương lai.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 2
FMCG TIẾP TỤC TĂNG TRƢỞNG TÍCH CỰC TRONG QUÝ 4/2015
Theo báo cáo Market Pulse mới nhất được công bố bởi Nielsen – công ty đo lường hiệu suất toàn cầu, trong quý cuối cùng của năm 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính của Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực với mức tăng trưởng 5,7% (so với 4,5% trong quý 3), chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng đạt mức 4,9% (so với 3,6% trong quý 3).
Theo ngành hàng
Theo báo cáo này của Nielsen, sự phục hồi tích cực này xảy ra ở hầu hết 7 ngành hàng lớn (thức uống(1) - bao gồm cả bia, thực phẩm(2), sữa(3), sản phẩm chăm sóc gia đình(4), sản phẩm chăm sóc cá nhân(5), thuốc lá(6) và sản phẩm chăm sóc em bé(7)). Ngành hàng đồ uống tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 9,7% sản lượng, đóng góp 38% vào tổng doanh số của toàn ngành hàng FMCG. Quý cuối của năm 2015 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng thực phẩm và sữa (mức tăng sản lượng đạt 0,9% và 3,7%, theo thứ tự). Các ngành hàng cũng cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. Duy chỉ có ngành hàng chăm sóc cá nhân vẫn thể hiện sự trì trệ.
Theo khu vực
Khu vực nông thôn đang nổi lên như một nguồn lợi nhuận để tăng trưởng đối với các nhà sản xuất. Và câu chuyện này lại một lần nữa tiếp diễn trong năm 2015 vừa qua. Trong năm qua, doanh số của ngành hàng FMCG tại khu vực nông thôn đạt mức tăng trưởng đầy ý nghĩa 5,5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của sản lượng (5,5%). Cộng đồng nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và hiện nay chiếm 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Back
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 3
3
PHÁP LUẬT – QUY ĐỊNH
TỪ 1/4, TĂNG “NÓNG” PHÍ CAO TỐC HÀ NỘI – HẢI PHÕNG, QUỐC LỘ 5
Từ ngày 1/4 , đồng loạt tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%).Thông báo này được đưa ra bởi Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Cụ thể, đối với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng tăng bình quân 50% so với mức thu trước đó. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.
Đối với đƣờng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, từ 1/4 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015.
TỪ THÁNG 4, HÀNG CHUYỂN PHÁT NHANH LÀM THỦ TỤC THEO THÔNG TƢ MỚI
Theo kế hoạch của Cục Hải quan Hà Nội, trong tháng 4-2016, các DN chuyển phát nhanh sẽ thực hiện thủ tục hải quan theo thông tư mới (Thông tư 191/2015/TT-BTC).
Đối với Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Hải quan yêu cầu làm việc cụ thể với các DN chuyển phát nhanh cập nhật kế hoạch triển khai Thông tư 191/2015/TT-BTC, khuyến khích các DN nhanh chóng tập trung tại khu vực sân bay và chuẩn bị phần mềm kết nối với Hệ thống VNACCS/VCIS để sẵn sàng thực hiện khi triển khai đầy đủ quy định tại Thông tư 191/2015/TT-BTC.
Dự kiến tháng 4, Cục Hải quan Hà Nội sẽ triển khai cho các DN chuyển phát nhanh trên địa bàn. Cụ thể Công ty DHL-VPNT triển khai ngày 4-4; Công ty TNT ngày 11-4; Công ty UPS ngày 18-4; Chi nhánh Công ty Hợp Nhất ngày 25-4; Công ty TM và DV Song Bình (FEDEX) ngày 27-4.
PHẠT NGUỘI QUA CAMERA TRÊN CAO TỐC TỪ THÁNG 5
Chiều 28/3, Bộ GTVT họp kiểm điểm tiến độ dự án thí điểm xử phạt vi phạm giao thông trên một số tuyến cao tốc bằng camera. Hiện tại, các dự án triển khai chậm so với kế hoạch ban đầu (tháng 1/2016 bắt đầu áp dụng).
Cụ thể, tuyến Nội Bài - Phú Thọ (thuộc cao tốc Nội Bài -Lào Cai) do FPT thực hiện đã lắp đặt nhưng chưa kiểm định, nghiệm thu. Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình giao cho Hanel thực hiện từ 6 tháng nay nhưng chưa triển khai lắp thiết bị. Trong đó, đến 30/4, nếu Hanel tiếp tục chậm sẽ cắt hợp đồng, chuyển cho đơn vị khác thi công.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tuyến Nội Bài - Phú Thọ bắt đầu triển khai thí điểm xử lý vi phạm từ 1/5 (15 ngày đầu nhắc nhở, sau đó sẽ chính thức xử phạt), hai tuyến còn lại áp dụng từ tháng 6.
TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA TẠI TOÀN BỘ CẢNG BIỂN VÀO THÁNG 6
Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực hướng tới mục tiêu từ nay tới tháng 6 sẽ đồng loạt áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại toàn bộ 25 cảng vụ trên toàn quốc.
Hiện nay, tính cả Cảng vụ Đồng Nai, NSW đã được triển khai tại 9/25 cảng vụ. Dự kiến, từ nay tới tháng 6, NSW sẽ được đồng loạt triển khai tại 16 cảng vụ còn lại.
SẼ CÓ QUY ĐỊNH PHÁP LÝ RIÊNG CHO CẢNG KHU VỰC CÁI MÉP-THị VẢI
Tại buổi làm việc về cảng CMIT với Đại sứ Đan Mạch và Đại diện AP Moller - Maersk (doanh nghiệp góp vốn chính vào CMIT) ngày 17/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định sẽ tiếp tục có cơ chế chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp cảng và các hãng tàu vào Cái Mép - Thị Vải.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 4
Hướng đến mục tiêu Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển khu vực, tới đây còn rất nhiều việc phải làm. Do tàu các tuyến Đông Nam Á đi châu Âu, Bắc Mỹ đa phần là tàu lớn 18.000 TEU, khi số lượng tàu này có nhu cầu vào cảng đủ lớn, sẽ đẩy nhanh kế hoạch đầu tư nạo vét luồng đến độ sâu 15,5 - 16m. Khi lượng tàu và hàng tăng, sẽ ban hành quy định pháp lý riêng đảm bảo khuyến khích hoạt động các cảng khu vực này trong bối cảnh phải cạnh tranh với các cảng trong khu vực.
Năm 2015 Cái Mép - Thị Vải tăng trưởng sản lượng 28%. Đặc biệt 2 tháng đầu năm 2016 container qua cảng tăng 39%, tàu trên 81.000T vào cảng tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước, lên 141 tàu.
GIÁ DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN ĐƢỜNG BIỂN CŨNG PHẢI KÊ KHAI
Từ năm 2011 đến nay, các hãng tàu nước ngoài thu cước vận tải biển rất ít nhưng lại tập trung vào các khoản phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển để né thuế. Thời gian gần đây, do cạnh tranh giữa các hãng tàu cao, các hãng đều hạ thấp giá vận chuyển nhưng áp dụng các khoản phụ thu, khiến gia tăng nhiều chi phí bất hợp lý cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ dự kiến sẽ bắt buộc các hãng tàu phải kê khai và niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và giá dịch vụ cảng nhằm quản lý cước vận tải và phụ phí “ăn theo” cước để lấp những lỗ hổng vô tội vạ mà các hãng tàu nước ngoài áp đặt cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Luật giá hiện hành quy định “giá dịch vụ cảng” thuộc diện kê khai giá, song lại không quy định giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển thuộc diện này. Nay Bộ GTVT lên danh mục dự kiến tất cả các doanh nghiệp vận tải biển phải thực hiện công khai thông tin về giá, phụ thu ngoài giá trên trang web của doanh nghiệp và thông báo cho Cục Hàng hải.
