BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

--------/--------

-----/-----

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

LÊ MINH NGỌC

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH TRẬT TỰ - TỪ THỰC TIỄN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – 2018

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:

TS. VŨ VĂN TÍNH

Phản biện 1:

PGS.TS. TRẦN THỊ DIỆU OANH

Phản biện 2: GS.TS. NGUYỄN NGỌC ANH

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 402, nhà A Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 14h00 ngày 29 tháng 10 năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

2

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài Đi song song cùng với sự phát triển KT-XH là sự ra đời của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) cũng phát triển nhanh. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhất là vũ trường, karaoke, massage, cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ… phát triển khá sôi động. Kinh tế xã hội phát triển, theo đó, nhiều ngành nghề có yếu tố nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT như: Kinh doanh dịch vụ massage, lưu trú, karaoke, cầm đồ... cũng phát triển theo. Trước tình hình đó, công tác quản lý nói chung và quản lý nhà nước nói riêng đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được các lực lượng chức năng của các địa phương quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực ở nhiều địa phương.

Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc XHCN. Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự giúp quản lý tình hình hoạt động của các cơ sở này, hạn chế tối đa những tiềm ẩn rủi ro về tệ nạn xã hội nói riêng và những ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội nói chung từ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về trật tự xã hội.

Quận Long Biên, thành phố Hà Nội là một quận nằm ở phía Đông thành phố Hà Nội. Đây là quận duy nhất nằm ở tả ngạn sông Hồng, đồng thời là quận có diện tích lớn nhất của thủ đô. Quận được thành lập theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ, trên cơ sở tách 10 xã và 3 thị trấn. Chỉ sau hơn mười năm xây dựng và phát triển, quận Long Biên đã có nhiều đổi thay đáng kể trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng, đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của Thủ đô. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội, trên địa bàn quận Long Biên, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về trật tự xã hội cũng phát triển theo đó, cùng với rất nhiều những phát sinh tiêu cực, đòi hỏi cơ quan nhà nước và quản lý, kiểm tra và giám sát chặt chẽ.

Long Biên là một trong những quận trọng điểm của Thủ đô về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó, có bảy phường được xác định là phường trọng điểm về an ninh trật tự. Vì vậy, thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung và quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận luôn được Quận Long Biên xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện đạt hiệu quả tốt.

Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp khắc phục những hạn chế và phát sinh liên quan đến sự phát triển mạnh mẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những hạn chế liên quan đến quản lý nhà

1

nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội cũng vẫn còn tồn tại những hạn chế liên quan đến nội dung, quy trình quản lý, nguồn nhân lực quản lý,....

Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhìn nhận thực tế khách quan từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội, mong muốn đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận trong những năm tới, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội” làm nội dung nghiên cứu trong luận văn thạc sỹ này.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Nghiên cứu về đề tài quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là đề tài nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các học giả cũng như các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, số lượng đề tài liên quan đến nội dung này lại khá hạn chế, hầu hết là các đề tài nhỏ lẻ hoặc các bài viết nhỏ. Các đề tài nghiên cứu có quy mô và tập trung khá ít.

Trong phạm vi của đề tài, tác giả tổng quan lại một số đề tài như sau: Chuyên đề “Công tác quản lý Nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh” tại Sở VH, TT và DL, Sở Y tế và Công an tỉnh Nam Định năm 2017. Chuyên đề nghiên cứu thực tiễn quản lý Nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh Nam Định, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh Nam Định trong những năm tới.

Đại tá Nguyễn Văn Long - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH với bài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” năm 2017. Đề tài tổng hợp những vấn đề nổi cộm khi nghiên cứu thực tiễn, qua công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.

Chuyên đề “Công tác quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” thực hiện năm 2016 của Thượng tá Nguyễn Đức Phúc - Phó trưởng phòng PC64- CA tỉnh Vĩnh Phúc. Chuyên đề đã nói lên thực tế công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó đưa ra những phương án giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn.

Hầu hết các đề tài nghiên cứu về đề tài quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là các chuyên đề nhỏ, các luận văn, luận án viết đề tài này rất hạn chế, thậm chí hầu như không có.

Như vậy, số lượng các đề tài nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là rất hạn chế, và nghiên

2

cứu thực tiễn trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội hiện nay là không có. Vì vậy, lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội” làm nội dung nghiên cứu giúp tác giả tránh khỏi tình trạng trùng lặp về đề tài, đồng thời cũng có ý nghĩa sâu sắc đối với địa bàn nghiên cứu khi đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian tới.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đến năm 2020. Để đạt được mục tiêu trên, đề tài thực hiện ba nhiệm vụ nghiên cứu: (1) Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về quản lý nhà nước và quản lý nhà

nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

(2) Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017.

