QUY TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN
Power Point by Đặng Tuấn Tiến Tư vấn đào tạo doanh nghiệp
Khác nhau giữa huấn luyện và phát triển nhân sự
Huấn luyện nhân sự là công việc nhằm đảm bảo nhân viên đạt được những mục tiêu mà tổ chức đã đặt ra.
Phát triển nhân sự là xây dựng lộ trình và định hướng nhằm giúp nhân viên phát triển trong tương lai sau quá trình làm việc với tổ chức.
Huấn luyện và phát triển là 02 hoạt động được thực hiện song song với nhau, không cái nào trước, cái nào sau và bỏ 1 trong 2.
Khác nhau giữa huấn luyện và phát triển nhân sự
HUẤN LUYỆN
PHÁT TRIỂN
Phục vụ cho
Công việc hiện tại
Công việc hiện tại và tương lai
Đối tượng chính
Từng nhân viên
Đội nhóm Tổ chức
Khung thời gian
Dài hạn
Ngắn hạn Ngay lập tức
Mục tiêu
Khắc phục lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng
Đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai
Quy trình huấn luyện nội bộ
1
2
3
4
Assessment Khâu phân tích
Design Khâu thiết kế
Implementation Thực hiện
Evaluation Đánh giá
Define Objectives Xác định mục tiêu
Develop Lesson Plan Xây dựng kế hoạch bài học
Training Need Assessment (TNA) Đánh giá nhu cầu đào tạo
Develop/ Aquire Material Phát triển/ Xây dựng tài liệu
Training Outcome Kết quả đào tạo Deliver The Program Chuyển giao chương trình Select Trainer/Leader Chọn lựa giảng viên phù hợp
Select Method Chọn lựa phương pháp đào tạo Components of TNA Các thành phần trong TNA
Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
Quy trình huấn luyện nội bộ
1
2
3
4
Assessment Khâu phân tích
Design Khâu thiết kế
Implementation Thực hiện
Evaluation Đánh giá
Define Objectives Xác định mục tiêu
Develop Lesson Plan Xây dựng kế hoạch bài học
Training Need Assessment (TNA) Đánh giá nhu cầu đào tạo
Develop/ Aquire Material Phát triển/ Xây dựng tài liệu
Training Outcome Kết quả đào tạo Deliver The Program Chuyển giao chương trình Select Trainer/Leader Chọn lựa giảng viên phù hợp
Select Method Chọn lựa phương pháp đào tạo Components of TNA Các thành phần trong TNA
Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
Training Need Assessment - TNA
Training Need Assessment (TNA) – Đánh giá nhu cầu đào tạo
Đánh giá nhu cầu là quá trình xác định các yêu cầu về hiệu suất và sự chênh lệch giữa hiệu suất cần thiết và năng lực hiện tại.
Performance GAP Analysis – Sự chênh lệch về hiệu suất
Sự chênh lệch về hiệu suất (GAP – G) là sự khác biệt giữa hiệu suất khi thực hiện các dự án/công việc và nhiệm vụ hiện tại (Present - P) đối với hiệu suất tiêu chuẩn (Standard - S) yêu cầu G = P - S
Major Causes of Performance Problem – Nguyên nhân chênh lệch
• Kiến thức hoặc Kỹ năng • Quá trình
• Tài nguyên • Động lực hoặc văn hóa
Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA
Step 3
Step 2
Personal Analysis Phân tích cá nhân
Step 1
Operational Analysis Phân tích hoạt động
Organizational Analysis Phân tích tổ chức
Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA
Step 1
Organizational Analysis Phân tích tổ chức • Đào tạo có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển của
tổ chức?
• Liệu tổ chức có đủ khả năng thực hiện việc đào tạo này
không?
• Đơn vị nào cần được đào tạo trước? • Việc đào tạo này có được chấp nhận và củng cố, ủng hộ bởi
các cấp quản lý và nhân viên trong tổ chức hay không?
Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA
Step 2
Operational Analysis Phân tích hoạt động
• Những nhiệm vụ nào cần thiết phải thực hiện • Thực hiện ở mức độ nào • Những tiêu chí KSA1 nào cần cho việc thực hiện nhiệm vụ đó • Có gặp phải những rào cản nào trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ hay không?
