
Sau khi IBM thành công vang dội trên thị trường máy tính, rất nhiều công ty
cùng đổ xô vào lĩnh vực này: nào là Burroughs, Control Data, rồi General
Electric, Honeywell, lại thêm NCR, RCA, Sperry. Cùng với IBM, tất cả tạo
thành một bộ tám: “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”.
Chú lùn nào trong số đó đã cao dần lên và trở thành một công ty hùng mạnh
khắp toàn cầu, với 126.000 nhân viên, đạt doanh thu 14 tỷ đô la mỗi năm,
một công ty được mệnh danh là “hãng máy tính lớn thứ hai thế giới”?
Không có chú nào cả. Công ty máy tính thành công nhất trong thập niên 70
và 80, sau IBM, là Digital Equipment Corporation (DEC). IBM đứng đầu
trong lĩnh vực máy tính còn DEC đứng đầu lĩnh vực máy tính mini
(minicomputer)(1).
Nhiều công ty máy tính khác đã trở nên thành công, giàu có và nổi tiếng nhờ
tuân theo một quy luật rất đơn giản: Nếu không thể trở thành người tiên
phong trong một chủng loại sản phẩm nào đó, hãy chọn một sản phẩm mới
có thể giúp bạn trở thành người tiên phong.
Tandem là công ty đầu tiên ra đời dòng máy tính có tính năng chịu lỗi (fault-
tolerant computer – FTC)(2), còn Stratus là thương hiệu đầu tiên của sản
phẩm máy tính mini có tính năng chịu lỗi (fault-tolerant minicomputer).
Bản chất của những quy luật marketing không khó hiểu, thậm chí chúng còn
rất đơn giản. Nhưng để vận dụng được những quy luật này lại là một vấn đề.
Cray Research vươn lên vị trí hàng đầu nhờ vào thương hiệu siêu máy tính
(supercomputer)(1) đầu tiên. Khi nhận thấy tiềm năng của thị trường này,
Convex nhanh chóng cho ra đời sản phẩm siêu máy tính mini đầu tiên