
Quá cao, v a t m hay quáừ ầ
th p?ấ
Đ i v i nhi u nhà qu n lý, đ ra m c tiêu cho c công ty cũng g n nh vi c đ a raố ớ ề ả ề ụ ả ầ ư ệ ư
m t tuyên ngôn cho t ng lai c a h . M t m c tiêu sai l m có th khi n c đoàn tàuộ ươ ủ ọ ộ ụ ầ ể ế ả
tr t bánh, ph i tr giá đ t, b t t h u hàng tháng, th m chí hàng năm tr i. B i v y,ậ ả ả ắ ị ụ ậ ậ ờ ở ậ
v n đ đ t m c tiêu luôn là bài toán khó, nhi u n s và đ y r y c m b y. M t m cấ ề ặ ụ ề ẩ ố ầ ẫ ạ ẫ ộ ụ
tiêu quá th p s không có giá tr , trái l i, m t m c tiêu quá cao có th bi n nhà lãnhấ ẽ ị ạ ộ ụ ể ế
đ o tr thành ng i o t ng. ạ ở ườ ả ưở
Có ba y u t đ đ m b o cho m t m c tiêu phù h p, g i đ c tinh th n ph n khích cho toàn thế ố ể ả ả ộ ụ ợ ợ ượ ầ ấ ể
nhân viên, mà l i không tr t kh i gi i h n đ đi đ n ch m h và o t ng. Th nh t, m c tiêuạ ậ ỏ ớ ạ ể ế ỗ ơ ồ ả ưở ứ ấ ụ
y ph i có tính th c ti n. Th hai, m t m c tiêu c n ph i nh t quán. Cu i cùng, c n l p k ho chấ ả ự ễ ứ ộ ụ ầ ả ấ ố ầ ậ ế ạ
kh thi cho m i m c tiêu và h tr nó đ n cùng.ả ỗ ụ ỗ ợ ế
Th c t đ không n n chíự ế ể ả
B n quan ni m th nào v m t m c tiêu có tính th c t ? M t m c tiêu nh v y không có nghĩa làạ ệ ế ề ộ ụ ự ế ộ ụ ư ậ
quá th p ho c t m th ng, mà nó n m trong t m v i d i con m t c a nh ng ng i đóng gópấ ặ ầ ườ ằ ầ ớ ướ ắ ủ ữ ườ
công s c ho c s chia m t ph n trách nhi m khi gánh vác m c tiêu y. Nh ng m c tiêu đ c đứ ặ ẻ ộ ầ ệ ụ ấ ữ ụ ượ ề
ra m t cách không có căn c th ng t o nên tác đ ng x u trong quá trình nhà lãnh đ o ph n đ uộ ứ ườ ạ ộ ấ ạ ấ ấ
th c hi n nó. Ch ng h n, khi m c tiêu n m ngoài năng l c, s ph n đ u c a nhân viên, m t sự ệ ẳ ạ ụ ằ ự ự ấ ấ ủ ộ ố
ng i d b n n chí và b cu c. ườ ễ ị ả ỏ ộ
B i v y, đ có đ c m t m c tiêu mang tính th c t cao, b n c n cân nh c v đ u vào c a m cở ậ ể ượ ộ ụ ự ế ạ ầ ắ ề ầ ủ ụ
tiêu y. B n có trong tay đ i ngũ nhân viên nh th nào? Kh năng tri n khai theo đúng ti n đấ ạ ộ ư ế ả ể ế ộ
th i gian c a công ty b n m c đ nào? Nh ng thu n l i l n nh t c a công ty b n và khó khănờ ủ ạ ở ứ ộ ữ ậ ợ ớ ấ ủ ạ
hi n nhiên trên th tr ng hi n nay là gì? N u nhà lãnh đ o không nhìn rõ th c l c, đ u vào hi nể ị ườ ệ ế ạ ự ự ầ ệ
có c a t ch c mình khi v ch ra m c tiêu, xem nh nhà lãnh đ o y đã... l c b c v i chính cácủ ổ ứ ạ ụ ư ạ ấ ạ ướ ớ
nhân viên c a mình.ủ
Nh t quán đ huy đ ng t i đa ngu n l cấ ể ộ ố ồ ự
Thêm m t y u t khác mà các nhà lãnh đ o ph i quán tri t, đó là m t m c tiêu nh t quán. Th tộ ế ố ạ ả ệ ộ ụ ấ ậ
khó có th ch p nh n m t công ty đ ra nh ng m c tiêu... nh y cóc tháng này qua tháng n , nămể ấ ậ ộ ề ữ ụ ả ọ
này qua năm kia, gây hoang mang, xáo tr n công vi c c a nhân viên và nguy hi m h n là làm choộ ệ ủ ể ơ
h lùi b c. Trên ph ng di n tâm lý h c, thì con ng i ta v c b n đ c “l p trình” đ b tọ ướ ươ ệ ọ ườ ề ơ ả ượ ậ ể ắ
ch c nh ng hành vi mang tính nh t quán. ướ ữ ấ
Khi mà các công ty, b ph n, các nhà qu n lý không th th ng nh t đ c m t m c tiêu hayộ ậ ả ể ố ấ ượ ộ ụ