Dữ liệu nguồn (Data Source) phục vụ cho việc phân tích hoạt động gồm: 1/ Mô tả công việc (Job Description) 2/ Đặc thù công việc* (Job Specification) 3/ Tiêu chuẩn hiệu suất** (Performance Standard)
Components of TNA Thành phần cơ bản trong TNA
Step 3
Personal Analysis Phân tích cá nhân
• Nhân viên đã có KSA cần thiết chưa? • Những nhân viên nào trong công ty cần được đào tạo? • Họ cần những phương pháp đào tạo thế nào? • Họ có thể đào tạo được không?
Quy trình huấn luyện nội bộ
1
2
3
4
Assessment Khâu phân tích
Design Khâu thiết kế
Implementation Thực hiện
Evaluation Đánh giá
Define Objectives Xác định mục tiêu
Develop Lesson Plan Xây dựng kế hoạch bài học
Training Need Assessment (TNA) Đánh giá nhu cầu đào tạo
Develop/ Aquire Material Phát triển/ Xây dựng tài liệu
Training Outcome Kết quả đào tạo Deliver The Program Chuyển giao chương trình Select Trainer/Leader Chọn lựa giảng viên phù hợp
Select Method Chọn lựa phương pháp đào tạo Components of TNA Các thành phần trong TNA
Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
Training Design Thiết kế đào tạo Training Design – Thiết kế đào tạo
Giai đoạn này đảm bảo việc phát triển có hệ thống của chương trình đào tạo. Và nó được thúc đẩy từ kết quả của quá trình phân tích nhu cầu đào tạo trước đó, từ đó xây dựng mô hình đào tạo phát triển hơn trong tương lai.
Define Training Objective s Xác định mục tiêu đào tạo
Define Training Objective – Xác định mục tiêu đào tạo
1. Những gì học viên có thể làm ngay sau khi kết thúc
đào tạo.
2. Những quy định về hành vi, chuẩn mực xây dựng
được sau đào tạo là gì?
3. Mục tiêu phải viết được dưới dạng SMART*.
• S - Specific: Rõ ràng, dễ hiểu • M - Measurable: Đo đếm được • A - Achievable: Có thể đạt
được bằng khả năng của mình
• R - Realistic: Thực tế, không
viển vông
• T - Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
A Training Lesson Plan Kế hoạch đào tạo
Topic Đề tài
Summary of Key Points Tóm tắt các ý chính
Question to test understanding Câu hỏi kiểm tra mức độ tiếp thu
Duration of Each Activity in Each Session Thời lượng từng hoạt động trong mỗi tiết
Training Content Nội dung đào tạo
Training Method Activities Phương thức đào tạo
Breaks Nghỉ giải lao
Exercise to Warm-up Bài tập khởi động
Conclusion Kết thúc
Preparing Training Material Chuẩn bị tài liệu đào tạo
01
Program Announcements Thông báo đào tạo • Hoạt động nhằm thông báo cho đối tượng mục tiêu về chương trình đào tạo.
02
Program Outline Sơ bộ về chương trình • Nội dung • Mục tiêu • Kỳ vọng về chương trình đào tạo
03
Training Manuals and Text Books Tài liệu hướng dẫn và sách tham khảo • Tài liệu • Tờ rơi đọc hiểu tóm lược Outline • Bài tập • Những bài tập tự kiểm tra
Select Trainer Chọn lựa giảng viên
Giảng viên được chọn phải đáp ứng điều kiện
Có năng lực đào tạo: • Có tầm hiểu biết nhất định về mặt kiến thức và kỹ năng • Có kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết để xây dựng và triển
khai đào tạo.
Có chuyên môn nhất định về chủ đề đào tạo • Có quá trình trải nghiệm và những kinh nghiệm thực
tiễn về chủ đề đào tạo, thành thạo về chủ đề đó.
Methods of Delivering Training Phương pháp đào tạo
Job Intruction Training Đào tạo hướng dưỡng công việc
01
Job Rotation Luân chuyển công việc
On The Job Training
Apprenticeship Học việc
• Đào tạo tại nơi làm tế, sử thực việc tình dụng những huống và công cụ thực tế.
