ĐẠI HC QUC GIA TP. H CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH THÔNG TIN
KHOA KHOA HC MÁY TÍNH
TIU LUẬN PHƯƠNG PHÁP LUẬN
SÁNG TO KHOA HC:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIN
CA MICROSOFT KINECT
Giảng viên hướng dn: GS. TS. HOÀNG VĂN KIM
Hc viên thc hin: NGUYỄN PHƯƠNG ANH
Lp: Cao hc Khóa 6 MSHV: CH1101159
TP. H Chí Minh, tháng 04 năm 2012
LI CẢM ƠN
Em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến GS. TS. Hoàng Văn Kiếm, trưởng b
môn K thut phn mm khoa Công Ngh Phn Mềm, trường Đi hc Công Ngh
Thông Tin, ĐHQG TP.HCM đã tận tình hướng dn, cung cp kiến thc, truyền đạt
nhng kinh nghim quí báu giúp em hoàn thành tt bài tiu lun này.
Xin cám ơn cha, mẹ, các anh, ch em trong gia đình đã hỗ tr, lo lắng động
viên. Đồng thời, xin cám ơn tất c các bn đã ng hộ, giúp đỡ chúng tôi trong quá
trình thc hin bài tiu lun này.
đã nhiu c gắng nhưng chắc chn s không tránh khi nhng thiếu sót,
em rt mong nhận được s đóng góp ý kiến ca các Thy giáo, giáo các bạn đ
đề tài này đưc hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tp H Chí Minh, tháng 04 năm 2012
Hc viên
NHN XÉT
(Ca giảng viên hƣớng dn)
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
MỤC LỤC
LI NÓI ĐU ................................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: TÌM HIU MICROSOFT KINECT ......................................................... 2
1. Gii thiu v Microsoft Kinect ............................................................................. 2
2. Lch s phát trin ................................................................................................... 2
3. Cu trúc phn cng ca Kinect ............................................................................. 4
4. Cu trúc ca Kinect SDK ...................................................................................... 6
CHƢƠNG 2: CÂU CHUYỆN BÍ MT V S PHÁT TRIN KINECT ..................... 8
CHƢƠNG 3: KẾT LUN ............................................................................................. 15
PH LC ...................................................................................................................... 16
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 18
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Thiết b Microsoft Kinect ................................................................................... 2
Hình 2: Gian hàng ca Microsoft ti trin lãm E3 - 2009 ............................................... 3
Hình 3: Cu trúc phn cng bên trong Kinect................................................................. 4
Hình 4: Lƣi hng ngoi phát ra t Kinect ..................................................................... 5
Hình 5: Bản đồ chiu sâu ca hình nh thu v th hin bng màu gradient t trng(gn)
đến xanh dƣơng(xa) ......................................................................................................... 5
Hình 6: Microsoft Kinect sau khi đƣc tháo ri hoàn toàn ............................................. 6
Hình 7: Phn cng và phn mm của Kinect tƣơng tác vi mt ng dng .................... 6
Hình 8: Cu trúc ng dụng Kinect để phát trin ng dng trên Kinect SDK ................. 7
Tiu lun PPLSTKH: Quá trình hình thành và phát trin ca Microsoft Kinect Trang 1
GVHD: GS. TS. Hoàng Văn Kiếm Hc viên: Nguyễn Phƣơng Anh
LỜI NÓI ĐẦU
K t khi máy tính nhân đƣc phát triển, máy tính đƣợc sn xuất hƣớng ti
ngƣời dùng ph thông nhiều hơn. Điều đó thúc đẩy ơng tác ngƣi-máy cũng đƣợc
phát trin theo nhng hình thức ngày càng đơn giản hơn và tự nhiên hơn. Trong lịch s
máy tính hiện đại đã có 2 cuộc cách mng ln v thiết b đã dn ti những thay đổi ca
tƣơng tác ngƣời-máy, sp ti th cuc cách mng ca thiết b Kinect các
thiết b tƣơng tự.
N lc sm nht ca việc thay đổi ơng tác ngƣi-y vào năm 1880, khi
Herman Hollerith m vic Cục điều tra dân s Hoa Kì, tìm cách xd liu dân s
bng máy. Kết qu máy tính s dụng bìa đc l đã đƣợc tạo ra, đem tới một phƣơng
thức thao tác đơn giản hơn với d liu. Sau này, bàn phím tn ti cùng vi s phát
trin ca các máy tính hiện đại. Nhƣng 2 điều va nêu vẫn chƣa phải nhng cuc
cách mạng bìa đục l quá phc tp thao tác với các phím mũi tên trên bàn phím
vẫn chƣa quen thuộc vi thói quen t nhiên ca con ngƣi.
Cho tới m 1983, chuột máy tính đầu tiên đƣc gii thiu ng vi máy Lisa ca
Apple. Đi kèm đó s xut hin ca giao diện ngƣời dùng đồ ho (Graphical User
Interface - GUI). Và đây là cuộc cách mạng đầu tiên trong tƣơng tác ngƣời-máy. Chut
máy tính sau đó đã tr nên không th thiếu vi hu hết máy tính cá nhân.
Cuc cách mng tiếp theo s ph biến nhanh chóng mnh m ca công ngh
cm ng đa điểm, dẫn đầu bi thiết b di động mang tính cách mng iPhone ca Apple.
Cm ứng đa điểm cho phép tƣơng tác ngƣi-máy thông qua chm vut trên màn
hình cm ng. Công ngh y đã thay đổi hoàn toàn tƣ duy cũ của thời đại máy tính
nhân, và đã loại b hn bàn phím cng trên nhiu thiết b di động ln máy tính.
Thiết b Kinect cũng thể cuc cách mng tiếp theo. Khi Microsoft gii thiu,
h coi đây một thiết b cách mạng trong lĩnh vực trò chơi giải trí. Microsoft phát
hành Kinect nhƣ một cm biến gn thêm vào Xbox 360 phát trin c game
tƣơng tác bằng c ch thể trên h máy Xbox. Nhƣng ngay sau đó, ngƣời dùng
các lp trình viên thế giới đã tìm thấy s thú v trong vic phát trin các ng dng
tƣơng tác vi y tính nhân s dng Kinect đã bắt tay vào nghiên cu ng
dng thiết by trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Câu chuyn v quá trình thành và phát trin Kinect mt câu chuyn k v s tìm
tòi sáng to, không ngừng vƣơn lên, không nản lòng khi đối mt vi khó khăn của đội
ngũ k Microsoft. Đây sẽ mt bài hc b ích cho nhng nhân, t chức đang
tham gia công tác nghiên cu khoa hc và sáng to.