1
Chương 4
QUN TR CUNG NG HÀNG HÓA
TRONG KINH DOANH THƯƠNG MI
1. CÁC MUC TIÊU NGUYÊN TC CA CUNG NG BÁN HÀNG.
1.2 Khái nim và vai trò ca cung ng bán hàng trong kinh doanh thương mi
H thng hu cn kinh doanh thương mi bao gm nhiu công đon, trong đó có công đon
trc tiếp cung ng dch v cho khách hàng, gi là quá trình hu cn bán hàng - hu cn trc tiếp
(H.1). Như vy, hu cn bán hàng là q trình trc tiếp cung ng dch v hu cn cho khách hàng
thông qua hành vi mua bán hàng hoá, đảm bo kp thi, nhanh chóng chính xác, vi s lượng, cht
lượng và cơ cu hàng hoá phù hp vi nhu cu kch hàng và chi phí thp nht.
Kết qu ca quá trình hu cn bán hàng chu nh hưởng và th hin cht lượng ca toàn b
h thng hu cn. S lượng, cơ cu, và cht lượng hàng hoá, thi gian cung ng hàng hoá cho
khách hàng ph thuc vào t chc và phân b mng lưới hu cn. ph thuc vào h thng cung ng
hàng hoá cho mng lưới hu cn, th hin công tác qun tr d tr, mua hàng, quá trình kho vn,.
..Mt khác, cht lượng dch v khách hàng chu nh hưởng trc tiếp ca quá trình hu cn bán hàng.
Do đó, cn phi t chc và qun tr tt quá trình này.
Bán hàng là kết qu ca 2 hot động có mi quan h khăng khít vi nhau: hot động
marketing và hu cn. Các hot động marketing s to nên thương v, còn hot động hu cn bán
hàng là thc hin các thương v. Quá trình hu cn bán hàng có nh chu k, và như vy vn đề đặt
ra đối vi hu cn bán hàng là phi rút ngn chu k, tăng tn s c thương v.
V trí ca quá trình hu cn bán hàng
trong h thng hu cn doanh nghip thương mi
1.2 Mc tiêu nguyên tc cung ng bán hàng
Mc tiêu chung ca qun tr hu cn bán hàng là: Phát trin doanh s trên cơ s cung cp
trình độ dch v kch hàng mong đợi có tính chiến lược vi tng chi phí thp nht.
Mc tiêu này đòi hi phi ti ưu hoá dch v khách hàng, có nghĩa, phi đảm bo trình độ
dch v khách hàng ca quá trình hu cn bán hàng đem li kh năng li nhun cao nht
Dòng d tr
Nghip v
Mua h tr Bán
Dòng thông tin
Khách
hàng
Ngun
hàng
2
doanh thu t
dch v
Mc độ tăng
chi phí, Đóng góp Chi phí hu cn
doanh thu, li nhun
hoc
li nhun Đường cong đóng góp
li nhun
0
Ci tiến dch v khách hàng
S phù hp doanh thu- chi phí các mc dch v khách hàng khác nhau
Mc tiêu ca hu cn bán hàng bao gm:
- Đáp ng nhanh: Có nghĩa thi gian thc hin đơn đặt hàng trong kinh doanh thương mi
bán buôn và chi phí thi gian mua hàng ca khách hàng trong kinh doanh thương mi bán l là ít
nht. Vic ci tiến phương pháp và quá trình bán hàng đảm bo s rút ngn được thi gian bán hàng
đến mc thp nht.
- Ti thiu hoá các sai lch: Quá trình giao hàng cho khách hàng trong kinh doanh bán buôn
phi đúng vi mong đợi ca khách hàng được th hin trong hp đồng mua bán, đặc bit phi gim
đến mc thp nht nhng sai lch thi gian. Trong kinh doanh bán l phi tho mãn đến mc cao
nht nhng nhu cu ca khách hàng v s lượng, cht lượng, yêu cu la chn hàng hoá. ..như đã
truyn tin và định v đối vi khách hàng trên th trường mc tiêu.
- Mc tiêu chi p: S dng công ngh x lý và thc hin đơn đặt hàng và bán hàng tiên tiến,
hin đại để nâng cao năng sut và độ chính xác. Phi dn tng bước cơ gii hoá và t động hoá các
thao tác ca quá trình, va đảm bo được mc tiêu dch v và chi phí.
Qun tr hu cn bán hàng phi thc hin các nguyên tc sau:
- Phi thc hin nguyên tc cam kết: Thc hin đầy đủ nhng cam kết đối vi khách hàng
được th hin trong hp đồng mua bán đã ký kết; phi đáp ng đầy đủ nhng tiêu chun dch v
khách hàng qui định trong các ca hàng bán l.
- Phi thc hin nguyên tc linh hot và ưu tiên: Khi có nhng yêu cu bt thường ca
khách hàng, phi huy động mi n lc hu cn để đáp ng cho có th không thu được li nhun
như mong mun. Đồng thi phi thc hin chính sách ưu tiên
- Nguyên tc h thng công ngh: Trin khai quá trình theo mt qui trình hp lý, thng nht.