(3) Đưa ra những giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đến năm 2020.

4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Phạm vi nghiên cứu: - Về mặt nội dung: Các quan điểm pháp luật liên quan đến quản lý nhà

nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

- Về mặt không gian: Quận Long Biên, thành phố Hà Nội. - Về mặt thời gian: Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đến năm 2020.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịc sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước, phương châm, nguyên tắc của ngành Công an trong QLNN về an ninh, trật tự nói chung, trong quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT nói riêng. Quá trình thực hiện đề tài, tác giả đã áp dụng một số phương pháp cụ thể sau:

Đề tài sử dụng phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo phát triển kinh tế, xã hội, các báo cáo, đề án về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an

3

ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và các địa phương khác nói chung trong giai đoạn 2011-2017. Đồng thời, dữ liệu thứ cấp cũng được thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đây, các bài viết trên các tạp chí, internet, tivi… có uy tín, có thể sử dụng trong luận văn. Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn trắc nghiệm thông qua bảng hỏi, được phát đến 100 đối tượng nghiên cứu là cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và các cơ sở kinh doanh về ngành nghề này trên địa bàn Quận Long Biên.

Ngoài ra, tác giả còn áp dụng phương pháp phỏng vấn sâu 10/100 đối tượng nghiên cứu được chọn để thu thập các ý kiến đánh giá sâu hơn về thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên trong những năm qua. Sau khi các dữ liệu được thu thập, chúng sẽ được xử lý thông qua các phương pháp cơ bản về thống kê, mô tả, so sánh, phân tích, tổng hợp và sử dụng phần mềm tính toán, vẽ biểu đồ Excel để đưa ra kết quả cuối cùng sử dụng trong luận văn này.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Đề tài có ý nghĩa về mặt khoa học và về mặt thực tiễn. Trước tiên, đề tài đã tìm hiểu để hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nói riêng, vì vậy, đề tài có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo cho các tác giả sau này khi nghiên cứu về vấn đề này. Đó chính là ý nghĩa về mặt khoa học của đề tài.

Ngoài ra, đề tài tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017, để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đến năm 2020, vì vậy, đề tài có ý nghĩa về mặt thực tiễn đối với địa bàn Quận nói riêng trong công tác quản lý nhà nước và có thể được sử dụng tham khảo về giải pháp cho các địa phương khác nói chung.

7. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục, phụ lục và các danh mục, luận văn

được chia thành ba chương chính:

Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh

có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội.

Chương 3: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, Hà Nội.

4

CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH TRẬT TỰ 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với

ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.1.1. Khái niệm cơ bản - Quản lý Có thể hiểu nôm na, quản lý nói chung hay quản lý trong các tổ chức nói riêng bao gồm những đề tài chính sau: Hoạch định, Tổ chức, Bố trí nhân lực, Lãnh đạo/động viên và kiểm soát. - Quản lý nhà nước Có thể hiểu tổng quát, quản lý nhà nước là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nước, được sửa dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đây là các hoạt động tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc XHCN.

- An ninh trật tự Nói đến trật tự, an toàn xã hội là nói đến tình trạng (trạng thái) ổn định , có trật tự, kỷ cương của xã hội. Trật tự, kỷ cương đó được xác lập trên cơ sở các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành (được gọi là những quy phạm pháp luật) và những giá trị xã hội, chuẩn mực đạo đức truyền thống được mọi người trong xã hội thừa nhận, tôn trọng, tuân thủ và nhờ đó mà mọi người có được cuộc sống yên ổn.

- Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự Ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và phạm vi

quản lý bao gồm: 23 ngành nghề (đã được mô tả cụ thể trong luận văn)

- Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an

ninh trật tự

Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là tổng thể hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước thực hiện nhằm xác lập một trật tự ổn định đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự,... Chấp hành, điều hành, quản lý hành chính do cơ quan hành pháp thực hiện đảm bảo bằng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước, nhằm mục tiêu kiểm soát tốt đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đặc trưng cho quá trình điều khiển, dẫn hướng tất cả các bộ phận của các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, thông qua việc thành lập và thay đổi các nguồn tài nguyên (nhân lực, tài chính, vật tư, trí thực và giá trị vô hình).

