(cid:1) (cid:0) (cid:0)

HI UẾ

GVHD: TS PHAN TH NHI

NHÓM: 3 L P: C08K09A

ọc

ngươ

THÀNH VIÊN: 1. Lại Thị Thanh Nga 2. Trần Thị Ngát 3. Nguyễn Thị Kim Ngân 4. Nguyễn Hà Bảo Ngân 5. Trịnh Nguyễn Nh Ngư 6. Vũ Thị Nhanh 7. Lê Thị Bích Ph 8. Trần Phú Quốc 9. Lã Thị Lệ Quyên 10. Trần Thị Sang

N I DUNG:

Ỹ Ầ Ư Ạ

I. II. T NG QUAN V IDG Ệ

TÌM HI U CHUNG V QU Đ U T M O HI M Ể Ề QU C T T I VI T NAM Ố Ế Ạ

Ả NG VI T NAM. Ệ Ệ

Ạ Ụ

Ầ Ư Ạ Ạ

Ệ Ệ C TH C HI N Đ U T M O HI M

Ầ Ư Ạ

Ư

GIÚP HO T Đ NG

Ạ Ộ

C AỦ

CÔNG.

Ủ Ủ NG PHÁT TRI N C A IDG T I VI T

Ệ Ủ Ể

1. NH NG H NG M C IDG Đ U T T I TH Ị Ầ Ư Ạ Ụ Ữ HOÀN C NH XU T HI N QU Đ U T M O HI M QU C Ỹ Ầ Ư Ạ TR ƯỜ T Ế Ở VI T NAM. 1. H NG M C Đ U T T I VI T NAM. 2. M C TIÊU C A IDG T I VI T NAM. 2. CÁC B Ự ƯỚ 3. HO T Đ NG Đ U T C A IDG DI N RA NH Ầ Ư Ủ Ạ Ộ TH NÀO. Ế 3. CÁC THÀNH T QUAN TR NG Ố QU Ỹ Đ U Ầ T MƯ ẠO HI M THÀNH 4. Đ I TÁC C A IDG T I VI T NAM. 4. VAI TRÒ C A CHÍNH PH VÀ C NG Đ NG. 5. Đ NH H Ị NAM. 5. VI N C NH V Đ U T M O HI M

Ồ Ệ Ạ VI T NAM.

Ề Ầ Ư Ạ

Ể Ở Ệ

ƯỚ Ả

III. K T LU N

L i m đ u: ờ ở ầ

ấ ệ ỹ ầ ư ạ

ồ ướ ữ ớ

ủ ơ ặ ệ

ẻ ạ ế

ể ẽ

m o hi m S xu t hi n các qu đ u t ể ở ự t Nam trong nh ng năm g n đây, nh Vi ư ầ ệ c m i xoa d u “c n khát” m t ngu n n ị ộ v n này c a các doanh nghi p, đ c bi t là ệ ố t gì v qu các doanh nghi p tr . B n bi ỹ ề ệ đ u t m o hi m? Hãy cùng tìm hi u m t ộ ể ể ầ ư ạ vài thông tin v lo i hình qu đ u t này vì ỹ ầ ư ề ạ i cho bài toán tài chính i gi có th nó s là l ờ ả trong giai đo n kh i nghi p cho doanh ở ạ nghi p c a b n. ệ ủ ạ

1. H ng m c đ u t ụ ầ ư ạ i Vi

ạ qu c t

m o hi m t Nam

t

ố ế ạ

• Công ngh thông tin/ Phát tri n ph n ệ ể ầ

m m.ề

ơ ở ạ ầ

ng m i • C s h t ng và d ch v vi n thông. ị • Internet (Đào t o tr c tuy n, Th ạ ự ụ ễ ế ươ ạ

đi n t ệ ử ả

...) • S n xu t công ngh . ệ ấ • Công ngh sinh h c. ệ ọ

2. Các b

đ u t

ướ ầ ư ạ

c trong quá trình m o hi m. ể

ẩ . ầ ư

Xem xét th m đ nh các d án đ u t ị Th c hi n đ u t c 1: c 2: ố ự ướ ướ ệ ầ ư

ự rót v n. ố ồ ươ ạ

ạ ầ ả ấ

c 3: hay thu h i v n. • B • B Có 5 giai đo n rót v n: Tài tr v n m i – m t o. ợ ố Tài tr kh i đ ng. ợ ở ộ Tài tr giai đo n đ u. ợ Tài tr m r ng s n xu t. ợ ở ộ Tài tr tăng t c. ố ợ • B K t thúc đ u t ầ ư ế ướ ồ ố

quan tr ng giúp ọ c a qu ỹ

ầ ư ủ

3. Các thành t cho ho t đ ng đ u t ạ ộ m o hi m thành công. đ u t

ầ ư ạ

i.ườ ng.

