Qun lý công vic theo cá nhân
Mt trong nhng vn đề hàng đầu ca các nhà qun lý nhân s là h phi
qun lý công vic theo tng cá nhân. Mi nhân viên có mt thế gii quan
riêng, cá tính riêng và có nhng đòi hi khác nhau mà mt nhà qun lý cn
x lý.
Có người thích được t mình hoàn thành công vic. Có người cm thy tht
vng nếu không được nhà qun lý quan tâm. Có người li thích tán dương.
Song cũng có nhng người ch mun người khác ngm biu l s cám ơn.
Hiu nhân viên qua nhng câu hi
Trong qun lý nhân s, nguyên tc hãy cư x vi người khác theo cách mà
bn mun người khác đối x vi mình là đơn gin. Vi nguyên tc này thì
mt cu bé 4 tui có th tng m nhân sinh nht ca m cu ta mt chiếc xe
hơi đồ chơi vì chính cu rt thích món quà đó. Nhng nhà qun lý gii cư x
vi mi nhân viên tùy theo cách làm nhân viên đó thích trên cơ s tìm hiu
tng nhân viên. Dĩ nhiên, mi người đều phi tuân th nhng nguyên tc cư
x chung nhưng đối vi tng con người c th thì ta phivn dng mt cách
linh hot. Nhưng t đây ta phi đặt câu hi: làm sao có th đáp ng được
nhu cu riêng ca tng nhân viên?
Gii pháp đơn gin là hi. Bn hãy hi tng nhân viên v mc đích làm vic
ca h. Trên cương v hin ti thì h cn nhm đến mc tiêu gì. éi vi h
thì điu gì được xem là thành công. Có vn đề cá nhân nào cn trình bày vi
sếp và h có mun báo cáo nhng tiến b ca mình hay không.
Bn cũng có th đánh giá cá tính nhân viên bng nhng câu hi như: anh có
thích được khen ngi không? Ai là người mà anh n nht? Trong mi quan
h vi cp trên thì anh cm thy thế nào? Trong công vic anh có cn người
giúp đỡ không? Ai là người h tr tt nht cho anh trong công vic?
Cũng cn tìm hiu xem điu gì được nhân viên ca bn coi là mt phn
thưởng xng đáng trong công vic. Nhng thông tin này cn được lưu tr
thành phiếu theo dõi nhân viên hay là lưu tr thành file h sơ riêng ca tng
công ty.
Bây gi đến mt công vic quan trng hơn, đó là bn cn làm thế nào vi
các nhân viên gii và các nhân viên d. Mt trong nhng vic bn cn lưu
tâm, đó là làm sao dành nhiu thi gian hơn cho các nhân viên gii. Mt bài
kim tra dành cho các nhà qun lý là ly mt t giy trng và bên tay trái
viết tên nhng nhân viên dưới quyn theo kh nǎng làm vic t người gii
nht đến người kém nht.
Bên phía tay trái cũng viết tên nhng nhân viên đó nhưng theo lượng thi
gian bn dành cho h, t người được quan tâm nhiu nht đến người ít được
quan tâm nht. Sau đó ni cp tên ging nhau gia hai ct. Và rt nhiu
người đã gch được nhng đường chéo trong các bài kim tra này. Nếu nhìn
qua thì thy có lý vì nhng nhân viên gii hoàn toàn có th t hoàn thành tt
công vic còn nhng nhân viên yếu kém hơn luôn cn có s giúp đỡ.
Giúp nhân viên phát huy kh nǎng
Nhà qun lý tìm cách xác định các mc liêu c th để có th phát huy và
hướng đến tng nhân viên. H giúp các nhân viên tìm hiu kh nǎng ca
mình và cách hoàn thin nhng kh nǎng đó. H gián tiếp nh hưởng vào
tng cá nhân, nhưng cũng để cho mi người có th t do phát huy tài nǎng
ca mình.
Các nhà qun lý gii phi là trung tâm thu hút s chú ý ca các nhân viên.
H phi xác định rng đầu tư vào nhng người gii thì va là điu công
bng nht, va là cách tt nht để hc hi và là cách duy nht dn đến thành
công. Ti đây cũng cn hiu là quan tâm đến nhng người gii là công bng
nht vì công bng là phi cư x theo cách h đáng được hưởng trên cơ s
nhng thành tu mà h đạt được. Nhà qun lý gii cn nói ngay vi nhân
viên ca mình nguyên nhân vì sao h làm vic tt. Hãy nói vi h rng h
chính là mt viên đá đặt nn tng cho thành công chung ca tp th. Hãy nói
cho các nhân viên gii biết rng h có s đóng góp quan trng như thế nào
vi công vic.
Nhà qun lý gii cũng cn biết thêm rng khi quan tâm đến nhng người
gii, h có th thu nhn được nhiu hiu biết. Có th tìm hiu và hc hi s
xut sc t các công ty khác nhưng cách tt nht là hãy tìm hiu s xut sc
ngay t chính công ty ca mình, nhng nhân viên gii ca mình.
Khi đánh giá nhân viên gii, bn cũng nên nh rng có gii hn s trung
bình nhưng cũng có nhng người có kh nǎng xut sc. Vic tp trung đầu
tư cho nhng người gii có th cho nhng kết qu rt tt đẹp. Có th phá v
nhng mc trn cho các nhân viên để có th đạt được kết qu tt hơn vì mc
trn có th s là nhng cn ngi mà nhân viên không mun vượt qua vi
điu kin vch ra mt vin cnh lết đẹp và cn có bin pháp c th để mi
người không ngng tiến lên phía trước.
Tuy nhiên, vi nhng đim yếu ca nhân viên, các nhà qun lý cn phi biết
qun lý làm sao để biến mt nhược đim tai hi thành vô hi. Nhng nguyên
nhân trc tiếp gây ra nhng kết qu yếu kém ca nhân viên là do cơ chế. Ví
như nhân viên này không được cung cp nhng công c hay thông tin thích
hp, do bn thân nhân viên hay nhng rc ri trong gia đình ca h. Nhà