Quy trình mua hàng
lượt xem 58
download
Trong SCM, mua hàng được hiểu là tất cả các hoạt động để có thể có được hàng hóa, NVL, dịch vụ, bảo dưỡng, sửa chữa (MRO) • Mua hàng có thể được xếp theo 2 loại: - Mua đi bán lại (bán buôn, bán lẻ…) - Mua bán công nghiệp (industrial buyer): nhà máy SX, nhà hàng • Đối tượng nghiên cứu của chương là mua bán CN • Quy trình mua hàng truyền thống hết sức thủ công. Ngày nay với sự trợ giúp của CNTT, PC, internet,… nhiều DN đã chuyển sang hệ thống đặt hàng tự...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình mua hàng
- 10/4/2011 • Simchi-Levi, Kaminsky (2008) - Designing and • Mục đích chính của mua hàng là đảm bảo Managing the SC: concept, strategies and case nguồn NVL được liên tục với mức chi phí thấp studies, 3e edition, McGraw-Hill Irwin, 498p nhất nhằm cải thiện chất lượng SP cuối cùng và tối đa hóa sự hài lòng của KH • Joel D.Wisner, G.Keong Leong, Keah-Choon • Mua hàng góp phần đạt được các mục đích Tan (2005) - Principles of SCM, a balanced trên bằng cách lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất approach, Thomson South-Western, 504p • Mua hàng tạo ra kênh kết nối giữa nhà cung cấp và DN, góp phần trợ giúp DN lựa chọn những nhà cung cấp tốt II. Quy trình mua hàng • Quy trình mua hàng truyền thống hết sức thủ công. Ngày nay với sự trợ giúp của CNTT, PC, • Trong SCM, mua hàng được hiểu là tất cả các internet,… nhiều DN đã chuyển sang hệ thống hoạt động để có thể có được hàng hóa, NVL, dịch vụ, bảo dưỡng, sửa chữa (MRO) đặt hàng tự động • Mua hàng có thể được xếp theo 2 loại: • Mục đích của quy trình đặt hàng là thông tin - Mua đi bán lại (bán buôn, bán lẻ…) cần được chuyển đến nhà cung cấp một cách hiệu quả. - Mua bán công nghiệp (industrial buyer): nhà máy SX, nhà hàng • Đối tượng nghiên cứu của chương là mua bán CN Quy trình mua hàng truyền thống I. Vai trò của đặt mua hàng • Trong TM truyền thống vai trò của mua hàng ko quan trọng, nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa thì mua hàng giữ vai trò rất quan trọng • là một trong những chìa khóa chiến lược của kinh doanh chứ ko đơn thuần là một chức năng của chiến lược kinh doanh • Theo thống kê của US Census Bureau: nhà SX chi tiêu 50% chi phí cho mua NVL từ 1977- 2000 1
- 10/4/2011 Quy trình mua hàng điện tử Lợi ích của mua hàng điện tử • Đúng giờ: • Linh hoạt (mobility) Lợi ích của mua hàng điện tử Lợi ích của mua hàng điện tử • Tiết kiệm thời gian • Dễ theo dõi (trackability) • quản lý Lợi ích của mua hàng điện tử Lợi ích của mua hàng điện tử • Tiết kiệm chi phí • lợi nhuận cho các nhà cung cấp: lợi nhuận bao gồm các rào cản thấp để vào thị trường và chi phí thấp, có nhiều KH hơn và khả năng thay đổi với thị trường • Tính chính xác 2
- 10/4/2011 III. Quyết định tự SX hay mua hàng Lý do thuê ngoài hay mua hàng • thuật ngữ “outsourcing” • không đủ khả năng • Quyết định tự làm hay outsourcing ảnh hưởng rất lớn tới lợi thế cạnh tranh của DN. III. Quyết định tự làm hay mua hàng Lý do thuê ngoài hay mua hàng • Truyền thống, chi phí là nhân tố quan trọng quyết • thiếu các chuyên gia định xem tự làm hay đi thuê ngoài. Tuy nhiên, DN ngày nay tập trung vào tác động mang tính chiến lược của việc tự làm hay mua ngoài đối với vị thế cạnh tranh của DN. • Nhìn chung, DN thuê ngoài các bộ phận ko quan trọng và tự làm những phần quan trọng (core activities) Lý do thuê ngoài hay mua hàng Lý do thuê ngoài hay mua hàng DN mua hay thuê ngoài các linh kiện, dịch vụ vì • chất lượng nhiều lý do: • Lợi thế chi phí 3
