Qu n lý nhóm t n mát v đ a
Trong th i đ i ngày nay, m t nhóm có th bao
g m các thành viên t n mát v m t đ a lý:
ng i ngay toà nhà bên c nh, ng i t nhườ ườ
này, t nh n , th m chí có ng i n c ngoài. ườ ướ
Đây là k t qu c a s linh ho t trong vi c h iế
t các tài năng. T t nhiên, công vi c c a
ng iườ tr ng nhómưở cũng s không h đ n ơ
gi n.
Các nhóm t n mát v m t đ a lý s b t n h i t
vi c thi u h t truy n thông và thi u hi u bi t l n ế ế ế
nhau h n các nhóm ho t đ ng cùng m t đ aơ
đi m. Xung đ t s khó xác đ nh h n và cũng m t ơ
nhi u th i gian h n đ gi i quy t chúng, không k ơ ế
còn khó khăn vì b t đ ng văn hoá, ngôn ng ...
Kho ng cách có th làm gi m s h p tác, và xây
d ng s tin c y s ch m h n. Duy trì các vai trò ơ
và nhi m v rõ ràng cũng ph c t p h n. ơ
Là tr ng m t nhóm nh v y, b n c n các chi nưở ư ế
l ng đ thành công. B n có th đ t đ c m cượ ượ
tiêu c a nhóm trong 10 cách:
1. T p trung chú ý vào n n t ng c b n lúc ơ
kh i đ u: Có các m c tiêu và mong đ i v các
thành viên nhóm. Đ u t th i gian vào lúc b t đ u ư
d án. Ng i lãnh đ o c a nhóm r i rác này nên ườ
g p m t cá nhân v i t t c các thành viên nhóm đ t o ra s th ng nh t v nhi m v c a
nhóm, m c tiêu, các k t qu mong đ i, vai trò, trách nhi m, tiêu chu n ra quy t đ nh, s liên ế ế
quan (ai, khi nào, nh th nào, bao nhiêu) và quy trình cho vi c gi i quy t các v n đ và xungư ế ế
đ t. Xem l i ph m vi ho t đ ng c a vi c phát tri n nhóm đ m i ng i bi t mong đ i nh ng ườ ế
đi u gì. Hãy rõ ràng đ gi m vi c truy n thông sai l ch.
2. Xây d ng s tin c y và qu n lý xung đ t: Th o lu n v cách nhóm s xây d ng s tin c y.
Đ u t kho ng 20% th i gian vào vi c hoà nh p trong các cu c h p. T p trung vào các nhi m ư
v .
3. Đ a ra các ch ng trình đào t o đa văn hoá: ư ươ Tăng hi u bi t v s khác bi t văn hoá và ế
tránh s r p khuôn. H n ch vi c truy n đ t nh m l n b ng vi c nói ch m và tránh các t khó ế
hi u. Cú s c v văn hoá là đi u mà chúng ta có th s tr i qua và b t n h i.
4. Cùng t o ra văn hoá nhóm và tìm "cách th ba": Xác đ nh cách nhóm có th làm vi c v i
nhau. Nh c m i ng i nh r ng ch có m t nhóm. Xác đ nh cách nhóm s làm m i vi c, thay vì ườ
ng m đ nh "cách chúng ta làm vi c đây là...".
5. Ch c ch n r ng nhóm có và bi t cách đ s d ng công ngh t t nh t: ế T t c các thành
viên có th s d ng các công ngh m i hay không? S d ng các công ngh đ khuy n khích ế
vi c truy n thông không chính th c.
6. Thi t k l i quy trình làm vi c cho m t môi tr ng toàn c u:ế ế ườ V ch ra k ho ch d án và ế
quy trình làm vi c rõ ràng, s d ng b ng, bi u. Tránh t o ra "tr s " thành n i quy t thông tin ơ
và quy n l c. Tho i thu n v th i gian h p và chia s gánh n ng v ch ăn ch .
7. Qu n lý b ng các s ki n quan tr ng: Khuy n khích vi c ra quy t đ nh và các ph ngế ế ươ
pháp c c b . Đ ng ý r ng m i ng i s đ c đ a cho các c nh báo l ng tr c v các khó ườ ượ ư ườ ướ
khăn và nh n trách nhi m cho vi c gi i quy t chúng. Tránh đ l i và đ ng đ ng "ch tay năm ế
ngón".
8. Phát tri n các th c t lãnh đ o v ng m nh: ế Dù ít liên h th ng xuyên và chính th c, ườ
ng i lãnh đ o nhóm có nh h ng l n trong nh ng l n liên h này. Nhà lãnh đ o c a m tườ ưở
nhóm r i rác c n ph i c ng c các thông đi p v nhóm b t c khi nào m i ng i tham gia vào ườ
ho c r i b nhóm.
9. Ch t l c và ph bi n vi c h c t p: ế Ti n hành rút kinh nghi m sau khi m i s ki n quanế
tr ng đ c ti n hành. Làm m t tuyên b h c t p cu i m t d án và tr c khi nhóm gi i tán. ượ ế ướ
10. Gi s hài h c: ướ R t khó đ qu n lý các nhóm r i rác. H đòi h i s lãnh đ o, truy n
thông, qu n lý d án và s thích nghi. Các t ch c mà đ u t s đ c bù đ p x ng đáng. ư ượ
Nguy t Ánh
Theo Leadership Excellence