TP.HCM KIẾN NGHị GIỮ 100% PHÍ ĐẢM BẢO HÀNG HẢI LUỒNG SOÀI RẠP
Ngày 2/4, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, để đảm bảo an toàn lưu thông và tiếp nhận khối lượng hàng hóa ngày càng tăng cao qua luồng Soài Rạp, UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao công tác nạo vét, duy tu, duy trì chuẩn tắc luồng Soài Rạp cho TP.
Nguồn kinh phí thực hiện bằng vốn vay của TP và được giữ lại 100% phí đảm bảo hàng hải thu qua luồng để bù đắp chi phí duy tu, nạo vét và trả nợ vay hàng năm.
Theo UBND TP, năm 2015 các cảng của TP đã tiếp nhận hơn 3.000 lượt tàu lưu thông an toàn qua luồng Soài Rạp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 93 triệu tấn (tăng 10% so với năm 2014). Dự báo đến năm 2020, lượng hàng hóa qua các cảng khu vực TP.HCM sẽ đạt trên 130 triệu tấn.
TỪ 1/7, VẬN HÀNH 28 TRẠM THU PHÍ TỰ ĐỘNG KHÔNG DỪNG
Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ, liên danh Công ty Cổ phần TASCO - Công ty Cổ phần VETC khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí để chính thức vận hành từ ngày 1/7/2016 theo tiến độ của Bộ GTVT.
Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO. Các trạm thu phí trong phạm vi của dự án phải lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng ít nhất 50% số làn thu phí tại tất cả các trạm, để chính thức vận hành hệ thống từ ngày 1/7.
Theo danh sách của Tổng cục Đường bộ VN, sẽ có 28 dự án BOT và Trạm thu phí thuộc phạm vi Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho Back QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải lắp đặt thu phí tự động không dừng.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 5
4
TIÊU ĐIỂM THÁNG 03/2016
THÔNG TIN CHUNG
WTO: Tăng trƣởng thƣơng mại toàn cầu năm 2016 dự báo đạt 2,8%
Các chuyên gia kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2016 xuống 2,8% so với mức 3,9% được đưa ra trước đó. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong năm nay, thương mại toàn cầu tăng trưởng ở mức yếu và không ổn định.
Sang năm 2017, mức tăng trưởng sẽ được khôi phục và đạt 3,6%, tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp hơn mức trung bình 5% mà thế giới từng ghi nhận từ năm 1990. Ngoài ra, WTO cũng lưu ý về sự gia tăng trong lưu lượng các container tới các cảng lớn trên thế giới cùng sự tăng trưởng doanh số bán xe hơi ở những nước phát triển.
NGÀNH HÀNG KHÔNG
Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi hoàn thành nâng cấp vào cuối tháng 4
Theo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng (QLDA) - Đại diện chủ đầu tư Dự án xây dựng khu bay sân bay Cát Bi, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi gồm việc xây dựng đường cất hạ cánh mới, sân đỗ tàu bay và các hệ thống thiết bị hàng không sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào 13/5/2016.
UBND thành phố Hải Phòng hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan lên kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Hải Phòng, dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2016.
NGÀNH VẬN TẢI BIỂN
Mở tuyến vận tải biển In-cheon - Hải Phòng
Cảng Green thuộc Công ty CP tập đoàn container Việt Nam (Viconship, Vinalines) vừa tổ chức lễ tiếp nhận 1.100 TEU từ tàu Pegasus Tera của hãng vận tải Dongyoung shiping-DYS (Hàn Quốc). Đây là chiếc tàu đầu tiên của hãng đến với Hải Phòng từ cảng In-cheon và chính thức mở đầu cho vận hành tuyến vận tải đường biển In-cheon đến thẳng cảng Green (Hải Phòng).
NGÀNH CẢNG BIỂN
Vinconship lên kế hoạch "săn" 20 ha đất, đƣa vào hoạt động cầu tàu 2 vào tháng 7
Sáng ngày 25/3/2016, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 tại Hải Phòng.
Ban lãnh đạo công ty cũng xác định tình hình thị trường vận tải container đường biển/bộ sẽ gặp khó khăn do một số hãng tàu phải sáp nhập hoặc bán và cả sự cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề. Do vậy, mục tiêu SXKD năm 2016 của công ty: Doanh thu ước đạt 1.015 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế ước đạt 262 tỷ đồng, giảm 24% so với năm 2015 nhưng vẫn tăng 7% so với kế hoạch đặt ra cho năm 2015.
Về các dự án đầu tư, năm 2015 ghi dấu bằng việc khánh thành giai đoạn 1 (cầu tàu 1) dự án Cảng Xanh – VIP vào cuối tháng 11/2015. Trong năm 2016, Viconship cần đầu tư thêm 445 tỷ đồng và đặt mục tiêu hoàn thành công trình xây dựng vào tháng 4 tới và hoàn tất lắp đặt thiết bị vào tháng 6/2015. Tới tháng 7, cầu tàu số 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động.
Ngoài ra, công ty còn lên kế hoạch tìm kiếm đất để đầu tư mới cho Bến Xanh (Green Depot, Hải Phòng) và VSC HCM. Theo kế hoạch đề ra, Viconship dự tính chi 280 tỷ đồng xây dựng bãi mới khai thác container 10 ha tại Green Port và Trung tâm Logistics 10ha tại Tp.HCM.
Doanh nghiệp cảng biển thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2016
Với Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết gồm: TPP, Việt Nam-EU, RCEP, Việt Nam- Hàn Quốc, AEC, Việt Nam- Á Âu, thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam đã được mở rộng đáng kể, hứa hẹn
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 6
một năm nhộn nhịp của các cảng biển. Tuy nhiên có vẻ như các doanh nghiệp cảng biển đang lên một kế hoạch kinh doanh có phần thận trọng so với những dự đoán khả quan của ngành này trong năm 2016.
Cảng Đồng Nai (PDN) đã công bố nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2016. Theo đó, đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 với mục tiêu doanh thu 352 tỷ đồng, lãi trước thuế dự kiến đạt 55 tỷ đồng, cổ tức tỷ lệ 19%, cả 3 chỉ tiêu này đều chỉ tăng nhẹ so với thực hiện của 2015.
Trước đó Cảng Đình Vũ (DVP) cũng đã lên kế hoạch kinh doanh năm 2016 rất thận trọng với doanh thu 700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng – xấp xỉ với con số năm trước.
Hay Cảng Đoạn Xá (DXP) thậm chí còn đặt mục tiêu kinh doanh giảm sút so với 2015, doanh thu đạt 220 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thực hiện năm 2015, lợi nhuận trước thuế ước đạt 75 tỷ đồng, giảm gần 16% so với kết quả năm 2015.
CTCP Container Việt Nam (VSC) mặc dù đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 1.015 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, lãi trước thuế mục tiêu chỉ đạt 262 tỷ đồng, giảm 32% so với kết quả năm 2015.
Singapore muốn đầu tƣ lớn vào hàng hải, cảng biển Việt Nam
Chiều 8/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Đại sứ Singapore đã có buổi làm việc về hợp tác các lĩnh vực GTVT, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển.
