QUN TR GIÁ – MI QUAN H GIA GIÁ VÀ BT GIT OMO
1 | Page
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP.H CHÍ MINH
KHOA QUN TR KINH DOANH
GVHD: NGÔ TH XUÂN BÌNH
TP. H CHÍ MINH, Tháng 11/2011
QUN TR GIÁ – MI QUAN H GIA GIÁ VÀ BT GIT OMO
2 | Page
DANH SÁCH NHÓM 4
1. Phan Khc Hiếu ( Nhóm Trưởng) 030325090252
2. Lê Th Phương Đài 030325090407
3. Lâm Hoàng Thu Hin 030325090250
4. Phm Quang Hà 030325090270
5. Nguyn Nguyên Thoi 030325090349
6. Nguyn Th Vân Anh 030325090155
7. Phm Th Thu Hà 030325090271
8. Nguyn Th Qunh Như 030325090075
9. Phm Kiu Trng Nghĩa 030325090318
QUN TR GIÁ – MI QUAN H GIA GIÁ VÀ BT GIT OMO
3 | Page
MC LC
A. ĐẶT VN ĐỀ ............................................................................................................... 4
B. GII THIU TNG QUAN: ......................................................................................... 4
1.Gii thiu v công ty Unilever Vit Nam: .................................................................... 4
2.Sn phm bt git OMO: .............................................................................................. 7
a. Định nghĩa: ................................................................................................................ 7
b.Nhãn hiu: .................................................................................................................. 8
c.Đặc đim nhn dng:.................................................................................................. 8
d.Quá trình thâm nhp th trường Vit Nam: ................................................................ 9
C. MI QUAN H GIA GIÁ VÀ SN PHM. .......................................................... 11
I.Giá và các yếu t cu thành sn phm ......................................................................... 11
1. Nguyên vt liu: ................................................................................................... 11
2. Bao bì. ..................................................................................................................... 12
3. Đa dng v khi lưng: ........................................................................................... 13
4. Chng loi: .............................................................................................................. 14
5. Công ngh và cơ s sn xut: ................................................................................. 14
II. Quan h gia Giá và tính năng ca sn phm. .......................................................... 15
III. Quan h gia giá và thương hiu. ............................................................................ 20
IV. Quan h gia giá và các chiến lược kinh doanh. ..................................................... 20
V. KT QU NGHIÊN CU. ..................................................................................... 28
1. Miêu t ni dung nghiên cu .................................................................................. 28
2. Kết qu nghiên cu. ................................................................................................ 29
D. KT LUN .................................................................................................................. 34
E. MU KHO SÁT ...................................................................................................... 36
QUN TR GIÁ – MI QUAN H GIA GIÁ VÀ BT GIT OMO
4 | Page
A. ĐẶT VN ĐỀ
Vi tc độ kinh tế phát trin ngày càng cao, trên th trường các ngành ngh cnh
tranh ngày càng khc lit hơn. Cũng như các ngành sn xut khác, ngành sn xut bt
git cũng đang b cun theo xu hướng chung ca th trường. Nhc đến bt git thì bt
git OMO cũng khá quen thuc vi người tiêu dùng. Nhưng hin nay trên th trường
xut hin rt nhiu bt git khác như: Tide, Lix, Viso…
Các công ty sn xut bt git tranh th tiến hành thay đổi và đa dng hoá sn phm
để thu hút khách hàng. Công ty Unilever cũng cho ra nhiu dòng sn phm OMO khác
nhau như: OMO đánh bt 99 vết bn cng đầu, OMO năng lượng xanh… Liu s thay
đổi đó khách hàng nghĩ như thế nào? Vi nhiu đối th cnh tranh như thế thì khách
hàng còn tiếp tc s dng bt giăt OMO na không?
Cho nên nhng thông tin mà khách hàng cung cp rt cn thiết cho vic hoàn thin
đề tiu lun ca nhóm, vì h chính là người trc tiếp s dng sn phm nên h th
đánh giá được sn phm mt cách chính xác và đầy đủ. Nhn biết được điu đó,
Nhóm rt mun có được nhng thông tin v thái độ ca người tiêu dùng bt git
OMO.
Liu công ty Unilever sn xut bt git OMO có đáp ng đầy đủ nhu cu ca người
tiêu dùng chưa? Làm thế nào để công ty Unilever có th gi khách hàng cũ và thu hút
khách hàng mi.
Cùng vi s phát trin ca th trường cnh tranh ngày càng cao thì sn phm như thế
nào? giá ca sn phm như thế nào mi có th đáp ng được nhu cu ngày càng cao
ca khách hàng? Để hiu rõ hơn nhu cu ca khách hàng, hiu được ý kiến đánh giá
cũng như thái độ ca khách hàng để hoàn thin sn phm và dch v ca mình nhm
đáp ng nhu cu ngày càng cao ca khách hàng.
