
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH
TIẾU LUẬN PHƯƠNG PHÁP LUẬN
SÁNG TẠO KHOA HỌC:
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA MICROSOFT KINECT
Giảng viên hướng dẫn: GS. TS. HOÀNG VĂN KIẾM
Học viên thực hiện: NGUYỄN PHƯƠNG ANH
Lớp: Cao học Khóa 6 MSHV: CH1101159
TP. Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2012

LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS. TS. Hoàng Văn Kiếm, trưởng bộ
môn Kỹ thuật phần mềm khoa Công Nghệ Phần Mềm, trường Đại học Công Nghệ
Thông Tin, ĐHQG TP.HCM đã tận tình hướng dẫn, cung cấp kiến thức, truyền đạt
những kinh nghiệm quí báu giúp em hoàn thành tốt bài tiểu luận này.
Xin cám ơn cha, mẹ, các anh, chị em trong gia đình đã hỗ trợ, lo lắng và động
viên. Đồng thời, xin cám ơn tất cả các bạn đã ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi trong quá
trình thực hiện bài tiểu luận này.
Dù đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót,
em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các Thầy giáo, Cô giáo và các bạn để
đề tài này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tp Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2012
Học viên

NHẬN XÉT
(Của giảng viên hƣớng dẫn)
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: TÌM HIỂU MICROSOFT KINECT ......................................................... 2
1. Giới thiệu về Microsoft Kinect ............................................................................. 2
2. Lịch sử phát triển ................................................................................................... 2
3. Cấu trúc phần cứng của Kinect ............................................................................. 4
4. Cấu trúc của Kinect SDK ...................................................................................... 6
CHƢƠNG 2: CÂU CHUYỆN BÍ MẬT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN KINECT ..................... 8
CHƢƠNG 3: KẾT LUẬN ............................................................................................. 15
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 18
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Thiết bị Microsoft Kinect ................................................................................... 2
Hình 2: Gian hàng của Microsoft tại triển lãm E3 - 2009 ............................................... 3
Hình 3: Cấu trúc phần cứng bên trong Kinect................................................................. 4
Hình 4: Lƣới hồng ngoại phát ra từ Kinect ..................................................................... 5
Hình 5: Bản đồ chiều sâu của hình ảnh thu về thể hiện bằng màu gradient từ trắng(gần)
đến xanh dƣơng(xa) ......................................................................................................... 5
Hình 6: Microsoft Kinect sau khi đƣợc tháo rời hoàn toàn ............................................. 6
Hình 7: Phần cứng và phần mềm của Kinect tƣơng tác với một ứng dụng .................... 6
Hình 8: Cấu trúc ứng dụng Kinect để phát triển ứng dụng trên Kinect SDK ................. 7

Tiểu luận PPLSTKH: Quá trình hình thành và phát triển của Microsoft Kinect Trang 1
GVHD: GS. TS. Hoàng Văn Kiếm Học viên: Nguyễn Phƣơng Anh
LỜI NÓI ĐẦU
Kể từ khi máy tính cá nhân đƣợc phát triển, máy tính đƣợc sản xuất hƣớng tới
ngƣời dùng phổ thông nhiều hơn. Điều đó thúc đẩy tƣơng tác ngƣời-máy cũng đƣợc
phát triển theo những hình thức ngày càng đơn giản hơn và tự nhiên hơn. Trong lịch sử
máy tính hiện đại đã có 2 cuộc cách mạng lớn về thiết bị đã dẫn tới những thay đổi của
tƣơng tác ngƣời-máy, và sắp tới có thể là cuộc cách mạng của thiết bị Kinect và các
thiết bị tƣơng tự.
Nỗ lực sớm nhất của việc thay đổi tƣơng tác ngƣời-máy là vào năm 1880, khi
Herman Hollerith làm việc ở Cục điều tra dân số Hoa Kì, tìm cách xử lý dữ liệu dân số
bằng máy. Kết quả là máy tính sử dụng bìa đục lỗ đã đƣợc tạo ra, đem tới một phƣơng
thức thao tác đơn giản hơn với dữ liệu. Sau này, bàn phím tồn tại cùng với sự phát
triển của các máy tính hiện đại. Nhƣng 2 điều vừa nêu vẫn chƣa phải là những cuộc
cách mạng vì bìa đục lỗ quá phức tạp và thao tác với các phím mũi tên trên bàn phím
vẫn chƣa quen thuộc với thói quen tự nhiên của con ngƣời.
Cho tới năm 1983, chuột máy tính đầu tiên đƣợc giới thiệu cùng với máy Lisa của
Apple. Đi kèm đó là sự xuất hiện của giao diện ngƣời dùng đồ hoạ (Graphical User
Interface - GUI). Và đây là cuộc cách mạng đầu tiên trong tƣơng tác ngƣời-máy. Chuột
máy tính sau đó đã trở nên không thể thiếu với hầu hết máy tính cá nhân.
Cuộc cách mạng tiếp theo là sự phổ biến nhanh chóng và mạnh mẽ của công nghệ
cảm ứng đa điểm, dẫn đầu bởi thiết bị di động mang tính cách mạng iPhone của Apple.
Cảm ứng đa điểm cho phép tƣơng tác ngƣời-máy thông qua chạm và vuốt trên màn
hình cảm ứng. Công nghệ này đã thay đổi hoàn toàn tƣ duy cũ của thời đại máy tính cá
nhân, và đã loại bỏ hẳn bàn phím cứng trên nhiều thiết bị di động lẫn máy tính.
Thiết bị Kinect cũng có thể là cuộc cách mạng tiếp theo. Khi Microsoft giới thiệu,
họ coi đây là một thiết bị cách mạng trong lĩnh vực trò chơi và giải trí. Microsoft phát
hành Kinect nhƣ là một cảm biến gắn thêm vào Xbox 360 và phát triển các game
tƣơng tác bằng cử chỉ cơ thể trên hệ máy Xbox. Nhƣng ngay sau đó, ngƣời dùng và
các lập trình viên thế giới đã tìm thấy sự thú vị trong việc phát triển các ứng dụng
tƣơng tác với máy tính cá nhân sử dụng Kinect và đã bắt tay vào nghiên cứu và ứng
dụng thiết bị này trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Câu chuyện về quá trình thành và phát triển Kinect là một câu chuyện kể về sự tìm
tòi sáng tạo, không ngừng vƣơn lên, không nản lòng khi đối mặt với khó khăn của đội
ngũ kỹ sƣ Microsoft. Đây sẽ là một bài học bổ ích cho những cá nhân, tổ chức đang
tham gia công tác nghiên cứu khoa học và sáng tạo.