• Con ng • Ý t ưở • V n.ố

CON NG

IƯỜ

quan tr ng nh t c a các doanh ố ấ ủ ọ

• Y u t ế ệ ủ ự ổ ớ

• Phát tri n và ch u nh h ưở ở ộ

nghi p thành công và c a s đ i m i. ị ả ụ

ng b i các c ng ệ ả ọ ộ

ể đ ng, n n giáo d c và các tr i nghi m. ồ ề • Đ n t m i thành ph n xã h i, m i trình ầ ế ừ ọ đ và n n t ng h c v n. ọ ấ ề ả ộ

Ý T

NGƯỞ

ổ ứ

ườ ượ ạ g m các tr ồ

ng và ạ ị ườ ưở ớ ướ

• Đ c t o ra b i các cá nhân và t ch c, bao ở ng đ i h c và vi n nghiên c u. ứ ệ ạ ọ • Khoa h c và Công ngh là trung tâm c a ủ ng mang tính cách m ng. i các c h i th tr ơ ộ ớ ầ ọ h u h t các ý t ế ầ • Nh m h ng t ằ đáp ng các nhu c u m i. ứ

V NỐ

ọ ư

ế ố i và Ý t • Là y u t ườ ứ

ưở ọ ệ ạ ổ

quan tr ng cu i cùng đ a Con ố ng ng đ n v i nhau trong ng ớ ế d ng Khoa h c và Công ngh t o ra Đ i ụ m i.ớ

i quan tr ng • Là ch t xúc tác thúc đ y Đ i m i. ổ ớ • Vi c t n d ng nó h p lý là t ố ẩ ợ ọ

ụ cho s thành công lâu dài. ấ ệ ậ ự

ạ ộ

trò c a Chính ph và 4. Vai C ng đ ng trong ho t đ ng đ u ồ ộ m o hi m là gì? t ể ư ạ

ậ ế ậ ạ

t l p các đ o lu t rõ ràng, minh b ch, c th c thi ự

• H tr ho t đ ng giáo d c và đào t o cho • Thi ạ đ thúc đ y c nh tranh và đ ượ ẩ ạ ể m t cách công b ng, khách quan. ằ ộ ỗ ợ ạ ộ ụ ạ

công chúng.

• T o l p m t môi tr ng th tr ng h p ườ ị ườ ấ

ộ và kinh doanh. ạ ậ d n đ u t ẫ ầ ư

m o

5. Vi n c nh v đ u t ề ầ ư ạ t Nam

ễ ả hi m

Vi

ể ở ệ

ưở

• S n đ nh chính tr , tăng tr ng kinh t ế ị cao và s quan tâm h tr c a chính ph . ủ ỗ ợ ủ

• L c l • Các c h i tăng tr ơ ộ

ộ ồ

ự ổ ị ự ng lao đ ng tr và tài năng. ẻ ự ượ ng l n trong lĩnh ưở v c CNTT và công ngh . ệ ự • Giá lao đ ng c nh tranh. ạ • Các ngu n tài nguyên thiên nhiên. • S xu t hi n m nh m c a các doanh

ẽ ủ

ệ ấ nghi p l n. ệ ớ

ậ ệ

ề ầ ớ

i mua công ệ 85 qu c gia, chi m 95% ch tiêu CNTT ạ ớ ơ ố i h n 120 tri u ng ế ườ ỉ

t Nam Vi ấ

ắ ầ ế ủ

ỹ ầ t Nam. Qu n lý i Vi ệ ả

T p đoàn truy n thông công ngh thông tin l n ớ nh t toàn c u v i doanh thu hàng năm là 3,2 t ỉ ấ USD. Sàn IDG đ t t ngh t ệ ừ toàn c u.ầ IDG b t đ u xu t hi n năm 2004 theo ệ ở ệ sáng ki n c a ông Partrick MeGovern. Là qu đ u t ệ ạ ư ầ s v n 100 tri u USD. ố ố đ u tiên v công ngh t ề ệ