Doanh nghiệp Singapore đến nay đã có nhiều dự án lớn đầu tư vào cảng biển ở Cái Mép – Thị Vải và cảng Sài Gòn. Hiện các đơn vị này rất muốn tìm hiểu thông tin về cổ phần hóa ở Vinalines. Về liên doanh cảng SP - PSA mà Singapore đầu tư, Đại sứ mong muốn được Bộ GTVT quan tâm tháo gỡ trong vấn đề cạnh tranh với cảng Sài Gòn. Nếu phát triển tốt, Singapore sẽ tiếp tục đầu tư thêm các cảng khác ở Việt Nam.
Về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp Bộ GTVT, Thứ trưởng Trường cho biết, hiện tất cả các doanh nghiệp hàng hải đã tiến hành cổ phần hóa. Vinalines cũng đã trình phương án để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trước đó, các cảng biển cũng đã cổ phần hóa xong, giờ đang giảm dần phần vốn của Nhà nước xuống. Thủ tướng gần đây đã yêu cầu Bộ GTVT xây dựng phương án tổng thể cho hệ thống cảng biển và rút hết vốn nhà nước tại 9 cảng biển.
Cảng Đà Nẵng chuẩn bị gia nhập sân chơi UPCOM
Ngày 22/3, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã có quyết định chấp thuận cho CTCP Cảng Đà Nẵng (mã CDN) được đăng ký giao dịch 66 triệu cổ phiếu phổ thông mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu trên sàn giao dịch UPCOM.
Cảng Đà Nẵng có 603 cổ đông, trong đó có 3 cổ đông lớn chiếm 86,76% vốn điều lệ công ty. Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) là cổ đông lớn nhất nắm giữ 75% vốn điều lệ. Hiện Cảng Đà Nẵng đang nắm cổ phần chi phối tại 3 công ty con là CTCP Logistic Cảng Đà Nẵng (DNL); CTCP Xây dựng và Thương mại Cảng Đà Nẵng; CTCP Tàu lai Cảng Đà Nẵng.
Đà Nẵng muốn xây cảng biển Liên Chiểu giảm tải cho cảng Tiên Sa
Hiện nay, cảng Tiên Sa đã đạt 6,7 triệu tấn hàng hóa/năm, trong khi mới có 3 cầu cảng số 1,2 và 3, cầu cảng số 4,5 chưa thể đưa vào sử dụng do chậm tiến độ. Cũng theo tính toán của đơn vị tư vấn, với lượng hàng hóa tăng như hiện nay, đến năm 2020, cảng Tiên Sa sẽ đạt 10-15 triệu tấn/năm.
Cảng Tiên Sa đang là cảng tổng hợp (hàng hóa và du lịch). Vì vậy, việc các tàu du lịch vào neo đậu thời gian dài, du khách qua lại dưới những giàn trục cẩu dỡ hàng đã ảnh hưởng đến việc bốc dỡ
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 7
hàng và mất an toàn khu vực các cầu tàu. Nếu nâng công suất lên 12-15 triệu tấn/năm sẽ xảy ra sự xung đột giữa khai thác du lịch và hàng hóa. Quan điểm của lãnh đạo Thành phố rất mong muốn Bộ GT-VT có nghiên cứu, xem xét nâng cấp độ cảng Liên Chiểu thành cảng quốc tế trước năm 2020 để giảm tải hàng hóa cho cảng Tiên Sa và ủng hộ Đà Nẵng phát triển kinh tế lấy du lịch làm trọng tâm.
Khánh thành Cảng quốc tế Cam Ranh
Sáng 8/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa tham dự lễ khánh thànhCảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) do Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh (TCP Cam Ranh) đầu tư và trực tiếp quản lý.
Cảng có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng tàu tối đa đến 110.000 tấn, tiếp nhận 18 tàu cùng lúc. Cảng Cam Ranh có nhiệm vụ đón các loại tàu quân sự, tàu khách quốc tế; cung cấp dịch vụ hàng hải tại căn cứ quân sự Cam Ranh. Cảng cũng góp phần tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, sẵn sàng chiến đấu; góp phần xây dựng khu vực biển Đông hòa bình, ổn định.
Năm 2015, Vinalines lãi hơn 480 tỷ đồng từ việc thoái vốn
Theo thông tin từ Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), trong năm 2015 đã hoàn thành thoái vốn 17 doanh nghiệp với tổng số tiền thu được là 1.809,5 tỷ đồng, lãi 481,4 tỷ đồng. Như vậy, từ thời điểm tái cơ cấu đến hết năm 2015, Vinalines đã thoái vốn khỏi 37 doanh nghiệp thu về 2.343 tỷ đồng và lãi 551,4 tỷ.
Trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016, Tổng công ty tập trung triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tại Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng, xây dựng cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang giai đoạn 1. Dự án Cảng Vinalines Đình Vĩ giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng 2 bên (420 m) để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT.
NGÀNH LOGISTICS
Đề xuất đầu tƣ hơn 8 nghìn tỷ đồng xây cao tốc Biên Hòa – Cảng Cái Mép – Thị Vải
Bộ GTVT vừa nhận được đề xuất từ Ban Quản lý dự án 85 về việc làm đường cao tốc Biên Hòa – Tân Thành – Cảng Cái Mép – Thị Vải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án có điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với Quốc lộ 51 khoảng 1,5km). Điểm cuối nối ra khu vực cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Tổng chiều dài toàn tuyến là 46,8km, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư 14.737 tỷ đồng giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, phương án 1 và 2 sẽ có tổng mức đầu tư tương ứng là 9.890 tỷ đồng và 9.031 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Phương án 3 có tổng mức đầu tư 8.391 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay).
3.200 tỷ đồng xây đƣờng 991 từ QL 51 đến hạ lƣu cảng Cái Mép
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đường 991 từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và đầu tư công, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.
Dự án đường 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép có chiều dài 9,73km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án có tổng mức Back đầu tư 3.232 tỷ đồng.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 8
5
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÔNG TY LOGISTICS
FEDEX CÔNG BỐ BÁO CAO CÔNG DÂN TOÀN CẦU 2016 VÀ ĐẨY MẠNH “ĐI BỘ AN TOÀN CHO TRẺ EM”
Tập đoàn FedEx vừa công bố bản Báo cáo Công dân Toàn cầu 2016 nêu rõ cam kết của công ty nhằm kết nối thế giới theo những cách thức nhạy bén, linh hoạt và có trách nhiệm. Báo cáo bao gồm những cập nhật thường niên về các sáng kiến phát triển kinh tế, cộng đồng và môi trường của công ty.
Một trong những nội dung nổi bật của báo cáo là việc FedEx thông báo đã đạt mục tiêu tăng mức tiết kiệm nhiên liệu lên 30% sớm trước kế hoạch đến 5 năm. Báo cáo Công dân Toàn cầu một lần nữa khẳng định quyết tâm của FedEx nhằm đem lại những ảnh hưởng tích cực tại nơi mà công ty hoạt động.
Song song đó, tháng 3, công ty chuyển phát nhanh FedEx Express và tổ chức An Toàn Trẻ Em Việt Nam – Qũy Phòng Chống Thương Vong Châu Á đã mang Hành Trình Đi Bộ An Toàn cùng FedEx đến trường tiểu học Hiệp Phú, quận 9, TPHCM. Chương trình đem đến những kiến thức và thiết bị về an toàn đi bộ cho 22.500 học sinh tại 18 trường tiểu học trên khắp quận 9 với mục tiêu gia tăng nhận thức về an toàn đường bộ và kêu gọi cải thiện môi trường giao thông cho người đi bộ.
