TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 5
MT S VẤN ĐỀ LÝ LUN V QUN LÝ
HOT ĐỘNG DY HC MÔN TING ANH TRƯỜNG
TIU HC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC
PH THÔNG 2018
Nguyễn Thị Lan Anh
Trưng Tiu hc Ban Mai
Tm tt: Tiếng Anh môn hc bắt buộc trong chương trình gio dc ph thông 2018.
Môn Tiếng Anh không chỉ giúp hc sinh hình thành và pht trin năng lực giao tiếp bằng
Tiếng Anh mà con góp phần hình thành và pht trin cc năng lưc chung, đ sống làm
việc hiệu qu hơn, đ hc tốt cc môn hc khc cũng như đ hc tập suốt đi. Bài viết đề
cập đến cc ni dung l luận cơ bn v vấn đề nghiên cu như: Một s khi nim công c;
vai tr, ngha ca hot động dy hc và qun l hot động dy hc môn Tiếng Anh
trưng tiu hc theo chương trình gio dc ph thông 2018; cc nội dung bn ca
chương trình gio dc ph thông 2018 môn Tiếng Anh cp tiu hc các yêu cầu đặt ra
đối vi dy hc môn hc cho hc sinh; 06 ni dung ch yếu qun hot động dy hc
môn Tiếng Anh cc trưng tiu hc đp ng chương trình gio dc ph thông 2018 theo
cch tiếp cn ni dung qun l. Trên s kết qu nghiên cu l lun, chúng tôi đưa ra
cc khuyến ngh cho hiệu trưng trưng tiu hc s dng mt s bin php qun l hot
động dy hc môn Tiếng Anh nhà trưng theo chương trình gio dc ph thông 2018
nhm nâng cao chất lưng dy hc môn hc này hin nay.
T kho: Chương trình gio dc ph thông 2018; hot động dy hc; môn Tiếng Anh;
qun l; trưng tiu hc.
Nhận bài ngày 12.02.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.04.2024
Liên h tác gi: Nguyn Th Lan Anh; Email: anhntl@banmaischool.edu.vn
1. M ĐẦU
Kinh nghiệm của các ớc phát triển trên thế giới cũng như trong khu vực Châu Á -
Thái Bình Dương đã chỉ rõ, ngoại ngữ một công cụ, phương tiện đắc lực hữu hiệu
trong tiến trình hội nhập phát triển. Trong bối cảnh đó, tiếng Anh đã thực sự trở thành
một phương tiện giao tiếp, là chìa khoá mở cửa kho tàng tri thức nhân loại, góp phần to lớn
trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế của đất nước. Tiếng Anh
được nâng lên như vai t của một năng lực phm cht cn thiết v nhân cách ca con
người Vit Nam hiện đại [1].
Mục 3, Điều 11, Lut Giáo dục năm 2019 đã quy định: "Ngoi ng quy đnh trong
chương trình gio dục ngôn ng đưc s dng ph biến trong giao dch quc tế. Vic t
6 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
chc dy ngoi ng trong s giáo dc phi bo đm đ ngưi hc đưc hc liên tc,
hiu qu" 2.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể được Bộ Giáo dục Đào tạo
(GD&ĐT) chính thức ban hành theo Thông số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018
[3]. Đồng thời, chương trình môn Tiếng Anh các cấp học cũng được ban hành kèm theo
Thông tư này [4]. Với cách là môn học bắt buộc từ lớp 3 cấp tiểu học, môn Tiếng Anh
trong chương trình GDPT 2018 đã đặt ra những yêu cầu mới cho việc dạy học, c điều
kiện bảo đảm cho dạy và học cũng như việc quản lý hoạt động dạy học môn học đối với các
nhà trường tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung.
Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ một số công trình nghiên cứu về hoạt động dạy học
(HĐDH) và quản HĐDH môn Tiếng Anh ở các nhà trường phổ thông, ở trường tiểu học
đáp ứng chương trình GDPT 2018. Các công trình này hiện mới dừng lại việc công bố
qua bài viết, luận văn trình độ thạc sỹ của một số tác giả như: Nguyễn Quốc Tuấn (2006)
với nghiên cứu: “Một số đnh hướng cơ bn trong dy hc môn Tiếng Anh tiu hc” [5],
Quang Dũng (2019) với nghiên cứu: “Dy tiếng Anh bậc tiu hc Thch thc
gii php” 6, Tác gi Lê Văn Minh (2023) với đề tài: Thc trng HĐDH môn tiếng Anh
trưng tiu hc trên đa bàn qun Long Biên, thành ph Hà Ni[7], Lê Th Tho (2022)
đã có nghiên cứu: Gii pháp qun lý HĐDH môn tiếng Anh trưng tiu hc trên đa bàn
quận Đống Đa, thành ph Hà Ni [8], Hoàng Ngc Bách (2023) với đ tài: Cơ slun
thc tin nâng cao qun HĐDH môn tiếng Anh trưng tiu hc trên đa bàn qun
Thanh Xuân, Hà Ni[9],…
Ni dung bài viết tp trung vào nghiên cu mt s vấn đề lun v qun HĐDH
môn Tiếng Anh c trường tiu học đáp ứng chương trình GDPT 2018 nhằm góp phn
đưa ra định hướng cho vic nâng cao chất lượng ca quản HĐDH môn hc này các
trường tiu học nước ta hin nay.
2. NI DUNG
2.1. Các khái niệm cơ bản
Tiếp cận dạy học từ góc độ Giáo dục học, “Dy hc một bộ phận của qu trình tng
th gio dục nhân cch toàn vẹn qu trình tc động qua li giữa gio viên hc sinh
nhằm truyền thụ lnh hội tri thc khoa hc, những kỹ năng kỹ xo hot động nhận
thc và thực tiễn, đ trên cơ s đó hình thành thế giới quan, pht trin năng lực sng to và
xây dựng, pht trin cc phẩm chất của nhân cch ngưi hc theo mục đích gio dục”
[10].
Có nhiều khái niệm về quản lý của các tác giả trong và ngoài nước. Bài viết đề cập đến
khái niệm: Qun l một sự tc động đnh hướng, mang tính hệ thống, đưc thực hiện
có  thc, t chc của chủ th qun l lên đối tưng qun lí, bằng cch đưa ra mục tiêu của
t chc đồng thi kiếm tìm cc biện php, cch thc tc động vào t chc nhằm đt đưc
mục tiêu đề ra.
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 7
Theo đó, qun l HĐDH sự tc động mục đích, kế hoch, hp quy luật của
chủ th qun l đến đối tưng qun l trong qu trình dy hc nhằm đt đưc mục tiêu dy
hc. Nhiệm vụ của quản lý HĐDH là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, định hướng HĐDH.
Quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh quản HĐDH đối với một môn học cụ
thể. Trong phạm vi bài viết, đó quản HĐDH môn Tiếng Anh trường tiểu học đáp
ứng chương trình GDPT 2018.
2.2. ngha ca dy hc môn Ting Anh trường tiu hc
Dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học có ý nghĩa rất quan trọng và nhiều mặt:
a) Pht trin nền tng ngôn ngữ: Môn Tiếng Anh giúp xây dựng nền tảng vững chắc
cho học sinh về ngôn ngữ Anh từ khi còn nhỏ. Điều này cực kỳ quan trọng ngôn ngữ
Anh được coi ngôn ngữ quốc tế, cung cấp cho học sinh hội tiếp cận với kiến thức
văn hóa toàn cầu.
b) Pht trin kỹ năng giao tiếp: Môn học này giúp học sinh phát triển các kỹ năng
nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Kỹ năng này không chỉ hữu ích trong việc học tập còn trong cuộc sống hàng ngày
trong tương lai nghề nghiệp của học sinh.
c) Khuyến khích duy logic sng to: Việc học Tiếng Anh không chỉ học về
ngôn ngữ còn khuyến khích học sinh suy nghĩ logic sáng tạo. Các hoạt động học tập
và thực hành trong môn học này thường yêu cầu học sinh suy nghĩ ngoài ra, tìm kiếm và áp
dụng kiến thức vào các bài toán thực tế.
d) Tiếp cận ha nhập với văn hóa kiến thc toàn cầu: Ngôn ngữ Anh cầu nối
giúp học sinh tiếp cận với nhiều kiến thức văn hóa khác nhau trên thế giới. Việc học
Tiếng Anh sẽ giúp học sinh mở rộng tầm nhìn khả năng hòa nhập vào cộng đồng toàn
cầu.
