29
Chuyên đề 2
QUY HOCH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
KHU VỰC ĐỒNG BẰNG
I. THC TRNG QUY HOCH XÂY DNG TRÊN ĐỊAN XÃ
1- Nhng kết quả đạt đưc
Trong những m gần đây, phát triển ng nghip, nông tn luôn giành
được s quan m to ln của Đảng và Nhà nước, nhiu chtrương chính sách đã
được ban hành và t chc thc hin hiu qu và đạt được nhiu thành tự đáng kể:
Ti khu vực đồng bng sn xut nông nghiệp đã chuyn mạnh sang cấu
sn xut hiu quhơn đạt tốc độ tăng trưởng kcao; an ninh lương thực được
bảo đảm. T trng ng nghip, dch v, phát trin ngành nghng tạo điều kin
tăng thu nhập, a đói, giảm nghèo, to vic làm cho nông n. Sn xut tiu th
công nghip phát trin kmnh, s h chuyn sang công nghip, dch v ng.
Quy hoch nông thôn mi b trí, sp xếp các khu chức năng, sn xut,
dch v; h tng kinh tế- xã hi- môi trường trên đa bàn, theo tiêu chun nông thôn
mi, gn với đặc thù, tiềm năng, lợi thế ca từng địa pơng; được mọi người n
ca xã trong mi làng, mỗi gia đình ý thức đầy đ, sâu sc và quyết tâm thc hin.
Sau gn hai năm thực hiện Chương trình thí điểm, vn đề xây dng nông
thôn mi cn tiếp tc gii quyết rt nhiu vấn đề lớn, trong đó có công tác quy
hach và các ngun i chính.
Đến trước khi Hi ngh ln th 7 Ban Chấp nh Trung ương khóa X ban
hành Ngh quyết s 26-NQ/TW ngày 5-8-2008 V Nông nghip, nông n, ng
thôn”, còng sau 22 m đi mi, ng nghiệp, nông thôn nước ta đã nhng
30
thay đổi lớn lao, đời sống nông n đã được ci thiện vượt bc. Tuy nhiên, so vi
các nước phát trin trong khu vực, đối chiếu vi mc tiêu ng nghip hóa hin
đại hóa đất nước tnông nghiệp, nông tn nước ta vn n hết sc lc hu có
rt nhiu yếu kém. Chúng ta đu d dàng nhn thy: ng thôn phát trin thiếu quy
hoạch cơ bản vn t phát; kết cu h tng kinh tế - hi tuy có nhng biến
đổi tích cc vđiện, đường, trường, trm song vn lc hu; mc sng vt chất, văn
hoá, y tế, giáo dc của cư dân nông thôn đưc ci thin mt bước nhưng còn mc
thấp đặc bit ngày ng doãng ch xa so vi đô thị; cnh quan, sinh thái nông
thôn truyn thng với cây đa, bến nước, sân đình, không khí trong nh... đã b biến
dng ngày càng xu, mức độ ô nhim ngày ng nhanh nghiêm trng; cht
lượng h thng chính tr ở cơ s (xã, thôn, bn, p…), nhất năng lực qun lý điều
hành ca cán b rt yếu m. Nhng hn chế đó đang cn tr con đường công
nghip hóa, hiện đại hóa nông nghip, ng thôn i riêng, công nghip hóa, hin
đại hóa đất nước nói chung.
Ngh quyết 26/TQ-TW ca Ban Chp hành Trung ương Đảng khóa X đã đề
ra chtrương y dng ng tn mi va phát trin kinh tế hi, nâng cao đời
sng ca nhân dân nói chung, phát trin ng nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sng
vt cht tinh thn của n sng nông tn nói riêng, đng thi nhm khc
phc nhng mt yếum trên.