TRANSIMEX SÀI GÒN TÍNH THOÁI VỐN KHỎI XẾP DỠ HẢI AN, HIỆN THỰC HÓA LỢI NHUẬN
CTCP Transimex Sài Gòn (TMS) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua vấn đề thoái vốn tại CTCP Vận tải Xếp dỡ Hải An (HAH). Theo đó, TMS sẽ chào bán toàn bộ 5.656.250 cổ phiếu HAH đang nắm giữ (tương ứng 24,66% vốn điều lệ Xếp dỡ Hải An).
Transimex Sài Gòn là một trong 7 cổ đông sáng lập của Xếp dỡ Hải An và là cổ đông lớn nhất trong 4 cổ đông lớn trước thời điểm Xếp dỡ Hải An lên sàn. Hiện tại, cổ phiếu HAH đang giao dịch quanh mức 49.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nếu tạm tính theo mức giá này, thì quy mô thoái vốn của TMS rơi vào khoảng xấp xỉ 280 tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối năm giá trị phần vốn góp vào Xếp dỡ Hải An được tính gần 141 tỷ đồng. Như vậy, nếu thoái vốn TMS sẽ thu về gần 140 tỷ đồng chênh lệch.
Ngoài ra, HĐQT TMS cũng đã thông qua việc tham gia góp vốn thành lập các công ty, thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm phân phối tại Quận 7 và thuê/khai thác một phần Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước. TMS dự kiến sẽ đổi tên, logo và hệ thống nhận diện thương hiệu của Công ty.
Mới đây, CTCP MHC (MHC) - một trong những cổ đông sáng lập của Cảng Hải An - cũng đã thoái một phần vốn tại Cảng Hải An. Cụ thể, MHC đã liên tục bán ra tổng cộng gần 1,7 triệu cổ phiếu HAH, giảm lượng sở hữu sau giao dịch xuống còn 1.543.100 cp (tỷ lệ 6,72%).
VINAFCO GÓP GẦN 11 TỶ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP LÀM DỰ ÁN TẠI BẮC NINH
HĐQT của CTCP Vinafco (UPCoM: VFC) đã thông qua việc góp vốn cùng Công ty TNHH Hanaro TNS Việt Nam thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, để thực hiện dự án tại Bắc Ninh.
Cụ thể, VFC sẽ góp 49.9% vốn điều lệ của công ty được thành lập, tương đương 10.9 tỷ đồng (499 ngàn USD), nhằm thực hiện dự án Logistics HTNS-Vinafco tại lô CN3, Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
TASA DUYÊN HẢI (TCO): NĂM 2016 SẼ TẬP TRUNG NÂNG CẤP CƠ SỞ HẠ TẦNG, KHO BÃI
CTCP Vận tải Đa phương thức Duyên Hải (TASA Duyên Hải – TCO) vừa công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên năm 2016. HĐQT TASA đề xuất kế hoạch SXKD năm 2016 với chỉ tiêu doanh thu ước đạt 200 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ước đạt 13% vốn đầu tư chủ sở hữu, tương ứng mức lãi dự kiến tên 24,3 tỷ đồng. Để thực hiện được kế hoạch này, năm 2016, công ty sẽ tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, kho bãi, tái thành lập đội ngũ kinh doanh của TASA tại Hà Nội và triển khai, hợp tác với các hãng tàu, chủ vỏ và triển khai thêm công tác bán hàng tại một số tỉnh miền bắc. Đồng thời, HĐQT công ty tiến hành tìm kiếm các đối tác nước ngoài để cùng đầu tư, liên doanh phát triển, sản xuất.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 9
OTG KHỞI CÔNG XÂY THÊM KHO CHỨA HÀNG XÁ, DIỆN TÍCH 6.300 M2
Công ty CP Otran Logistics (OTG) vừa chính thức khởi công xây dựng thêm 6.300 m2 kho chứa hàng xá.
Kho chứa mới này dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2016, nâng tổng diện tích kho của OTG tại khu vực Phú Mỹ- BRVT lên 42.600 m2 - lên tới 200.000 tấn hàng xá.
Thực hiện kế hoạch kinh doanh 2016, công ty sẽ tập trung phát triển mạng lưới khách hàng ở 2 khu vực trọng điểm là miền Nam và miền Bắc. OTG sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm hệ thống kho chứa ở các vị trí chiến lược, thực thi hoạt động M&A cảng biển để gia tăng thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh.
SOTRANS SỞ HỮU 51% MỘT CÔNG TY VẬN TẢI ĐƢỜNG BỘ VÀ THÂU TÓM SOWATCO
CTCP Kho vận miền Nam (Sotrans, mã: STG) thông báo góp vốn đầu tư vào CTCP Thương mại và Tiếp vận Quốc tế Bảo Tín. Việc góp vốn được thực hiện qua phương án mua cổ phần phát hành riêng lẻ của Bảo Tín. Theo đó, STG sẽ góp 51% tương đương 14,66 tỷ đồng. CTCP Thương mại và Tiếp vận Quốc tế Bảo Tín có trụ sở đặt tại thành phố Hà Tĩnh, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Ngoài ra, theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Hạ Tầng SOTRANS đã đăng ký mua 28.921.000 cổ phiếu SWC của Tổng công ty đường Sông miền Nam (Sowatco). Mục đích thực hiện giao dịch nhằm tăng tỷ lệ sở hữu để Sowatco trở thành công ty con. Nếu thành công, Công ty TNHH Một Thành Viên Đầu Tư Hạ Tầng Sotrans sẽ sở hữu hơn 34,2 triệu cổ phiếu SWC tương đương 51% vốn điều lệ của công ty này.
Mới đây, Đại hội cổ đông bất thường của SWC đã thông qua việc chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans được sở hữu đến 75% cổ phiếu có quyền biểu quyết của SWC thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phiếu các cổ đông hiện hữu mà không phải chào mua công khai.
VNT LOGISTIC PHÁT HÀNH RIÊNG LẺ TRÁI PHIẾU CHUYỂN ĐỔI CHO ĐẦU TƢ SCIC VÀ NHÀ ĐẦU TƢ NHẬT
Ngày 28/3, HĐQT CTCP Giao nhận vận tải Ngoại Thương (VNT Logistic –VNT) đã họp thông qua quyết định phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi cho đối tác. Theo đó, Công ty sẽ phát hành 720.000 trái phiếu chuyển đổi mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu cho 2 nhà đầu tư là Công ty TNHH Mitsui Wharf (Nhật Bản) và Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC với giá phát hành bằng 100% mệnh giá. Cụ thể, phát hành cho Mitsui Wharf 420.000 trái phiếu và Đầu tư SCIC 300.000 trái phiếu.
Tại ngày chuyển đổi, 01 trái phiếu chuyển đổi sẽ được đổi thành 4,08 cổ phiếu phổ thông. Thời hạn chuyển đổi 2 năm kể từ ngày phát hành. Tổng số tiền thu được trong đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi lần này 72 tỷ đồng được dùng để đầu tư vào công ty con và các công ty liên kết để xây dựng và khai thác cơ sở hạ tầng logistic tại Hải Phòng.
TCL: CHƢA NỚI ROOM, CỔ TỨC DỰ KIẾN 15%
Sáng 7/4, CTCP Đại lý giao nhận xếp dỡ vận tải Tân Cảng (TCL) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2016 thông qua một số vấn đề quan trọng và kế hoạch kinh doanh năm 2016.