- 10/4/2011 Lý do tự làm/tự sản xuất Lý do tự làm/tự sản xuất DN cũng có thể tự làm/tự SX các linh kiện/bộ phận • chi phí thấp vì nhiều lý do: • bảo vệ công nghệ Lý do tự làm/tự sản xuất Tự làm hay mua - phân tích điểm tới hạn • ko có nhà cung cấp tốt • khi coi chi phí là nhân tố chính để quyết định tự SX hay đi mua ngoài thì phân tích điểm tới hạn là một công cụ để quyết định. Một số giả thiết cho phân tích như sau: - tất cả các chi phí liên quan đều có thể chia thành chi phí cố định hay biến đổi • kiểm tra chất lượng tốt hơn - chi phí cố định có cùng ý nghĩa khi phân tích - tồn tại mối liên hệ tuyến tính (liner) giữa các chi phí - chi phí cố định của giải pháp tự SX cao hơn - chi phí biến đổi của giải pháp thuê ngoài cao hơn Lý do tự làm/tự sản xuất Tự làm hay mua - phân tích điểm tới hạn • sử dụng hết các khả năng hiện có • xem 1 VD sau: 1 DN phải quyết định xem tự làm hay đi thuê ngoài trong trường hợp sau để có 1 loại linh kiện. Nhu cầu trong năm là 15.000 linh kiện. Nếu đi mua ngoài thì chi phí cho đơn hàng là 500$, giá mua là 7$/SP, nếu tự làm thì đầu tư máy móc thiết bị là • kiểm soát thời gian giao hàng, vận chuyển và chi 25.000$ và giá linh kiện là 5$/SP phí kho bãi Chi phí Tự làm Đi thuê ngoài Chi phí cố định 25.000$ 500$ Chi phí biến đổi 5$/SP 7$/SP Nhu cầu cả năm: 15.000 SP 4
- 10/4/2011 Phân tích điểm tới hạn Chi phí ($) Mua ngoài Tự làm • Khả năng của nhà cung cấp: có khả năng đáp 105.500 18.250 ứng đơn hàng lớn ko? 87.250 • Khả năng kết nối (communication capability) 86.250 Tự làm có • Vị trí địa lý lợi hơn • Dịch vụ 25.000 Mua ngoài có lợi hơn 500 12.250 Khối lượng Khối lượng tới hạn IV. Lựa chọn nhà cung ứng Sử dụng bao nhiêu nhà cung cấp Việc lựa chọn nhà cung ứng cho văn phòng phẩm • Đây là một câu hỏi khá phức tạp hay các sản phẩm thông thường thường là 1 • Lý do lựa chọn một nhà cung cấp quyết định ko mấy khó khăn nhưng quy trình lựa • Lý do lựa chọn nhiều nhà cung cấp chọn nhà cung ứng tốt cho các vật phẩm quan trọng của DN lại là 1 quá trình khá phức tạp và nên dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau, ngoài tiêu chí về thời gian giao hàng và chi phí, DN cần xem nhà cung ứng sẽ đóng góp như thế nào đối với SP và công nghệ của DN. Các nhân tố mà DN nên cân nhắc là: Mua hàng: tập trung hay phi tập trung? • SP và quy trình công nghệ: nhà cung ứng cần • Lợi ích của tập trung? luôn cập nhật SP và công nghệ mới • Lợi ích của phi tập trung? • Luôn sẵn sàng chia xẻ thông tin và công nghệ • Chất lượng SP • Chi phí: chi phí toàn bộ (total cost of ownership=unit price of the material, payment terms, cash discount, ordering cost, carrying cost, logistical cost, maintenance cost, other qualitative costs) • Tính đúng giờ và ổn định: thời gian giao hàng? • Hệ thống đặt hàng và thời gian luân chuyển (cycle time) 5
- 10/4/2011 Mua bán hàng hóa quốc tế 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MỐI QUAN HỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ QUY TRÌNH MUA HÀNG
8 p | 566 | 168
-
Đề cương Marketing căn bản - Nguyễn Việt Dũng, Lưu Minh Duy
12 p | 1006 | 154
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 5 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
6 p | 200 | 41
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Huỳnh Phước Nghĩa
20 p | 123 | 31
-
Sức mạnh của việc tìm kiếm trong một quy trình mua bán phức tạp
5 p | 131 | 30
-
Sự khác biệt giữa B2B marketing và B2C marketing
3 p | 184 | 25
-
Giúp khách hàng mua hàng hiệu quả: Phần 1
150 p | 107 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Thiều Quang Trung
41 p | 159 | 15
-
Quy trình thu mua, quy trình mua hàng trong một chuỗi cung ứng
4 p | 71 | 10
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng - Chương 3: Mua hàng và quản lý nguồn cung
19 p | 33 | 8
-
Quy trình mua hàng theo ISO của doanh nghiệp
5 p | 29 | 7
-
Bài giảng Marketing kỹ thuật số: Chương 3 - Nguyễn Vũ Quân
12 p | 9 | 6
-
Bài giảng Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp: Chương 2 - Vũ Quốc Thông
19 p | 54 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị mua hàng và cung ứng (Mã học phần: PSM331)
17 p | 14 | 5
-
Quy trình làm hàng xuất
4 p | 45 | 3
-
Lưu đồ quy trình mua hàng của một công ty
5 p | 54 | 2
-
Bài giảng Bán hàng cơ bản: Chương 2 - ThS. Trần Thị Tuyết Mai
14 p | 7 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn