143
Chun đề 3
QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
TRÊN ĐỊA BÀN XÃ KHU VỰC ĐỒNG BẰNG
Phn I
GII THIỆU NHỮNG VẤN Đ LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN ĐẦU XÂY
DỰNG CÔNG TRÌNH
I. D ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
1. Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng:
1.1. Dự án đầu tư xây dng công trình là gì?
Dán đầu y dựng ng trình tập hợp các đ xuất có liên quan đến
việc b vốn để xây dựng mới, mrộng hoặc cải tạo những công trình xây dng
nhằm mục đích phát triển, duy trì, ng cao cht lượng công trình hoặc sản
phm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. D án đầu xây dựng ng trình
bao gồm phần thuyết minh và phần thiết kế cơ sở.
D án đầu tư xây dựng công trình khác với các dán khác là d án đu tư
bắt buộc liên quan đến xây dng, dù ttrọng trong tổng vốn đầu của phần
xây dng có rất nhỏ.
1.2. Báo cáo kinh tế kỹ thuật là gì?
Báo cáo kinh tế - kthuật xây dng công trình dán đầu xây dựng
công trình rút gọn trong đó chỉ đặt ra các yêu cu cơ bản theo quy định.
Đối với công trình tôn giáo; công trình tng vốn đầu t15 tỷ đồng
trxuống không tính tiền sử dụng đất; ng trình nhà riêng lth không bắt
buộc lập dự án mà chcần lập o cáo kinh tế - k thuật đầu xây dựng công
trình.
2. Mục đích và yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng:
2.1. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu xây dựng các sở sản
xut kinh doanh phù hợp với chiến ợc và quy hoch phát triển kinh tế - hội
144
của đt nước trong từng thời kỳ để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ng công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, đẩy nhanh tiến độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời
sng vật chất, tinh thần của nhân dân.
2.2. Sdụng c nguồn vn cho đầu xây dng công trình do Nnước
qun lý đạt hiệu quả cao nhất, chống thất thoát, lãng phí.
2.3. Bo đảm đầu xây dựng được thực hiện theo đúng quy hoạch, kiến
trúc, đáp ng yêu cu bền vững, mquan, bảo vi trường sinh thái, tạo môi
trường cạnh tranh lành mnh trong xây dựng, áp dụng ng nghtiên tiến, bảo
đảm chất lượng và thời gian y dng với chi phợp lý, bảo đảm tiết kiệm,
thực hiện bảo hành công trình. Dán đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.
3. Phân loại dự án đầu tư xây dựng:
3.1. Tiêu chí phân loại, phân nhóm dự án:
a) Tutheo tính chất và quy đầu tư, dự án đầu xây dựng công trình
được phân thành 3 nhóm A, B, C đpn cấp quản được thể hiện tại Phụ
lục số 1.
b) D án quan trọng quốc gia là nhng dự án do Quốc hội thông qua chủ
trương đầu tư.
3.2. Mc đích phân loại, phân nhóm dự án:
a) Mục đích của việc phân loại, phân nhóm dán để phân cấp quản lư;
b) UBND được quyết định đầu các d án thuộc nguồn vốn ngân
sách của và được quyết định đầu đối với các d án do cấp trên h tr vốn
theo phân cấp của địa phương, căn cứ vào năng lực thực tế quản lư của từng xã.
II. NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ DÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
1. Đối với các dự án sử dụng mi nguồn vốn
Vic đu xây dựng ng trình phải được cơ quan quản N nước có
thẩm quyền cho phép đầu . Dự án đầu xây dựng phải phù hợp với quy
hoch phát triển kinh tế - hi, quy hoạch phát triển ngành, hoạch xây dựng
được duyệt và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước
145
Nhà nước quản toàn bquá trình đầu xây dng từ việc xác định chủ
trương đầu tư, lập dán, quyết định đu tư, thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu,
thi công xây dng đến khi nghiệm thu, bàn giao đưa công trình o khai thác
s dụng.
3. Đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước
3.1 Đi với dán của doanh nghiệp sử dụng vốn tín dng do Nnước
bo lãnh, vốn tín dụng đầu phát triển của Nnước và vốn đu pt triển
của doanh nghiệp Nhà nước thì Nnước chỉ quản về chủ trương quy mô
đầu . Doanh nghiệp dự án tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và qun
dự án theo các quy định.
3.2 Đi với dự án sử dụng vốn đu phát triển của doanh nghiệp Nhà
nước, Nnước chỉ quản về chtrương đu tư. Doanh nghiệp có dự án tự
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và qun lý dự án theo quy định của pháp luật.
III. CÁC HÌNH THC ĐẦU TƯ
1. Đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước:
Vic sử dụng vốn ngân sách của xã hoc vốn hỗ trợ của trung ương, của
UBND tỉnh, UBND huyện hoặc của tổ chức trong ngoài nước được coi là d
án s dng vn ngân sách nnước đđầu xây dng các ng trình htầng
kthuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho lợi ích cộng đồng không v mục đích kinh
doanh
2. Đầu bằng vốn góp từ vốn ngân sách + vn đóng góp của nhân
dân + vốn viện trợ:
Trường hợp dán sử dụng vốn hỗn hợp bao gồm vốn ngân sách, vốn p
của nhân dân, vốn viên trợ, thì phải tuân thủ các quy định sau:
2.1.ng b công khai các mức huy động đóng góp, mục đích đóng góp;
2.2. Thành lập ban giám sát công trình để giám sát q trình huy đng,
qun lư và sử dụng các khoản góp của nhân dân theo đúng quy định;
2.3. Sau khi quyết toán ng trình, UBXD xã lập báo cáo tnh hnh thu,
qun sử dụng các khon đóng góp của nhân dân đcông khai cho nhân dân
biết, đồng thời gi báo cáo cho UBND huyện biết.
146
3. Liên doanh, liên kết
4. BOT, BTO, BT
IV. ĐIỀU KIỆN NĂNG LỰC HOẠT ĐNG XÂY DỰNG
1. Điều kiện ng lực đối với tổ chức vấn, nhân hoạt động xây
dựng
1.1. Điều kiện năng lực hành ngh đối với cá nhân:
a) nhân ch nhiệm lập dán, chủ nhiệm khảo sát y dựng, chủ
nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế, giám sát thi ng xây dng ng trình phải có đủ
điều kiện năng lực theo quy định. Năng lực được phân thành 2 hạng, phạm vi
hot động của mỗi hạng phải phù hợp với loại dự án, loi và cấp công trình.
b) nhân hành nghđc lập khảo sát xây dựng, thiết kế xây dng công
trình, giám sát thi công xây dựng phải đđiều kiện năng lực theo quy định,
phải được cấp chứng chhành nghề. nhân hành nghđộc lập được thực
hiện các công việc vấn về khảo t xây dựng, thiết kế xây dng công trình
trong phm vi nhất định theo quy định.,
c) Đối với khu vực vùng sâu, ng xa, nhân vấn giám sát chỉ yêu
cầu trình độ chuyên môn cao đng hoặc trung cấp thuộc chuyên ngành p
hợp với ng việc giám t nếu đ thời gian và kinh nghiệm theo quy định thì
được cp chứng chỉ hành nghvấn giám t đthực hiện giám sát thi công
xây dng đối với công trình cp IV
1.2. Điều kiện năng lực đối với tổ chức:
a) Tổ chức tư vấn thực hiện các công việc lập dự án đầu tư xây dựng công
trình, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng ng trình, giám sát thi ng xây
dựng phải đ điều kiện năng lực theo quy định. ng lực của tổ chức vấn
được phân thành 2 hạng, phạm vi hoạt đng của mỗi hạng phải phù hợp với loại
dự án, loại và cấp công trình.
b) Đối với nhà riêng ltừ 3 tầng trở xuống hoặc diện tích từ 250 m2 tr
xuống, thì hộ gia đình ttổ chức thiết kế, nhưng vẫn phải do cá nhân trình đ
chuyên n phù hợp thực hiện thiết kế (có thể là cao đng, trung cấp) mà không
yêu cu cá nhân đó phải có chng chỉnh nghề.
147
c) Đối với tổ chức chưa đủ điều kiện tương đương với các hạng theo quy
định thì được thực hiện lập Báo cáo kinh tế - kthuật, thiết kế c ng trình
cấp IV. Những nhân tham gia lập Báo cáo kinh tế - kthuật hoặc thiết kế yêu
cầu phải có trình độ chuyên môn phù hợp với công việc đảm nhận.
2. Điều kiện năng lực đối với tổ chức thi công
2.1. Đối với cá nhân:
ng lực Chỉ huy trưởng ng trình được phân thành 2 hng, phạm vi
hot động của mỗi hạng phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định.
2.2. Đối với tổ chức:
a) Năng lực của nhà thầu thi ng xây dựng ng trình được phân thành 2
hạng theo quy địnhn cứ theo năng lực của chỉ huy trưởng công trường, những
nhân tham gia thực hiện gói thầu; máy móc thiết bị thi công huy động cho gói
thầu; khả năng đáp ứng vtài chính kinh nghiệm đă thực hiện các công trình
tương tự hoặc thấp hơn liền kề.
b) Phạm vi hoạt đng của mỗi hạng phù hp với loại và cấp công trình.
Trường hợp tổ chức chưa đủ điều kin tương đương với hạng 2 thì được thi công
các công trình cấp IV. Đối với nhà riêng l, thì hgia đình ttổ chức thi công;
tuy nhiên những người tham gia thi ng phải chuyên môn phù hợp với ng
việc thực đm nhận; y móc thiết bị thi ng phải đảm bảo an toàn phải
tuân thcác quy định khác theo quy định của pp luật.
V. CHỦ ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
Chđầu xây dựng công trình người sở hữu vn hoc người được
giao quản và sdụng vn để đầu tư xây dựng công trình bao gm:
1. Đối với các dự án sử dng vn ngân sách nhà nước theo chđầu tư xây
dựng công trình do người quyết định đầu quyết định trước khi lập dự án đầu tư
y dựng công tnh phự hp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
1.1. Đối với dự án do UBND huyện quyết định đu , Chtịch UBND
huyện giao cho UBND xã làm chủ đầu
1.2. Đối với dán do UBND xã quyết định đầu tư, UBND xã giao đơn vị
qun lý, sử dụngng trình làm chủ đầu tư.