Qung cáo online hay offline?
Khi mà cm t “online” đã tr nên quá quen thuc vi nhiu triu dân Vit
Nam qua internet, thì qung cáo online đã tr thành mt kênh thông tin mà các doanh
nghip không được phép th ơ. Đã qua ri cái thi các doanh nghip t đăng ký tên
min, t đổ vào hàng chc, hàng trăm triu đồng để làm mt website ri… “b
hoang”...
Và ri trong quá trình hot động không hiu qu đó, các doanh nghip kết lun
qung cáo online không phi là mt kênh tt cho người tiêu dùng tiếp cn…
Ti TP.HCM, nơi tp trung dân cư mi hot động thương mi sôi động ti
Vit Nam, người dân đã bt đầu có thói quen tìm kiếm hàng hóa, sn phm và kho
giá trên mng internet.
Mt gii pháp khác ra đời cho các doanh nghip không “ho” lm vi chuyn
phi có hn mt b phn qun lý website rườm rà và tn kém, đó là các trang web
chuyên v thông tin mua bán, kho giá sn phm trên internet vi các dch v phi
chăng, hiu qu cao.
Các doanh nghip cung cp thông tin, hình nh, giá c ca sn phm và các
trang web thiết lp nên h thng tìm kiếm, gii thiu để người tiêu dùng tìm ra sn
phm mt cách d dàng để so sánh và chn la.
Vi các h thng t khóa, b lc… các doanh nghip mua bán online này làm
thông tin sn phm d dàng đến tay người tiêu dùng nht.
Qung cáo online đã tr thành mt phn đáng quan tâm trong các đợt qung bá,
tiếp th hình nh cũng như cung cp thông tin sn phm ca doanh nghip đối vi
“người tiêu dùng mng” hin nay.
Vit Nam đã đứng hàng th 17 trên thế gii v t l người s dng internet, con
s này đang có xu hướng ngày càng tăng cao, và như vy người tiêu dùng s càng
ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mng nhiu hơn…
Offline - Không th b qua
Tuy nhiên, không phi c cho rng cư dân mng ngày càng nhiu nghĩa là
doanh nghip có th quên ngay phương thc qung cáo truyn thng trên báo chí,
truyn hình và trên mt s kênh qung cáo khác.
Người Vit Nam vn còn thói quen rt đặc bit, ưa thích đọc báo giy cho dù có
th đọc báo mng. Thông tin qung cáo trên báo chí hin nay chiếm mt phn ln li
thế thông tin trong qung bá hình nh doanh nghip.
Thông tin báo chí không có ưu đim “mi lúc, mi nơi” như qung cáo online
nhưng có nhng hiu qu mà qung cáo online không thay thế được: thông tin không
mang tính động và làm người xem d dàng ghi nh (hoc m li xem nhng lúc rnh
ri), có th truyn đi rt nhanh t người này đến người khác mà không cn đến nhng
thiết b k thut h tr (ưu thế này khiến cho công chúng tiếp nhn là mi người –
không ch nhng người s dng internet).
Chính vì thế, nhng trang báo ln, hình nh và màu sc hp dn, nhng thông
đip gây chú ý luôn là nhng thông tin qung cáo đọng li rt sâu trong tâm trí người
đọc và gây ra nhng nh hưởng khá toàn din đến s chn la ca bn đọc.
Đặc bit, vi các tp chí hướng đến mt nhóm bn đọc nh như nhng người
mê cá cnh (tp chí Cá Cnh) hay nhng người quan tâm đến kiến trúc (tp chí Kiến
Trúc, Nhà Đẹp) hay nhng người yêu thích khuyến mãi (Cm nang khuyến mãi, Mua
và Bán…) thì s la chn qung cáo thích hp đem li nhng hiu qu đặc bit cho
vic qung bá hình nh vì nhng thông tin qung cáo được đặt đúng ch s tr thành
thông tin cn thiết mà người tiêu dùng mun tìm kiếm.
Offline, Online hay c hai?
Offline và online đều có thế mnh ca nó, vy nên qung cáo theo hình thc
nào? Ông Lê Trn Hng Phúc, Giám đốc Siêu th thông tin Marofin, hin đang kinh
doanh c hai lĩnh vc qung cáo online và qung cáo offline (n phm Cm nang
Khuyến mãi phát hành hng tháng), cho rng: “Nhu cu qung cáo ca doanh nghip
rt ln.
Tuy nhiên, la chn tng phương pháp trong tng thi đim thích hp là rt cn
thiết để đạt được hiu qu cao mà không lãng phí. Chng hn như tháng 9 là tháng
khuyến mãi ln ca thành ph, đăng mt tin qung cáo có khuyến mãi trên mt to
chuyên phc v người tiêu dùng s có nhiu li ích hơn đăng trên mt t báo v khoa
hc hay du lch.
Song song đó là đưa các thông tin này lên online để người tiêu dùng có th tiếp
cn, xem đi xem li, sau khi hết chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng vn tiếp
cn được vi các sn phm khác ca doanh nghip thông qua kênh online”.Vy ti sao
không kết hp c hai hình thc đồng thi để gim chi phí và tăng hiu qu qung bá,
đẩy mnh doanh s!