Nhóm vi mong mun đóng góp cho công ty Unilever nhng thông tin v thái độ
ca người tiêu dùng bt git OMO nên đã làm mt đề tài nh là “Mi quan h gia giá
và bt git OMO” và mc độ hài lòng ca sn phm này trên địa bàn Qun Th Đức,
TP H Chí Minh.
QUN TR GIÁ – MI QUAN H GIA GIÁ VÀ BT GIT OMO
5 | Page
B. GII THIU TNG QUAN:
1.Gii thiu v công ty Unilever Vit Nam:
- Unilever là mt tp đoàn toàn cu ca Anh và Hà lan ni tiếng thế gii trên lĩnh vc
sn xut và các sn phm tiêu dùng nhanh bao gm các sn phm chăm sóc v sinh cá
nhân và gia đình, thc ăn, trà và đồ ung t trà. Các nhãn hiu tiêu biu ca Unilever
được tiêu dùng và chp nhn rng rãi trên toàn cu như Lipton, Knorr, Cornetto,
OMO, Lux, Vim, Lifebouy, Dove, Close-Up, Sunsilk, Clear, Pond’s, Hazeline,
Vaseline, … vi doanh thu trên hàng triu đô cho mi nhãn hiu đã và đang chng t
Unilever là mt trong nhng công ty thành công nht thế gii trong lĩnh vc kinh
doanh chăm sóc sc khe ca người tiêu dùng( Personel Care). Cùng vi Proctol
&Gambel ( P&G), Unilever hin đang thng tr khp thế gii v các sn phm này. Là
mt công ty đa quc gia vic m rng kinh doanh và đặt nhiu chi nhánh trên thế gii
để chiếm lĩnh th trường toàn cu là mt trong nhng mc tiêu ca Unilever. Unilever
Vit Nam được thành lp năm 1995 cũng là mt bước đi trong chiến lược tng th ca
Unilever. Unilever Vit Nam thc cht là tp hp ca ba công ty riêng bit : Liên
doanh Lever Vit Nam có tr s ti Hà Ni, Elida P/S ti Thành ph H chí Minh
Công ty Best Food cũng đặt ti thành ph H Chí Minh.T năm 1995 đến nay
Unilever đã đầu tư khong 120 tiu USD trong 3 doanh nghip này.
- Unilever Vit Nam hin nay có 5 nhà máy ti Hà Ni, C chi, Th Đức và khu công
nghip Biên Hoà. Công ty hin ti có h thng phân phi bán hàng trên toàn quc
thông qua hơn 350 nhà phân phi ln và hơn 150.000 ca hàng bán l.
Hin nay công ty đạt mc tăng trưởng khong 35-40% và tuyn dng hơn 2000 nhân
viên. Ngoài ra công ty còn hp tác vi nhiu nhà máy xí nghip ni địa trong các hot
động sn xut gia công, cung ng nguyên vt liu sn xut và bao bì thành phm. Các
hot động hp tác kinh doanh này đã giúp Unilever Vit Nam tiết kim chi phí nhp
khu h giá thành sn phm, để tăng cường sc cnh tranh ca các sn phm ca công
ty ti th trường Vit Nam, đồng thi công ty cũng giúp đỡ các đối tác Vit Nam phát
trin sn xut, đảm bo thu nhp cho các nhân viên và to thêm khong 5500 vic
làm.Ngay sau khi đi vào hot động năm 1995, các sn phm ni tiếng ca Unilever
như: OMO, Sunsilk, Clear, Dove, Pond’s, Close-up, Cornetto, Paddle Pop, Lipton,
Knorr.. Cùng các nhãn hàng truyn thng ca Vit Nam là Viso, và P/S đã được gii
thiu rng rãi và vi ưu thế v cht lượng hoàn ho và giá c hp lý phù hp vi túi
tin ca người tiêu dùng Vit Nam cho nên các nhãn hàng này đã nhanh chóng tr
thành nhng hàng hoá được tiêu dùng nhiu nht ti th trường Vit Nam và cùng vi
nó công ty Unilever đã nhanh chóng có lãi và thu được li nhun không nh trên th
trường Vit Nam. Trong đó liên doanh Lever Vit Nam, Hà ni bt đầu làm ăn có lãi
t năm 1997, tc là ch sau 2 năm công ty này được thành lp. Công ty Elida P/S cũng
làm ăn có lãi k t khi nó được thành lp t năm 1997. Best Food cũng đã rt thành