Q cao, v a t m hay quá
th p?
Đ i v i nhi u nhà qu n lý, đ ra m c tiêu cho c công ty cũng g n nh vi c đ a ra ư ư
m t tuyên ngôn cho t ng lai c a h . M t m c tiêu sai l m th khi n c đoàn tàu ươ ế
tr t bánh, ph i tr giá đ t, b t t h u hàng tháng, th m chí hàng năm tr i. B i v y,
v n đ đ t m c tiêu luôn bài toán khó, nhi u n s đ y r y c m b y. M t m c
tiêu quá th p s không giá tr , trái l i, m t m c tiêu quá cao th bi n nhà lãnh ế
đ o tr thành ng i o t ng. ườ ưở
Có ba y u t đ đ m b o cho m t m c tiêu phù h p, g i đ c tinh th n ph n khích cho toàn thế ượ
nhân viên, mà l i không tr t kh i gi i h n đ đi đ n ch m h o t ng. Th nh t, m c tiêu ế ơ ưở
y ph i có tính th c ti n. Th hai, m t m c tiêu c n ph i nh t quán. Cu i cùng, c n l p k ho ch ế
kh thi cho m i m c tiêu và h tr nó đ n cùng. ế
Th c t đ không n n chí ế
B n quan ni m th nào v m t m c tiêu có tính th c t ? M t m c tiêu nh v y không có nghĩa là ế ế ư
quá th p ho c t m th ng, mà nó n m trong t m v i d i con m t c a nh ng ng i đóng góp ườ ướ ườ
công s c ho c s chia m t ph n trách nhi m khi gánh vác m c tiêu y. Nh ng m c tiêu đ c đ ượ
ra m t cách không có căn c th ng t o nên tác đ ng x u trong quá trình nhà lãnh đ o ph n đ u ườ
th c hi n nó. Ch ng h n, khi m c tiêu n m ngoài năng l c, s ph n đ u c a nhân viên, m t s
ng i d b n n chí và b cu c. ườ
B i v y, đ có đ c m t m c tiêu mang tính th c t cao, b n c n cân nh c v đ u vào c a m c ượ ế
tiêu y. B n có trong tay đ i ngũ nhân viên nh th nào? Kh năng tri n khai theo đúng ti n đ ư ế ế
th i gian c a công ty b n m c đ nào? Nh ng thu n l i l n nh t c a công ty b n và khó khăn
hi n nhiên trên th tr ng hi n nay là gì? N u nhà lãnh đ o không nhìn rõ th c l c, đ u vào hi n ườ ế
có c a t ch c mình khi v ch ra m c tiêu, xem nh nhà lãnh đ o y đã... l c b c v i chính các ư ướ
nhân viên c a mình.
Nh t quán đ huy đ ng t i đa ngu n l c
Thêm m t y u t khác mà các nhà lãnh đ o ph i quán tri t, đó là m t m c tiêu nh t quán. Th t ế
khó có th ch p nh n m t công ty đ ra nh ng m c tiêu... nh y cóc tháng này qua tháng n , năm
này qua năm kia, gây hoang mang, xáo tr n công vi c c a nhân viên và nguy hi m h n là làm cho ơ
h lùi b c. Trên ph ng di n tâm lý h c, thì con ng i ta v c b n đ c “l p trình” đ b t ướ ươ ườ ơ ư
ch c nh ng hành vi mang tính nh t quán. ướ
Khi mà các công ty, b ph n, các nhà qu n lý không th th ng nh t đ c m t m c tiêu hay ượ
ch ng trình hành đ ng nh t quán, thì giá tr lao đ ng c a các nhân viên s gi m b i nh ng n l cươ
vô ích do “kh i m c tiêu” r i rem và không có ph ng h ng.ươ ướ
Có th nói, m t m c tiêu nh t quán c n đ c xây d ng g n k t v i s m nh, t m nhìn c a m t ượ ế
công ty, d a vào n n t ng c a thành công này đ v n t i nh ng thành công trên t m cao m i, t ươ
đó có s c lan to m nh m đ n toàn th h th ng, nh m t m nh l nh th c thi. ế ư
H tr th c thi đ chinh ph c thành công
Y u t còn l i c a m t m c tiêu thành công chính là k ho ch hành đ ng và s h tr th c hi nế ế
m c tiêu đó. Trên th c t , l p k ho ch cho m t m c tiêu c n có hai ph n c th . Ph n vi c đ u ế ế
tiên đòi h i nhà lãnh đ o ph i n m đ c nh ng n l c bên trong mà h có đ c đ chinh ph c ượ ượ
m c tiêu. Ch ng h n nh , nhà lãnh đ o có th l n ti ng: “Năm nay chúng ta s thu v doanh thu ư ế
10 tri u USD”, mà “không thèm” phân tích xem ông ta có bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu k s ư
s n xu t, bao nhiêu nhân viên phân ph i đ đ t đ c con s trên... ượ
V i nhi u ng i, con s y th t đáng t hào đ ph n đ u, m t m c tiêu hoành tráng làm tôn thêm ườ
v ngoài cho công ty h . Tuy nhiên, khi tình hu ng x u x y ra, m c tiêu b t thành, tinh th n nhân
viên t t d c, nhà qu n lý b nhìn nh n nh ... nhà không t ng, thì nh ng ng i có trách nhi m l i ư ưở ườ
b t đ u “ch i trò chuy n bóng” qua l i. ơ
Ngoài ra, ph n vi c th hai chính là h tr nhau đ th c thi m c tiêu đó. Ch ng h n nh , giám đ c ư
kinh doanh có th bi t r t chính xác con s m c tiêu l i nhu n t ng đ ng v i vi c c n bán đi ế ươ ươ
bao nhiêu s n ph m, nh ng v giám đ c này l i không có k ho ch hành đ ngđ thúc đ y l ng ư ế ượ
hàng bán đi. H ch ra l nh cho nhân viên mình làm vi c c t l c mà không có b t kỳ s h tr nào.
Trong khi đó, làm vi c chăm ch gi đây không còn là tiêu chí s m t n a, mà s chăm ch c n
đ c h tr thêm v i ph ng pháp hi u qu và h th ng h tr t i u.ượ ươ ư
Nhìn chung, nh ng suy nghĩ ch quan, thi u suy xét, hy v ng quá l n vào năng l c b n thân và t p ế
th , c ng v i áp l c tr c nhu c u tăng tr ng c a t ch c có th là các nguyên nhân khi n nhà ướ ưở ế
lãnh đ o đ ra nh ng m c tiêu quá cao, quá khó cho t ch c c a h .
Ng c l i, s thi u t tin cũng khi n không ít nhà lãnh đ o mãi mãi qu n quanh v i m c tiêu th pượ ế ế
và v a, bõ l nh ng c h i b t phá hi m hoi. Do đó, th v ng ch c h n ki ng ba chân c a m t ơ ế ế ơ
m c tiêu, chính là tính th c t , nh t quán, k ho ch hành đ ng và h tr th c thi m c tiêu y cho ế ế
đ n phút cu i.ế