5

1.1.2. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có

điều kiện về an ninh trật tự

Hình 1.1. Đặc điểm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Đặc điểm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Là một dạng quản lý xã hội đặc thù, mang tính quyền lực nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được thực hiện trên cơ sở phối hợp từ nhiều cá nhân, cơ quan, ban ngành khác nhau

Bao gồm sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp mệnh lệnh hành chính với phương pháp vận động, thuyết phục

Chủ thể tham gia, nội dung, phương pháp quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự rất đa dạng, phong phú

1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có

điều kiện về an ninh trật tự

Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc XHCN.

Quản lý nhà nước thực hiện các vai trò về ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển liên quan đến đối tượng quản lý trực tiếp, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về đối tượng quản lý trực tiếp, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến đối tượng quản lý trực tiếp, và quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển đối tượng quản lý trực tiếp.

Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự giúp quản lý tình hình hoạt động của các cơ sở này, hạn chế tối đa những tiềm ẩn rủi ro về tệ nạn xã hội nói riêng và những ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội nói chung từ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về trật tự xã hội.

1.2. Nội dung và quy trình quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tựngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tựchvới ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh tr

6

Hình 1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về các vấn đề liên quan đến ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.2.2. Quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có

điều kiện về an ninh trật tự

Hình 1.3. Quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Tổ chức triển khai quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Đánh giá kết quả thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Xây dựng kế hoạch, chiến lược quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả và tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.3.1. Hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có

điều kiện về an ninh trật tự

Hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là sự biểu hiện của năng suất mà kết quả mang lại, "Hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh” cho thấy, kết quả đạt được của quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có thật sự tốt, đạt kết quả và hiệu suất cao hay không?. Bên cạnh đó, có thể hiểu, Hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh được định nghĩa là đạt được một kết quả quản lý về ngành, nghề kinh doanh giống nhau nhưng sử dụng ít thời gian, công sức và nguồn lực nhất.

7

1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước đối với

ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Hình 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước đối

với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Cơ chế, chính sách QLNN đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Chất lượng nguồn nhân lực thực hiện QLNN đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về QLNN đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

1.3.3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Hình 1.5. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước

Mức độ hoàn thiện trong tổ chức bộ máy và chất lượng nguồn nhân lực thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Mức độ hoàn thiện trong cơ chế thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, trong đó có cơ chế phối hợp từ các cơ quan, bộ phận có liên quan

8

CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH TRẬT TỰ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LONG BIÊN, HÀ NỘI

2.1. Tổng quan về quận Long Biên, thành phố Hà Nội 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước

Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Đơn vị hiệp quản

Quận ủy Long Biên

Phòng chuyên môn thuộc Quận

Khối Nội Chính, ĐV thuộc Quận

Phường Thuộc Quận

Nguồn: Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội

2.1.3. Tình hình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2013 – 2017 2.1.3.1. Tình hình phát triển kinh tế giai đoạn 2013 – 2017

Về cơ cấu kinh tế, Về thành phần kinh tế, Về công tác đầu tư các dự án phát triển kinh tế,

Nhìn chung, sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Long Biên đã có

sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế. 2.1.3.2. Tình hình phát triển xã hội giai đoạn 2013 – 2017

Về phong trào thi đua khen thưởng, Về vấn đề đầu tư phát triển xã hội, Về công tác quản lý đô thị, Về lĩnh vực cải cách hành chính, Về lĩnh vực văn hóa xã hội, Về tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, Về công tác xây dựng Đảng, Về hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, Về tình hình thu chi ngân sách, thu ngân sách tăng cao: năm 2017 đạt 6673 tỷ đồng, gấp 28 lần so với năm 2002 (237 tỷ).

9

* Kết quả đạt đƣợc + Hoàn thành tốt các chỉ tiêu về thu chi ngân sách; quản lý tốt quỹ đất công, chống lấn chiếm, không để phát sinh công trình xây dựng, ăn ở tại các phương án. Một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành đi vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn và làm cho bộ mặt phường khang trang hơn.

+ Công tác điều hành của chính quyền có hiệu quả về phát triển kinh tế, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Tỷ lệ cấp phép xây dựng, thu thuế xây dựng đạt 100%. Xử lý dứt điểm điểm đen vi phạm về TTĐT tại đường Cổ Linh, khu vực tổ 10 A38.

+ Công tác an sinh xã hôi được quan tâm, chú trọng, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách người có công; quan tâm, động viên kịp thời các đối tượng khó khăn góp phần ổn định và nâng cao cuộc sống người dân trên địa bàn. + Các hoạt động mô hình Nâng cao chất lượng xây dựng tổ dân phố văn hoá trên địa bàn phường có sự chuyển biến tích cực được nhân dân đồng tình ủng hộ, các phong trào xây dựng đời sống văn hoá, phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ.

+ Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền được duy trì thường xuyên, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính. Duy trì tốt hoạt động bộ phận một cửa và mô hình cơ quan điện tử phường.

+ Công tác tư pháp, giải quyết đơn thư được quan tâm, giải quyết kịp thời các đơn kiến nghị của người dân góp phần ổn định tình hình dư luận; Tình hình trật tự an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định, không có các điểm nóng phức tạp, trọng án xảy ra trên địa bàn

* Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân + Thu ngân sách tuy ước đạt 105 %, song vẫn còn một số chỉ tiêu thu đạt

thấp như: Lệ phí trước bạ nhà đất đạt 30 %, Phí và lệ phí đạt 74%

+ Tiến độ xây dựng chợ tạm Hồ Ông Lương: đã xong tuy nhiên các hộ

kinh doanh di chuyển vào chợ còn ít.

+ Trong công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường: Một số hộ dân phát sinh xây dựng còn tập kết vật liệu không đúng nơi quy định. Vẫn còn tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp dẫn đến tổ chức cưỡng chế. Công tác thu gom rác thải sinh hoạt của công ty môi trường Long Biên chưa phối hợp tốt giữa các tổ thu gom về thời gian. Bên cạnh đó 1 số người dân, cửa hàng kinh doanh ý thức chưa cao, vẫn còn tình trạng vứt rác, đổ phế thải không đúng nơi quy định, còn tình trạng một số hộ dân khi xây dựng vẫn còn để vật liệu dưới lòng đường, vỉa hè.

+ Tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm so với kế

hoạch. Tỷ lệ cấp GCNQSDĐ còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu quận giao.

Nhìn chung, có thể thấy - Chỉ sau mười năm xây dựng và phát triển, quận Long Biên đã có nhiều đổi thay đáng kể trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng, đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của Thủ đô. Trong những thành tích của quận đạt được thời gian qua, nổi bật nhất là công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích văn hóa.

10

2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có

điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

2.2.1. Tình hình ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật

tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

Số liệu thống kê về các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017

Bảng 2.1. Số liệu thống kê về các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 2014 310 2016 358 2013 264 2015 344 2017 376

Chỉ tiêu/Năm Cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Trong đó: Phân cấp quản lý Công an thành phố Công an Quận 29 235 34 276 46 298 49 309 52 324

Phân loại theo ngành nghề 39 31 25 39 34 26 55 43 34 49 49 34 56 49 32

Kinh doanh khí Dịch vụ cầm đồ Dịch vụ massage, tẩm quất Dịch vụ in Dịch vụ karaoke 21 60 24 93 35 60 38 60 48 68

Lưu trú

Khách sạn Nhà nghỉ 19 69 26 68 28 89 34 90 32 91

Nguồn: UBND Quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Theo đó (Bảng 2.1), tình hình các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an

ninh trật tự như sau: Số lượng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhìn chung tăng dần đều từ năm 2013 đến năm 2017 từ 264 cơ sở năm 2013 đến năm 2017 là 376. Điều này đặt ra những thách thức mới cho quá trình quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh này.

Xét về phân cấp quản lý, hầu hết các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn đều được quản lý bởi công an quận, phần nhỏ còn lại được quản lý trực tiếp từ phía công an thành phố.

Xét về ngành nghề hoạt động, trên địa bàn Quận Long Biên, thành phố Hà Nội, xuyên suốt giai đoạn 2013 – 2017 ghi nhận tốc độ tăng mạnh về số lượng, đồng đều ở các ngành nghề, cụ thể: Kinh doanh khí - Dịch vụ cầm đồ - Dịch vụ massage, tẩm quất - Dịch vụ in - Dịch vụ karaoke - Lưu trú (Khách sạn - Nhà nghỉ).

11

2.2.2. Thực trạng các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

2.2.2.1. Việc ban hành văn bản quản lý nhà nước. 2.2.2.2. Việc áp dụng quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước đối

với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Trong công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, CAQ đã thành lập 03 tổ công tác gồm các lực lượng: QLHC, ĐTHS, ĐTMT, ANND do chỉ huy đội QLHC, ĐTHS, ANND chủ trì, làm tổ trưởng công tác đồng thời phối hợp với Công an các phường tiến hành ĐTCB, kiểm tra các cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn theo các đợt cao điểm, các ngày lễ lớn, định kỳ và đột xuất để xử lý nghiêm các vấn đề vi phạm, đơn vị đã chủ động trong công tác phối hợp giữa các đội nghiệp vụ với công an các phường, giữa lực lượng công an với các ngành khác như: Phòng văn hóa thông tin, phòng lao động thương binh và xã hội... để đấu tranh và xử lý vi phạm tại các cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện này.

Qua rà soát theo kế hoạch 54 KH/CAHN và Quyết định số 397 QĐ/CAHN(PV11-Đ3) của Giám đốc CATP đã đưa 28 cơ sở vào diện nghi vấn, phức tạp về ANTT ( Trong đó: karaoke 06, lưu trú 12, nhà trọ 02, cầm đồ 02, xoa bóp, tẩm quát 02).

Tổng số cơ sở kinh doanh nhạy cảm về ANTT là 2181 trong đó nhà trọ

bình dân là 2057, internet công cộng là 124.

2.2.2.3. Thực trạng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

- Kết quả khảo sát

Hình 2.2. Đánh giá của ĐTNC về thực trạng nguồn nhân lực quản lý

nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017

Nguồn: 100 phiếu điều tra Hầu như các ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả trung bình, sau đó là các đánh giá ở mức độ hiệu quả và không hiệu quả, trong đó: Số ĐTNC đánh giá ở mức độ không hiệu quả cao hơn so với các đánh giá hiệu quả về thực trạng

12

nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017. Như vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 những năm qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục trong những năm sắp tới.

- Kết quả nghiên cứu thực tế Đa số cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được điều động từ các đơn vị chức năng chuyên môn của ngành Nội vụ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và thực hiện chế độ chính sách với cán bộ, công chức, nên khi được giao nhiệm vụ làm công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự của Quận được tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau, vì vậy, nguồn tuyển dụng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này đa dạng và phong phú.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có mối quan hệ công tác với các Sở, ngành, địa phương trong hệ thống ngành tổ chức nhà nước nên thuận lợi trong việc phối hợp giải quyết các công việc được giao.

2.3. Đánh giá về thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề

kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

2.3.1. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

0%

18%

31%

Đánh giá của ĐTNC về thực trạng quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017

Rất không hiệu quả

Không hiệu quả

Bình thường

51%

Hiệu quả

- Kết quả khảo sát

Hình 2.3. Đánh giá của ĐTNC về thực trạng các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017

13

Nguồn: 100 phiếu điều tra Hầu như các ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả trung bình, sau đó là các đánh giá ở mức độ hiệu quả và không hiệu quả, trong đó: Số ĐTNC đánh giá ở mức độ không hiệu quả cao hơn so với các đánh giá hiệu quả về thực trạng các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017.

- Kết quả nghiên cứu thực tế (1) Về cơ bản, Quận Long Biên, Hà Nội đã có những quan tâm bước đầu đến các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện tốt hơn khâu quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm gần đây (2013 – 2017).

(2) Công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất mới cả về lý luận và thực tiễn nên lãnh đạo một số địa phương, đơn vị trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội chưa nhận thức rõ vấn đề quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là nhiệm vụ mới của ngành Nội vụ; chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. * Đánh giá chung: (1) Công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

- Các cấp ủy đảng, chính quyền của Quận Long Biên trong những năm qua đã đặc biệt coi trọng và quan tâm đến các nội dung liên quan đến quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn, xác định đó là lĩnh vực trọng tâm trọng sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo đảm an sinh xã hội của Quận, trong đó, các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã được ban hành và đi vào triển khai trong thực tế địa bàn.

- UBND Quận cũng đã ban hành kịp thời các Chương trình hành động và các văn bản của chính quyền các cấp đôn đốc, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng triển khai và phối hợp triển khai để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

- Giai đoạn 2013 - 2017, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, nhiều văn bản hướng dẫn, cũng như chiến lược, chính sách, chương trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự vẫn tiếp tục được ban hành và được triển khai, thực hiện tốt trên địa bàn Quận Long Biên, đặc biệt là kết quả ban hành, triển khai thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đạt kết quả khá tốt từ năm 2015 cho đến nay (2017).

(2) Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

14

- Đa số cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được điều động từ các đơn vị chức năng chuyên môn của ngành Nội vụ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và thực hiện chế độ chính sách với cán bộ, công chức, nên khi được giao nhiệm vụ làm công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự rất thuận lợi.

- Đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự của Quận được tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau, vì vậy, nguồn tuyển dụng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này đa dạng và phong phú.

- Đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có mối quan hệ công tác với các Sở, ngành, địa phương trong hệ thống ngành tổ chức nhà nước nên thuận lợi trong việc phối hợp giải quyết các công việc được giao.

(3) Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự Về cơ bản, Quận Long Biên đã có những quan tâm bước đầu đến công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm gần đây (2013 – 2017).

2.3.2. Đánh giá cụ thể về thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội

- Kết quả khảo sát

Hình 2.4. Đánh giá của ĐTNC về thực trạng quy trình quản lý nhà

nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017

Nguồn: 100 phiếu điều tra

15

Hầu như các ĐTNC đánh giá ở mức độ hiệu quả trung bình, sau đó là các đánh giá ở mức độ hiệu quả và không hiệu quả, trong đó: Số ĐTNC đánh giá ở mức độ không hiệu quả cao hơn so với các đánh giá hiệu quả về thực trạng quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017.

- Kết quả nghiên cứu thực tế (1) Quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017 cũng chưa được xây dựng và có kế hoạch hoàn thiện.

(2) Nhiều chương trình diễn ra những không đạt hiệu quả cao. (3) Các văn bản báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017cũng chưa được chú trọng.

(4) Đội ngũ cán bộ thực hiện quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn 2013 – 2017còn yếu về kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ…

Các văn bản hướng dẫn thực hiện và thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự triển khai rất hạn chế, nội dung kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố những năm qua vẫn chưa cụ thể, rõ ràng nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện.

2.3.3. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế. 2.3.3.1. Những hạn chế. (1) Công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp

luật, chiến lược, chính sách, chương trình

- Nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa thực sự được áp dụng thực tiễn

tốt tại địa bàn.

- Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ phận, các cơ quan chuyên môn các cấp cũng chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để quy định chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nên việc đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành trong việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự theo ngành, lĩnh vực bị hạn chế.

- Việc triển khai thực hiện các điều khoản trong quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự chưa thực sự được các cấp, các ngành quan tâm và cụ thể hóa các nội dung chương trình hoạt động của đơn vị mình. Nội dung các khâu trong quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn chung chung; chưa có chế tài thực hiện. Thiếu sự đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát. Công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự chưa thực sự mang tính xã hội hoá cao, chưa trở thành trách nhiệm và sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

16

- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự chưa đầy đủ và đồng bộ. Hiệu quả triển khai các chiến lược, chính sách, chương trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn chưa đạt kết quả tối ưu.

- Thiếu kinh phí tổ chức, tuyên truyền và triển khai quản lý nhà nước đối

với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

- Thiếu cơ sở vật chất để triển khai quản lý nhà nước đối với ngành, nghề

kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

- Các văn bản hướng dẫn thực hiện và thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự của Quận triển khai rất hạn chế, nội dung kiểm tra chưa cụ thể, rõ ràng nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện.

(2) Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Các cán bộ chưa hiểu sâu về triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, chưa xác định được mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

- Các cán bộ còn lúng túng trong việc tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền phê duyệt chương trình, kế hoạch về công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự dẫn đến không xác định được công việc cụ thể để triển khai thực hiện.

- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn thiếu, yếu, chưa được đào tạo cơ bản, chuyên sâu về nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, chưa phát huy hết mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự với tổ chức Đoàn.

(3) Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Các lãnh đạo chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Vì vậy, tình trạng lúng túng trong thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự vẫn thường xuyên xảy ra.

2.3.3.2. Nguyên nhân hạn chế (1) Hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội vẫn chưa được hoàn thiện và đồng bộ nên chưa tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện hiệu quả công tác này.

17

(2) Quy trình và kế hoạch cụ thể thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội vẫn chưa được xây dựng và hoàn thiện tại địa bàn.

(3) Cơ chế phối hợp giữa UBND Quận Long Biên và các cơ quan ban ngành hữu quan trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội vẫn còn nhiều lỗ hổng, chưa đạt kết quả tốt.

(4) Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là còn yếu kém trong kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện một cách hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội.

18

CHƢƠNG 3 NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN VỀ AN NINH TRẬT TỰ - TỪ THỰC TIỄN QUẬN LONG BIÊN, HÀ NỘI

3.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với

3.1.1. Nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương đảm bảo an

ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ninh trật tự xã hội

Mục đích của quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT là: Quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là tổng thể hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước thực hiện nhằm xác lập một trật tự ổn định đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự,... Chấp hành, điều hành, quản lý hành chính do cơ quan hành pháp thực hiện đảm bảo bằng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước, nhằm mục tiêu kiểm soát tốt đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

3.1.2. Đòi hỏi về đảm bảo pháp chế trong nhà nước pháp quyền Việt

Nam

Đảm bảo pháp chế trong quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT là bằng những cơ chế và hoạt động quản lý của bộ máy hành chính nhà nước làm cho pháp luật được thực thi, tuân thủ trong thực tế. Để đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước cần phải có các biện pháp pháp lý như: Hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước (Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp); Hoạt động xét xử của tòa án nhân dân; Hoạt động thanh tra nhà nước và thanh tra nhân dân; Hoạt động kiểm tra của các tổ chức xã hội (kiểm tra xã hội); hoạt động điều tra tội phạm, hoạt động kiểm tra đối với các bộ phận thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT…

Các cơ quan quản lý nhà nước phải hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật, không trái với Hiến pháp và pháp luật; hoạt động áp dụng pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước phải được thực hiện bởi các chủ thể có thẩm quyền do pháp luật quy định. Do vậy việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng không ngoại lệ, tức phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng xuất phát từ nhu cầu tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và bảo đảm pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. Thông qua quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT phát hiện ra những sơ hở thiếu xót trong công tác quản lý để kịp thời kiến nghị với Đảng, Nhà nước, cũng như các cơ quan đơn vị có liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới những cơ chế, chính

19

sách và các quy định của pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đời sống. Đồng thời qua công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giữ gìn kỷ cương pháp luật của nhà nước.

3.1.3. Nhu cầu đảm bảo quyền con người, quyền công dân Đảm bảo quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân luôn là tâm điểm của mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quyền con người, quyền công dân có được đảm bảo thực hiện khi nền hành chính vững mạnh, pháp luật được thực hiện nghiêm minh…

Để đạt được mục tiêu đảm bảo quyền con người, quyền công dân đòi hỏi phải hoàn thiện thủ tục pháp lý, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của công chức, lực lượng công an và ý thức pháp luật của công dân, đồng thời xác định trách nhiệm của các cấp, các cơ quan công chức, lực lượng công an trong việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Mặt khác, cần phải làm cho mọi công dân, mọi tổ chức, công chức, lực lượng công an thấy được vai trò, tầm quan trọng của việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT để làm công cụ sắc bén bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

3.1.4. Nhu cầu nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước

đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với ngành

Quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT có tác động rất lớn đến ý thức chấp hành, đảm bảo ANTT của người dân, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; đồng thời cũng có tác động đến tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của công chức, lực lượng công an trong việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Thông qua quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, các tổ chức, cá nhân có thể kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời qua công tác quản lý Đảng và nhà nước ta phát hiện ra những bất hợp lý của chính sách, pháp luật và kiểm tra được tính đúng đắn, sự phù hợp của đường lối, chính sách pháp luật đã ban hành, từ đó có cơ sở nghiên cứu để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trước những yêu cầu của thực tiễn nhằm hoàn thiện sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT phải được tiến hành với sự tham gia của cả hệ thống chính trị với các hoạt động như: Tập trung đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT đến mọi tầng lớp nhân dân; xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định công tác ANTT, an toàn xã hội. Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT không để các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội... Nâng cao nhận thức,

20

trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; triển khai thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, tuân theo các quy trình về quản lý, xử phạt vi phạm đối với cơ sở kinh doanh thuộc ngành, nghề có điều kiện về ANTT nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản dưới luật, bảo đảm tính đồng bộ và tính chế tài cao, để pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong thực tế cuộc sống. Thứ ba, đổi mới phương thức lãnh đạo trong công tác quản lý nói chung và quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT nói riêng thể hiện bằng các hình thức văn bản như: nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch. Trong các văn bản chỉ đạo của cấp uỷ đảng cần xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, thời gian sơ kết, tổng kết để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, tránh tình trạng lãnh đạo chung chung, đồng thời đề cao trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu của cơ quan quản lý Nhà nước trong chỉ đạo điều hành trong quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Thứ tư, đảm bảo phải thống nhất tính pháp chế xã hội chủ nghĩa trong trong quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Do đó, từ nội dung, quy trình, nhân lực, nguồn lực phải được đảm bảo và mọi hành vi vi phạm cần được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, Hà Nội