Như vậy, vic dy hc môn Tiếng Anh trường tiu hc không ch đơn thuần hc
mt ngôn ng còn mang li nhiu li ích to ln trong vic phát trin nhân chun
b cho hành trang văn hóa và kiến thc cho học sinh trong tương lai.
2.3. Chương trình gio dc ph thông 2018 môn Ting Anh cp tiu hc các yêu
cầu đặt ra đối vi dy hc môn hc cho hc sinh [4]
a. Chương trnh gio dc ph thông 2018 môn Ting Anh cp Tiu hc
Chương trình GDPT 2018 về môn Tiếng Anh cấp tiểu học một khung chương trình
được thiết kế để hướng tới việc phát triển nền tảng ngôn ngữ Tiếng Anh cho học sinh thông
thường độ tuổi từ 6 đến 11. Đây giai đoạn quan trọng trong quá trình học tập của trẻ
em, nơi mà họ bắt đầu tiếp cận và học hỏi về một ngôn ngữ toàn cầu như tiếng Anh.
Mục tiêu gio dục: Chương trình nhằm phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc viết
Tiếng Anh. Mục đích chính là giúp học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp
cơ bản và trong các tình huống hằng ngày.
8 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
Nội dung hc tập: Bao gồm việc học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp bản, phát triển k
năng nghe hiểu qua các hoạt động thích hợp với độ tuổi của học sinh. Chương trình cũng
tập trung vào việc xây dựng khả năng đọc hiểu và viết đơn giản.
Phương php ging dy: Chương trình khuyến khích sử dụng phương pháp giảng dạy
tích hợp, nơi học sinh được tham gia vào các hoạt động thực hành trải nghiệm ngôn
ngữ thông qua các tình huống thực tế. Điều này giúp tăng cường sự tham gia hứng thú
trong quá trình học tập.
Đnh gi kết qu hc tập môn hc: Chương trình có các tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng để
đo lường tiến độ học tập của học sinh. Các hình thức đánh giá có thể bao gồm bài kiểm tra
định kỳ, bài tập về nhà và các hoạt động nhóm.
b. Các yêu cu ca Chương trnh gio dc ph thông 2018 môn Ting Anh cp tiu
hc đặt ra cho vic dy hc môn hc
Cc yêu cầu chung:
Sau khi học xong môn Tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể:
- Đạt được trình độ Tiếng Anh bc 1 của Khung năng lực ngoi ng 6 bc dùng cho
Vit Nam. C th là: “Có thể hiu, s dng các cu trúc quen thuộc thưng nht; các t ng
cơ bản đáp ứng nhu cu giao tiếp c th. Có th t gii thiệu bàn thân và người khác; có th
tr li nhng thông tin v bản thân như nơi sinh sống, người thân, bạn ,… thể giao
tiếp đơn giản nếu người đối thoi nói chm, rõ ràng và sn sàng hợp tác giúp đ”.
- những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người nền văn hóa của một số nước
nói tiếng Anh của các quốc gia khác trên thế giới; thái độ ch cực đối với việc học
tiếng Anh; biết tự hào, yêu quý trân trọng ngôn ngữ và nền văn hóa của daanh tộc mình;
phát triển các phẩm chất như yêu thương, tôn trọng bản thân, bạn bè, gia đình, môi trường,
chăm chỉ và trung thực.
Cc yêu cầu cụ th:
- Chương trình yêu cầu các hoạt động giáo dục phải tập trung vào phát triển các kỹ
năng nghe, nói, đọc viết Tiếng Anh cho học sinh. Giáo viên cần thiết kế các hoạt động
giảng dạy học tập nhằm tăng cường khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên
linh hoạt cho học sinh.
- Chương trình đặt yêu cầu các giáo viên phải dạy học nội dung học tập phù hợp với độ
tuổi và trình độ của học sinh tiểu học. Các bài học phải tính hấp dẫn và phù hợp với môi
trường học tập của từng lớp.
- Phương pháp giảng dạy phải bảo đảm tích hợp các hoạt động thực hành trải
nghiệm ngôn ngữ, khuyến khích học sinh tham gia vào các tình huống giao tiếp thực tế.
Điều này giúp học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ một cách tự tin và năng động.
- Chương trình yêu cầu các hệ thống đánh giá ràng để đo lường tiến độ học tập
của học sinh. Đánh giá thể bao gồm các bài kiểm tra định kỳ, bài tập về nhà, và các hoạt
động nhóm để đánh giá cả kỹ năng cá nhân và khả năng làm việc nhóm.
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 9
- Chương trình môn học cần bảo đảm các hoạt động giáo dục không chỉ tập trung vào
khía cạnh học thuật còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh, bao gồm cả khía
cạnh xã hội và nhân cách.
2.3. Cc nội dung bản ca quản hoạt đng dy học môn Ting Anh cc trường
tiu học đp ứng chương trình gio dc ph thông 2018
Quản lý hoạt động dy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học đáp ứng chương trình
GDPT 2018 theo cách tiếp cn ni dung qun lý, bao gồm:
2.3.1. Quản lý thc hin mc tiêu, k hoch dy hc môn hc
a. Qun lý thc hin mc tiêu môn hc
Mc tiêu dy hc môn Tiếng Anh được xác định theo quy định trong chương trình
môn hc, phù hp với đặc điểm hc sinh lp học, điều kin thc tế của nhà trường, gia đình
địa phương. Mục tiêu dy hc môn hc cần được th hin trong KHDH trong tng
bài ging ca giáo viên mt cách hết sc c thể, ràng trên sở các mc tiêu v kiến
thc, k năng hành vi, thái độ, tình cảm. Đồng thi, mc tiêu dy hc môn học được
quán trit cho giáo viên, hc sinh, cha m hc sinh các thành viên liên quan trong nhà
trường.
b. Qun lý xây dng k hoch dy hc môn hc
Các ni dung này bao gm: Qun son ging, qun vic chun b phương tiện,
thiết b và qun lý vic thc hiện đánh giá và điều chnh.
- Đối vi qun lý vic son ging: Đưa ra giám sát thc hin các tiêu chí đánh giá
về: Xác định mc tiêu bài hc vi các tiêu chí c th v kiến thc, k năng hành vi, thái
độ, tình cm ca hc sinh vi ni dung bài hc; T chc và sp xếp các ni dung ging dy
khoa hc, logic, h thng; Phân b ni dung thời lượng hc tp cho tng ni dung; La
chọn phương pháp, hình thức ging dy phù hp, hiu qu;
- Đối vi vic chun b phương tiện, thiết b: Đưa ra giám sát thc hin c tiêu chí
đánh giá về: Phương tiện, thiết b ging dy bảo đảm s dng phù hp hu ích vi vic
chuyn ti ni dung bài hc; Tài liu hc tp (sách giáo khoa, sách tham kho, tài liệu điện
t, bài báo,...); Tài liu tham kho và ph tr khác.
c. Đnh gi và điều chnh
Đnh gi: Theo dõi đánh giá quá trình tham gia học tập sự tiến b của học sinh
đối với các mục tiêu học tập môn học. Qun lý đánh giá quá trình này đòi hi phi xây
dng và sử dụng các biểu mẫu, tài liệu hướng dn thc hin cách thức đánh giá phù hợp vi
tng loi bài kim tra, tng hoạt động hc tp của chính bản thân giáo viên.
Điều chỉnh: Dựa trên kết quả đánh giá, điều chỉnh kế hoạch dạy học, mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức dạy học cũng như điều chỉnh mức độ đạt mục tiêu dạy học
môn học, bài học. Qun lý việc điều chỉnh được thc hin bng vic d báo các tình hung
khác nhau ca c vic dy ca giáo viên và vic hc ca học sinh, ngay trong giai đoạn
qun lý xây dng kế hoch môn hc.