Năm 2016 dự báo tăng trưởng các chỉ tiêu tăng nhẹ so với thực hiện năm 2015, với doanh thu đạt 806,3 tỷ đồng, tăng 5,4%; lợi nhuận sau thuế gần 93 tỷ đồng, tăng 2,9%. Cổ tức 2016 dự kiến 15%. Về hoạt động sản xuất, TCL tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng, dịch vụ logistics và vận tải biển nội địa. Về đầu tư, TCL dự chi 186,5 tỷ đồng cho các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung tại 3 khu vực ICD Nhơn Trạch, Cát Lái và Mỹ Thủy. TCL cũng không nới room ngoại trong năm nay.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 10
GEMADEPT LOGISTICS
Nguồn nhân lực – Chìa khóa thành công mở cửa tƣơng lai
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng, là tài sản quý báu nhất và là nguồn lực then chốt giúp mọi doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, trong thời gian gia, Gemadept Logistics đã triển khai nhiều chương trình đào tạo nhằm củng cố, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng nhanh, mạnh của công ty như chương trình đào tạo kỹ năng quản lý, kỹ năng mềm, kỹ năng tư duy,… Và gần đây nhất, chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho đội ngũ nhân sự trẻ của Gemadept Logistics được khởi động từ cuối năm 2015 được kỳ vọng sẽ cho “ra lò” những chuyên gia về chuỗi cung ứng trẻ về tuổi đời nhưng có chuyên môn nghiệp vụ vững chắc. Khóa đào tạo kéo dài gần 6 tháng, các cán bộ được đào tạo bài bản thông qua các khóa huấn luyện kết hợp đan xen giữa lý thuyết và thực hành, giữa chuyên môn nghiệp vụ và tư duy hệ thống, tư duy lãnh đạo.
Trên con đường khẳng định vị thế của một 3PL chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, đội ngũ nguồn nhân lực năng động, chuyên nghiệp của Gemadept sẽ là một nhân tố quyết định giúp mở cánh cửa đưa Gemadept hội nhập thế giới.
Tiến sỹ Albert Tan, Đại học NUS đang huấn luyện cho đội ngũ nhân sự trẻ
Gemadept Logistics – Thành viên tích cực của VLA
Trong tháng 3/2016, Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Hội thảo “Công bố Đề án Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia và Triển khai chương trình hành động 2016” tại TP.HCM. Hội thảo có hai nội dung chính bao gồm nội dung xây dựng kế hoạch hành động quốc gia - nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics được dự thảo bởi Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương và nội dung bao gồm vai trò, nhiệm vụ của VLA trong thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ Logistics.
Thông qua đề án trên, Hiệp hội cũng như cộng đồng Logistics nói chung và Gemadept Logistics nói riêng nắm được thực trạng của thị trường Logistics, đưa ra được các giải pháp cụ thể và xây dựng định hướng giải quyết các khó khăn, phát huy lợi thế của doanh nghiệp trong nước, đồng thời giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong và ngoài hiệp hội VLA.
Tham gia Hội thảo, đứng về phía doanh nghiệp, Gemadept Logistics đã có những đóng góp xây dựng giúp cho đề án có tính khả thi hơn, thiết thực hơn. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã chia sẻ và kết nối với các doanh nghiệp Logistics trong cộng đồng nhằm xây dựng nên mạng lưới liên kết, hỗ trợ và Back hợp tác tích cực, giúp mang lại cho khách hàng những giải pháp tối ưu nhất.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 11
6
GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ LOGISTICS
NHỮNG GÓI HÀNG TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG
Cuộc đua giữa các công ty logistics lớn đang chuyển sang một chặng mới: Họ sẽ sớm thi nhau vận chuyển hàng hoá cho khách bằng máy bay không người lái. Nhưng liệu những “trợ thủ” có cánh này thực sự sẽ có cơ hội dành được thị phần trong ngành vận tải?
Hiện nay, bạn có thể đặt mua một món đồ trên mạng và có nó trong tay chỉ sau một vài giờ, và ngày càng có nhiều công ty đã và đang cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày thuận tiện này. Trong khi các chuyên gia tư vấn tại McKinsey dự đoán rằng tổng doanh thu của dịch vụ giao nhận hàng hoá trong ngày sẽ đạt 3 tỷ Euro vào năm 2020, tương đương với khoảng 15% thị phần, con số này vào năm 2016 vẫn chưa bằng 1%. Để làm cho xu hướng này trở thành thực tế chung trong ngành công nghiệp logistics, những công ty trong ngành sẽ cần các kênh phân phối mới. Các máy bay không người lái có vẻ là một giải pháp khả thi cho vấn đề này – nhưng liệu chúng có thể thực sự “giao hàng” như kỳ vọng?
Việc giao hàng bằng máy bay không ngƣời lái sẽ bắt đầu vào năm 2017?
Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn từ lâu đã nhảy vào cuộc đua cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh bằng máy bay không người lái này. Amazon, một trong những công ty lớn nhất trong ngành, đã cho ra mắt thế hệ máy bay không người lái thứ hai của mình vào cuối năm 2015 và đang có kế hoạch giới thiệu “PrimeAir” với công chúng. Dịch vụ giao hàng này được kỳ vọng là có thể vận chuyển các gói hàng có trọng lượng lên đến 2,5 kg bằng đường hàng không trong vòng 30 phút. Và phạm vi giao hàng của những chiếc máy bay này là khoảng 15 km (9 dặm).
Google, và công ty mẹ Alphabet, cũng đang theo đuổi mục tiêu tương tự với dự án “Wing” của họ. Công ty này có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại trong năm 2017. Google X, phòng thí nghiệm đã thiết kế Google Glass, hiện đang phát triển các phương tiện hàng không loại nhỏ này.
Trực thăng giao hàng
Tại Đức, Deutsche Post đã giới thiệu thế hệ thứ ba của “DHL Paketkopter” (trực thăng giao hàng) vào cuối tháng 01/2016. Với tốc độ từ 70 - 130 km một giờ, Deutsche Post Drone 3.0 có thể bay 8 km trong vòng 6 - 9 phút. Do điều kiện thời tiết xấu, chiếc trực thăng không thể bay biểu diễn vào ngày ra mắt, vì vậy công chúng vẫn chưa rõ là công nghệ này thật sự phát triển tới mức nào. Nhưng dù sao thì ta vẫn có thể thấy rằng việc chế tạo máy bay không người lái đang tiến triển tốt. Để tiện so sánh thì Paketkopter 2.0 đã bay đi bay lại từ bờ Biển Bắc đến đảo Juist nằm trên Biển Bắc 40 lần. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chiếc máy bay không người lái này mất khoảng 16 phút để bay 12 km.
Vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta vẫn chưa thể biết được thời điểm chính xác khi kiện hàng đầu tiên được giao bằng máy bay không người lái là khi nào. Lý do đầu tiên là công nghệ này vẫn còn rất “non trẻ” – việc phát triển máy bay không người lái tự động tránh những vật cản trên đường bay vẫn còn trong giai đoạn đầu. Thứ hai, một số trở ngại pháp lý phải được giải quyết trước khi công nghệ này có thể được sử dụng cho mục đích thương mại, tất cả những máy bay không người lái đều có điểm chung: chúng đều không thực hiện đúng các quy định hàng không hiện hành.