3.3.1. Giải pháp chung Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Ngoài các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, cần phải thực hiện tốt các giải pháp sau: - Lực lượng làm công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cần làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành phối hợp tổng kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn, phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để kịp thời khắc phục và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, cơ quan, tổ chức về các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự, về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng hoạt động này để mọi người dân biết và chấp hành nghiêm túc, đồng thời tố giác hành vi vi phạm cho cơ quan Công an, kịp thời xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

21

3.3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành,

- Tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự để vi phạm pháp luật. Chủ động phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Thuế, Hải quan, Thanh tra… tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoặc theo chuyên đề việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. - Tăng cường công tác quản lý cán bộ, rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt để quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Tổ chức quán triệt cho cán bộ công chức và lực lượng công an chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức chấp hành quy chế làm việc, quy trình công tác, kịp thời phát hiện những cán bộ công chức, lực lượng công an có hành vi bao che hoặc trực tiếp tham gia hoạt động vay nặng lãi, đòi nợ thuê để có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. - Phối hợp với bộ, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự cho phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm quyền giao dịch dân sự vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ hoạt động này. nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự Nội dung cụ thể của các giải pháp như sau: 3.3.2.1 Hoàn thiện các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề

kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (1) Quan tâm hơn nữa đến các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội, từ đó tạo điều kiện hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt hơn khâu quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm tới.

(2) Triển khai các chương trình nâng cao nhận thức của lãnh đạo một số địa phương, đơn vị trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội về công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, khắc phục vấn đề hiện nay cho thấy: Công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất mới cả về lý luận và thực tiễn nên lãnh đạo một số địa phương, đơn vị trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội chưa nhận thức rõ vấn đề quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự là nhiệm vụ mới của ngành Nội vụ.

(3) Quan tâm và có kế hoạch tốt hơn đến công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn.

22

(4) Hạn chế tối đa và có kế hoạch khắc phục tình trạng lúng túng trong việc xây dựng, tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự và triển khai thực hiện. Các cấp lãnh đạo, chỉ đạo có sự quan tâm sâu sát, quyết liệt hơn.

(5) Đa dạng hóa các văn bản hướng dẫn thực hiện và thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Cụ thể hóa các nội dung kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

3.3.2.2 Hoàn thiện quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự

(1) Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể việc hoàn thiện quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội giai đoạn tới và theo từng giai đoạn.

(2) Nghiên cứu các lý do tại sao nhiều chương trình diễn ra những không đạt hiệu quả cao, từ đó xây dựng khung kế hoạch rõ nét nhằm khắc phục điểm hạn chế này.

(3) Chú trọng xây dựng và hoàn thiện các văn bản báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn Quận Long Biên, Hà Nội trong những năm tới.

(4) Lên kế hoạch, tổ chức, triển khai các chương trình nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ… cho đội ngũ cán bộ thực hiện quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn Quận Long Biên, Hà Nội.

3.3.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với

ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

(1) Tiếp tục phát huy những điểm mạnh, ưu thế trong nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự: (2) Xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, trong đó có ghỉ rõ các kế hoạch về nhân sự thực hiện kế hoạch, chi phí, các bước thực hiện cũng như có báo cáo cụ thể theo từng giai đoạn.

(3) Tổ chức thực hiện những đợt tập huấn, những chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nói riêng, từ đó giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn.

(4) Thường xuyên lấy ý kiến đánh giá và theo dõi sát sao quá trình hoạt động của nhân lực để có những kế hoạch đề phòng, hạn chế tối đa cao nhất những hạn chế không đáng có.

23

KẾT LUẬN

Xuất phát từ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác QLNN nói chung và quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội nói riêng, và mong muốn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đến năm 2020, tác giả đã xây dựng luận văn Thạc sỹ “Quản lý nhà nƣớc đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự - Từ thực tiễn quận Long Biên, thành phố Hà Nội” với kết cấu ba chương chính. Mục đích nghiên cứu của đề tài là tổng quan cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; áp dụng trong quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của luận văn được thể hiện quả những nội dung chính sau:

Chương 1 đã tổng hợp, hệ thống hoá cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối

với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Chương 2 của luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội trong giai đoạn vừa qua (2013 – 2017).

Chương 3 đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội trong giai đoạn tới (đến năm 2020).

Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Căn cứ theo những hạn chế này, luận văn đã đề xuất 03 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đến năm 2020. Cụ thể:

(1) Hoàn thiện các nội dung quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

(2) Hoàn thiện quy trình quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh

doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

(3) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý nhà nước đối với ngành,

nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

24