i
Đ I HỌ C QUỐ C GIA HÀ NỘ I
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C GIÁO DỤ C
LÊ HOÀNG HÀ
QU N LÝ DẠ Y HỌ C
THEO QUAN ĐI M DẠ Y HỌ C PHÂN HÓA
TRƯ NG TRUNG HỌ C PHỔ THÔNG
VI T NAM HIỆ N NAY
Chuyên ngành: QU N LÝ GIÁO DỤ C
Mã s : 62.14.05.01
LU N ÁN TIẾ N SĨ QUẢ N LÝ GIÁO D C
Ngư i hư ng dẫ n khoa họ c:
1. PGS. TSKH. Nguy n Kế Hào
2. PGS. TS. Ngô Quang Sơ n
HÀ N I - 2012
i
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên c u củ a riêng tôi. Các số
li u kế t quả nêu trong luậ n án này chư a t ng đư c ai công bố trong bấ t kỳ
công trình nào khác.
Tác gi luậ n án
Lê Hoàng Hà
ii
LỜ I CẢ M Ơ N
Sau m t thờ i gian h c tậ p tạ i trư ng Đ i họ c Giáo d c- Đ i họ c Quố c
Gia Hà N i tôi đã hoàn thành xong Luậ n án này.
Tôi xin bày t lòng kính trọ ng biế t ơ n sâu s c tớ i sự tậ n tình ng
d n củ a PGS.TSKH. Nguyễ n Kế Hào cùng PGS.TS Ngô Quang Sơ n trong
su t quá trình thự c hiệ n và hoàn thành luậ n án.
Tôi xin trân tr ng cả m ơ n GS.TS Nguy n Thị Mỹ Lộ c các giáo ,
các nhà giáo, n b công chứ c củ a trư ng Đạ i họ c Giáo dụ c đã giúp đỡ tôi
trong quá trình h c tậ p và thự c hiệ n lu n án.
Tôi xin trân tr ng cả m ơ n các S GD&ĐT Thành ph Nộ i, Thành
ph Hồ Chí Minh, Hả i Phòng, Tuyên Quang, Cao Bằ ng, Quả ng Ngãi, Tây
Ninh, Đ ng Tháp, ng Yên t p thể cán bộ quả n lý, giáo viên, họ c sinh
các t ng khả o sát đã giúp đỡ tôi rấ t nhiề u trong quá trình nghiên cứ u về đề
tài này.
Tôi xin c m ơ n trư ng Cao đẳ ng Sư phạ m Hư ng Yên, gia đình, bạ n
đã đ ng viên, giúp đỡ và tạ o đi u kiệ n cho tôi đư c họ c tậ p và nghiên cứ u.
Tuy nhiên, do trình đ nghiên cứ u, thờ i gian nghiên cứ u có hạ n nên chắ c
ch n nộ i dung luậ n án sẽ còn nhiề u thiế u sót. Tôi rấ t mong tiế p tụ c nhậ n đư c
nh ng đóng góp quý báu c a các thầ y cô, củ a các bạ n đ ng nghiệ p để đề tài
này đư c hoàn thiệ n hơ n hy v ng rằ ng đề tài đư c ng dụ ng vào thự c tế
qu n lý sau này.
M t lầ n nữ a tôi xin trân trọ ng cả m ơ n!
Hà N i, ngày 26 tháng 12 năm 2012
TÁC GI
iii
MỤ C LỤ C
Trang
L I CAM ĐOAN .......................................................................................
i
L I CẢ M Ơ N .............................................................................................
ii
M C LỤ C...................................................................................................
iii
DANH M C CÁC CHỮ VIẾ T TẮ T .........................................................
vi
DANH M C BẢ NG...................................................................................
vii
DANH M C HÌNH ....................................................................................
viii
M ĐẦ U .....................................................................................................
1
Chư ơ ng 1: S LUẬ N VỀ QUẢ N DẠ Y H C THEO
QUAN ĐI M DẠ Y HỌ C PHÂN HÓA TRƯ NG TRUNG HỌ C
PH THÔNG..............................................................................................
7
1.1. Lch sử nghiên c u vấ n đ ..................................................................
7
1.1.1. T ng quan tình hình nghiên cứ u v dạ y họ c phân hóa qu n
lý d y họ c theo quan điể m dạ y h c phân hoá ở nư c ngoài ...................
7
1.1.2. T ng quan tình hình nghiên cứ u về dạ y họ c phân hóa quả n
lý d y họ c theo quan điể m dạ y họ c phân hoá ở trong nư c ....................