Thách thức về mặt pháp lý
Ở Đức, người dân có thể sử dụng máy bay không người lái có khối lượng lên đến 5 kg cho mục đích cá nhân mà không cần giấy phép, nhưng các công ty phải có một giấy phép đặc biệt từ các cơ quan nhà nước khi sử dụng chúng cho mục đích thương mại. Quyền nhân thân cũng như trách nhiệm pháp lý chỉ là hai trong số nhiều cụm từ sẽ được “đi kèm” khi nhắc tới các máy bay không người lái - sau cùng thì những chiếc máy bay giao hàng đều được trang bị camera và có thể là nguyên nhân của các vụ tai nạn nghiêm trọng. Đó là lý do mà tại sao chúng đã bị cấm bay tại nhiều thành phố. Vấn
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 12
đề điều hướng cũng là một thách thức lớn: nếu phi công không có mặt trên máy bay, không gì có thể đảm bảo rằng những phương tiện có cánh này sẽ tránh được tất cả các vật cản trên đường bay của nó, như yêu cầu của pháp luật.
Luật Giao thông đường bộ cũng được dẫn ra, cụ thể là vấn đề chính xác thì máy bay không người lái sẽ được bay ở đâu. Amazon đã đề nghị một giải pháp cho vấn đề này vào năm 2015: máy bay giao hàng không người lái sẽ bay trong một “hành lang” được xác định trước và giữ khoảnh cách an toàn với các máy bay thường. Chỉ có những chiếc máy bay không người lái đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định mới được phép sử dụng hành lang này. Amazon và Google đang làm việc cùng với NASA để tạo nên một hệ thống giám sát hữu hiệu. Hệ thống này có thể được vận hành bằng cách truyền thông tin qua các tháp tín hiệu di động.
Khoa học viễn tƣởng hay thực tế sắp xảy ra?
Liệu máy bay không người lái có phải là “người giao hàng” của tương lai? Theo như các nhà bán lẻ trực tuyến lớn có liên quan, ý tưởng này đã gần với thực tế hơn mọi người tưởng. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa “trưởng thành”. Các cơ quan chính phủ cũng không có sự đồng thuận thực sự về các vấn đề pháp lý liên quan. Và điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: công nghệ này làm tiêu tốn một lượng chi phí rất lớn không chỉ của các công ty, mà còn của người tiêu dùng. Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho một dịch vụ như thế – và tỷ lệ chi phí-lợi ích là bao nhiêu? Hiện vẫn còn một chặng đường dài trước khi chúng ta có thể đặt hàng qua mạng, được giao trong vòng 30 phút và theo dõi đường đi của kiện hàng bằng GPS.
Kết luận
Không thể không phủ nhận những thành quả đỉnh cao của công nghệ này có khả năng làm giảm áp lực vận tải đáng kể. Lượng shipper chạy tuyến đường ngắn được giảm thiểu khi nhu cầu vận chuyển chủ yếu là hàng hoá loại vừa và nhỏ. Ngoài ra, đội ngũ bán hàng cũng có thể thuyết phục khách hàng chọn dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi và an toàn của mình. Không những thế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xuất hàng lẻ trong kho để giao tận tay khách hàng cuối cùng mà không cần qua kênh phân phối chằn chịt bên dưới. Từ đó, chuỗi cung ứng sẽ được tinh gọn tối đa. Đó là ta đang xét trên góc độ quản trị chuỗi cung ứng. Dưới góc độ khác, thiết bị bay không người lái còn giúp giải quyết ô nhiễm môi trường và giảm áp lực đường phố.
Tuy nhiên, hiện nay các rào cản pháp lý về lo ngại an toàn hàng không cũng như việc lợi dụng máy bay không người lái cho các hoạt động do thám, thậm chí là khủng bố đang là một thách thức lớn đối với hoạt động giao nhận mới này. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho công nghệ hiện đại cũng sẽ gây tốn kém rất nhiều chi phí cho các doanh nghiệp.
Công nghệ này vẫn đang tiếp tục phát triển - và hiện sức sáng tạo vẫn đang “bùng nổ” trong nhiều phòng nghiên cứu. Với hy vọng các thiết bị cảm biến hiện đại sẽ có thể nhận diện và tránh các chướng ngại vật trên đường bay và một số quy định pháp luật được nới lỏng sẽ nhanh chóng thúc đẩy việc sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển hàng hoá trở thành xu hướng thương mại Back trong tương lai.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 13
7
XU HƢỚNG LOGISTICS
MÔ HÌNH MỚI CHO CHUỖI CUNG ỨNG BÁN LẺ
Lướt qua các báo cáo của PricewaterhouseCooper (PwC) về tình hình tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam, chúng ta sẽ nhận thấy một vài điểm tương đồng khi nói về đặc điểm của thị trường mới nổi nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng:
o Độ lớn của thị trường bán lẻ phụ thuộc nhiều vào việc tăng thu nhập và tiêu dùng của tầng lớp trung lưu.
o Mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe và chất lượng cuộc sống ngày càng cao.
o Trung tâm các thành phố lớn là nơi tạo ra gần 80% giá trị thị trường với mật độ dân cư đông đúc và mức sống liên tục tăng.
o Tuy nhiên, nhiều khu đô thị mới thành lập với tầng lớp dân cư đa dạng tạo thành những cơ hội mới cho những ai nhanh chân và có cách tiếp cận phù hợp.
o Khả năng tiếp cận với các phương tiện truyền thông tăng, dẫn đến sự hình thành nhiều kênh bán lẻ mới.
Như vậy, đã qua rồi những băn khoăn về việc liệu Walmart có xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam hay không? Thay vào đó sẽ là: Liệu những nhà bán lẻ hiện tại sẽ có những cải tiến như thế nào để vừa tinh gọn bộ máy để cạnh tranh hiệu quả, và vừa đủ nhanh chân để mở rộng phạm vi kinh doanh cùng với tốc độ phát triển của thị trường?
Mô hình cửa hàng tiện ích của quá khứ
Đối với các chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị xuyên suốt ở Việt Nam, các mặt hàng tiêu dùng nhanh và phi thực phẩm (Nonfood) thường có chuỗi cung ứng rất ngắn khi các cửa hàng chịu trách nhiệm dự đoán số lượng bán hàng, đặt hàng trực tiếp đến nhà cung cấp (NCC) và làm việc trực tiếp về những vấn đề liên quan đến việc trả hoặc thu hồi hàng hóa. Tương tự như vậy, NCC sẽ tùy vào khả năng giao hàng theo vùng của mình để làm việc về giá và cách thức giao hàng. Mô hình này đã được sử dụng từ những ngày đầu thành lập hệ thống siêu thị. Bên cạnh ưu điểm dễ thấy của hệ thống là sự thuận tiện trong quản lý, mô hình có những điểm yếu đang ngày càng bộc lộ khi thị trường cạnh tranh ngày càng cao và phát triển ngày càng nhanh:
o Mô hình cũ đòi hỏi các cửa hàng phải có khu vực kho bãi rộng lớn với đội ngũ quản lý riêng biệt. Điều này không còn phù hợp khi quỹ đất ở khu vực trung tâm thành phố không còn cho phép cửa hàng có diện tích đủ rộng để vừa có khu vực trưng bày hàng hóa rộng rãi, vừa có khu vực kho bãi được sắp xếp và quản lý đủ chuẩn.
o Mô hình cũ phụ thuộc nhiều vào mạng lưới cung ứng hàng hóa của NCC. Điều này dẫn đến 2 hệ quả: Thứ nhất, quyền lực đàm phán giá cả và các điều kiện trong hợp đồng thu mua bị hạn chế; Thứ hai, khi nhà bán lẻ không nắm giữ trong tay quyền kiểm soát dòng chảy hàng hóa, những vấn đề như đứt hàng đột xuất hoặc NCC từ chối giao hàng cho những cửa hàng nằm ngoài khu vực giao hàng tối ưu sẽ xảy ra thường xuyên hơn.