1. H ng m c đ u t

c a IDG t

i

ụ ầ ư ủ

Vi

t Nam

ế ị

ạ ạ

ả ạ ự ộ ế

ế ế • Trò ch i tr c tuy n ơ ự • D ch v vi c làm qua m ng. ụ ệ • D ch v đ u giá trên m ng. ụ ấ • D ch v cung ng máy móc. ụ • D ch v đi n tho i di đ ng. ụ ệ • D ch v du l ch tr c tuy n. ị ụ • D ch v tài chính tr c ụ ự

ư ấ

• Th ng m i đi n t ị ị ị ị ị ị tuy n.ế ươ . ạ ệ ử • D ch v vi n thông ụ ễ công tin nh n đi n ắ tho i.ạ • M ng công c ng. ộ ạ • D ch v đ a c ụ ị ố ị • Qu ng cáo tr c tuy n. ự • Thanh toán tr c tuy n. ự • T v n qua m ng. ạ • Giáo d c tr c tuy n. ế ụ ự

IDG t

m o 2. M c tiêu c a qu đ u t ỹ ầ ư ạ ủ t Nam i Vi hi m qu c t ệ ố ế

• Giúp các công ty m i phát tri n ể

nhanh t i th tr t Nam. ớ ng Vi ạ ị ườ ệ

ữ t Nam trong t ươ ượ

• Đ u t vào nh ng lĩnh v c mà ầ ư Vi c ệ xem là m t trung tâm phát tri n và ộ đ i m i v công ngh th gi ổ ớ ề ự ng lai đ ể i. ệ ế ớ

c a IDG

3. Ho t đ ng đ u t ạ ộ t ạ

i Vi • Rót v n vào các công ty m i và tăng tr

ng

ầ ư ủ t Nam ệ ớ

ưở

ố nhanh.

• Mua ch ng khoán công ty. • H tr trong vi c phát tri n m t s n ph m ộ ả ể ẩ

ệ ho c d ch v m i. ỗ ợ ặ ị

• Tăng giá tr cho công ty thông qua vi c tham gia ụ ớ ị ệ

i ạ ộ • Ch u r i ro cao v i mông mu n thu đ ớ tích c c vào ho t đ ng qu n lý. ố c l ượ ợ

ự ị ủ nhu n cao. ậ • Có đ nh h ị ướ ạ

ng dài h n.

v n c a IDG cho Quy trình ch p thu n đ u t ấ

doanh nghi p di n ra nh sau: ễ ậ ầ ư ố ủ ệ ư

ộ ả ế ạ

Doanh nhân n p b n k ho ch kinh doanh cho IDG Venturres Vietnam.

ế

ờ ho ch kinh doanh t

i văn phòng c a IDG.

IDG m i doanh nhân đ n trình bày k ế ạ ạ

IDG quy t đ nh ti n hành quá trình ế ế ị th m đ nh đ u t ị ẩ

. ầ ư

IDG đ u t

.

ầ ư

Tiêu chu n đ u t

c a IDG

ẩ ầ ư ủ

M i m t đ u t

c n ph i:

ỗ ộ ầ ư ầ

ả • Có s n ph m ho c d ch v mang l ặ

ị ậ ượ ộ ớ i rõ ràng trên th tr ẩ i nhu n v ờ

c cũng nh qu c t

ự ộ

• Có kh năng s d ng l i ụ ạ t tr i v i nh ng c h i l ơ ộ ữ ợ ng trong sinh l ị ườ . n ư ố ế ướ • Đ c đi u hành b i m t đ i ngũ lãnh ở ộ ộ ề ượ đ o tài gi i v i t m nhìn, kinh nghi m ỏ ớ ầ ạ và quy t tâm xây d ng m t công ty ế thành công. ả ợ

công ng. ngh đ gi ử ụ ế i th t ế ừ ị ườ ệ ể ữ ư

u th trên th tr

ở ạ ộ

ể ư ữ ệ ề ẩ

• Hi u rõ s thích, ho t đ ng cũng nh nh ng đi u ki n v nhân kh u ề c a khách hàng. ủ

• Ph n ng nhanh v i s thay đ i c a ổ ủ ớ ự

th tr ng. ả ứ ị ườ

ụ ữ

ế ắ ự ẩ

• Có chính sách tài chính minh m ch ạ và khuy n khích áp d ng nh ng nguyên t c ho t đ ng chu n m c ạ ộ theo tiêu chu n qu c t . ố ế ẩ

Ki m soát đ u t

.