ch ng trình hành đ ng nh t quán, thì giá tr lao đ ng c a các nhân viên s gi m b i nh ng n l cươ ộ ấ ị ộ ủ ẽ ả ở ữ ỗ ự
vô ích do “kh i m c tiêu” r i rem vàố ụ ố không có ph ng h ng.ươ ướ
Có th nói, m t m c tiêu nh t quán c n đ c xây d ng g n k t v i s m nh, t m nhìn c a m tể ộ ụ ấ ầ ượ ự ắ ế ớ ứ ệ ầ ủ ộ
công ty, d a vào n n t ng c a thành công này đ v n t i nh ng thành công trên t m cao m i, tự ề ả ủ ể ươ ớ ữ ầ ớ ừ
đó có s c lan to m nh m đ n toàn th h th ng, nh m t m nh l nh th c thi.ứ ả ạ ẽ ế ể ệ ố ư ộ ệ ệ ự

H tr th c thi đ chinh ph c thành côngỗ ợ ự ể ụ
Y u t còn l i c a m t m c tiêu thành công chính là k ho ch hành đ ng và s h tr th c hi nế ố ạ ủ ộ ụ ế ạ ộ ự ỗ ợ ự ệ
m c tiêu đó. Trên th c t , l p k ho ch cho m t m c tiêu c n có hai ph n c th . Ph n vi c đ uụ ự ế ậ ế ạ ộ ụ ầ ầ ụ ể ầ ệ ầ
tiên đòi h i nhà lãnh đ o ph i n m đ c nh ng n l c bên trong mà h có đ c đ chinh ph cỏ ạ ả ắ ượ ữ ỗ ự ọ ượ ể ụ
m c tiêu. Ch ng h n nh , nhà lãnh đ o có th l n ti ng: “Năm nay chúng ta s thu v doanh thuụ ẳ ạ ư ạ ể ớ ế ẽ ề
10 tri u USD”, mà “không thèm” phân tích xem ông ta có bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu k sệ ỹ ư
s n xu t, bao nhiêu nhân viên phân ph i đ đ t đ c con s trên...ả ấ ố ể ạ ượ ố
V i nhi u ng i, con s y th t đáng t hào đ ph n đ u, m t m c tiêu hoành tráng làm tôn thêmớ ề ườ ố ấ ậ ự ể ấ ấ ộ ụ
v ngoài cho công ty h . Tuy nhiên, khi tình hu ng x u x y ra, m c tiêu b t thành, tinh th n nhânẻ ọ ố ấ ả ụ ấ ầ
viên t t d c, nhà qu n lý b nhìn nh n nh ... nhà không t ng, thì nh ng ng i có trách nhi m l iụ ố ả ị ậ ư ưở ữ ườ ệ ạ
b t đ u “ch i trò chuy n bóng” qua l i. ắ ầ ơ ề ạ
Ngoài ra, ph n vi c th hai chính là h tr nhau đ th c thi m c tiêu đó. Ch ng h n nh , giám đ cầ ệ ứ ỗ ợ ể ự ụ ẳ ạ ư ố
kinh doanh có th bi t r t chính xác con s m c tiêu l i nhu n t ng đ ng v i vi c c n bán điể ế ấ ố ụ ợ ậ ươ ươ ớ ệ ầ
bao nhiêu s n ph m, nh ng v giám đ c này l i không có k ho ch hành đ ngđ thúc đ y l ngả ẩ ư ị ố ạ ế ạ ộ ể ẩ ượ
hàng bán đi. H ch ra l nh cho nhân viên mình làm vi c c t l c mà không có b t kỳ s h tr nào.ọ ỉ ệ ệ ậ ự ấ ự ỗ ợ
Trong khi đó, làm vi c chăm ch gi đây không còn là tiêu chí s m t n a, mà s chăm ch c nệ ỉ ờ ố ộ ữ ự ỉ ầ
đ c h tr thêm v i ph ng pháp hi u qu và h th ng h tr t i u.ượ ỗ ợ ớ ươ ệ ả ệ ố ỗ ợ ố ư
Nhìn chung, nh ng suy nghĩ ch quan, thi u suy xét, hy v ng quá l n vào năng l c b n thân và t pữ ủ ế ọ ớ ự ả ậ
th , c ng v i áp l c tr c nhu c u tăng tr ng c a t ch c có th là các nguyên nhân khi n nhàể ộ ớ ự ướ ầ ưở ủ ổ ứ ể ế
lãnh đ o đ ra nh ng m c tiêu quá cao, quá khó cho t ch c c a h . ạ ề ữ ụ ổ ứ ủ ọ
Ng c l i, s thi u t tin cũng khi n không ít nhà lãnh đ o mãi mãi qu n quanh v i m c tiêu th pượ ạ ự ế ự ế ạ ẩ ớ ụ ấ
và v a, bõ l nh ng c h i b t phá hi m hoi. Do đó, th v ng ch c h n ki ng ba chân c a m từ ỡ ữ ơ ộ ứ ế ế ữ ắ ơ ề ủ ộ
m c tiêu, chính là tính th c t , nh t quán, k ho ch hành đ ng và h tr th c thi m c tiêu y choụ ự ế ấ ế ạ ộ ỗ ợ ự ụ ấ
đ n phút cu i.ế ố