Coaching Huấn luyện
Assistant to Positions Trợ lý cho các vị trí khác
Methods of Delivering Training Phương pháp đào tạo
Lecture Lý thuyết
02
Video Presentation Video giới thiệu
Off The Job Training
• Tại nơi được thiết kế dành riêng cho việc đào tạo.
Role Playing Đóng vai
CaseStudy Bài tập tình huống
Simulation Mô phỏng
Education Bài học rút ra
Action learning Những hoạt động học tập
Training Shedules Lịch tổ chức chương trình
Quy trình huấn luyện nội bộ
1
2
3
4
Assessment Khâu phân tích
Design Khâu thiết kế
Implementation Thực hiện
Evaluation Đánh giá
Define Objectives Xác định mục tiêu
Develop Lesson Plan Xây dựng kế hoạch bài học
Training Need Assessment (TNA) Đánh giá nhu cầu đào tạo
Develop/ Aquire Material Phát triển/ Xây dựng tài liệu
Training Outcome Kết quả đào tạo Deliver The Program Chuyển giao chương trình Select Trainer/Leader Chọn lựa giảng viên phù hợp
Select Method Chọn lựa phương pháp đào tạo Components of TNA Các thành phần trong TNA
Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
Quy trình huấn luyện nội bộ
1
2
3
4
Assessment Khâu phân tích
Design Khâu thiết kế
Implementation Thực hiện
Evaluation Đánh giá
Define Objectives Xác định mục tiêu
Develop Lesson Plan Xây dựng kế hoạch bài học
Training Need Assessment (TNA) Đánh giá nhu cầu đào tạo
Develop/ Aquire Material Phát triển/ Xây dựng tài liệu
Training Outcome Kết quả đào tạo Deliver The Program Chuyển giao chương trình Select Trainer/Leader Chọn lựa giảng viên phù hợp
Select Method Chọn lựa phương pháp đào tạo Components of TNA Các thành phần trong TNA
Schedule The Program Lên lịch tổ chức chương trình
Evaluating training program Đánh giá chương trình đào tạo
OUTCOMES Kết quả
DESCRIPTION Mô tả
Cognitive Outcomes Kết quả về mặt nhận thức
Xác định mức độ học viên quen thuộc với những kiến thức quan trọng* được nhấn mạnh trong quá trình đào tạo.
Skill Based Outcomes Kết quả về mặt kỹ năng
Bao gồm việc thành thạo kỹ năng đã học được trong quá trình đào tạo và áp dụng được vào trong công việc.
Bao gồm về mặt thái độ và động lực.
Affective Outcomes Kết quả về mặt tình cảm
ROI/Results ROI/Kết quả
So sánh chi phí đào tạo với chi phí đã bỏ ra.
Calculating return on investment (ROI) Tính lợi tức đầu tư (điểm hòa vốn)
Forecasting and Measuring Costs Dự báo và đo lường chi phí
Calculating return on investment Tính điểm hòa vốn của việc đào tạo
Forecasting and Measuring Benefits Dự báo và đo lường lợi ích
Forecasting and Measuring Costs Dự báo và đo lường chi phí
Chi phí con người
Chi phí thiết kế và phát triển
Chi phí đánh giá
Chi phí vật dụng
Chi phí bị mất
Chi phí cơ sở hạ tầng
Chi phí thời gian
Forecasting and Measuring Benefits Dự báo và đo lường lợi ích
Labor Saving Tiết kiệm nguồn lực
• Tiết kiệm thời gian sửa lỗi. • Cập nhật thông tin nhanh hơn.
Productivity Increase Tăng năng suất • Cải tiến phương pháp giúp tiết
kiệm thời gian và công sức
• Trình độ kỹ năng cao hơn dẫn đến
công việc nhanh hơn
• Động lực cao hơn dẫn đến nỗ lực
cao hơn.
ĐẶNG TUẤN TIẾN • • • • [T]ư vấn đào tạo doanh nghiệp [E]: dangtuantien@gmail.com [A]: facebook.com/dangtuantien [M]: 0908095059