14
1.2. M t số khái niệ m công cụ ...................................................................
21
1.2.1. D y họ c và dạ y họ c phân hóa ......................................................
21
1.2.2. Qu n lý, quả n ntrư ng, quả n dạ y họ c và quả n dạ y
h c theo quan điể m dạ y họ c phân hóa ....................................................
26
1.2.3. Đ c đi m ngư i quả n lý ................................................................
32
1.3. Yêu c u củ a giáo dụ c THPT Việ t Nam hiệ n nay.................................
33
1.4.Các cơ s , tư ng chủ đạ o, nộ i dung dạ y họ c, nguyên t c dạ y h c,
ch c năng cơ b n tính ư u vi t c a DH theoquan đi m DHPH
35
1.4.1. Cơ s triế t họ c củ a DH theo quan điể m DHPH ............................
35
1.4.2. Cơ s tâm lý họ c củ a DH theo quan điể m DHPH ........................
36
1.4.3. Cơ s giáo dụ c họ c củ a DH theo quan đi m DHPH .....................
38
1.4.4. Tư ng chủ đ o củ a dạ y h c theo quan đi m DHPH ................
40
1.4.5. M t số nộ i dung củ a dạ y họ c theo quan đi m DHPH
trư ng phổ thông..................................................................................
40
1.4.6. Nh ng nguyên tắ c các bư c tổ ch c DH theo quan điể m
DHPH trư ng THPT ................................................................................
43
1.4.7. Ch c năng cơ b n củ a dạ y họ c theo quan điể m DHPH ................
44
iv
1.4.8. Tính ư u vi t củ a dạ y họ c theo quan đi m DHPH .........................
44
1.5.Nh ng n i dung cơ b n c a QLDH theo quan đi m DHPH trư ng
THPT........................................................................................................................
46
1.5.1. Qu n đ i mớ i nhậ n thứ c củ a CBQL, GV về DH theo quan
đi m DHPH ................................................................................................
46
1.5.2. Qu n việ c thự c hiệ n nộ i dung chư ơ ng trình theo tinh th n
phân hóa ......................................................................................................
49
1.5.3. Qu n lý hoạ t đ ng dạ y củ a giáo viên ............................................
51
1.5.4. Qu n lý hoạ t đ ng họ c tậ p củ a HS ................................................
58
1.5.5. QL các đi u kiệ n hỗ trợ DH theo quan điể m DHPH ....................
60
1.6. Nh ng yế u tố nh hư ng đế n QL DH theo quan đi m dạ y họ c phâ n
hóa trư ng THPT .....................................................................................
62
1.6.1. Các yế u t chủ quan ....................................................................
62
1.6.2. Các yế u tố khách quan ..................................................................
63
Kế t luậ n chư ơ ng 1 .......................................................................................
66
Chư ơ ng 2: TH C TRẠ NG QUẢ N DẠ Y HỌ C THEO QUAN
ĐI M DẠ Y HỌ C PHÂN HÓA TRƯ NG TRUNG H C PHỔ
THÔNG HI N NAY ..................................................................................
68
2.1. Nhà trư ng Trung hc ph thông Việ t Nam hiệ n nay.........................
68
2.2. Th c trạ ng QLDH theo quan đi m DHPH trư ng THPT hiệ n
nay .............................................................................................................
69
2.2.1. Vài nét v thự c trạ ng DH theo quan đi m DHPH các trư ng
THPT hi n nay ............................................................................................
70
2.2.2. Thự c trạ ng QLDH theo quan đi m DHPH trư ng THPT
hi n nay.......................................................................................................
86
2.3. Đánh giá kế t quả nghiên cứ u thự c trạ ng và nguyên nhân nhữ ng hạ n
chế trong công tác QLDH theo quan điể m DHPH ....................................
123
2.3.1. Ư u đi m.........................................................................................
123
2.3.2. Nh ng bấ t cậ p ...............................................................................
125
2.3.3. Nguyên nhân nh ng hạ n chế trong công tác QLDH theo quan
đi m phân hoá ở trư ng THPT hiệ n nay ....................................................
128
Kế t luậ n chư ơ ng 2 .......................................................................................
130
Chư ơ ng 3: BI N PHÁP QUẢ N DẠ Y HỌ C THEO QUAN ĐI M
D Y HỌ C PHÂN HÓA Ở TRƯ NG TRUNG HỌ C PHỔ THÔNG ......
132
3.1. Định ng cơ b n đ phát tri n giáo d c - đào t o trong sự nghiệ p đ i
m i nư c ta (theo tinh th n c aĐ i h i Đ ng l n thứ XI) ................................
132