Qun tr hu cn bán hàng v cơ bn được tiến hành theo sơ đồ sau
Xây dng kế
hoch hu cn
bán hàng
Trin khai quá
trình hu cn
bán hàng
Kim soát quá
trình hu cn
bán hàng
3
Sơ đồ quá trình qun tr hu cn bán hàng
2. QUN TR CUNG NG BÁN HÀNG TRONG THƯƠNG MI BÁN BUÔN
2.1.Các quyết đinh cơ bn
a, Xác định mc tiêu dch v hu cn n hàng.
Cht lượng dch v khách hàng là kết qu ca toàn b h thng hu cn, đòi hi phi có s
phi hp ca toàn b h thng. Đồng thi, mi công đon nghip v phi đề ra mc tiêu riêng. Mc
tiêu ca hu cn bán hàng ch yếu tp trung vào tc độ và nh n định trong cung ng hàng hoá
cho khách hàng.
Phi xác định thi gian ti đa k t khi nhn được đơn đặt hàng hoc ký hp đồng mua bán
hàng hoá. Phi d đoán nhu cu dch v ca tng khách hàng mc tiêu để đáp ng, đảm bo li thế
cnh tranh. Trong tng thi k, phi thiết kế được ca s dch v nhm xác định trình độ dch v
cn đạt để t đó, xác định thi gian cung ng hàng hoá cho khách hàng tương ng. Cách thc thiết
kế ca s dch v được th hin trên hình 4
Theo ca s dch v thì mun đạt được ch tiêu trình độ dch v 95%, thi gian thc hin
đơn đặt hàng ca khách hàng không được vượt quá 6 ngày. Nếu vượt quá, có nghĩa đã gim trình độ
dch v khách hàng xung.
Tuy nhiên, do có mi quan h gia trình độ dch v khách hàng và chi phí, kh năng li
nhun, cho nên xác định mc tiêu hu cn bán hàng có th theo mt s cách như sau:
H.4- Ca s dch v khách hàng
- Xác định mc tiêu dch v khách hàng, sau đó bng mi n lc để gim chi phí đến mc
thp nht;
95%
Trình độ
dch v
khách
hàng
(%)
90%
100%
4
6
8
Thi gian thc hin đơn đặt hàng (ngày)
2
4
- Xác định mc chi phí ti đa, sau đó ci thin các hot động hu cn để đạt được trình độ
dch v cao nht có th ;
- Xác định trình độ dch v khách hàng ti ưu, có nghĩa xác định trình độ dch v khách
hàng mà ti đó, cho kh năng thu li nhun cao nht.
b, Xác định tng mc và cơ cu lưu chuyn hàng hoá bán buôn.
Trên cơ s kế hoch marketing thương mi đã định, phi tiến hành đo lường và d báo nhu
cu làm cơ s cho vic xác định định mc bán và ngân sách bán. Phi s dng c phương pháp đo
lường và d báo đảm bo độ chính xác và kp thi. Kế hoch lưu chuyn hàng hoá phi c th, chi
tiết theo tng nhóm, mt hàng, theo tng đối tượng khách hàng để d tính các gii pháp hu cn
hp lý, đảm bo nhng mc tiêu dch v hu cn đã đề ra.
c, Xác định các phương pháp n hàng.
Tu thuc yêu cu dch v ca khách hàng mà phi có các phương pháp bán hàng thích hp.
Các phương pháp bán ph thuc vào các quyết định v giá. Quyết định v giá trc tiếp xác định b
phn nào trong thương v có trách nhim thc hin các hot động hu cn, chuyn giao s hu, và
trách nhim pháp lý. Có 2 phương pháp định giá bán: Giá mua ti ngun F.O.B và giá được cung
(giá nhp kho). Phương pháp bán hàng theo giá F.O.B rt đa dng. F.O.B ngun là ch đơn gin
nht. F.O.B ngun là phương pháp giá mà ti đó, người bán ch định giá và đồng ý gi lô hàng lên
phương tin vn ti nhưng không có trách nhim sau đó. Người mua chn phương tin vn ti, chn
người vn chuyn, thanh toán cước phí vn chuyn, đồng thi có trách nhim đối vi hàng hoá
trong quá trình vn chuyn. Ngược li trong giá F.O.B nơi nhn, không chuyn s hu cho người
mua cho đến khi hoàn tt vic cung ng. Trong trường hp này, nhng chi phí vn chuyn ca
người bán được cng vào hoá đơn bán. Phương pháp bán hàng theo giá được cung là, trong giá
được cung, người bán báo giá bao gm c chi phí vn chuyn đến cho người mua. Có nghĩa, chi phí
vn chuyn không được để riêng.
