BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------------------------
HOÀNG KHOA NAM
QUẢN LÍ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
CỦA GIẢNG VIÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI
TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số: 62 14 01 14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ
Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Phan Thị Thu Hiền
2. TS. Vũ Xuân Hướng
Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Văn Hồng
Phản biện 2: PGS.TS. Đinh Đức Hợi
Phản biện 3: PGS.TS. Phạm Thị Hương
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:……….................
……………………………………………………………………………
……………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Hoàng Khoa Nam. (2017). Quản l theo kt quhoạt động phát triển
chuyên môn ca giảng viên các trường đại học. Tp ch Gio dc v
X hi.
2. Hoàng Khoa Nam. (2022). Lãnh đạo phát triển năng lực nghề nghiệp
ca giảng viên trong bối cảnh hội nhập quốc t tại Việt Nam. Tp ch
Gio dc – B Gio dc v Đo to. 22 (12). ISSN: 2354-0753.
3. Hoàng Khoa Nam. (2023). Giải pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp
ca giảng viên ngành CTXH tại Việt Nam. Tp ch đi học phm
H Ni. 68(2). ISSN: 2354-1075.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thành phố Hồ Chí Minh địa phương đứng đầu khu vực phía
Nam về phát triển kinh t, giáo dục và dịch vụ xã hội. Nhằm thực hiện các
mục tiêu an sinh xã hội ca quốc gia và thành phố, các trường đại học có
nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ca
hội trong lĩnh vực bảo trợ an sinh hội. Quản phát triển năng lực
nghề nghiệp ca giảng viên Công tác hội đóng vai trò rất quan trọng
trong thực hiện các mục tiêu giáo dục. Khi công tác quản lí được thc hiện
tốt sẽ sở vững vàng nâng cao hiệu quả phát triển năng lực nghề nghiệp
ca giảng viên Công tác hội. Tại thành phố Hồ Chí Minh, một số nghiên
cứu đề cập đn phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên Công tác
hội. Tuy nhiên, hiện nay chưa công trình khoa học nghiên cứu chuyên
sâu về quản lí phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên Công tác xã
hội tại các trường đại học thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó trong
thực tiễn, công tác quản lí phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên
ngành Công tác hội ca các trường đại học còn gặp nhiều bất cập khi
giảng viên Công tác xã hội chưa được tổ chức tham gia phát triển năng lực
nghề nghiệp liên tục thường xuyên, những hoạt động phát triển chưa
gắn kt với nhu cầu ca giảng viên Công tác xã hội. Căn cứ vào những l
do nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu Quản phát triển năng
lực nghề nghiệp của giảng viên ngành Công tác hội tại các trường
đại học ở thành phố Hồ Chí Minh”.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận án khảo sát đánh giá thực trạng quản phát triển năng lực
nghề nghiệp ca giảng viên ngành Công tác xã hội tại các trường đại học
thành phố Hồ Chí Minh; từ đó, đề xuất các biện pháp quản lí phát triển
năng lực nghề nghiệp giảng viên ngành Công tác hội ca trường đại học
tại thành phố Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ trong
trường đại hc.
3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lí nhân sự ở trường đại học
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lí phát triển năng lực nghề nghiệp ca
giảng viên ngành công tác hội tại các trường đại học thành phố Hồ
Chí Minh.
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu sở l luận về phát triển quản phát triển ng
lực nghề nghiệp ca giảng viên CTXH tại trường đại học; Khảo sát đánh
giá thực trạng quản phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên
CTXH tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh; Đề xuất biện pháp quản
lí phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên CTXH tại các trường đại
học TP. Hồ Chí Minh và thực nghiệm sư phạm 01 chỉ báo ca biện pháp
đề xuất.
5. Phạm vi nghiên cứu
5.1. Địa bàn nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu tại các trường đại học công lập có mã ngành
đào tạo công tác hội thành phố Hồ Chí Minh gồm 05 trường đại
học (Mã hóa: ĐH-A; ĐH-B; ĐH-C; ĐH-D và ĐH-E).
5.2. Nội dung nghiên cứu
Luận án khảo sát và đánh giá thực trạng quản phát triển năng
lực nghề nghiệp ca giảng viên ngành công tác hội tại các trường đại
học ở thành phố Hồ Chí Minh ở các cấp: Trường, Khoa; Bộ môn và Giảng
viên.
5.3. Thời gian nghiên cứu
Các dữ liệu trong nghiên cứu được thu thập từ năm học 2020-2021
đn 2021-2022.
6. Giả thuyết nghiên cứu
Hiện nay, công tác quản lí phát triển năng lực nghề nghiệp ca
giảng viên ngành CTXH tại các trường đại học TP. Hồ Chí Minh còn
những hạn ch khi thực hiện các chức năng xây dựng k hoạch, tổ chc
thực hiện k hoạch, chỉ đạo thực hiện k hoạch và kiểm tra-đánh giá thực
hiện k hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên CTXH. Nu
những biện pháp quản phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên
CTXH được triển khai một cách khoa học, đồng bộ và khả thi sẽ góp phần
nâng cao chất lượng quản phát triển năng lực nghề nghiệp ca giảng viên
CTXH tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh.
7. Phương pháp luận của luận án
Luận án sử dụng các tip cận: Tip cận thực tiễn; Tip cận quản lí
nguồn nhân lực; Tip cận chức năng quản lí; Tip cận hệ thống cấu trúc
8. Phương pháp nghiên cứu của luận án
Luận án sdụng các phương pháp nghiên cứu chính: Phương pháp
nghiên cứu l luận: Phương pháp nghiên cứu thực tiễn; Phương pháp xử
l số liệu