Ngh quyết đã xác đnh mc tiêu: Xây dng nông thôn mi kết cu h
tng kinh tế - hi hiện đại, cấu kinh tế các hình thc t chc sn xut hp
lý, gn ng nghip vi phát trin nhanh công nghip, dch vụ, đô thị theo quy
hoch; hi ng thôn ổn đnh, giàu bn sắc văn hoá dân tộc; n trí được nâng
cao, môi trường sinh thái được bo v; h thng chính tr nông thôn dưới s lãnh
đạo ca Đảng được ng cường”. V mc tiêu c thể, đến 2015: 20% s đạt
chun ng thôn mới đến 2020: 50% s đạt chun nông tn mi (theo 19
tiêu cđược Thủ tướng Chính ph c th hóa ti Quyết đnh s491/QĐ-TTg ngày
16/4/2009) trên tng s 9.121 xã hin nay; 100% s quy hoch nông thôn
mới được duyt; 100% n bcơ sở được đào tạo, tp hun v kiến thc y dng
nông thôn mi; thu nhp bình quân của n nông tn bằng 2,5 ln so vi hin
nay; t l h nghèo còn dưới 3%.
31
Ni dung chính ca Chương trình Xây dng nông tn mi được xác đnh là:
(1) Quy hoch xây dng nông thôn mi; (2) Phát trin h tng kinh tế - hi; (3)
Chuyn dịch cấu, phát trin kinh tế, nâng cao thu nhp; (4) Gim nghèo an
sinh hội; (5) Đổi mi phát trin các hình thc t chc sn xut hiu qu
nông thôn; (6) Phát trin giáo dc - đào tạo nông thôn; (7) Phát trin y tế, chăm
sóc sc khỏe n nông thôn; (8) y dựng đi sống văn hóa, thông tin và truyền
thông ng thôn; (9) Cp nước sch v sinh môi trường ng thôn; (10) ng
cao chất lượng t chức Đng, chính quyn, đoàn thể chính tr - hội trên địa n;
(11) Gi vng an ninh, trt thi nông thôn.
Để thc hin 11 ni dung Chương trình mc tiêu Quc gia v Xây dng
nông tn mi, Chính ph quyết đnh 7 gii pháp ch yếu. Trong khuôn kh i
viết này chúng tôi ch tp trung vào hai vn đề là quy hoạch huy động các ngun
tài chính cho vic xây dng nông tn mi cả trước mt và lâu dài.
Công c quy hoch trong thi gian qua còng đã đối mt vi nhng k
khăn, vướng mắc, trước hết đó tiến độ. Kế hoạch đề ra đến cui 2011 bn
xong ng tác quy hoạch, trong đó 30% xã xong quy hoch chi tiết” nhưng tới
nay chưa thực hin được vi nhiu lý do: mt là, mt s tiêu chun ngành chưa phù
hp hoặc chưa hướng dn. Việc làm tđiểm đang được tiến hành, nhưng việc
t chc rút kinh nghim rút ra nhng nhn thc, i học đối ving tác quy hoch
rt chậm (đến 28-10-2011, Thông liên tch v quy hoch thay thế các ng dn
riêng ca 3 b: Xây dng, ng nghip và Phát trin nông thôn, i nguyên và
Môi trường mi được ban nh). Hai là, đội ngũ n bộ làm ng tác tư vấn xây
dng nông thôn mi còn rt thiếu. Trình đ cán b còn hn chế, nht là trình độ
quy hoch (vn hchưa được đào tạo mt cách i bn vcông c này), chưa
kinh nghim trong vic xây dng quy hoch nông thôn. Do vy, hchưa thể đáp
ứng được những đòi hi hết sc khoa hc ca công tác lp quy hoch ng thôn
mi. S tham gia của người n ban qun cp chưa được huy động cao
nht, thậm cngười n chưa được vào cuc vi nhiu do. Do vy, chất lượng
quy hoch nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cu chm so vi tiến độ. Ba là,
định mc c th cho ng tác quy hoch chậm được các quan chức ng ban
hành, kinh pthc hin công tác quy hoch còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cu
32
thc tin theo vùng, nhất là đi vi các vùng min núi, Tây nguyên Tây Nam B
do địa n rng. Trong ch đạo thc hin quy hoch nông thôn mi, hu hết các đa
phương đều chia đều, bình quân kinh pthc hin n ng m nh ng đến
chất lượng ca công tác quy hoch.
Thc tế làm điểm công tác xây dng nông thôn mi, ti nay càng thy s cn
thiết ca công tác quy hoch. y dng nông thôn mới trước hết phi bắt đầu t
công tác quy hoạch đòi hi chất lượng kim soát vic thc hin, điều
chnh quy hoch cho ngày mt hp hơn. Đó là tiền đề cho cchương trình i
hơi sau này.