Những yếu điểm này sẽ có trọng số và ảnh hưởng nhiều hơn đối với những cửa hàng có diện tích kinh doanh nhỏ như những cửa hàng tiện lợi đang là nhu cầu phát triển hiện nay. Chính vì những điểm yếu này mà mô hình những cửa hàng tiện lợi hiện tại chỉ tập trung ở khu vực rất nhỏ, ngay trung tâm thành phố và chủ yếu kinh doanh những mặt hàng có biên lợi nhuận cao để phục vụ khách du lịch và khách hàng có thu nhập cao.
Lộ diện mô hình cửa hàng tiện ích của tƣơng lai
Những hạn chế trước đây có thể chấp nhận được, đang là những rào cản hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong những năm sắp tới. Một cửa hàng diện tích khoảng 500m2 không thể có một kho có diện tích lớn hơn 20m2. Những khu dân cư mới liên tục phát triển, những cửa hàng sắp tới không thể tiếp tục phụ thuộc vào khả năng giao hàng của NCC nữa. Và quan trọng hơn tất cả, là nhà bán lẻ cần phải xây dựng quyền lực lớn hơn với NCC bằng cách: dấn thân sâu hơn một
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 14
bước vào chuỗi cung ứng, thiết lập chuỗi cung ứng của riêng mình và chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định và chất lượng cao cho những cửa hàng của mình.
Bài toán mới được đưa ra, và trong quá trình nghiên cứu kinh nghiệm của những thị trường đi trước, lời giải có vẻ khá rõ ràng.
Nhà bán lẻ sẽ có một kho tổng cho từng vùng và sẽ quản lý hệ thống vận tải để giao hàng cho các cửa hàng. Với sự sắp xếp như vậy, quy trình đặt hàng và giao nhận hàng hóa cũng sẽ có nhiều thay đổi.
o Thành viên trong phòng supply chain sẽ dựa vào thông tin về tồn kho hằng ngày đặt hàng đến NCC theo số lượng dự báo (đối với hàng mới) và doanh số (đối với hàng đang kinh doanh) và trữ hàng về kho.
o Hằng ngày, với lịch đặt hàng cụ thể, các cửa hàng sẽ đặt hàng về kho và bộ phận quản lý chuỗi cung ứng sẽ tiến hành điều phối phương thức vận chuyển phù hợp.
Với cách sắp xếp và vận hành như trên, nhà bán lẻ sẽ khắc phục được những yếu điểm của mô hình cũ như cửa hàng sẽ không phải đầu tư nhân lực, không gian và vật dụng trong kho cho những cửa hàng sắp tới; cũng như nhà bán lẻ cũng không còn phụ thuộc vào năng lực của NCC trong việc vận chuyển hàng hóa nữa. Và như thế, quyền lợi của nhà bán lẻ trong quá trình đàm phán sẽ cao hơn. Quyền lợi ở đây không chỉ giới hạn ở mức giá và chiết khấu NCC dành cho nhà bán lẻ, mà đó còn được thể hiện ở sự ưu tiên hàng hóa, hàng khuyến mãi, ưu tiên trong vấn đề đổi trả hoặc thu hồi những mặt hàng có thay đổi về mẫu mã. Và tất cả những quyền lợi này sẽ ảnh hưởng đến sự xuyên suốt trong chuỗi cung ứng và năng lực cạnh tranh trên thị trường của nhà bán lẻ cũng theo đó mà tăng lên.
Theo như phân tích ở trên về những lợi ích mô hình chuỗi cung ứng mới có thể mang lại cho nhà bán lẻ, những yếu điểm của mô hình cũ có vẽ như đã được giải quyết. Tuy nhiên liệu mô hình mới có phải là giải pháp cho tất cả các khó khăn và liệu nó có phải là một mô hình hoàn hảo mà các nhà bán lẻ nên hướng tới?
Câu trả lời sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ chín mùi của thị trường cũng như tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm của những nhà bán lẻ đương thời. Bên cạnh những lợi ích kể trên, việc thay đổi mô hình chuỗi cung ứng sẽ làm phát sinh những vấn đề khác, nếu doanh nghiệp chuyển đổi mà không có những bước chuẩn bị về mặt quy trình và phương pháp quản lý chặt chẽ, sự đỗ vỡ và đứt gãy về dòng chảy hàng hóa là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 15
Các vấn đề phát sinh
Chuỗi cung ứng phát sinh thêm một đối tượng là một tổng kho giữa cửa hàng và NCC. Vấn đề phát sinh đầu tiên sẽ là, làm thế nào để thiết kế một kho với những quy trình lấy hàng chính xác với hiệu suất cao, đảm bảo môi trường lưu trữ phù hợp và một hệ thống kế toán mới để theo dõi giá trị hàng hóa thay đổi mỗi ngày của kho.
Ngoài ra việc có thêm một tổng kho sẽ khiến chuỗi cung ứng kéo dài hơn về mặt thời gian lưu trữ, và vận chuyển; theo đó, các vấn đề liên quan đến tuổi thọ của hàng hóa như hàng lỗi thời, hàng quá hạn sử dụng, hàng lỗi do tình trạng lưu trữ và vận chuyển kém sẽ phát sinh với tần suất cao hơn.
Quan trọng hơn việc quản lý kho bãi và quản lý hệ thống vận chuyển là khả năng quản lý thông tin liên quan đến các nghiệp vụ giao, nhận, trả và hủy hàng giữa NCC, kho và cửa hàng. Việc quản lý thông tin, dự báo số lượng đặt hàng và việc bắt đầu thiết lập các quy trình liên quan đến việc giao nhận hàng trở thành một công việc quan trọng trong quá trình hình thành mô hình chuỗi cung ứng mới cho nhà bán lẻ. Ngoài ra, do tất cả các quyết định liên quan đến việc hàng hóa đều phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin trên hệ thống, sự sai lệch thông tin giữa hệ thống và thực tế; giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng sẽ gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến việc ra quyết định và theo đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các thành viên trong chuỗi.
Như vậy, trong những ngày đầu đưa mô hình chuỗi cung ứng mới này vào hoạt động, doanh nghiệp sẽ chứng kiến rất thường xuyên những vấn đề trên, và dòng chảy hàng hóa sẽ nhiều lần bị gián đoạn do thiếu kinh nghiệm quản lý hoặc quy trình xây dựng chưa thông suốt. Tuy nhiên, quá trình doanh nghiệp dần khắc phục vấn đề cũng là quá trình doanh nghiệp tiến gần đến một mô hình chuỗi cung ứng hiệu năng hơn với dòng chảy hàng hóa và dòng chảy thông tin thong suốt hơn
Các đối trọng và quyết định cuối cùng
Như vậy mô hình mới rõ ràng là có những ưu điểm đi kèm với khuyết điểm. Doanh nghiệp phải có khả năng đánh giá tiềm lực của mình cũng như thiết lập một quyết tâm lớn trước khi đi trên con đường chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn và cản trở này.
Khi bài toán đưa ra không còn đơn giản là các vấn đề về kho bãi, về nhà cung cấp hay về hệ thống logistics riêng biệt, thay vào đó là một chuỗi các quy trình được liên kết chặt chẽ với nhau. Những thay đổi ở quy trình này có thể sẽ làm tăng công việc cho một thành viên, đồng thời giảm công việc cho tất cả các thành viên còn lại trong chuỗi. Với điểm đặc trưng như vậy, để thành công trong việc xây dựng mô hình mới này, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung xây dựng đội ngũ các chuyên gia với chuyên môn về quản lý kho, quản lý hệ thống vận tải, logistics mà còn đòi hỏi một đội ngũ có khả năng vượt lên các hoạt động có tính lặp lại hằng ngày để có một tầm nhìn tổng quát và có khả năng phân tích cải tiến toàn bộ hệ thống đó.