Như vy, tu thuc vào phương pháp bán hàng theo các kiu giá khác nhau mà các cơ s
hu cn bán buôn phi thc hin nhiu hay ít dch v hu cn. Và do đó, qui trình hu cn bán hàng
cũng đơn gin hay phc tp.
d, Thiết kế các qui trình nghip v hu cn n hàng
Để ch động và tiết kim chi phí, tăng tc độ quá trình hu cn, cn phi thiết kế các qui
trình nghip v phù hp vi các phương pháp bán hàng. Nếu ch nh trách nhim dch v gia c
bên trong quá trình hu cn bán hàng, thì có 2 phương pháp bán hàng ch yếu: bán hàng ti kho
người giao (bán), và bán hàng vn chuyn giao hàng ti kho người nhn. Qui trình bán đầu đơn gin
hơn qui trình sau. Trong thiết kế qui trình, cn phi chú ý mt s nguyên tc sau:
- Ngun tc ưu tiên thc hin đơn hàng: Trong quá trình thc hin đơn hàng, cn phi ưu
tiên cung cp hàng hoá cho mt s khách hàng có tm quan trng đối vi hot động kinh doanh ca
doanh nghip. Trong trường hp này, nên áp dng qui tc 80/20 hay phân loi A,B,C khách hàng để
có chính sách thích đáng.
- Ngun tc đồng b thc hin đơn hàng: Để tiết kim thi gian, tăng nhanh tc độ cung
ng, không nên ch nhn mnh vào tính tun t ca qui trình. Nếu mt s thao tác ca qui trình có
th thc hin đồng thi thì trin khai song song.
- Nguyên tc tp trung: Để tăng năng sut lao động và gim chi phí trong vic chun b lô
hàng và vn chuyn, phi đảm bo nguyên tc tp trung. Nguyên tc này đòi hi tp trung chun b
và x lý nhiu lô hàng cùng mt lúc, hoc tp trung vn chuyn nhiu lô hàng trong cùng mt đợt
nhm li dng tính kinh tế nh qui mô, gim chi phí.
5
2.2 Quá trình nghip v cung ng bán buôn hàng hóa .
a, Tp hp, x lý đơn đặt hàng và hp đồng
Đây là quá trình thu thp, x lý và truyn tin gia c bên mua bán nhm thiết lp quan h
mua bán theo hình thc pháp lý nht định. Ni dung ca công đon này bao gm 3 công tác:
H.6- Quá trình hu cn bán hàng trong thương mi bán buôn
Chun b đơn hàng và hp đồng ca kch hàng:
Đây là hot động truyn tin nhng yêu cu ca khách hàng v sn phm và dch v cho
người bán. Ni dung có th là: hoàn thin hình thc đặt hàng, yêu cu người bán cung cp nhng
thông tin cn thiết để chun b đơn hàng.
Chuyn đơn hàng hoc u cu v hp đồng ca khách hàng:
Bao gm vic chuyn yêu cu đặt hàng t đim tiếp nhn đến nơi x lý đơn hàng. Có 2
phương pháp chuyn đơn đặt hàng: bng sc người, và bng đin t. S dng sc người thì tc độ
chm, nhưng đỡ tn chi phí. S dng đin t tng qua h thng đin thoi, Fax, mng vi tính.
..;đơn đặt hàng được chuyn nhanh, độ tin cy cao, chính xác, nhưng tt nhiên là tn chi phí.
X lý đơn đặt hàng:
Bao gm c hot động như, kim tra độ chính xác ca thông tin đơn hàng v s lượng, cơ
cu, giá c; kim tra kh năng d tr; chun b nhng tài liu, văn kin t chi (nếu cn); kim tra
tình trng n dng ca khách hàng; sao chép thông tin v đơn đặt hàng nếu thy cn thiết.
b, Xây dng chương trình giao hàng
Chương trình giao hàng là bn thuyết minh các hot động hoc c bước cn thiết để thc
hin kế hoch hu cn, hp đồng mua bán, đơn đặt hàng ca khách hàng vi chi phí thp nht.
Căn c để xây dng chương trình giao hàng:
- Kết qu x lý đơn hàng và hp đồng, phân ch nh hình bán buôn hàng hoá
- Phân ch nh hình d tr hàng hoá và ngun hàng.
- Kh năng vn chuyn hàng hoá ca doanh nghip
c, Chun b giao hàng
Trên cơ s chương trình giao hàng, phi tiến hành công tác chun b giao hàng. Ni dung
chun b giao hàng bao gm:
- Chun b ngun cung cp hàng hoá cho khách hàng: Xác định v trí kho phát hàng. Trong
trường hp cung cp hàng hoá t ngun hàng, phi tiến hành đặt hàng hoc ký hp đồng mua hàng
vi ngun hàng. Phi khn trương xúc tiến vic mua hàng để tránh chm tr trong vicc giao hàng
cho khách hàng.
Tp hp, x
lý đơn hàng
và hp đồng
Xây dng
chương trình
giao hàng
Chun b
giao hàng
Giao
hàng
Đánh giá và
điu chnh