Công c quy hoch vai tvô cùng quan trng phi được đi trước mt
bước. T quy hoch tng th, phân khu chức năng đến quy hoch chi tiết trong y
dng nông thôn mới trước hết phi n trng ht nhân hp trong qtrình tích
lu nhiu đời quy hoch làng quê Vit Nam và hn chế tối đa gây xáo trộn, tn kém
gây tâm không tt, không thiết thc khi làm quy hoch, hoc y o tưởng trong
dân. Vn đề quan trng ca công tác quy hoch xây dng nông thôn mi phi
xut phát tđiều kin Vit Nam vi những đặc điểm tnhiên, đặc đim lch s,
đặc điểm n hóa truyền thng nhu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong xu
thế hi nhp quc tế hiện nay và tương lai.
Hai là, quy hoch xây dng nông thôn mi nht thiết phải được tính đến mt
cách tng th t trên xung, để quy hoch ca mi làng phi nm trong chnh
th toàn quc, khu vực, địa phương trong mối liên h vi kinh tế, xã hi, môi
trường, sinh thái, khu, thnhưỡng, quc phòng... t cu trúc kiến trúc, cu trúc
dân cư, cu trúc h tng kinh tế - k thut, h tng xã hi...
Ba là, công tác quy hoạch để y dng nông thôn mi phi vừa đa dạng, va
vi tm nhìn xa, bn vng trong xu thế phát trin chung của đất nước, ca nhân loi
và tha n nhu cu ngày ng cao ca cng đng n ng thôn trong thời đại
hi nhp quc tế.
Bn là, công c quy hoch phải được tính toán mt cách khoa học, căn ,
nht thiết không được t, rp khuôn, máy móc theo mô hình đô thị. Trên s
33
xây dng quy hoạch thí điểm đối vi tng loi hình nông thôn tng khu vc, tng
vùng min rút kinh nghiệm để điu chnh cho ngày mt hp hơn rồi mi
nhân rng.
m là, công tác quy hoạch trước hết s n lc t chc ca các cp chính
quyn, của các chuyên gia có chuyên n cao, nhưng nhất thiết phải được tiến
hành dân chđể phát huy vai trò của người dân. Công tác quy hoch có nh hưởng
rt ln ti n sinh nên người n phải được biết, nm chc, hiu rõ thông tin v
quy hoch. H phải người tham gia xây dng, phn bin tquy hoch mi tha
mãn nhu cu ca chính họ. Người dân tham gia, c th hóa ý tưởng hướng phát
trin nông thôn theo quy hoch đó đầu công của nhà nước, điều kin
để n làm, n canh tác, n sn xut, n trng trt, dân sinh sng, n hưởng li
thì quy hoch đó mới kh thi.
Kết cu h tng kinh tế - hi nông thôn vùng đồng bng được tăng cường,
điện, đường, trường, trmnht thy li, giao thông đã được đầu tư y dng
ti nhiều nơi, góp phần thúc đẩy sn xut, từng bước thay đi b mt nông thôn: t
l phần trăm trường học được kn chóa, đạt chun quc gia v y tế,
dân nông thôn có nước sinh hot v sinh, có điện thoi cố đnh đã tăng lên rất nhiu
so vi thời gian trước.
Đời sng vt cht, tinh thn của dân nông thôn ngày càng được ci
thin:th hin qua s chuyn biến rõ nét ca cơ cu kinh tếng thôn; xãa đói giảm
nghèo đt kết qu tt; thu nhp bình qn đầu người đã tăng lên đáng kể so vi thi
gian trước. Công tác cm sóc sức khe nhiu tiến b, nhiu bnh dch nguy
him được phát hin khng chế kp thi. Công tác ph cp giáo dục được đy
mnh, có nhng chính sách h tr thích hp. Hoạt đng văn hóa, th thao được
quan tâm và phát trin hơn;
H thng chính tr nông thôn được ng cường, n chsở được phát
huy. Đến nay, hu hết các thôn, bn t chức đảng, t l n b, ng chc
được đào tạo v chuyên môn nghip v qun đã tăng cao (56 %). Mt trn T
quc Vit Nam cùng vi các đoàn thể quần chúng đã tích cc trong gii quyết
nhiu vn đề nông tn. Vic thc hin Quy chế n ch sở ngày càng đi vào