Ngoài ra, trước khi đưa ra quyết định xây dựng mô hình mới, doanh nghiệp cần phải cân nhắc liệu ở quy mô như thế nào thì mô hình mới này sẽ phát huy hiệu quả, đủ để bù đắp chi phí và công sức cho cả quá trình đầu tư và chuyển đổi? Câu trả lời sẽ đòi hỏi những nghiên cứu với kết quả định lượng nhằm tạo ra những cột mốc khởi điểm, giúp doanh nghiệp có những bước khởi đầu vững chắc.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 16
XU HƢỚNG KẾT ĐÔI LOGISTICS – XUẤT NHẬP KHẨU
Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK), hoạt động kho bãi, hậu cần là một mắt xích quan trọng hình thành nên chuỗi cung ứng. Do đó, thời gian gần đây, trên thị trường diễn ra nhiều thương vụ kết đôi giữa doanh nghiệp logistics và XNK.
Vào giữa năm 2015, CTCP Cảng Đoạn Xá (mã DXP-HNX) đã trải qua cuộc thay máu cổ đông khi cổ đông lớn nhà nước Vinalines hoàn tất thoái 51% vốn. Sau khi hai cổ đông cá nhân gồm ông Hoàng Văn Quang (Chủ tịch DXP) và ông Vũ Cảnh Toàn chuyển lại cổ phần cho công ty Tratimex P&L để tiện quản lý thì Tratimex P&L sẽ trở thành công ty mẹ, nắm 51,53% vốn của Cảng Đoạn Xá.
Ông Hoàng Văn Quang ngoài việc ngồi ghế Chủ tịch HĐQT DXP hiện còn đang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc của Tratimex, một doanh nghiệp cung ứng nhựa đường tại Hải Phòng. Đầu tư nắm giữ tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp cảng biển, Tratimex có lẽ không chỉ đơn thuần là việc lấn sân sang một lĩnh vực mới nhiều tiềm năng. Đây còn có thể là chiến lược thực hiện M&A ngành dọc giúp doanh nghiệp XNK hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình.
Xu hướng đầu tư vào mảng logistics của các doanh nghiệp XNK thực tế đã xuất hiện khá nhiều. Đơn cử như CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (mã QBS-HoSE) hiện đang kinh doanh hai lĩnh vực chính là nhập khẩu & phân phối hóa chất và xuất khẩu phân bón. Tuy nhiên, ngoài hoạt động XNK cốt lõi, QBS còn đầu tư mảng kinh doanh bổ trợ logistics. Hiện QBS đang sở hữu các kho ngoại quan tại Hải Phòng (1,5ha), Cao Bằng (2,5ha) và Lào Cai. Công ty này mới đây đã công bố kế hoạch táo bạo hơn trong việc đầu tư vào hoạt động kho bãi. Dự kiến, QBS sẽ thực hiện một dự án cảng cạn (ICD) lớn ngay tại Khu công nghiệp Đình Vũ với diện tích 10ha (cảng cạn lớn nhất miền Bắc hiện nay nằm tại Hải Dương – 12ha).
Một thương vụ kết đôi "đình đám" khác phải kể tới là việc doanh nghiệp lớn ngành tôm CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cùng góp vốn với Gemadept (GMD) triển khai Trung tâm logistics tại KCN Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang với quy mô 15ha. Vốn đầu tư khoảng 670 tỷ đồng.
Minh Phú được biết tới là một trong các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôm đứng đầu thế giới. Năm 2014, doanh thu của Minh Phú lên tới 700 triệu USD. Trong năm 2016, công ty đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần là 16.346 tỷ đồng, lợi nhuận ròng là 546 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng.
Kế hoạch đầu tư thành lập doanh nghiệp cảng cùng Gemadept được Minh Phú công bố vào tháng 1/2015. Đến cuối năm 2015, Minh Phú đã rót 98 tỷ đồng vào công ty liên kết Mekong Logistics này. Tới tháng 11/2015, Minh Phú bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận chuyển và cho thuê đầu kéo Container”, qua đó tiếp tục có những bước sâu hơn trong lĩnh vực kho vận.
Không chỉ riêng doanh nghiệp XNK mới quan tâm tới lĩnh vực logistics để bổ trợ cho hoạt động kinh doanh chính. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp logistics cũng không bỏ qua miếng bánh ngon là các khách hàng của mình.
CTCP Trasimex Saigon (mã TMS-HoSE) vừa mới đây đã quyết định mua 30,328 triệu cổ phiếu, tương đương 35,02% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Xuất Nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) ngay sau khi công ty thực hiện IPO. Tổng số tiền chi ra tối thiểu lên tới hơn 300 tỷ đồng.
Cholimex là một trong những doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh XNK của Việt Nam. Cùng với đó, Cholimex thông qua công ty con Công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc đang sở hữu một loạt các dự án KCN và Khu dân cư – tái định cư tại huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Lợi thế quỹ đất rộng lớn của Cholimex còn có thể giúp TMS mở thêm cảng ICD hay trung tâm phân phối tại các khu công nghiệp, đồng thời cũng là để khai thác hiệu quả diện tích đất rộng lớn của Cholimex.
Những thương vụ bắt tay giữa các doanh nghiệp XNK và kho bãi – hậu cần xuất hiện không phải là điều quá bất ngờ bởi hai ngành kinh doanh vốn có quan hệ mật thiết và bổ trợ cho nhau. Nếu sự hợp tác và phát triển tốt sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Rõ ràng, sự gắn kết giữa các doanh nghiệp XNK và logistics là vô cùng quan trọng đối với hoạt động thương mại Back và phát triển kinh tế.
Bản tin Logistics – GMD Corp/R&D Dept. - Page 17
8 SỰ KIỆN LOGISTICS TRONG CÁC THÁNG TỚI
HỘI CHỢ THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT NAM LẦN THỨ 26 (VIETNAM EXPO 2016)
Thời gian: 13-16/04/2016
Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) - 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội
Quy mô và ngành hàng trƣng bày: Hội chợ có quy mô 720 gian hàng của 600 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ, Algeria, Úc, Bangladesh, Bỉ, Cuba,… Các mặt hàng được các quốc gia giới thiệu rất đa dạng, từ máy móc, thiết bị, điện – điện tử, linh phụ kiện cho đến mặt hàng thực phẩm – đồ uống, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
CHƢƠNG TRÌNH TRÊN VTV9: VIETNAM LOGISTICS
Thời gian phát sóng: phát sóng lần đầu vào lúc 10g00 sáng Chủ nhật, phát lại vào lúc 11h10’ thứ Hai 8h00 và sáng thứ Tư tuần kế tiếp;
Kênh phát sóng: VTV9
Nhà sản xuất: Đài truyền hình Việt Nam
CHƢƠNG TRÌNH VỀ LOGISTICS TRÊN INFOTV- LOGISTICS VIỆT NAM
Thời gian phát sóng: 20h30 - 20h45 tối thứ Sáu và phát lại lúc 10h30 thứ Bảy hàng tuần
Kênh phát sóng: kênh InfoTV
Nhà sản xuất: VietNam Logistics Media phối hợp InfoTV
"If an egg is broken by an outside force a life ends. If an egg breaks from within its inside, life begins. Remember, success begins from the breakthrough inside ourselves.”
- -