ầ ư

ẽ ồ ố ằ i nhu n v i công ty đ u t

ợ ỹ ẽ ắ ợ

ư ằ

IDG s thu h i v n b ng cách chia , s l ầ ư ớ ẻ ợ i nhu n thu cũng nh kho n l ậ ả ư đ i ích c khi rút lui. Qu s g n l ượ c a mình v i ban qu n lý công ty ả ủ b ng cách h tr tăng đ u t ầ ng kinh doanh cho công ty và tr ưở tr tài s n cho doanh tăng giá ả nghi p.ệ

c a IDG

ầ ư ủ t Nam

i Vi

4. Đ i tác đ u t t ạ

i Vi ệ ố ủ ế ủ

ư Đ i tác ch y u c a IDG t ộ

ạ ơ

ỗ ợ

ế

t Nam là ạ nhân thu c lĩnh v c vi n các công ty t ễ ự giai thông, truy n thông và công ngh t ề ệ ừ đo n s kh i. IDG luôn k t h p ch t ch ế ợ ẽ ặ ở b ng chuyên và h tr các công ty đ u t ầ ư ằ i u nh t. Tính đ n môn và kinh nghi m t ấ ệ ố ư vào 39 công ty cu i 2009 IDG đã đ u t ầ ư công ngh thông tin t t Nam, có th i Vi ể ệ ạ ệ k đ n nh : VinaGame, VinaPay, ISphere, ư ể ế MSS, Gold Focus Media, Vega, Yeuamnhac, DreamViet….

i

ướ

ể ủ

t Nam

Vi

5. H ng phát tri n c a IDG t ệ

Th tr ế ụ ị ườ

ả ỗ

i Vi ề

ng khá t l ỷ ệ ố

ế

ệ ỹ ứ ớ ố ố

cho các công ty CNTT Vi ệ t Nam. ng CNTT trong n c v n ti p t c ướ ẫ phát tri n v i t c đ tăng tr ng kho ng 15% ả ưở ể ớ ố ộ i ch kho ng m i năm. Trong khi trên th gi ỉ ế ớ 10%. Theo quan sát c a 39 công ty mà IDG đã t Nam, các công ty này đ u có đ u t t ầ ư ạ ệ thu h i t và t m c đ tăng tr ồ ưở ứ ộ kho ng 35% . Vì v y IDG s ti p v n đ u t ầ ư ẽ ế ậ ả ố t Nam. Hi n IDG m nh vào Vi t c đ u t ầ ư ạ ụ đang ti n hành gây qu th 2 là IDG Venture Vietnam Fund Two v i s v n 200 tri u USD đ đ u t ể ầ ư ệ

III. K T LU N

Nh v y sau khi qu ĐTMHQT vào th tr ỹ ị ườ

ầ ạ ệ

ạ ư ệ ự ự

ợ ố ỹ ố ớ

ư ế ỏ ệ

ượ ư

ấ ớ ệ

ở ộ ỉ

ạ ợ ồ ả

ị ấ ể ự ủ ể

ng ư ậ t Nam góp ph n làm đa d ng phong phú thêm Vi t cho các kênh tài tr v n cho doanh nghi p Vi Nam. Tuy nhiên qu này l i ch a th c s phát huy h t tác d ng đ i v i các doanh nghi p v a ệ ừ ụ và nh cũng nh các doanh nghi p m i kh i ớ ở s . Nói cách khác nh ng doanh nghi p này ệ ữ ự c ngu n v n c a qu ch a ti p c n đ ỹ ủ ố ồ ậ ế ĐTMHQT trong khi nhu c u đ c tài tr v v n ợ ề ố ầ ượ là r t l n v i ngành công ngh cao. Qu ỹ ớ ĐTMHQT t i VN tr thành m t đ a ch có ngu n tài tr mang tính kh thi nh t đ có th ể t o nên s phát tri n m nh c a lĩnh v c CNTT ạ ạ trong t ự ng lai.C ươ